Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สายวิทย์ม.5 ขึ้นม.6 ที่อยากเข้าอักษร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเพิ่งจบม.5 กำลังจะขึ้นม.6 เราฝันอยากเข้าคณะอักษรหรือมนุษย์ศาสตร์มาตั้งแต่ม.3แล้ว แต่ทางบ้านจับยัดเข้าสายวิทย์ โดยอ้างว่าสามารถเข้าได้หลายคณะ

แต่จากการที่เราเข้าสายวิทย์ทำให้เราเสียโอกาสในการรับตรง ของอักษรจุฬาไป เพราะต้องใช้PAT ภาษาต่างประเทศ อย่าง ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ภาษาอาหรับ ภาษาบาลี ไปยื่นด้วย และทางบ้านไม่ให้เราไปเรียนพิเศษภาษา เราเลยไม่มีพื้นเลย ซึ่งถ้าเริ่มเรียนตอนนี้ก็ไม่รู้จะทันรึเปล่า เท่ากับว่าถ้าเราอยากจะเข้าที่นี้ต้องไปแอดเอา

นอกจากจุฬาแล้ว เรายังเล็ง มนุษย์ศาสตร์ของบูรพา มนุษย์ศาสตร์ของเกษตร อักษรศิลปากร ศิลปศาสตร์แม่ฟ้าหลวง เรียกได้ว่า เราอยากเข้าคณะอักษร/มนุษย์ศาสตร์ของมหาลัยอะไรก็ได้จริงๆ และเราอยากได้รับตรง ไม่ใช่แอด เพราะไม่อยากรอนาน

เกรดเฉลี่ยเราถือว่าสูงนะ ราวๆ 3.8

และถึงเราไม่สนใจว่าจะเป็นมหาลัยอะไร ขอให้ได้ขอคณะในฝันก็พอ ถ้าต้องอยู่หอก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ไกลก็ไม่แคร์ แต่ทางบ้านเราเป็นฝ่ายเลือกมากเอง ไม่เอาไกล ไม่เอาหอ ต้องดัง (และกรอกหูเรื่องเภสัช หมอ วิศวะอยู่ตลอด -*-)

สรุปคือตอนนี้เราอยากได้รายละเอียดการเตรียมตัวเข้าคณะอักษร/มนุษย์ศาสตร์ ทั้งรับตรงและแอดมิดชั่น ที่ไม่ต้องใช่ PAT ภาษาที่สามค่า

ปล.เราอยู่สมุทรปราการค่ะ อยากรู้เกี่ยวกับดควต้าอะไรพวกนี้ด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Chez'er (: 7 มี.ค. 57 เวลา 17:51 น. 1

คณะอักษร/มนุษยศาสตร์ที่ไม่ต้องใช้แพทก็จะเป็นเอกอังกฤษอ่ะจ้ะ ถ้าเป็นพวกเอกจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศษ อะไรพวกนี้ส่วนใหญ่ใช้แพท7หมดเลย  เราก็อยากเข้านะนี่ก็ลงแพทญี่ปุ่นไปแต่ไม่เคยเรียนลอง ไปมั่วเอา= =

0
Aryl 7 มี.ค. 57 เวลา 23:32 น. 3

อย่าเครียดค่ะน้อง พี่อยู่สายวิทย์ ม.6รุ่นนี้ ภาษาจีนงูๆปลาๆ เพิ่งมาทวนสองเดือนนี้เอง ถ้าน้องว่าเราเสียโอกาสที่แพทภาษา งั้นลองไปทุ่มดูกับเจ็ดวิชาดูไหมคะ อาจจะช่วยฉุดเราได้ :) แล้วก็ถ้ามีเวลา ลองเลือกภาษาที่คิดว่าตนน่าจะสู้ได้สักหน่อย
ส่วนตัวไม่แนะนำจีน​ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศสค่ะ ถ้าไม่มีพื้นเลย แต่ถ้าคิดว่าสู้ทันลองดูก็ได้นะคะ เอาเป็นว่าสู้ๆนะคะ :D

0
HuskYzPinto 8 มี.ค. 57 เวลา 23:46 น. 4

เฮ้ย จับมือๆๆ เราก็(อดีต)สายวิทย์เหมือนกัน แต่ม.6ย้ายมาศิลป์คำนวณ แต่ก่อนเคยเรียนเยอรมันอยู่ก็เอามาทวนๆดู 555555555555+

ปล. แนะนำอีกอย่าง ถ้าจะเอาคะแนน อย่าได้เรียนเยอรเด็ดขาด มันยากกกกก มาก

0
Aryl 9 มี.ค. 57 เวลา 01:19 น. 5

5555555 เรื่องภาษาอาจจะแล้วแต่ดวงจริงๆแล้วล่ะ ตอนนี้เราก็ยังอยู่สายวิทย์อยู่เลย ยังไม่ค่อยพร้อมสำหรับอังคารนี้เท่าไหร่ด้วย

0
Detone Linwan 9 มี.ค. 57 เวลา 16:02 น. 6

เราว่าถ้าจะมาทางอักษร/มนุษย์เนี่ยอย่างน้อยก็น่าจะมีพื้นฐานภาษาที่สามไว้บ้างนะคะ นิดเดียวก็ดี แต่ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันเป็นภาษาที่ไม่แนะนำเท่าไหร่ค่ะ ญี่ปุ่นนี่คิดว่าโอเคนะคะถ้าเริ่มอ่านตอนนี้ ไม่งั้นก็คงต้องตั้งใจทำคะแนนส่วนอื่นแล้วเอามาดึงภาษาที่สามอ่ะค่ะ

อ่านตอนนี้ยังทันนะคะ :3

/อักษรจุฬาถึงจะเป็นเอกอิง ตอนยื่นเข้ารับตรงก็ต้องใช้แพทภาษานะคะ
/ของที่อื่นเราไม่ค่อยรู้แฮะ เพราะโดนเป่ามาแค่จุฬา TwT ..

สู้ๆ นะคะ ♥

0