Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจอลูกแบบนี้ทำไงดี...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเป็นพ่อเลี้ยงของเด็กผู้หญิงอายุ14แล้ว ผมเจอกับเค้าก็อายุ 8 ขวบ เค้าโตมาอยู่กับยายจนยายเสียอายุ13 ค่อยมาอยู่จริงจังกับผมและแม่เค้า ยายเค้าใจดีปล่อยอิสระตลอด 
ตอนนี้อารมณ์ขึ้นลงบ่อยมาก แม่เป็นคนดุพอประมาณ ส่วนผมใจดีง่ายๆ เมื่อก่อนลูกสาวเป็นคนร่าเริง แต่ตอนนี้ค่อนข้างจะขรึมๆ ไม่ค่อยตลกเหมือนเมื่อก่อน แต่พออยู่กับเด็กหรือคนอื่นก็จะพูดตลกยิ้มแย้มแต่พอผมกับแม่เค้ามาก็จะขรึม อีก ตอนนี้เค้าเริ่มมีแฟนแล้วคับผมรู้แต่ไม่ได้พูดอะไรมาก แต่พอจะถามเค้าก็เงียบไม่คุยเลยไม่รู้ว่ากลัวแม่เค้ารู้หรือป่าว เมื่อก่อนตอนอายุ13เราก็คุยหัวเราะกันตามปกตินะคับแต่พอ14เริ่มมีแฟนการพูดการจาก็เปลี่ยนไป เห็นในเฟสคุยกัน ขอจับมือ กอด หอมแก้ม คือผมเห็นเฟสแล้วก็รู้สึกไม่ดีก็เลยเตือนสติเค้าไปเค้าก็เงียบคือประมาณว่าหูทวนลมอ่ะ (เค้าไม่เคยรู้นะว่าผมเข้าไปอ่านเฟสเค้าประจำแต่ผมแค่ติดตามไม่ได้ไปยุ่งเรื่องส่วนตัวมาก)พอพูดจบ เค้าก็แค่พยักหน้ารับฟังแต่ไม่พูดอะไร ตกเย็นมาเฟสที่ผมเข้าไปอ่านเค้าก็ลบทิ้ง...
ไม่รู้ว่าผมทำให้ไก่ตื่นหรือป่าว หรือว่าทำถูกแล้วที่เตือนเค้าไป แล้วหลังจากนั้นมาเค้าก็พูดกับผมน้อยลงคือผมคิดว่าผมไปยุ่งเรื่องส่วนตัวเค้ามากไปหรือป่าว แต่ผมแค่เป็นห่วงกลัวว่าแฟนเค้าจะขออะไรไปอีกหรือป่าวน่ะสิคับ ยิ่งตอนนี้ผมไมรู้การเคลื่อนไหวเค้าแล้วซะด้วยเพราะเค้าคุยเสร็จเค้าก็ลบๆๆๆ ออกทันที ที่เค้าไม่เล่าเรื่องแฟนให้ฟังเพราะว่ากลัวผมไปเล่าให้แม่เค้าฟังหรือป่าว... หรือว่าเค้าแค่คบกันเล่นๆ คือเครียดอ่ะคับคำถามไรซึ่งคำตอบ หรือว่าผมคาดคั้นคำถามมากเกินไป
พ่อ : ความรักเป็นไงบ้าง....
ลูก : ก็งั้นๆ
พ่อ : คนที่กำลังคบอยู่นี่ชื่ออ่ะไร
ลูก :เบียร์
พ่อ :เป็นคนยังไงดีไหม....
ลูก :.ก็ดี
พ่อ :เป็นแฟนกันยัง
ลูก :.ยัง.....ทั้งที่ในเฟสหวานน้ำตาลเรียกพี่
พ่อ : จริงจังไหม...
ลูก : หึ
พ่อ : เป็นคนที่ไหนอ่ะ...
ลูก : ไม่รู้ทั้งๆที่รู้
พ่อ : แล้วเค้าอยู่กับใคร....
ลูก : ไม่รู้ทั้งๆที่รู้
พ่อ : พ่อว่าพ่อไม่ค่อยชอบการกระทำของมันเลยอ่ะ มันช่างขออ่ะไรมากไป แค่ขอจับมือมันก็มากพอแล้ว นี่ยังขอกอด ก็ได้กอดแล้ว ขอหอมแก้ม (อันนี้ผมเห้นแล้วเตือนก่อน) แล้วต่อไปมันจะขออะไรอีก เราเป็นผู้หญิงยังไงเราก็เสียหายนะ เราต้องรู้จักวางตัวด้วย พ่อเป็นห่วงลูกนะ
ลูก : นิ่งสนิท
แล้วความเงียบก็ครอบงำเพราะผมไม่กล้าที่จะถามอะไรต่อ บรรยาการมันเริ่มอึมครึม
อีกอย่างตอนนี้แม่เค้ากำลังท้องกับผมด้วย ไม่รู้ว่าเค้าจะกลัวเป็นหมาหัวเน่าด้วยหรือป่าว เค้าจะกังวลไหม เค้าเคยบอกว่าเบือแม่ขี้บ่นๆๆๆรำคาญ อ๋อแล้วลูกสาวเป็นคนค่อนข้างจะขี้เกียจด้วยนะ ทำอะไรก็ไม่ค่อยเก็บเข้าที่ ทำอะไรก็ไม่เรียบร้อย (น่าบ่นม๊ะ)  ทำอย่างไรเค้าถึงจะเปิดใจรับผมเป็นที่ปรึกษาเค้าดีอ่ะคับคือจะทำอะไรให้ปรึกษากันก่อนงี้อ่ะคับ ไม่ใช่ทำกันเองหรือว่าผมเป็นแค่พ่อเลี้ยงคงพูดอะไรมากไม่ได้ ผมแค่อยากเป็นที่ระบายความรู้สึกของเค้าก็เท่านั้นเอง T...T สงสาร

