Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สับสนมากค่ะ ขอคำแนะหน่อยนะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เรากำลังจะซิ่วปีนี้นะคะ :) คณะที่เราเรียนเรียนอยู่ตอนนี้สายศิลป์นะคะ ขอบอกแค่นี้่น้ะเกรงว่าความคิดเห็นส่วนตัวในเชิงลบของเรา แล้วจะทำให้คณะหม่นหมอง เราบอกเลยคณะนี้ดี แต่มันไม่ใช่

คือเราเรียนสายวิทย์น้ะ แล้วเราติดคณะทางสายศิลป์(กำลังเรียนอยู่) รอบโควต้า ตอนม.6เ้ทอมหนึ่ง แรกๆนี่บอกเลย..............เราอยากเป็นครูนะ !! แต่เราอยากเรียนใกล้ๆบ้าน ซึ่งมันไม่มีแล้วพอเรามาศึกษาหลักสูตรคณะทางสายศิลป์ที่เรากำลังเรียนอยู่ เห้ยเอกนี้ น่าเรียนจัง
เราว่าเราชอบ เราเลยเอา (ตอนนั้นโดนกระแสแบบเห้ย เกรดก็เยอะ ทำไมเลือกเรียนนี้ล่ะ ทำไมรีบจัง ยังติดคณะที่ดีกว่านี้ได้น้ะ แต่เราก็รู้ตัวว่าไม่เก่ง เราอาศัยขยันเอา เลยบอกว่าเราพอแค่นี้ ชอบแล้ว อยากได้แล้ว)

แต่สิ่งที่คิดกับความเป็นจริงมันช่างต่างกันสิคะ พอมาเรียนจริงๆ แรกๆก็สนุกอยู่น้ะ แต่พอสอบมิดเทอม เราได้อ่านอย่างจริงจัง ยากค่ะ มันยาก (แน่นอนว่าทุกคณะต้องยาก) ตอนนั้นเราอยากเป็นอาจารย์ แต่แล้วมันก็รู้สึกแบบ... เห้ย ! นี่มันไม่ใช่อ่ะ ไม่ใช่ตัวเราเลย เราไม่ได้เป็นแบบนี้ คือเหมือนเราต้องเปลี่ยนอย่าง(ต้องใส่ส้นสูง ต้องแต่งหน้ามาเรียนวิชาเอก ถามว่าเราชอบไหม เราชอบ แต่มันเหมือนเรากำลังเฟค) จนมันไม่เป็นตัวเอง มันเลยอึดอัด เราเรียนอะไรอยู่เนี่ย เนื้อหาก็ยาก แล้วที่อ่านๆ ที่ทุ่มเทไป ทำไปทำไม มันค่อยๆมองไม่เห็นอนาคต (ตอนแรกตั้งใจอยากเป็นอาจารย์ แต่พอได้เห็นอาจารย์ในเอกแล้วแบบ..รับไม่ค่อยได้ค่ะ มันติสท์เกินไป)

แล้วเรามานั่งทบทวน จนเราลองกลับไปที่เป้าหมายแรก มันทำให้เราตัดสินใจซิ่ว..เราอยากเรียนครูเอกภาษาไทย เราสบายใจเวลาเรียนวิชานี้ ต่อให้ยากแค่ไหนเราก็ทำคะแนนได้ดีเสมอ เราชอบสอนให้คนอื่นเข้าใจ เรามักมีเทคนิควิธีจำ วิธีเข้าใจที่อยากให้เพื่อนๆได้นำไปใช้ (ด้วยความที่เป็นคนไม่เก่ง เลยเข้าใจหัวอกเวลาเรียนแบบงง อะไรประมาณนี้)

แต่เราก็กลัว ว่าถ้าเข้าไปเรียนแล้วมันยังไม่ใช่อีก ..จะทำไง
นี่ก็สงสารแม่มากๆ เข้าปีหนึ่งใหม่ค่าใช้จ่ายก็เยอะ แม่บอกว่าซิ่วได้แค่ปีเดียวอีก

เราก็ลองคิดๆว่าเราอยากทำอะไรอีก เราอยากมีร้านขายยา เราเป็นคนที่ไม่สบายบ่อย เลยมียาหลากหลายมากก พอเพื่อนป่วย เราก็เป็นคนจัดยาให้เพื่อนอยู่เสมอ เราก็ชอบให้คำแนะนำเรื่องยาด้วย เราชอบเคมีน้ะ เราเลยอยากเป็นเภสัช แต่อย่างที่บอก เราไม่ค่อยเก่ง เรารู้ว่ามันไกลเกินเอื้อม เราตั้งเป้าหมายสูงเกินไปหรือเปล่า เป็นพยาบาลก็จัดยาให้เพื่อนได้ มันจะใช่เราหรือเปล่า (อ้อ ตอนม.6เราแอนตี้โรงพยาบาลอย่างแรงเลยไม่มีคณะพวกนี้อยู่ในหัว แต่พอมองอนาคต เราก็ต้องยอมได้เพื่ออนาคต)

ปล. ตอนนี้เราสับสน ปีที่แล้วก็ทำคะแนนไว้ไม่ดี เพราะคิดว่ามีที่เรียนแล้ว เลยจะสอบGAT PATใหม่ การเลือกคณะของเรามันมีผลต่อการเลือกสอบPAT เราไม่อยากเป็นแบบทุกวันนี้แล้ว เราอยากเรียนอะไรที่มันใช่เราจริงๆ ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ

***** ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่อ่านจนจบนะคะ ****

ไม่รู้จะสรรหาคำใดมาขอบคุณ ขอบคุณจากใจค่ะ >> อย่าลืมคอมเม้นแนะนำเราก่อนกดออกนะคะ


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ผ่านมา 28 ก.พ. 57 เวลา 04:33 น. 1

เราอยากบอกว่าเธอเหมือนเราเกือบทุกอย่างเลยแต่เราเรียน ครุวิทย์ ตอนนี้เราก็จะซิ่วเข้าเภสัช
เราเข้าใจนะ เป็นเราเราซิ่วนะ gat patรอบ2 ก็ยังไม่รับสมัครเลย
แล้วก็ตั้งใจอ่านกนังสือนะ สู้ๆๆ
มีอะไรปรึกษาได้น้า

0
เด็ก 28 ก.พ. 57 เวลา 11:35 น. 2

ตอนม.ปลาย เราก็เคยคิดว่าเราชอบเคมี ทำออกมาได้ดี ก็เลือกเภสัชเลย แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันนรกมาก หนักอยู่ดีแหละ นี่ยังแค่เริ่มต้น

แนะนำว่า อยากเป็นอะไร พุ่งไปตรงนั้นเลย ครูภาษาไทย ก็เข้าครุไปเลย ไม่ต้องมัวกังวลว่าคะแนนจะไม่ถึง ยังพอมีเวลา หลังจากจบปี 1 ก็อ่านหนังสือซะ บางเรื่องอาจจะฟื้นยากหน่อย แต่ก็ต้องพยายาม ไม่อย่างนั้นก็ทนเรียนที่เดิมต่อไป

มันจะใช่ หรือไม่ใช่ ตัดสินใจดีๆ เพราะตอนม.6ยังเลือกพลาดไปรอบนึงแล้วเลย ถ้าครั้งนี้พลาดอีก แม่ไม่ให้ซิ่วแล้ว ก็ต้องทนนะ

0