Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเทศล้านนา ประเทศที่แบ่งแยกจากประเทศไทย!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากกรณีกลุ่มแดงเชียงใหม่โชว์ป้าย สปป.ล้านนา พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจง ขณะนี้พบว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนบางกลุ่มในพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีการแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้ชื่อ สปป.ล้านนา ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า การแสดงออกในลักษณะดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดทางกฎหมาย ไม่สร้างสรรค์ และไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 3 (มทภ.3) เร่งดำเนินการทางด้านกฎหมายแล้ว เพราะการดำเนินกิจกรรมในบางลักษณะ ถือเป็นการทำผิดกฎหมายร้ายแรง การแสดงออกถึงความแตกต่างทางความคิด คงเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ต้องกระทำได้ภายใต้กรอบ แต่การแสดงออกถึงความต้องการจะแบ่งแยกประเทศนั้น ถือว่าอยู่นอกกรอบ คงไม่สามารถกระทำได้

ด้าน พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่3 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีคำสั่งให้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนล้านนา (สปป.ล้านนา) ว่า ที่ผ่านมาทางกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ตรวจสอบตลอดเวลา และเมื่อเห็นว่าข่าวมีความชัดเจนมากขึ้นจึงได้สั่งการให้มณฑลทหารบกจังหวัดเชียงใหม่และมณฑลทหารบกจังหวัดพะเยาไปดำเนินการแจ้งความตามกฎหมาย ในลักษณะฐานกระทำความผิด ตามประมวลกฏหมายอาญา 113 ที่ระบุว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้หรือแบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฎ ต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต
และมาตรา 114 ผู้ใดสะสมกำลังพลหรืออาวุธ ตระเตรียมการอื่นใดหรือสมคบกัน เพื่อเป็นกบฎหรือยุยงราษฎรให้เป็นกบฎ หรือรู้ว่าผู้ใดจะเป็นกบฎและกระทำการใดอันเป็นการช่วยปกปิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี โดยทางมณฑลทหารบกได้เข้าดำเนินคดีกับกลุ่ม สปป.ล้านนา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 มี.ค. คือ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จ.เชียงใหม่ กับ กลุ่มเสื้อแดง จ.พะเยา ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่ามีการดำเนินการที่สุ่มเสี่ยงกระทบต่อความมั่นคงภายในประเทศ กรณีการแบ่งแยกดินแดน ในส่วนจ.พิษณุโลก ที่มีการติดป้ายแบ่งแยกดินแดนนั้น ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการปลดป้ายออก พร้อมทั้งหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีนและกรรมการ กปปส. ระบุว่า สถานการณ์การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงกำลังสร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหาร โดยการเปิดประเด็นแบ่งแยกประเทศ การจัดตั้งกองกำลังชายฉกรรจ์ การชูธง คอมมิวนิสต์ การโจมตีสถาบัน ล้วนแล้วแต่เป็นประเด็นที่กระทบกับความมั่นคงของประเทศ ล้ำเส้นรัฐธรรมนูญชัดเจน ทั้งที่อ้าง ต้องการปกป้องประชาธิปไตย แต่กลับมีพฤติกรรมคุกคามศาล องค์กรอิสระ หรือ ส่งบริวารปิดสำนักงาน ป.ป.ช. ขบวนการเหล่านี้ ทำงานสอดประสานกันภายใต้ทฤษฎีแก้ว 3 ประการ มีมวลชนเสื้อแดง มีพรรค มีกำลังติดอาวุธ แบ่งงานกันทำ

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า อาจจะเรียกกลุ่มคิดแบ่งแยกประเทศ เป็นเพียงกบฏน้ำลายก็ตาม แต่อย่าประมาทและมองข้าม เพราะชุดความคิดแบ่งแยกประเทศ มีร่องรอยความคิดตามทฤษฎีรัฐไทยใหม่ของ นปช.


   ขอบคุณล่วงหน้าที่ โหวต ดอมเม้น และแชร์ ค่ะ  ช่วยกันแชร์ ให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิมเถอะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

zeezaabrink 3 มี.ค. 57 เวลา 18:38 น. 1

เฮ้ยยย! บรรพบุรุษของไทยอุตส่าสละเลือดเนื้อเพื่อให้แผ่นดินไทยมานะ กว่าจะได้มาต้องเสียเลือดเสียเนื้อพรากชีวิตคนไปตั้งหลายคนเพื่อให้ได้แผ่นดินไทยให้เราได้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ทำไมไม่นึกถึงใจของบรรพบุรุษไทยเราบ้าง!โกรธแล้วนะ

0
IIIII 4 มี.ค. 57 เวลา 20:43 น. 2

กลัวอ่ะ พูดจริงๆ ยายเราอยู่เหนืออ่ะ ส่วนครอบครัวเราอยู่กรุงเทพ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วจะทำไง

0
monkey_pink 5 มี.ค. 57 เวลา 16:16 น. 4

ต่อไปถ้าเราจะไปเยี่ยมญาติคงต้องทำวีซ่าแล้วสินะ
ก็ดี จะได้เที่ยวต่างประเทศ
ฮึ คิดเองเออเอง ประชากรในพื้นที่นั้นยอมรับมั้ย ??