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

ฝนวันฟ้าใส [K : Archduchess] 12 มี.ค. 57 เวลา 00:35 น. 1

ในฐานะวัยรุ่นคนนึงก็ตอบเลยค่ะว่าวัยรุ่นก็แบบนี้แหละ
ตามประสาวันกำลังต่อต้าน  ทำให้รู้สึกว่าต้องต่อต้านโดยอัตโนมัติ  ใครเตือนอะไรก็จะตั้งป้อมไว้ก่อน  ไม่ชอบให้พ่อแม่มายุ่งเพราะรู้สึกว่าจะโดนด่า

ยิ่งเป็นพ่อเลี้ยง  ไม่ใช่พ่อแท้ๆยิ่งทำให้เปิดใจได้ลำบากมากขึ้น  ลองให้แม่เขามาช่วยพูดด้วยสิคะ
ผู้ใหญ่กับเด็ก  ยังไงก็ยังมีช่องว่างระหว่างวัยอยู่ เราก็เคยมีปัญหาอย่างโน้นอย่างนี้กับแม่  มีปัญหาว่าเป็นเพื่อนกับคนในเน็ตแล้วแลกเฟสกัน  ตอนนี้เลยยกรหัสเฟสให้แม่เปิดดูได้ตามใจชอยไปเลย(ฮา)  จะได้ไม่มีปัญหาอีก

อายุ14นี่กำลังวัยรุ่นค่อนไปทางเด็ก  ยังอารมณ์ร้อน  ไม่ค่อยเปิดรับฟังใคร  แต่พอโตๆขึ้นมาหน่อย  สัก16-17แล้วก็จะเริ่มเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น จะรับฟังเหตุผลมากขึ้นค่ะ

