Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว นิยายมังกรหยก ภาค ก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รีวิว นิยายมังกรหยก ภาค ก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ

                                                    นิยายจีน, เกาหลี ย้อนยุค > มังกรหยก-ก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ (เล่ม1-4) 1 ใน 10นิยายจีนที่ดีที่สุดตลอดกาล!!!
                                                                        (http://www.weloveshopping.com/shop/showproduct.phppid=13763873&shopid=181405)


พวกท่านนึกภาพของวีรบุรุษไว้เช่นใด ? นี่เป็นคำถามที่ควรจะถามหากคิดจะเริ่มต้นอ่านนิยายมังกรหยกภาค ก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ เมื่อท่านอ่านจบแล้วข้าพเจ้าเดาว่า คำตอบในตอนก่อนอ่านและหลังอ่านจะไม่เหมือนกันเลยทีเดียว

ก๊วยเจ๋งยามกำเนิดมานั้นไม่ได้มีความฉลาดเฉลียวหรือพรสวรรค์อะไรติดตัวมาเลย ตรงกันข้ามกลับโง่เขลาอยู่นิดๆ เรียนรู้ช้า แต่ทางด้านสุภาพนั้นกลับดีเยี่ยมถือเป็นข้อชดเชยเพียงอย่างเดียวของก๊วยเจ๋งในวัยเด็ก

แต่สิ่งที่ทำให้ก๊วยเจ๋งได้รับสิ่งที่ดีๆเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการได้ฝึกวิธีหายใจกับนักพรต การได้พบกับอึ้งย้ง การได้กราบอั้งชิกงซึ่งเป็นหนึ่งสี่ยอดฝีมือแห่งยุคเป็นอาจารย์นั้น ไม่ใช่เพราะโชค แต่เป็นเพราะคุณธรรมในจิตใจที่อาจารย์ทั้งเจ็ดต่างเสี้ยมสอนมาตั้งแต่เด็ก จนยึดถือเป็นประหนึ่งกฏของการดำรงชีวิต

จุดเปลี่ยนในช่วงชีวิตของก๊วยเจ๋งนั้นหลายครั้งจะผูกพันอยู่กับ คัมภีร์เก้าอิม ซึ่งเป็นสุดยอดแห่งคัมภีร์ยุทธ์ ที่หลายคนใฝ่ฝันถึงอยากครอบครอง แต่เจ้าตัวกลับไม่คิดอยากได้แม้แต่นิดเดียวแต่สุดท้ายก็เป็นหนึ่งในสองผู้ที่ฝึกมันจนสำเร็จ

สิ่งที่ทำให้ก๊วยเจ๋งเป็นวีรบุรุษนั้นแท้จริงแล้วคืออะไร ? และวีรบุรุษที่แท้จริงแล้วควรมีลักษณะเช่นใด ? เป็นคำถามที่ทุกท่านจะพบกับคำตอบได้ในช่วงท้ายของก๊วยเจ๋งและท่านเจงกิสข่าน น่าฉงนสนเท่ห์ไม่น้อย ที่ก๊วยเจ๋งกลับบอกว่าเจ้าแห่งข่านทั้งมวลผู้ซึ่งเป็นหนึ่งบุคคลที่เกือบจะได้เป็นจักรพรรดิแห่งโลก ไม่ใช่วีรบุรุษที่แท้จริง

นิยายมังกรหยกให้แง่คิดสอนใจอะไรหลายอย่าง อาจจะฟังดูยกยอแต่ชาวจีนเรียกผลงานชิ้นนี้ว่า ภูษิตสวรรค์ไร้ตะเข็บ เป็นคำสุภาษิตที่แสดงถึงความสมบูรณ์พร้อมไม่มีข้อติเตียน หากเริ่มอ่านกลั้นใจเล็กน้อย จำชื่อตัวละครให้แม่นๆหน่อยก็จะได้พบกับเรื่องราวที่สนุกสนาน เฮฮา และยังมีแง่คิดสอนใจสอดแทรกอยู่ในบทบาทของตัวละครอีกด้วย

หากมีเวลาก็ทดลองหาอ่านกันดูนะครับ รับรองไม่เสียใจ นี่คือนิยายที่เป็นมังกรอมตะอยู่ในวงการนิยายกำลังภายในไทย


เทพอสูรปลาผัด
2/3/2557 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Mr.Saka 2 มี.ค. 57 เวลา 10:07 น. 1

เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งนิยายที่คอกำลังภายในต้องอ่านครับ เดินเรื่องได้ดีมาก

ผมชอบนิยายกำลังภายในของกิมย้งตรงที่เน้นเชิดชูความ "ดีและคุณธรรม" ครับซึ่งแนวอื่นเขียนออกมาแล้วมักจะกลายเป็นเชิดชูอย่างอื่น เช่น ความรัก เงินตรา อำนาจหรือสิ่งที่อาจทำให้ค่านิยมในสังคมผิดเพี้ยนอย่างที่เห็นบ่อย ๆ ในหนังฮอลลิวูด

