Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คลิปสุดสะเทือนใจ! จากเด็กสาวเมื่อต้องตกอยู่ในสภาวะสงคราม (กระทู้ดราม่าของจริง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       สวัสดีครับน้องๆชาว Dek-D วันนี้พี่ต้นปาล์ม ขอนำคลิปที่ดูแล้วอาจจะสร้างความหดหู่ให้ได้อยู่ไม่มากก็น้อยเลย ซึ่งในคลิปจะแสดงให้เห็นถึงชีวิตประจำวันของเด็กสาวคนหนึ่ง ที่มีใบหน้ายิ้มแย้ม มีเพื่อนฝูงมากมาย มีครอบครัวและบ้านที่แสนจะอบอุ่น แต่แล้วเมื่อความไม่สงบได้คุกคามเข้ามาในชีวิตของเธอและได้เปลี่ยนจากโลกอันสดใสกลับกลายเป็นมืดดำไปตลอดกาล โดยคลิปดังกล่าวถูกเล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหวสั้นๆเพียง 1 วินาทีต่อวัน ของเด็กสาวที่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายของสงคราม โดยวิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นจากมูลนิธิ Save the Children ในประเทศอังกฤษ เนื่องในวันครบรอบ 3 ปีของความขัดแย้งในซีเรียที่กว่าครึ่งของผู้ที่เสียชีวิตคือประชาชนและเด็กๆ



ความเป็นมาคร่าวๆของเหตุการณ์ความขัดแย้งในซีเรีย 
       จากกระแสการฟื้นฟูและการตื่นตัวของโลกอิสลาม เมื่อเดือนธันวาคม 2010 การประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ได้เริ่มขึ้นที่ประเทศตูนีเซีย ภายหลังได้แพร่กระจายไปทั่วโลกอาหรับ นำมาซึ่งการโค่นล้มทรราชและการแทนที่ด้วยรัฐบาลที่มีอุดมการณ์อิสลามของหลายประเทศเช่นตูนีเซีย โมร็อคโค อียิปต์ และลิเบีย เป็นที่รู้จักกันในชื่อปรากฏการณ์อาหรับสปริง (Arab Spring) ซึ่งรวมถึงซีเรียในเดือนกุมภาพันธ์ 2011 เมื่อประชาชนได้เริ่มออกมาประท้วงโดยสงบ โดยต้องการเพียงให้รัฐบาลทำการปฏิรูปทางการเมือง แต่รัฐบาลของบัชชาร อะ- กลับใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมและผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอย่างโหดเ-้ยมมาโดยตลอด การปราบปรามประชนอย่างโหดเ-้ยมและรุนแรงในครั้งนี้แทนที่จะทำให้ประชาชนชาวซีเรียหวาดกลัวและไม่กล้าออกมาต่อต้านรัฐบาลกลับให้ผลตรงกันข้าม ประชาชนชาวซีเรียตามเมืองต่างๆทั่วประเทศต่างออกมาประท้วงกันมากขึ้น รัฐบาลก็เพิ่มระดับความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุม จนกระทั่งเริ่มมีทหารของรัฐบาลที่รับไม่ได้กับการสั่งฆ่าประชาชนเริ่มแปรพักตร์มาช่วยปกป้องประชาชน และได้ก่อตัวขึ้นเป็นกองกำลังซีเรียเสรี (Free Syrian Army) ในภายหลัง


