Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สเต็ปสู่ English!! ยาวนะคะ แต่เขียนจากใจเลยคะ :D

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกๆ คนนะคะ ^^

ขอเท้าความนิ๊ดดดดดนึ่งนะคะ... หนูเป็นลูกครึ่งคะ พ่อฝรั่ง แม่ไทย แม้หนูจะมีพ่อเป็นฝรั่ง ตอนเด็กหนูกลับพูดอังกฤษไม่ได้เลยคะ!! พูดได้แค่ please กับ thank you และอะไรไม่รู้อีกนสสนึ่ง เขียนได้ก็แค่ชื่อตัวเอง -3- (เนื่องจากว่าตอนนั้นหนูเด็ก อาจจำข้อมูลผิดพลาดไป อย่าใส่ใจนะคะ ฮิฮิ) หนูจำได้คะว่าเวลาสอบ แค่คำง่ายๆ ยังต้องคิดนานมากๆ 5555555 แต่แล้วสถานการณ์ก็พลิก! เมื่อหนูได้ไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ ตั้งแต่นั้นมาจนปัจจุบัน ภาษาอังกฤษของหนูก็จัดว่า Improved a lot!!! (พัฒนาขึ้นเยอะมากกกก ><) .....เข้าเนื้อหากันเลยนะคะ :)

หนูข้ออนุญาตเรียงเป็นข้อๆ นะคะ ข้อพวกนี้คือวิธีที่การที่หนูเองได้สังเกตว่าเป็นตัวช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของหนูคะ และคนอื่นน่าจะเอาไปปรับใช้ได้ *w*

1. A B C D... เริ่มจากพยัญชนะ กับสระพื้นฐานเลยคะ!
หากทุกคนสามารถท่องได้ ความยากจะลดลงเยอะมากคะ แต่ที่อยากแนะนำคือ เวลาท่องพวก "พยัญชนะกับสระ" อ่ะคะ ต้องไม่สักแต่จำตัวเดี่ยวๆ นะคะ คือให้จำหรือทำตัวให้คุ้นเคยกับพยัญชนะ/สระผสมด้วยคะ ดูว่าเมื่อสองตัวนี่อยู่ด้วยกันมันออกเสียงยังไง ฝึกการออกเสียงบ่อยๆ ถ้าทำตรงนี้ได้ เวลาจะอ่านคำๆ หนึ่งมันจะง่ายขึ้นมากเลยคะ และถ้ามีใครสงสัยว่า คำนี้ออกเสียงถูกมั้ย? ก็ลองถามอาจารย์ที่สอนภาษาโดยตรง (เพื่อสำเนียง 55) หรือเปิดฟังในเว็บ อ่านใน dictionary ก็ได้คะ ไม่ต้องอายนะคะ เพราะขนาดฝรั่งแท้ๆ เค้ายังไม่แน่ใจในการออกคำศัพท์บางคำเลยคะ :D

2. Vocabularies... คำศัพท์!!
ที่หนูสังเกตนะคะ การที่รู้คำศัพท์มันเป็นกุญแจไขสู่แทบทุกอย่างเลยคะ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไหนก็ตาม เพราะฉนั้น ทำยังไงถึงจะได้ศัพท์? นี้เลยคะ! (อันนี้คือเน้นศัพท์ก่อนนะคะ ยังไม่เน้นหลักการน้าา)

- เอาศัพท์อังกฤษแทนที่ไทย!! >>> คืออยากให้เอาเวลาเราพูดไทยอยู่อ่ะคะ ลองนึกถึงคำศัพท์อังกฤษแทน ถ้าไม่รู้ก็เปิดหาเลยคะ!! ตัวอย่างนะคะ "ฉันหิวมาก" ...อังกฤษหิวมันพูดไงอ่า อ้อ! hungry!! ฉัน hungry มาก XD 5555 พยายามทำให้ตัวเองสนุกนะคะ ลองทำแบบนี้กับคำอื่นๆ มันจะค่อยๆ ซึมเข้าไปเองคะ ^^