ส่วนตัวก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเรื่องมีแฟนเท่าไหร่  สงสัยเพราะโดนแม่ฝังหัวมาตั้งแต่เด็กๆว่าไม่ต้องมีแฟน  ไม่ต้องแต่งงาน  จนตอนนี้เลยยังไม่เคยมีแฟน แต่การแสดงออกสื่อทางเฟสก็ทำให้ผญ.ดูเสียหายมากกว่าผช.จริงๆ  เรื่องนี้ให้แม่ที่เป็นผญ.ด้วยกันพูดน่าจะดีกว่านะคะ

บางเรื่องให้ผช.พูดแล้วก็ดูหนักแน่นไม่เท่า  ตอนนี้แนะนำว่าอย่าดุเขามากค่ะ  แค่นี้เขาก็มีเรื่องปิดบังหลายอย่างแล้ว  ยิ่งโดนว่าเขาก็จะยิฒงปิดบังมากกว่าเดิมขึ้นเรื่อย

มีอะไรตอนนี้ก็ค่อยๆพูดค่อยๆจากัน  เห็นเด็กบางคนเงียบๆ แต่ที่จริงแล้วก็อยากให้คนอื่นถามว่าทำไมตัวเองถึงเงียบก็มีนะคะ  มันเป็นการเรียกร้องความสนใจโดยไม่รู้ตัว  อาจจะเพราะแม่ของเขากำลังท้องอยู่ด้วยก็ได้

ยังไงก็พยายามเข้านะคะ

0
อมยิ้ม 12 มี.ค. 57 เวลา 00:36 น. 2

น่าอิจฉาที่มีพ่อแบบนี้นะคะ คือ..ช่วงวัยรุ่นฮอร์โมนในร่างกายจะเริ่มทำงานค่ะ ก็ส่งผลกระทบต่ออารมณ์บ้างไรบ้าง ผู้ปกครองควรจะทำความเข้าใจและมีเวลากับลูกมากขึ้นนะคะ คอยดูแลเค้า หาเวลาให้อยู่กับครอบครัวบ่อยๆ เพราะ สถาบันครอบครัวควรสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กค่ะ ลองกอดเค้าดูสิคะ :)

0
dwork 12 มี.ค. 57 เวลา 01:10 น. 3

เอ่ม....ลองกอดแล้วคับหอมด้วยตอนเด็กอ่ะได้อยู่ แต่ตอนนี้มีสะบัดออกแล้วอ่ะเราก็น้ำตาซึมบ้างแต่ก็เข้าใจว่าอาจจะอายหรืออะไรบางอย่างอ่ะคับ มีแบบโอ๊ยไรพ่อ ไปทำงานเลยป่ะ ร้อนๆๆ แต่พออ่านในเฟส ผุ้ชาย ขอกอดหน่อยนะวันจันทร์ ตอนเย็นกลับมาอ่านเฟส 555ได้กอดแล้วดีใจจังเลย ลูกเราบอกได้กอดทีแรกก็ดีใจแระ555 เราก็แบบอื่ม..ลูกคิดไรอยู่หว่า....แต่ก็ไม่ได้บอกไรแค่มีคำเตือนสติในเฟสไปแบบกว้างๆแต่ไม่รู้เค้าจะเข้าใจป่าวลองอ่านดูนะคับ