นี่คือเหตุผลที่ทำให้กิมย้งเป็นปรมาจารย์นิยายกำลังภายในตลอดกาล... มันยากมากเลยนะครับที่จะเขียนตัวเอกเป็นคนดีมีคุณธรรมตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องและที่สำคัญที่สุดคือทำให้มันสนุกและน่าติดตามได้

ส่วนด้านที่ไม่ชอบ... แน่นอนว่ามันต้องมีครับ
อันดับแรกเลยคือ กิมย้ง ไม่เน้นเศรษฐศาสตร์ จอมยุทธไม่ทำงานทำการเหรอเอาเงินที่ไหนมาใช้ ซึ่งในเรื่องแทบไม่กล่าวถึงเงินทองเลยครับ

อันดับต่อมาผมคิดว่ามุมมองด้านการเมืองของกิมย้งคือ "การเมืองเป็นเรื่องสกปรก" ครับ ในส่วนนี้คาดว่าความกดดันในชีวิตจริงคงมีส่วนค่อนข้างมาก ในมุมมองนี้ผมเทคะแนนให้หวงอี้มากกว่าที่พยายามเขียนให้เป็น "การเมืองเชิงสร้างสรรค์" จริงอยู่การเมืองมันมีทั้งด้านดีและด้านร้ายแต่หวงอี้จะไม่เน้นด้านที่เลวร้ายมากนัก

...แต่ก็นะ ธีมเรื่องของชาติที่กำลังจะล่มสลายกับธีมเรื่องของการก่อร่างสร้างอาณาจักรมันก็บีบบังคับในตัวอยู่แล้ว จะอย่างไรก็ถือได้ว่าเป็นนิยายที่ให้แนวคิดที่ดีกับนักอ่านมากครับ

0
รถขนมปังกรอบ 2 มี.ค. 57 เวลา 19:56 น. 2

เป็นนิยายจีนเรื่องแรก และทำให้อ่านนิยายจีนกำลังภายในมาเรื่อยๆเลยค่ะ ^^

ประทับใจคาแรคเตอร์แต่ละตัวมาก โดยเฉพาะก๊วยเจ๋ง เป็นตัวละครที่สร้างกำลังใจให้ตัวเองสุดๆ คนเราอะไรมันจะพ้นความพยายาม คนฉลาดฝึก 30 ที สำเร็จ คนธรรมดาทั่วไปฝึก 50 ที สำเร็จ ก๊วยเจ๋งบอกตัวเองหัวทื่อกว่าปกติเลยล่อไป 100 ดูซิว่าจะสำเร็จมั้ย

ชอบซีนมุ้งมิ้งของสองหนุ่มสาววัยทีนคู่นี้มาก คือมันมาน้อย แต่อ่านสนุกน่ารักมาก เห็นถึงความอินโนเซนส์ของทั้งคู่ มันไม่เจือความรุ่มร้อนเลยเป็นแต่ความรักใสๆเด็กๆ ขำตอนที่พระเอกนางเอกคุยกันในหัวข้อ "เข้าหอต้องทำอย่างไร" คนนึงฉลาดทุกเรื่องแต่ไม่รู้เรื่องนี้ อีกคนก็บื้อซะ สรุปคือเด็กสองคนงงกันทั้งคู่ คืออยากแต่งงานกันแต่ไม่รู้ว่าเขาเข้าหอต้องทำอะไรกัน 555 (อ่านตอนนี้แล้วฮาลั่นบ้าน) 

อีกอย่างชอบท่านมารบู(รพา) ท่านร้ายมาก โหดมาก เอาแต่ใจมาก อาร์ทมาก แต่เฮียไม่สามารถสยบลูกสาวตัวน้อยได้เลย จำได้ว่าโดนย้งยี้สะบัดไหล่ขยี้เท้าใส่ โวยวายว่า "บิดาไม่รักข้าพเจ้าแล้ว!! บิดาไม่รักข้าพเจ้าแล้ว!!" แล้วท่านมารบูก็ลนลานไม่รู้ต้องทำยังไงดี 5555 แถมต่อหน้าพิษประจิมกับท่านเจ็ดด้วยนะเอ้า โคดฮา

อีกตอนที่จำได้ว่าเงยหน้าขึ้นมาหัวเราะจนที่บ้านงงกันไป คือตอนที่ย้งยี้เล่าให้มกเนี่ยมชื้อฟังว่าพี่เจ๋งเคยลวนลามเธอด้วยนะ เล่าแบบหน้าเชิดๆยิ้มๆ ไม่มีอายด้วยนะยัยย้งยี้ แล้วก๊วยเจ๋งก็ปั้นหน้าไม่ถูก พูดได้แต่ว่า 'ย้งยี้พี่ขอโทษ' แล้วย้งยี้ก็ตบไหล่พี่เจ๋งบอกว่าไม่เป็นไร แบบว่าชีฮา ชีแมน ชีสุดๆเลยจริงๆหญิงย้ง

