Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[SAT Subject] ขั้นตอนการสอบและประสบการณ์จากการสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลายๆคนที่ต้องการจะเข้าหลักสูตรนานาชาติ อาจจะมีความจำเป็นที่ต้องใช้คะแนน CU TU TOEFL SAT หรือ SAT Subject

วันนี้จะขอมาเล่าถึงประสบการณ์ในการสอบ SAT Subject ครับ ผมสอบไปเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา


ในการสอบ SAT Subject เนี่ย ขั้นตอนแรกเมื่อเราไปถึงที่สอบ ก็จะเหมือนๆกับการสอบ SAT นั่นแหละ คือเค้าจะตรวจบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตเรา กับAdmission Ticket (ห้ามบัตรนักเรียน) แล้วเสร็จแล้วเค้าก็จะเขียนเบอร์ห้องที่เราจะสอบไว้ที่Admission Ticket

ห้ามนำโทรศัพท์ขึ้นไปบนห้องสอบ ถ้าใครมีโทรศัพท์เค้าจะให้เราฝากไว้กับเค้าได้ โดยเขียนชื่อบนสติ๊กเกอร์ที่เค้าแจกแล้วติดไว้(ไม่รู้ทุกสนามสอบเป็นแบบนี้หรือเปล่านะ) ส่วนกระเป๋าเป้เค้าจะให้เราเอาขึ้นไปได้ แล้วเราก็เลือกได้ด้วยว่าจะไว้ในห้องสอบ(ถ้าแบบมีของมีค่าไรงี้) เค้าจะมีที่ให้วางไว้หรือเราจะวางไว้หน้าห้องสอบก็ได้(ถ้าไม่มีของมีค่าอะไร) 

ที่นี้พอเค้าเรียกเราเข้าไปในห้องสอบ เค้าก็จะพูดบรรยายต่างๆ จนกระทั่งเริ่มสอบ ถ้า Subject ที่เราสอบไม่ใช่วิชาเลข เราจะไม่ได้รับอนุญาติให้ใช้เครื่องคิดเลข รู้สึกว่าจะต้องวางไว้ที่พื้นนะ ถ้าเป็นวิชาเลขก็ใช้ได้

ทีนี้ในการสอบเนี่ย สมมติว่าถ้าเราสมัครไว้3วิชา บนAdmission Ticket มันอาจจะขึ้นว่า Chem Math II Phys แต่เวลาเราสอบจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องทำเคมีก่อนเลขก่อนฟิสิกส์ เราจะทำอะไรก่อนก็ได้ เช่น เราอาจจะทำฟิสิกส์ แล้วค่อยทำเคมี แล้วค่อยทำเลข ก็ได้ แต่วิชาที่เราทำเนี่ยจะต้องตรงกับที่เราสมัครไว้นะ เช่นสมัคร เคมี ฟิสิกส์ เลข ไว้ แต่จะไปทำ เคมี ชีวะ ประวัติศาสตร์โลก ไม่ได้นะ ถ้าวิชาที่เราทำไม่ตรงกับวิชาที่เราสมัครไว้ คะแนนก็เราจะถูกยกเลิก เพราะฉะนั้นทำให้ตรงกับที่สมัครไว้ แต่ลำดับอาจจะไม่ต้องเรียงตามนั้นก็ได้

สำหรับคนที่สมัครสอบไว้1หรือ2วิชา แต่พอถึงเวลาแล้วนึกอยากจะสอบเพิ่มเนี่ย สามารถทำได้นะ สมมติสมัครไว้2 แต่วันสอบอยากสอบเพิ่มอีกวิชา ก็ทำได้ โดยจะมีใบเรียกเก็บเงินค่าสอบเพิ่มเติมตามมาทีหลัง

ชุดข้อสอบเนี่ยมันเป็นเล่มเลยนะ มีทุกวิชาที่เปิดให้สอบในรอบนั้น มีประมาณ20วิชาได้มั้งทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลข ประวัติศาสตร์ ภาษาจีน อะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด สารบัญมันจะอยู่ข้างหน้านะ เราก็ดูว่าเราสอบวิชาไหน ก็เปิดไปหน้านั้น

สำหรับคนที่สมัครสอบวิชาชีวะไว้ก็ระวังนิดนึง เพราะว่ามันมีทั้ง Biology E กับ Biology M ก็ดูดีๆว่าเราสมัครอันไหนไว้ ตอนสมัครก็อย่าลืมดูว่ามหาวิทยาลัยต้องการอันไหน