ขอพื้นที่เล็กๆตรงนี้ระบายความในใจที่มันมากล้นจนไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้
ตอน ลูกโตเป็นสาว  ทั้งร่ายกาย และ จิตใจ  ไม่ว่าลูก จะรู้ หรือ ยอมรับหรือไม่ก็ตาม  แต่ สิ่งหนึ่งที่พ่ออยากบอกลูก คือ ลูก  ยังเป็น ลูกสาวตัวน้อยๆ ของพ่อเสมอ  ไม่ว่า สุข หรือ ทุกข์ ขอให้ลูกรู้ว่า  พ่อ  พร้อมจะยืนเคียงข้างลูกเสมอ
เรื่องเพื่อน ลูกโตขึ้นมาก และ แน่นอน ต้องเจอเพื่อนมากขึ้น แน่ละ ต้องมี ทั้งคนที่รักเราจริง และ เพื่อน ที่คบแบบ หวังดี ประสงค์ร้าย  ขอให้ลูกใช้สมองคู่กับสายตาในการเลือกคนที่เข้ามาว่า คนไหนเพื่อน คนไหนแค่คนรู้จัก
การเรียน เป็นงานหลักของลูก ในการศึกษาระดับอุดมศึกษา แต่ ลูกจ๋า ลูกต้องรู้ว่า ในชีวิตจริง การศึกษาใช่มีแค่ในห้องเรียน แต่ ลูกต้องแบ่งเวลาให้ถูกต้องและ เหมาะสม ซึ่งพ่อเชื่อว่า คนฉลาดแบบลูก ต้องรู้ว่า ต้องแบ่งเวลาเรียน และ ทำกิจกรรมอย่างไร จึงจะประสพความสำเร็จทั้ง การเรียน และ การใช้ชีวิตในระดับนี้
สภาพแวดล้อม  ลูกจ๋า สังคมตอนนี้น่ากลัวมาก พ่ออยากบอกลูกว่า อย่าเชื่อใจคนมากเกินไป แต่ ไม่ใช่ระแวงจนไม่คบกับใคร ขอให้ใช้ สมอง และสติ ในการดำเนินชีวิต อย่าเชื่อคนง่ายจนเกินไป
การดำเนินชีวิต  สิ่งหนึ่งที่พ่อ  อยากบอกลูก คือ การมีสติ (คิดให้รอบคอบ คิดถึงข้อดีและข้อเสียในสิ่งที่จะทำ จะพูด จะคิด )และ สัมมาคาระวะ ขอให้ลูกรู้ว่า อะไรควร ไม่ควรอย่างไร และ รู้จักเคารพ ครูบาอาจารย์ การไหว้ และ การยิ้ม ยังเป็นเสน่ห์ ที่น่ารักที่สุด สิ่งคนเราไม่ชอบคือ คนบึ้งไม่พูดไม่จา คนเบ่งฉันใหญ่ที่สุด คนเบี้ยวไม่ทำตามสัญญา คนบ่นให้รำคาญใจ
เรื่องแม่ พ่ออยากให้ลูกรู้ว่าแม่นั้นน่ะรักลูกมาก แม่***ทรมานมาตั้งแต่ต้้งท้องลูกจนลูกเติบโตที่มีความคิดเป็นของตัวเอง เริ่มมีการเถียงเพราะความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่สิ่งที่แม่บอกนั้นบางทีอาจจะดูน่ารำคาญ น่าเบื่อ บ่นๆๆๆ แม่ไม่เข้าใจ (พ่อรู้ลูกต้องการความเป็นอิสระ แต่ความอิสระมันต้องไม่ทำให้ตัวเอง หรือคนอื่นปวดใจ ) แต่มันก็เกิดจากความรักไม่ใช่หรอ...การที่เราแสดงออกโดยการ แบะปาก ยักไหล่ ไม่สนใจ นี้เป็นการตอบแทนความรักที่แม่มอบให้หรือป่าว ต่อไปในอนาคตแม่อาจจะไม่ได้อยู่ได้บ่น หรือบอกกล่าวอ่ะไรให้รำคาญใจคนเราเกิดมาก็ต้องตาย อยากให้ลูกเข้าใจแม่บ้าง บางครั้งแม่ก็อาจจะอารมณ์เสียหงุดหงิดไปบ้าง แต่แม่ก็คือแม่