- ศัพท์มันอยู่รอบตัว!! (เอาแบบง่ายๆ ก่อนนะคะ) >>> ในเพลง::ลองร้องโดยดูเนื้อเพลงควบนะคะ) / ในเกม::ถ้าใครมีเพื่อนผช.ที่ติดเกม จะสังเกตว่าพวกเค้ารู้ศัพท์อังกฤษค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าชื่นชมเหมือนกันนะคะ (ใครบอกว่าเกมไม่มีประโยชน์ 5555) / ในหนังสือ::หนังสือเด็กก็ได้คะ อย่าอายนะคะ เราเน้นว่าตัวเราเข้าใจก็พอ / สิ่งของรอบตัว::เช่นเราสงสัยว่ากรอปรูปภาษาอังกฤษเค้าพูดกันยังไง ก็เปิดหาเลยคะ ลองสังเกตสิ่งของรอบตัวดูนะคะ / ป้ายประกาศ ฯลฯ ที่เรามักพบเห็น::หากป้ายเป็นอังกฤษลองอ่านดูนะคะว่า มันอ่านยังไง? แปลว่าอะไร? หากสงสัยก็ค้นหาเลยคะ วิธีนี้จะช่วยให้เราเป็นคนช่างสังเกตและใส่ใจรายละเอียดด้วยนะคะ

- รู้ความหมายของคำศัพท์!! >>> บางคำมันมีหลายความหมายคะ (หลายคำเลยคะ T3T) แนะนำว่าช่วงแรกไม่ต้องจำหมดยกเซตนะคะ จำเฉพาะที่มันถูกใช้มากที่สุดก่อนคะ พอเราเรียนลึกไปเรื่อยๆ -พวกความหมายที่เหลือเดี๋ยวเราจะค่อยจำเองคะ (ตามความจำเป็น 5555)

- พ้องรูปพ้องเสียง อิงลิชก็มีเด้ออออ!! >>> อันนี้ต้องระวังเลยคะ เขียนผิดความหมายก็เปลี่ยน ฟัง/พูดผิดความหมายก็เปลี่ยน! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ไม่ต่างกับพ้องรูปพ้องเสียงของไทยคะ ภาษาไทยทุกๆ คนแยกยังไง ลองใช้แยกกับคำอังกฤษเลยคะ อย่างเช่นตัวหนูเองนะคะ ภาษาไทยหนูใช้วิธีจำ และลองเอามาใช้ในชีวิตประจำวันโดยใช้ทั้งสองคำนั้นแหละคะ แต่พยายามฝึกใช้ในสถานการณ์ที่มันควรอยู่ ภาษาอังกฤษหนูก็ใช้วิธีนี้เหมือนกันคะ :D พอนึกออกมั้ยคะ?

- การสะกดคำศัพท์บางคำ.... >>> อังกฤษก็มีหลายคำนะคะที่ทุกๆ คนอาจคิดว่า "เฮ้ย ทำไมไม่ใช้ตัวนี้สะกด! มันก็ออกเสียงเหมือนกันนี่?!" 55555 คืออันนี้ก็เช่นเดียวกับคำไทยคะ มันไม่มีคำอธิบายว่าทำไมอย่างแน่ชัด มีเพียงส่วนน้อย อย่างเช่นคำไทยคำว่า กฎหมาย... (อันนี้ตัวหนูเคยคิดคะ 5555) "ทำไมไม่ใช้ กด ล่ะ ทำไมต้องเป็น กฎ นี้ ทำไมไม่ทำให้ กด เป็นคำพ้องเสียงที่มีหลายความหมายไปเลย จะได้ไม่ต้องปวดหัว!" 555 เพราะฉนั้นทุกคนต้องทำตัวคุ้นเคยและจำมันให้ได้นะคะ X)

3. Sentences... ประโยค!!
=3= เหนื่อยใจเบาๆ 5555

- จากบฝ.เจ้าคะ! >>> คือประโยคอ่ะคะ อยากแนะนำให้ลองเอาจากที่เราเรียนที่รร. หรือที่ไหนก็ตามมาปรับใช้ ในหนังสือบฝ.อังกฤษมันมีประโยคเยอะแยะมากมายซึ่งสามารถเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ คะ อยู่ที่ว่าเราปรับเปลี่ยนคำศัพท์ยังไง :)

- จากหนังสือ / ภาพยนต์ / การ์ตูน / เพลง >>> 4 อย่างนี้ตัวดีเลยคะ 55555 เป็นแหล่งรวบรวมประโยค คำสแลง สำนวน และวลีเยอะมว้ากกกก XD บางครั้งตัวหนูเองนะคะ เวลาอ่านหนังสือแล้วเห็นประโยคที่ตัวเองชอบ หรือไม่เคยพบเจอมาก่อน ก็จะ highlight ไว้คะ แล้วลองเอาใช้ในชีวิตประจำวัน วิธีนี้เราสามารถซึมซับความหมายเข้าไปเองในคะ!!