ในการสอบเนี่ย แต่ละวิชาจะมีระยะเวลา1ชั่วโมง พอหมดเวลาแล้ว เค้าจะถามไว้ใครสอบเสร็จแล้วบ้าง/ถามว่าใครสอบแค่1วิชา/2วิชาบ้าง แล้วก็ให้ยกมือ(คือสมมติพอหมดชั่วโมงแรกปุ๊ป เค้าก็จะถามว่าใครสอบวิชาเดียวบ้าง คนที่สอบแค่วิชาเดียวก็จะยกมือ แล้วเค้าก็จะเดินไปเก็บข้อสอบจากคนเหล่านั้น) คนที่สอบเสร็จเค้าก็จะให้ออกจากห้องไปได้ พอคนที่สอบเสร็จออกจากห้องไป คนที่จะสอบต่อ เค้าจะให้พัก 5 นาที (ซึ่งเราคิดว่าเดินไปเข้าห้องน้ำ กินน้ำ แล้วเดินกลับมาก็หมดเวลาและ) ระหว่างพักนี่เราต้องถือบัตรปชช.หรือพาสปอร์ต กับ Admission Ticket ติดตัวไปด้วยนะ ส่วนที่โต๊ะเรา เครื่องคิดเลขจะต้องวางไว้บนโต๊ะระหว่างพัก

นี่ก็เป็นประสบการณ์ในการสอบของเรานะครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆคนที่จะสอบ SAT Subject

ฝากไว้นิดนึง
- บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต กับAdmission Ticket สำคัญมาก ไม่มีเค้าไม่ให้สอบ
- ปากกาไม่ได้ใช้เลย(แต่จะเอาไปเผื่อก็ได้) เอาไปแต่ 2B อย่างเดียว สัก 4 แท่ง พร้อมกบเหลาและยางลบ
- เครื่องคิดเลข ถ้าสอบวิชาเลขใน SAT ธรรมดาที่ไม่ใช่ SAT Subject ก็เอาแบบ Sciencetific ไปก็ได้(เราใช้Casio fx-997ES Plus ราคาประมาณ600กว่าบาท คือเป็นตัวเดียวกับที่เอาไปใช้ตอนสอบ CU-AAT แหละเพราะว่าตอนสอบCU-AAT หรือ CU-ATS เนี่ย เค้าห้ามใช้แบบ Graphing)  ถ้าสอบ Math II ใน SAT Subject เนี่ย ถ้ามีแบบ Graphing ก็จะดีกว่านะ เพราะจะพลอตกราฟได้ ทำให้เราได้เปรียบเมื่อเทียบกับคนที่ใช้แบบ Sciencetific อยู่ 2-3 ข้อ(ซึ่งเราเสียเปรียบเพราะเราไม่มีTT) ที่แนะนำคือ Texas Instrument รุ่น TI-84 Plus แต่ราคาค่อนข้างแพงนะ ประมาณ 3000 บาท (เราเคยใช้อยู่และเห็นคนส่วนใหญ่ก็ใช้รุ่นนี้ด้วยถ้าจะใช้แบบGraphing)
- เอาน้ำไปได้ ขนมไปได้ แต่ห้ามกินในห้องสอบ กินตอนพักได้ (แต่อย่างที่เราบอกอ่ะนะ ไปเข้าห้องน้ำ กินน้ำ กลับมาก็หมดเวลาละ 5 นาที  5555 แต่เอาไปเผื่อแหละๆ)
- นาฬิกาข้อมือ (เราไม่รู้ของแต่ละที่นะ แต่ที่ๆเราไปสอบใส่ดิจิตอลไปเค้าก็ไม่ได้ว่าไร ถ้าจะเอาให้ชัวร์ก็ใส่แบบเข็มไปแหละ)
- เสื้อกันหนาว


ดูเช็คลิสได้ที่นี่  http://sat.collegeboard.org/register/sat-test-day-checklist

สำหรับหนังสือที่แนะนำอ่านสอบนะ เราอ่านของ Barron's น่ะ หาซื้อได้ตามร้าน Kinokuniya หรือ ศูนย์หนังสือจุฬา แต่ Kinokuniya จะมีแน่นอน เพราะว่าเป็น Textbook เป็นหนังสือต่างประเทศ เราก็อ่าน Barron's วิชา Physics กับ Chemistry ไป ทีนี้Chemistryเนี่ย หนังสือมันจะมีสองแบบคือแบบมีซีดีกับไม่มีซีดี ถ้าไม่มีซีดีก็ราคาประมาณ500กว่าบาท ถ้ามีซีดีก็ราคาประมาณ900กว่าบาท ซึ่งเราว่าซื้อแบบมีซีดีดีกว่า เพราะในซีดีจะมีข้อสอบอีก2ชุด ข้อสอบพวกSAT Subjectนี่หายากมาก หาแทบจะไม่ค่อยมีเอาซะเลย ไหนมีโอกาสแล้วก็ยอมลงทุนหน่อยดีกว่านะเราว่า ส่วน Physics เนี่ย มันมีแบบเดียวคือแบบไม่มีซีดี Mathematics Level II จะมีทั้งแบบมีและไม่มีซีดี แต่เราไม่ได้อ่าน Mathematics Level II อ่ะ พอเจอแล้วก็เป็นข้อสอบเลขที่ค่อนข้างยาก