ความเป็นอยู่ของผู้คนในซีเรีย
       เหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสงครามในประเทศซีเรียถูกบันทึกไว้โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์อย่างละเอียด วีดีโอจำนวนมากมายมหาศาลได้ถูกอัพโหลดลงในเว็บไซต์ เช่น youtube และแพร่กระจายผ่านสื่อต่างๆโดยเฉพาะทางโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างรวดเร็ว ทำให้เราได้เห็นถึงสภาพอันแสนหดหู่ที่พี่น้องมุสลิมชาวซีเรีย ต้องประสบมาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี ชาวบ้านถูกถล่มด้วยอาวุธสงครามแทบทุกชนิดตั้งแต่ปืนครก ระเบิดจากเครื่องบินรบ มิสไซล์ระยะไกล ไปจนกระทั่งอาวุธเคมี เกิดการสังหารหมู่มากมายหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน มีการจงใจทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ทำขนมปัง ผู้คนมากมายถูกจับขังโดยไร้ข้อกล่าวหา เด็กๆถูกเชือดคออย่างทารุณ
      บรรดาผู้บาดเจ็บไม่สามารถไปโรงพยาบาลของรัฐได้เนื่องจากไปแล้วถูกจับ ถูกทรมานหรือถูกฆ่า จึงต้องอาศัยห้องพยาบาลจำเป็นที่ขาดแคลนอุปกรณ์และยารักษาโรคอย่างหนัก อีกทั้งแพทย์และพยาบาลยังถูกหมายหัวและถูกฆ่าด้วยเช่นกัน แพทย์จำนวนมากไม่กล้ารักษาและหลบหนีออกนอกประเทศ แพทย์จึงขาดแคลนอย่างหนักเช่นกัน ผู้มีความรู้ที่สุดในห้องพยาบาลจำเป็นเหล่านั้นหากไม่มีแพทย์ที่ยอมเสี่ยงชีวิตเพื่ออยู่รักษาผู้บาดเจ็บในสภาพที่ขาดแคลนและยากลำบากแล้ว บางที่ก็จำต้องอาศัยนักศึกษาแพทย์ พยาบาล หรือแม้กระทั้งหมอฟัน
       เนื่องจากซีเรียไม่มีน้ำมันจึงไม่มีชาติตะวันตกชาติใดสนใจจะเข้าไปช่วยเหลือด้านการทหารแม้กระทั่งห้ามส่งอาวุธเข้าไปให้ฝ่ายต่อต้านโดยข้ออ้างที่ว่ากลัวอาวุธจะตกไปอยู่ในมือของพวกกลุ่มหัวรุนแรงและจะถูกนำมาใช้โจมตีชาติตะวันตกในภายหลัง กองทัพซีเรียเสรีขาดแคลนอาวุธอย่างหนัก หลายเมืองที่มุญาฮิดีนต้องถอยร่นเนื่องจากไม่มีกระสุนจะต่อสู้เป็นผลให้ทหารของรัฐบาลและพวกชับบีฮะฮฺ(กลุ่มที่เป็นแกนหลักในการสนับสนุนรัฐบาล)เข้ามาสังหารหมู่ประชาชนอย่างเลือดเย็น
       ผู้คนที่ไม่สามารถหลบหนีออกนอกประเทศได้ ต้องอยู่อย่างยากลำบาก เด็ก ผู้หญิงและคนชราไม่เคยถูกงดเว้นจากสไนเปอร์ของรัฐบาล บางคนต้องไปอาศัยอยู่ตามตามถ้ำตามเขาเพราะกลัวระเบิด รัฐบาลของบัชชาร อะ- ตัดน้ำตัดไฟและไม่อนุญาติให้มีการลำเลียงอาหารเข้าไปในหลายพื้นที่ ไม่อนุญาตให้นักข่าวเข้าไปทำข่าว ไม่อนุญาติหน่วยกาชาดช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ทำให้มีเด็กอดตาย ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต้องล้มตายเพราะไม่มียารักษา
       ไม่นับรวมผู้ลีภัยนับล้านคนที่อยู่ในเต้นท์ตามชายแดนอย่างแออัดอดอยากและอันตราย เด็กๆที่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ เงินช่วยเหลือจากต่างชาติไม่เคยได้อย่างเพียงพอ และต้องอยู่อย่างทนทุกข์ทรมานอยู่กับสภาพที่แสนยากลำบาก



พี่ต้นปาล์ม
Community Master
ทีมงานดูแลเว็บบอร์ด Dek-d.com
____________________________________
ศึกษาและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.ufunk.net/en/videos/most-shocking-second-a-day/
http://www.thai4syria.com/content/257

แสดงความคิดเห็น

>

52 ความคิดเห็น

Ton-palM Community Master 7 มี.ค. 57 เวลา 14:49 น. 1
และอีกเหตุผลหนึ่งของการเกิดกระทู้นี้ขึ้นมา ไม่ใช่เพราะแค่ครบรอบ 3 ปีของเหตุการณ์ความไม่สงบเท่านั้น แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพี่ต้นปาล์มมีเพื่อนชาวซีเรียอยู่ด้วยคนหนึ่งครับ เราได้พูดคุยติอต่อกันอยู่เป็นพักๆและข้อความต่อไปนี้คือข้อความสุดท้ายที่พี่ต้นปาล์มได้รับก่อนที่เขาจะหายตัวไปและขาดการติดต่อไปอย่างถาวร
"Thank you, Only GOD knows how the passed tow years have passed. Lots of killing and slaughtering all over the country. we watched so many things bad in this world but We never thought we were the gravest ruined country of the century :(
Thank GOD things is still OK here in Damascus but no one knows what’s out side, it's like Resident Evil or THE ROAD all those films beamed true. Fanatics From everywhere even you cannot trust any one because you will not know when they will get the infection of killing.
This is a BIG mess and now the world are realising what happened.
Thank you again GOD bless you to :) "
"ขอบคุณนะ คงมีเพียงพระเจ้าเท่านั้นแหละที่ทราบดีว่าเราผ่านอะไรมาบ้างในช่วง 2 ปีก่อน ทั่วประเทศมีแต่การเข่นฆ่าและสังหารหมู่ เราเห็นอะไรแย่ๆ หลายๆ อย่างมาแล้วในโลก แต่เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า เราจะเป็นประเทศที่ถูกทำลายล้างอย่างรุนแรงที่สุดในศตวรรษ
ขอบคุณพระเจ้าที่ทุกอย่างที่ดามัสกัสยังโอเคอยู่ แต่ใครจะรู้บ้างว่าข้างนอกน่ะ อย่างกับ Resident Evil หรือ The Road กำลังเกิดขึ้นจริงๆ ตรงนั้น ทุกอย่างโกลาหลไปหมด ผู้คนพากันเป็นบ้า ไว้ใจใครก็ไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าใครจะติดเชื้อไวรัสของการเข่นฆ่าตอนไหน
ตอนนี้ที่นี่มันเละเทะไปหมด และโลกก็รู้แล้วด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นตรงนี้ ขอบคุณอีกครั้งนะ และขอให้พระเจ้าคุ้มครองคุณด้วย"
ทำอะไรไม่ได้เพียงแต่ของให้เรื่องนี้จบลงโดยไวและเขาปลอดภัยก็พอแล้ว..