- COPY COPY COPY!! 55555 >>> ตอนเด็กๆ หนูจะชอบฟังคะว่าพ่อพูดอะไร แปลว่าอะไร แล้วหนูจะลอกเลียนแบบที่พ่อพูดคะ มันเป็นวิธีพูดภาษาอังกฤษที่เร็วที่สุดสำหรับหนูคะ หนูถึงสามารถพูดเป็นประโยคได้ พอโตขึ้นหนูก็ดูจากสิ่งของรอบตัว และคนอื่นๆ รอบข้างคะ ถ้าเทียบกับภาษาไทย ก็ไม่ต่างกับที่เด็กอายุน้อยๆ พูดไทยเป็นประโยคได้คะ ถามว่าน้องเค้าเรียนหลักการหรือวิธีแต่งประโยคมาหรอ? ก็ไม่ใช่ใช่มั้ยคะ? เด็กๆ เค้าก็ซึมซับมาจากพ่อแม่ ญาติๆ และสิ่งเร้ารอบตัวนี่แหละคะ (เช่นทีวี) มันเป็นวิธีที่ธรรมชาติมากๆ คะ แต่เด็กๆ จะได้เปรียบกว่าเพราะเด็กเค้าเรียนรู้ค่อนข้างเร็วกว่าคะ ส่วนเด็กที่โตกว่าก็ต้องใช้วิธี ใช้บ่อยๆ ให้มันชินและช้าไปเอง 5555

- ฝึกแต่งคะ!! >>> ฝึกๆๆๆๆๆๆๆ แต่งประโยคเอาคะ เราไม่เคยใช้ศัพท์ไหนลองเอามาใช้ พร้อมแต่งประโยคไปด้วยนะคะ :D

- จากที่เรียนมา... >>> เวลาคุณครูสอนภาษาอังกฤษ การแต่งประโยคอย่าทิ้งไปนะคะ!! ฟังคุณครูนิ๊ดดนึ่งนะคะ เพราะทุกอย่างที่เกี่ยวกับการแต่งประโยคที่ท่านสอนมา มันเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงคะ ^^

4. Accent.... สำเนียง!!
ใครๆ ก็ใฝ่ฝันว่าอยากได้ accent ที่เป๊ะ และเริศใช่มั้ยคะ? 5555 มันทำได้คะ พยายามเข้า!!

- จากภาพยนต์ การ์ตูน และเพลง >>> 5555 เจ้าเก่าครองแชมป์!! ลองพูดตามที่ตัวละครเค้าพูดนะคะ ลอกเลียนแบบสำเนียงเลยคะ

- จากคนจริงๆ >>> แนะนำให้ฝึกฟัง และพูจากฝรั่งตัวเป็นๆ เลยคะ เพราะบางครั้งคนจริง กับในจอพอพูดมันไม่เหมือนกันคะ เราอาจฟังในจอแก้วได้ แต่เจอตัวจริงไม่ได้ เพราะฉนั้นต้องฝึกนะคะ ลองคุยกับเพื่อน หรือคุณครูที่เป็นฝรั่ง หรือพูดอังกฤษได้นะคะ เอาใกล้ตัวก่อน :3 หรือไม่ก็ถ้ายังไม่กล้าลองฟังคุณครูลูกกอล์ฟพูดเอานะคะ ไม่แน่ใจว่ารู้จักกันรึเปล่า ลองหาใน youtube นะคะ เอาที่คุณวุดดี้ไปสัมภาษณ์อ่ะคะ เพราะคุณครูลูกกอล์ฟเค้าก็เป็นคนไทยคะ แต่มีแรงบันดาลใจอยากพูด เขียน อ่าน ฟังภาษาอังกฤษได้ เค้าจึงพยายามดันตัวเองจนในที่สุด ประสบความสำเร็จ มีโรงเรียนสอนภาษาด้วยคะ ที่สำคัญนะคะ ครอบครัวของคุณครูลูกกอล์ฟไม่ได้รวยเว่อร์ถึงขั้นจะส่งไปต่างประเทศ หรือรร.อินเตอร์ และที่เด็ดคือ สำเนียงคุณครูเริศที่สุด หนู confirm คะ :D