ประทับใจมากค่ะเรื่องนี้ จำได้ว่าอ่านไปหลายรอบมาก ^_^



ปล. สรุปไอ่หนมปังเข้ามาเม้าเฉยๆชิมิ -_- 

0
เทพอสูรปลาผัด 2 มี.ค. 57 เวลา 20:20 น. 3

ด้านในเรื่องของการหาเงิน เป็นจุดที่ท่านกิมย้งไม่เน้นจริงๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีพูดถึงเลยว่าได้มาอย่างไร ในฉบับล่าสุดมีการพูดถึงการพระราชทานเงินตราสำหรับออกเดินทางจากท่านเจงกิสข่าน ก๊วยเจ๋งเอง ก็ประกอบอาชีพเหมือนกันนะครับ ก๊วยเจ๋งประกอบอาชีพเป็นแม่ทัพครับ ซึ่งทุกครั้งที่ออกรบจะได้รับรางวัลส่วนแบ่งที่ได้จากการบ ในส่วนนี้ท่านกิมย้งอธิบายว่าก๊วยเจ๋งแบ่งสันปันส่วนกับกองทัพของตัวเองเท่าๆกัน (ซึ่งหมายความว่าเงินตราของก๊วยเจ๋งความจริงไม่ต่ำกว่าทางพวกแม่ทัพชั้นนำสักเท่าไร่)

สำหรับตัวผม ธีมของชาติที่จะล่มสลายมีบทบาทให้จอมยุทธ์คุณธรรมได้ออกโรงมากกว่า ธีมก่อร่างสร้่างอาณาจักรซึ่งเน้นที่การหักเล่ห์ชิงอำนาจ

ขอบคุณมากครับที่มาอ่านรีวิว และแสดงความคิดเห็น ^___^

0
เทพอสูรปลาผัด 2 มี.ค. 57 เวลา 20:26 น. 4

คู่นี้ เป็นลมกับหินครับ ยิ่งมายิ่งพากันเจริญ ก๊วยเจ๋งกับอึ้งย้งเป็นคู่สร้างคู่สมที่ลงตัวที่สุด ต่างคนต่างขาดแต่ก็เติมเต็มให้กันและกันจนเต็ม

ส่วนมารบูรพาอึ้งเอี๊ยะซือ ฮ่าๆ อันนี้ฮาจริงคือปู่แกเอาใจลูกสาวไม่ถูกไง ถ้ามาเทียบกับตอนที่บุกโรงเตี๊ยมหมู่บ้านงู้แกจึง ยิ่งต่างกันราวฟ้ากับเหว โหมดพญามาร กับโหมดคุณพ่อรักลูกสาว ยิ่งคิดยิ่งฮา แต่คนที่ฮาที่สุดในความคิดของผมกลับเป็น จิวแป๊ะทง ตาเฒ่าทารกคนนี้แค่โผล่มาก็ฮาแตกแล้ว ยิ่งตอนออกจากเกาะถึงกับเอาน้ำปัสสาวะราดหัวสองในสี่ยอดฝีมือแห่งยุค นับว่าเป็นสุดยอดของสุดยอดจอมขี้แกล้งแล้ว (แต่ตัวเองก็โดนอึ้งย้งแกล้งซะอ่วมอรทัย ฮ่าๆ)

0
จันทร์พันฝัน 2 มี.ค. 57 เวลา 21:45 น. 5

เรื่องนี้ประทับใจฉากที่อึ้งย้งใช้ปัญญาเอาตัวรอดจากอ้าวเอี๊ยงเข็กตอนไปเอายาช่วยเฮ่งชู่อิดมากเลยค่ะ จนอึ้งย้งกลายเป็นตัวละครที่ฉลาดที่สุดในดวงใจเลย อ่านนิยายเรื่องอื่นเจอตัวละครฉลาด ๆ แค่ไหนก็ยังล้มเธอจากใจไม่ได้เสียที แม้แต่เตี่ยเมี่ยงซึ่งมักมีคนเอามาเปรียบความฉลาดกับอึ้งย้งบ่อย ๆ ก็เถอะ

สรุปว่านี่เป็นนิยายกำลังภายในอันดับหนึ่งในดวงใจ และกิมย้งก็คือนักเขียนนิยายกำลังภายในอันดับหนึ่งในดวงใจเช่นกัน นึกแล้วก็เสียดายฝีมือโกวเล้งนะคะ หลายเรื่องเปิดเรื่องมาดีมากแต่เสียตอนจบซะได้ คะแนนเลยตกไปค่อนข้างเยอะ ถ้าฝีมือคงเส้นคงวากว่านี้คงมีนิยายกำลังภายในดี ๆ อีกเยอะเลยค่ะ

0