แนะนำว่าควรอ่านก่อนสอบอย่างน้อย2เดือนนะ อ่านทุกๆวัน เวลาอ่านก็อ่านควบคู่กันไปเลย อย่างเช่นจะสอบ Chemistry กับ Physics ก็อ่านสองวิชาควบคู่กันไป เช่นวันนี้อาจจะอ่านเคมี พรุ่งนี้อ่านฟิสิกส์สลับกันไป แบบนี้ แต่ก็แล้วแต่คนถนัดนะ


Hope you found this useful. I hope you have a good luck with your test !!!!

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

toey 28 เม.ย. 58 เวลา 03:40 น. 2

พี่พอจะมีอีเมลส่วนตัวหรือเบอร์โทรศัพท์ให้ผมถามหน่อยได้มั๊ยครับคือผมจะไปสอบแต่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

0
Aj Goy 14 พ.ค. 58 เวลา 14:07 น. 3

รับสอนพิเศษ
IGCSE: Chemistry, Math, Physics, biology, ESL, Business, Economics, Travel and tourism, English as second/first language, combined sciences
SAT I math and verbal
SAT II Chemistry and Physics
GED Math, Science, Reading, writing, Social
หลักสูตร A level, IB และ AP
CU-AAT
CU-ATS
IELTS
สถานที่สะดวกสอน สอนที่บ้านหรือนอกสถานที่ตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส อารีย์ พญาไท สยาม อโศก อ่อนนุช อุดมสุข บางนา ศรีนครินทร์ พัฒนาการ ลาดกระบัง พระราม 9
รามอินทรา บางเขน เกษตรศาสตร์ เลียบทางด่วนรามอินทรา ดอนเมือง หลักสี่

สอนโดยอาจารย์ที่มีประสบการณ์การสอน เน้นเรียนตัวต่อตัวหรือกลุ่มเล็กไม่เกินสามคน
สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลติดต่อ 085 1288616

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

warin 5 ธ.ค. 59 เวลา 18:48 น. 7

ถ้าสมัคร 1 วิชา แล้ววันสอบ ขอสอบเพิ่มอีก 2 วิชา จะทำได้มั้ยคะ รบกวนตอบด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ :)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

ก้อง 29 ม.ค. 62 เวลา 16:35 น. 9

ต้องขออภัยหลายๆท่านนะครับที่แอด Facebook มาแล้วไม่ได้ตอบ

พอดีไม่ได้ติดตาม Dek-D มานานมากครับ


อย่างไรก็ตามหากมีข้อสงสัยยังสามารถสอบถามได้ตลอดนะครับ ส่วนตัวผมเองเพิ่งเรียนจบครับ ยินดีตอบทุกคำถาม :)

0
Pt2North 31 มี.ค. 62 เวลา 13:33 น. 10

สงสัยเรื่องค่าสมัครค่ะ ทางมหาลัยที่หนูต้องการเข้า ใช้SATII 3 วิชาค่ะ ต้องคิดค่าสมัครยังไงหรอคะ

ส่วนที่ 1 International Test & Registration Fees การสอบแบบนานาชาติและค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ

SAT ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ $54.50

SAT Subject Tests ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ Basic Subject Test Fee (per registration) $26

SAT Subject Tests ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบในหมวดวิชา Language with Listening Tests (per test) เพิ่มอีกวิชาละ $26

SAT Subject Tests ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบวิชาต่อๆ ไป เพิ่มอีกวิชาละ $18

อันนี้อ้างอิงจากเวบ https://theplannereducation.com/home/2015/10/08/%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ขนมตังเม 14 ธ.ค. 63 เวลา 11:58 น. 12

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ มากค่ะ เราก้อเตรียมสอบเหมือนกัน แต่เลือกแบบขึ้นทางด่วนนะ เพราะเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือเอง ได้พี่ๆ ที่ chulatutor ช่วยเข็น ขอบคุณพี่ๆ ติวเตอร์มากค่ะ ^^

0