- accent มันมีหลายเด้อคะ! >>> สำเนียงในภาษาอังกฤษก็เหมือนภาษาไทยคะ ภาษาไทยมีสำเนียงจากภาคเหนือ อีสาน ใต้ กลาง และแบบคนกรุงเทพ ซึ่งถ้าฝรั่งมาเราก็จะสอนสำเนียงแบบคนกรุงเทพก่อนใช่มั้ยคะ เพราะฟังง่าย และคนทั่วไปส่วนมากจะพูดเป็น แต่ถ้าฝรั่งสนใจสำเนียงของภาคอื่นๆ เค้าก็จะไปฝึกเอาคะ ไม่ต่างอะไรกับภาษาอังกฤษคะ เค้าก็มีหลายสำเนียงเหมือนกัน อยู่ที่ว่าเราอยากได้แบบไหน ถ้าเป็นสำเนียงที่ฟังง่ายก็คงเป็นของคน America, Canada สำเนียงที่ผู้ดีๆ แต่จะฟังยากหน่อยเพราะเสียงทุ่มก็เป็นสำเนียงของคนอังกฤษคะ (แต่ถ้าใครได้สำเนียงนี้ก็จัดว่าเด็ดนะคะ XD 5555) นอกจากนี้ยังมีสำเนียงของคน Texas และ Australia ที่จะออกคล้ายๆ cowboy, สำเนียงของคนผิวดำที่อยู่โซนอเมริกาทั้งหมด และยุโรป (ส่วนตัวหนูชอบสำเนียงนี้นะคะ มันฟังแล้วสนุก เค้าจะพูดเร็วและใส่อารมณ์ค่อนข้างเยอะ ลองสังเกตในหนังดูนะคะ) และสำเนียงอีกมากมายยยย ลองเลือกเอานะคะ (แต่เบื้องต้นหนูแนะนำ America, Canada เพราะฟังง่ายสุด =สำหรับหนูนะคะ=)

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าอายหรือยังไม่กล้าพูดกับฝรั่งจริงๆ ลองไปเรียนที่สถาบันดูนะคะ แต่บางครั้งสถาบันมันก็แพงพอสมควร หนูเลยอยากให้หลายๆ คนลองฝึกจากสิ่งรอบตัว เอาตัวอย่างคุณครูลูกกอล์ฟด้วยนะคะ และที่ส่วนมากคนได้จากการเรียนที่สถาบันสอนภาษาก็เพราะเค้าได้ใช้อย่างต่อเนื่องทุกๆ ครั้งที่ได้ไปเรียน ถ้าตัวเราสามารถทำได้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องนี้คะ

5. Grammar... หลักภาษา!!
หากคุณท้อ... ให้รับรู้ไว้ว่า ฉันก็ท้อเหมือนกัน T_T มันปวดหัว ปวดตับ ปวดไส้ ปวดพุง จำก็เยอะ แต่ยังไงก็ต้องทำใจนะคะ =3=

- ทำไมเราต้องเรียนด้วย!? >>> อ่าห๊ะ... เป็นคำถามยอดฮิตมากๆ คะ XD ต้องทำความเข้าใจนะคะว่าประเทศไทยไม่ได้มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก และถึงแม้จะมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง แต่ก็ไม่ค่อยได้ยินใครพูด ถ้าไม่ใช่ในที่ หรือสถานการณ์ที่จำเป็นจริงๆ ดังนั้นจึงต้องมีการใส่วิชา Conversation กับ Grammar เข้ามาในหลักสูตรเพื่อเด็กไทยจะได้ฝึกภาษาอังกฤษกันคะ
Conversation ส่วนมากเรียนไว้เพื่อที่จะเอาไปพูดคุย สนทนากันในชีวิตประจำวัน ในสถานการณ์จริงคะ

**Grammar อันนี้ก็เรียนไว้เพื่อเราจะได้รู้ว่าควรใช้อะไร วางไว้ตำแหน่งไหนของประโยค ข้อยกเว้นต่างๆ การผันคำ การแต่ง การเติม สารพัดเลยคะ grammar มันปวดตับก็จริงนะคะ แต่ยังไงก็สำคัญอยู่ดีนะคะ คือมันเป็นตัวที่ว่าคอยเช็คความถูกต้องของประโยค และอะไรอื่นๆ อีกมากมาย โดยส่วนตัวหนูก็นำหลัก grammar มาใช้บ้างคะเวลาพูดคุย เพื่อที่มันจะได้ไม่ผิดหลักเกินไป แต่ไม่ได้ยกหรือจำมาทั้งตำรานะคะ ส่วนใครที่ต้องเขียนเป็นรายงานสำคัญๆ หรือจดหมาย อันนี้ก็ต้องรู้หลักการไว้เยอะหน่อยนะคะ เหมือนภาษาไทยอ่ะคะ เวลาเราเขียนรายงานให้คุณครูเราก็เขียนให้มันเป๊ะที่สุดใช่มั้ยคะ กับภาษาอังกฤษก็เช่นกันคะ