เอางี้ป่ะละ คุณแยกประเทศไป แต่เราไม่ส่งเกลือให้คุณกิน หากินเอาเอง ขอให้เป็นคอพอกตายยยย
 

0
เพื่อใคร?? 5 มี.ค. 57 เวลา 18:03 น. 5

หอ สระ เอีย ไม้ โท (โทษ มันออกมาด้วยความโกรธ)
อ๊ายยย อยากกรี๊ด ถ้าเป็นอย่างงั้นจริงๆ ไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ --*

0
mimm 10 มี.ค. 57 เวลา 22:29 น. 8

จะแยกประเทศถามคนในพื้นที่หรือยัง!!!!!!!!!!!!!!!!!
ถามหรือยังว่าเขาอยากอยู่รวมกับพวกคุณมั้ย!
เราอยู่เหนือ บอกเลยไม่ยอมเว้ย! ไม่ถงไม่ถามซักคำ

0
Sea'z 11 มี.ค. 57 เวลา 18:54 น. 9

เสื้อแดงเพ้อเจ้ออะไรกันอยู่คะ ? ไม่เคยเรียนประวัติศาสตร์กันมาหรือว่ากว่าจะได้เป็นประเทศไทยบรรพบุรุษต้องลำบากขนาดไหน ไหนจะพระสุริโยทัยที่สละชีพ ไหนจะพ่อขุนรามที่ทรงสร้างภาษาไทยเพราะว่าไม่อยากให้ไทยไปใช้ภาษาของใคร พระเจ้าตากสิน แล้วอีกมากมายนับไม่ถ้วนที่คอยปกป้องประเทศไทยไม่ให้เป็นเมืองขึ้น ที่คอยสร้างชาติไทยให้ดำรงอยู่ ในหลวงท่านที่ทรงสร้างโครงการมากมายเพื่อคนไทย แล้วพวกคุณกำลังทำไร ? สนุกมากมั้ยค่ะที่อยากเห็นประเทศไทยแตกแยก แล้วที่ผ่านมาบุคคลสำคัญของประเทศเค้าทุ่มเทไปเพื่อใครหรอค่ะ เจอคนแบบพวกคุณบอกเลยว่า เสื่อม เสื่อมมาก - - หัดคิดถึงคนอื่นๆหัดคิดถึงบรรพบุรุษบ้างก็ดี ไม่ได้คิดถึงแต่ตัวเอง การแบ่งแยกประเทศมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆหรอกน่ะค่ะ เชื่อว่าหลายคนในประเทศไม่มีใครอยากให้ประเทศแบ่งครึ่งหรอกค่ะ และก็เชื่อว่าพวกคุณมีความคิดมากพอที่จะไม่ทำในสิ่งที่พวกคุณก็รู้ว่ามันเสื่อมขนาดไหน ประเทศไทยยอมเสียดินแดน 14 ครั้งเพื่อที่จะปกป้องประเทศไม่ให้เป็นเมืองขึิ้นของใคร พวกคุณเคยรู้เรื่องพวกนี้บ้างมั้ยน่ะ ? และก็อีกอย่างนึง หัดถามความเห็นของคนอื่นๆ รวมถึงเด็กๆด้วยนะคะ เพราะดิฉันเชื่อว่า เด็กสมัยนี้มีความคิดมากกว่าคุณเยอะ จุ้บๆ ถึงแม้ข้อความข้างบนอาจจะมีบ้างที่ไม่เกี่ยวกับการแบ่งแยกประเทศ แต่แล้วไง ? ดิฉันแค่อยากให้คุณเห็นถึงคุณค่าของประเทศไทยว่ามีค่าขนาดไหนกว่าจะได้เป็นไทยในวันนี้



เซงเซงเซง

ปล.เกิดมาไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยากรู้ว่าเพลงชาติยังมีประโยชน์อยู่มั้ยถ้าพวกคุณคิดแบบนี้แต่สำหรับดิฉันเพลงชาติมีค่าเสมอ

ปล.เอาภาพมาให้ดูค่ะ เกี่ยวกับการเสียดินแดน14ครั้ง(ไม่เกี่ยวกับการแบ่งแยกแต่อยากให้ดูค่ะเก็บไว้เป็นความรู้ส่วนตัว)


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

miinner3d 16 มี.ค. 57 เวลา 13:24 น. 14

กว่าจะกอบกู้ชาติเป็นปึกแผ่นมาได้ก็ใช้เวลาตั้งนาน แล้วอยู่ดีดีจะมาแยกประเทศ
เมิงถามกุรึยังเนี่ย???

0
fyiii 17 มี.ค. 57 เวลา 01:46 น. 15

ฝันไปเถอะ อิ-ดรอกกกกกกก

ถ้าอยากแยกแผ่นดินเชิญที่อื่นน่ะ

ประเทศไทยไม่ยินดีต้อนรับคนอย่าพวกแก

มาอยู่ก็อยู่ฟรี แถมได้เงินได้ผลประโยชน์ก็เยอะ

ยังจะมาแบ่งประเทศเขาอีก

โกรธแล้วนะ

0