ขอขอบคุณ
พี่พิซซ่า  
Studyabroad
ที่ช่วยเกลาภาษาให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
0
Nukaunn 7 มี.ค. 57 เวลา 15:52 น. 3

สงสัยอ่ะค่ะ เค้าไปถ่ายทำกันตอนไหนหรอคะ หรือรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดสงครามเลยมีการบันทึกวิดีโอไว้ล่วงหน้า? 

ขอให้ผู้ประสบภัยชาวซีเรียทุกคนปลอดภัย God bless you:)

0
Nukaunn 7 มี.ค. 57 เวลา 15:56 น. 4

เรื่องนี้สะท้อนได้ดีมาก ประเทศใดไร้น้ำมันหรือผลประโยชน์ไว้ให้ชาติตะวันตกได้เก็บเกี่ยว ก็จะไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆจากหน่วยงานความร่วมมือนานาชาติสินะ

0
forges 9 มี.ค. 57 เวลา 08:15 น. 6

อีกไม่นาน อาจมีเด็กไทยหลายคนเป็นแบบเด็กคนนี้ครับ ผมเชื่อแบบนั้น(เพราะพี่แกยังไม่เลิกทะเลาะกันเล๋ยยย)

0
Meennie JibiJibi 20 มี.ค. 57 เวลา 15:43 น. 10

เค้าทำคลิปนี้ขึ้นมาเนื่องในวันครบรอบ 3 ปีของความขัดแย้งในซีเรียค่ะ ไม่ได้ถ่ายทำไว้ตลอด

0
mukie 20 มี.ค. 57 เวลา 15:50 น. 12

เราว่าเป็นสถานการณ์สมมุติรึป่าว แต่ถ้าเป็นเป็นเรื่องจริงก็น่าหดหู้่่มากๆเลย แต่ที่แน่ๆตอนนี้น้ำตาไหลไปแล้ว

0
Undernetwork 20 มี.ค. 57 เวลา 16:42 น. 17

ไม่ไหวอ่ะ สื่ออารมณ์ได้ดีจนเจ็บปวดหัวใจเลยจริงๆ
ขอให้ไทยอย่าได้ก้าวไปเป็นแบบนั้นเถิด

0
~tamada~ 20 มี.ค. 57 เวลา 16:47 น. 18

เราขอชื่นชมคนทำคลิปนะ ความยาวแค่นาทีครึ่ง ไม่ต้องมีบทพูด ไม่ต้องมีตัวละครอะไรมากมาย แต่เป็นคลิปที่ทรงพลังมากๆ ^^

0
Nukaunn 20 มี.ค. 57 เวลา 16:54 น. 19

สรุปคือ คลิปนี้ถูกถ่ายทำขึ้นมาใช่มั๊ยคะ ไม่ใช่ภาพเหตุการณ์จริง ตอนแรกนึกว่าเค้าบันทึกไว้เรื่อยๆ พอครบ3ปีเลยเอามาตัดต่อ ก็เลยสงสัย

0
Datb 20 มี.ค. 57 เวลา 17:03 น. 20

คิดว่าน่าจะเป็น คลิปที่ถ่ายกันเล่นๆในครอบครัวเป็นปกติธรรมดาอยู่ก่อนแล้ว จากนั้นพอเริ่มมีสงครามคงมีใครพยายามเก็บภาพเอาไว้ จากนั้นพอถึงปัจจุบันเค้าก็คงไปหาเอาก็เลยเจอเป็นคลิปพวกนั้นละมั้ง ก็เลยเอามาตัดต่อเป็นคลิปเนื่องในวันครบรอบ 3 ปีของสงคราม อันนี้ผมเดาเอานะครับ

0