แม่คือคนที่ทำให้เราเกิดมา เลี้ยงดูเรา แม่ไม่เคยได้นอนหลับเต็มอิ่ม ต้้งแต่ท้องให้ดูสถานการณ์ตอนนี้เอาว่าแม่เป็นอย่างไร ตอนท้องเราก็เป็นแบบเดียวกัน อยากกินอ่ะไรก็กินไม่ค่อยจะได้ กินแล้วก็ออกหมด (กอดแม่ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่...พ่อเห็นแม่นั่งร้องไห้ว่าลูกไม่เข้าใจรักความหวังดีที่มอบให้)
ส่วนพ่อ บอกตรงๆว่าพ่ออยากจะกอด อยากจะหอมลูกทุกวันแม้ว่าลูกจะโตแล้วก็ตาม แต่ถ้าทีที่ลูกปัดแขนออก ไม่ให้เข้าใกล้นั้น พ่อรู้สึกน้อยใจและเศร้าใจเหลือเกิน ทำให้พ่อนั้นไม่กล้า...ที่จะกอด หรือหอมลูกอีก กลัวลูกจะรำคาญ หงุดหงิด บางครั้งพ่อก็รู้สึกว่าลูกรังเกียจพ่อมากหรอ  ที่พ่อทำเพราะพ่อรัก และอยากแสดงออกซึ่งความรักที่พ่อมอบให้
เพราะมันทำให้พ่อมีกำลังใจ และมีชีวิตอยู่เพื่อลูกและแม่ ***สิ่งที่พ่อหวังคือจะมีวันไหนไม๊ที่ลูกเข้ามากอดพ่อ หอมพ่อเองโดยสมัครใจ พูดดีๆเพราะๆ เช่น"พ่อจ๋า" ขานรับพ่อก็ "จ๋า" กับพ่อเหมือนที่พ่อพูดกับลูก  แล้วถามพ่อว่า "เหนื่อยไม๊ค๊ะพ่อ" ****พ่อคงมีกำลังใจมากขึ้น พ่อไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าไหร่ เลยอยากทำทุกวันให้ดีที่สุด พออยากมองลูกทุกวันจะได้จำได้ อยากนั่งกินข้าวเป็นเพื่อน อยากคุยแม้จะไม่รู้จะคุยอ่ะไรก็ตามในบางครั้ง อยากให้ลูกหัวเราะมีความสุข ตอนนี้พ่อเหนื่อยเหลือเกิน แต่พ่อเป็นผู้ชายไม่อาจพูดอ่ะไรมากได้มันไม่กล้า จิงๆพ่ออยากรู้เรื่องของลูกทุกเรื่องแต่ลูกโตแล้วอยากมีเรื่องราวเป็นส่วนตัวไม่อยากบอกพ่อ "พ่อเข้าใจลูกนะ" แต่อยากให้ลูกเปิดใจและไว้ใจพ่อ พ่อก็อยากเป็นที่ปรึกษา รับฟังความคิดเห็นลูกบ้าง พ่ออยากจะบอกลูกแต่พ่อก็ไม่กล้ากลัวลูกรำคาญใจ ว่า "มายุ่งกับเรื่องราวของชีวิตหนูทำไม"  ปล.พ่อรักลูก และ แม่มากนะมากจนล้นใจ....
อ่านแล้วรู้สึกว่าอย่างไรบ้างคับกับผู้ชายคนนึงที่เป็นพ่อเลี้ยงแต่สามารถมอบแม้แต่ชิวิตให้ได้....
0
dwork 12 มี.ค. 57 เวลา 01:17 น. 4