- ต่างประเทศเค้าไม่เห็นต้องเรียน Grammar เยอะเหมือนพี่ไทยเลย ทำไม?? >>> โอ้ววว อันนี้ก็คำถามฮิตเหมือนกันคะ คือเนื่องจากที่ว่าประเทศเค้าก็พูดภาษาอังกฤษกันอยู่แล้ว เค้าก็จะได้หลักภาษาไปโดยอัตโนมัติคะ มีบ้างคะที่ต้องเรียน grammar ส่วนมากก็เรียนการผันคำ การใช้สัญลักษณ์ ฯลฯ เช่นเดียวกับคนไทยนี้แหละคะ เราก็พูดไทยกันอยู่ทุกวัน เราจึงไม่ต้องอะไรมากกับการเรียนหลักภาษา ที่เราเรียนคือเรื่อง ประวัติความเป็นมาของภาษา ฯลฯ มากกว่าคะ

- เวลาคุยกันจริงๆ ต้องเป๊ะตามหลักการมั้ย? >>> ไม่คะ แต่ต้องดูก่อนนะคะว่าคุยกับใคร ถ้าคุยกับเพื่อน คนกันเอง คนสนิท หรือคนที่เค้ารู้ว่าเรายังไม่ชำนาญด้านภาษาก็ยังไม่ต้องเป๊ะมากคะ คุยตามที่เราได้อ่ะคะ แต่ถ้าเป็นกับคนใหญ่คนโต คุยเชิงธุรกิจ หรืออะไรสำคัญๆ อันนี้ก็เป๊ะไว้ก่อนก็ดีนะคะ เพราะมันหมายถึงภาพลักษณ์ และอะไรอีกหลายๆ อย่างคะ เช่นเดียวกับการเขียนนะคะ

6. Extra... เพิ่มเติมคะ!!

- ศัพท์ / วลี (Phrase) สำนวน (Idiom) / คำสแลง (Slang) อยากได้ความหมาย!! >>>
.คำศัทพ์หาความหมายจาก dictionary คะ แนะนำว่าซื้อแบบ ไทยอังกฤษ อังกฤษไทย นะคะ แต่ถ้าใครอยากฝึกดูคำแปลเป็นภาษาอังกฤษก็ต้องเว็บนี้คะ http://www.macmillandictionary.com/ มันจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับคำนั้นๆ คะ พร้อมตัวอย่างประโยค บอกความถี่ในการใช้ในชีวิตประจำวัน (ดูจากจำนวนดาวสีแดงนะคะ ใช้ถี่สุดจะเป็นดาว 3 ดวง) และมีการออกเสียงโดยคลิกที่ Pronunciation ที่เป็นรูปลำโพงคะ
.วลีกับสำนวน ดูในเน็ตได้เลยคะ พิมพ์ว่า วลี/สำนวน ภาษาอังกฤษ พร้อมความหมาย มันก็จะออกมาให้คะ ลองดูและเอาไปใช้นะคะ
.คำสแลง เช่นเดียวกับการหาวลี และสำนวนคะ ดูในเน็ตเลยคะ หรือไม่ก็อาจซื้อหนังมาเลยน่ะคะ
หรืออาจจะเข้าไปใน youtube ไปที่ช่องของอาจารย์ Adam ก็ได้นะคะ หนูแนะนำเลย นี่คะ https://www.youtube.com/channel/UC0ygyzV6eSqfTpI-nQeBALw

- อังกฤษกับไทยก็ไม่ได้ต่างกันมากน่ะคะ!!

โอเคคะ หมดเปลือกแล้วววววคะ ^^ ขอโทษนะคะที่ยาวไป =3= แต่ทั้งหมดนี้หนูเขียนจากใจจริงๆ คะ XD

ถ้าสิ่งที่หนูเขียนไม่ถูกใจใครบางคน หนูขอโทษด้วยนะคะ เพราะทั้งหมดนี่หนูได้ระบุแล้วว่าเป็นวิธีที่ตัวหนูเองสังเกตเอง และมันทำให้หนูมีพัฒนาการด้านอังกฤษ และคนอื่นน่าจะสามารถเอาไปปรับใช้ได้

ถ้าใครยังมีข้อสงสัยก็... ทิ้งคำถามไว้ที่กระทู้นะคะ หรือทิ้งเฟซไว้คะ เดี๋ยวหนูเข้าไปตอบให้ (จะพยายามตอบคำถามให้ได้นะคะ) ขอโทษนะคะที่ทิ้งเฟซตัวหนูเองไว้ไม่ได้ T_T >/\<

ถ้าหนูเขียนตรงไหนผิด หรืองงๆ ขอโทษด้วยนะคะ ถ้าใครสามารถแก้ได้ก็แก้เลย :D

หวังว่าหนูคงช่วยได้ไม่มากก็นิดนึงยังดีนะคะ ^^ คนที่กำลังฝึกอังกฤษสู้ๆ คะ สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น