ส่วนเรื่องจะบอกให้แม่เค้ารู้นี่คงยากคับ เพราะถ้าเค้ารุ้ว่ามีการกอด จับมือไรแบบนี้บ้านแตกกกก ชัวร์ ถึงขั้นออกจาก รร แน่... คือเรื่องนี้มีแต่ผมรู้เพียงผู้เดียวคือผมเข้าใจวัยรุ่นนะว่ามีความต้องการที่จะคบเพื่อนต่างเพศแต่อย่างว่าในสถานะพ่อเลี้ยงทำใจลำบากที่จะพูด และก็เป็นผมเองนี่แหละที่บอกเค้าว่าพ่อแม่อาจจะห้ามได้แค่ตัวแต่หัวใจคงห้ามยาก ถ้าอยากจะลองคบใครก็คบได้แต่ต้องดูให้ดีๆนะคือผมทำข้อตกลงกันน้อยไปใช่ป่าวคับ

0
curami 12 มี.ค. 57 เวลา 01:51 น. 5

ในฐานะวัยรุ่นคนนึงนะคะ ถ้าใครมาเตือนหรือพูดอะไรก็จะคิดไปเองก่อนแล้วว่าจะถูกห้ามถูกว่าอะไรทำนองนี้แน่ๆก็เลยต่อต้านไว้ก่อน ตอนนี้ก็คงต้องคอยดูอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆอ่ะค่ะ แล้วก็เปิดใจคุยกันให้เค้ารู้สึกว่าเป็นพ่อด้วยเป็นเพื่อนด้วย เวลามีอะไรก็จะมาปรึกษาเองอ่ะค่ะ

0
The bLack EmPeror LosT 12 มี.ค. 57 เวลา 03:53 น. 7

วัยรุ่นก็งี้แหละค่ะคุณพ่อ 5555+ แค่ไม่ต้องไปบ่นหรือจู้จี้กับเขาให้มาก แค่บอกว่า "มีอะไรไม่สบายใจคุยกับพ่อได้นะ" แต่อย่าไปกดดันและด่าเขานะคะ ส่วนตัวคิดว่าอายุ14มันเร็วเกินไปค่ะ ที่จะมีแฟน มีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อการเรียน เพราะสมัยนี้ไปกันเร็วจริงๆ
คุณพ่อลองบอกสิคะ. "พ่อหวงลูกนะ คบอ่ะ คบได้ พ่อไม่ว่าหรอก แต่มาทำกฏกัน 3.ข้อ 

1.ห้ามกลับบ้านเกิน5โมงครึ่ง
2.ห้ามอยู่กันสองต่อสอง
 3.ห้ามมีเพศสัมพันธุ์ (ในที่นี้รวมถึงการแตะเนื้อต้องตัวที่พอประมาณ เช่นจับมือ ก็พอ)

แล้วถามว่า "ลูกทำได้มั้ย ถ้าลูกสัญญาว่า ทำได้ พ่อจะไม่ยุ่มย่ามเรื่องแฟนหนูอีก"
แล้วคอยสังเกตพฤติกรรมต่อมาอีก1เดือนค่ะ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แปลว่าสำเร็จจ้า
น้องก็คงจะรู้ดีนะ อายุ14 ยังมีอนาคตรออยู่ และน้องมี "ศักดิ์ศรีของผู้หญิง" ^^

0
PetShall 12 มี.ค. 57 เวลา 16:16 น. 13

ทำใจ...แอสไพริน ฮะฮะฮะ
ปัญหาวัยรุ่น พูดยากแฮะ ช่วงนี้กำลังต่อต้ายเลย เขาไม่ฟังคำพูดของ พ่อแม่หรอก จะเชื่อแต่เพื่อน แฟน ถ้าไม่เจอปัญหาหนักๆเข้ากับตัวเองแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ เมื่อนั้นเขาจะคิดถึงเรา

เราก้จู้จี้มากไม่ได้ จับตาดูมากไม่ได้ บอกเขาว่า หากมีปัญหาอะไร อยากให้ลูกรู้ว่า ยังมีพ่อและแม่ค่อยช่วยและให้คำปรึกษาเสมอนะ

และยามที่เขากล้ามาปรึกษาปัญหา(แปลว่ารวบรวมความกล้ามาสุดๆแล้ว) เราอย่าสอนเขาในแนวเทศนา ตักเตือน ทำประมาณว่า ให้เขารุ้สึกมีความสุขที่มาบอกเรา ครั้งต่อไปเขาจะได้กล้ามาอีก 

อย่างน้อย เราบอกเขาไม่ได้ แต่ได้รับรู้แล้วค่อยแก้ปัญหาอยู่เบื้องหลังก็ยังดีละน่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น