Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครอยากเป็นเภสัชกร ต้องอ่าน !!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ยอดขาย VS จรรยาบรรณ อะไรสำคัญกว่ากันแน่ ???  

http://i01.i.aliimg.com/wsphoto/v0/926481357/Free-shipping-Ktv-set-work-wear-sauna-sexy-female-costume-stewardess-uniforms-ds-costume-women-s.jpg       

คุณเคยได้ยินประโยคเหล่านี้ผ่านหูไหม ????

                   พริตตี้ขายยา

                   ดีเทลหมาล่าเนื้อ

                   ผู้แทนยาหรือคนรับใช้หมอ

                   ขายยาหรือขายตัวกันแน่ !!!!!

                   อาชีพผู้แทนยาไม่มีศักดิ์ศรี

                   ดีเทลยา คือ เซลล์ขายของ

 

ดีเทลยาคือ

                ดีเทลยา หรือ ผู้แทนยา คือเภสัชกรการตลาด เป็นตัวแทนขายและนำเสนอข้อมูลยาของบริษัทยาที่ถูกต้องตามหลักวิชาการภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพเภสัชกรรม

 

คนทั่วไปมักมองว่า

                อาชีพดีเทลยามีการแข่งขันสูงจึงต้องใช้ความอดทน เช่น  อดทนรอพบแพทย์  อดทนต่อความกดดันที่บริษัทกำหนดเป้ายอดขายที่ต้องทำในแต่ละเดือน และใช้ความสามารถในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ สร้างจุดเด่น เพื่อให้แพทย์สนใจผลิตภัณฑ์ของตน ไม่ว่าจะเป็น

การแต่งตัว หน้าตา บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงชวนไปกินข้าว ดูแลรับส่ง คอยเทคแคร์สม่ำเสมอ นำของกำนัลไปให้ พาไปดูงานต่างประเทศ 

                 จากที่กล่าวมานั้น ใช่หน้าที่ของเภสัชกรหรือไม่ ? และการทำเช่นนี้ขัดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่ ?

 

วันนี้จะพามาพบมุมมองใหม่ๆจากการสัมภาษณ์ สหวิชาชีพ (แพทย์ เภสัชกร และพยาบาล

การแต่งกายเหมาะสมหรือไม่?

สหวิชาชีพมีความคิดเห็นตรงกันว่า

ผู้แทนยาที่เคยเจอมีการแต่งกายดี

เหมาะสมและถูกกาลเทศะ

ผู้แทนยาส่วนใหญ่ที่เจอมีด้านดี กับด้านไม่ดีอย่างไรบ้าง?

แพทย์:   ผู้แทนยาจะมีการศึกษาเกี่ยวกับยาของบริษัทตนเองมาอย่างดี

เภสัชกร: ผู้แทนยาที่เคยเจอ ก็มีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี ด้านดีก็เป็นพวกที่มีความรู้ในเรื่องของยาตนเอง ส่วนด้านไม่ดีคือ มุ่งแต่การทำยอดและขายยาของตน

 ให้ถึงเป้าหมายที่ทางบริษัทกำหนด

พยาบาล: ทุกคนมีมารยาทดี และไม่มีใครมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม 

ถ้าทางบริษัทยามีการยื่นข้อเสนอเพื่อสร้างสัมพันธไมตรีเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากการนำเสนอยาหรือไม่?

                แพทย์: มี เช่น เมื่อซื้อยาถึงงบที่กำหนด ก็มีการเสนอพาไปกินข้าว ไปเที่ยวหรือไปดูงานต่างประเทศ เพราะบริษัทมีงบสนับสนุนในส่วนนี้อยู่แล้ว

                เภสัชกร: มีการเสนอให้ไปเที่ยวหรือกินข้าว ทางฝ่ายเภสัชจะไม่รับทุกกรณี แต่จะขอเป็นคู่มือยาให้คนไข้ หรือให้ทางบริษัทสนับสนุนโครงการของทางโรงพยาบาล

                พยาบาล: ตอนแรกๆที่มาเจอก็มีปากกา สมุด และขนมมาฝาก ถ้าแพทย์ตัดสินใจเลือกแล้วก็จะมีการผูกสัมพันธ์ให้สนิทกัน หากทางแผนกมีงานเลี้ยงหรือไปประชุมต่างจังหวัด ก็จะมีการขอเงินสนับสนุน ซึ่งเป็นความเต็มใจของทั้ง ฝ่าย ไม่ได้มองว่าผิดอะไร
บทสัมภาษณ์จาก ภก.ศักดิ์ศิพงษ์ กันตพลวงศ์ อดีตเจ้าของรางวัล Top sale ที่ประสบความสำเร็จ        ในด้านยอดขายและมั่นคงต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ

การแข่งขันในปัจจุบันใช้ข้อมูลคุณภาพ และที่สำคัญคือกลไกด้านราคา ฉะนั้นจะต้องอธิบายให้ได้ว่ายาที่นำมาเสนอนั้นดีกว่ายาของบริษัทอื่นๆอย่างไร และใช้วิธีการแสดงความจริงใจและความสม่ำเสมอ โดยการเข้าไปพบแพทย์ หรือเภสัชกรบ่อยๆ ไม่จำเป็นว่าจะต้องตัดสินใจสั่งซื้อยาในทันที เพียงแค่แสดงความจริงใจว่า เราจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆให้ได้อย่างฉับพลันทันด่วน เช่น เมื่อเกิดปัญหายาขาด  ยาหมดอายุ หรือต้องการยาด่วน อีกทั้งยังมีการสนับสนุนการประชุมทางวิชาการ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าการให้งบสนับสนุนการไปดูงานต่างประเทศ หากมีการร้องขอให้เป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมอื่นๆของโรงพยาบาลเช่น กิจกรรมเพื่อความบันเทิง จะปฏิเสธไปตามตรงว่า นโยบายของทางบริษัทจะให้การสนับสนุนทางวิชาการเท่านั้น แต่ถ้าการประชุมทางวิชาการภายในประเทศหรือภายในองค์กร ก็มีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเคยพบเห็นผู้แทนบางคนแต่งกายไม่เหมาะสม สวมใส่กระโปรงสั้นๆอยู่บ้าง แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ผู้แทนยาโดยส่วนมากก็คือเภสัชกร มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี การแต่งกายนั้นก็บ่งบอกถึงมาตรฐานวิชาชีพ ไม่ได้มาเป็นพริตตี้ขายรถ หรือขายสินค้า การแต่งกายไม่เหมาะสมจะเป็นสิ่งที่ทำให้วิชาชีพอื่นๆมีมุมมองที่ไม่ดีได้

                สิ่งที่ครูบาอาจารย์ได้สั่งสอนเสมอมาคือ ให้เรานึกถึงประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ รักษาจรรยาบรรณ ใช้ความรู้ทางวิชาการอย่างตรงไปตรงมา แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย และพี่ใช้วิธีการแสดงความสม่ำเสมอ โดยไม่จำเป็นต้องนำผลประโยชน์เล็กๆน้อยๆไปเสนอเพื่อแลกกับยอดขายเลย เพียงเท่านี้พี่ก็สามารถทำยอดขายได้อย่างภาคภูมิใจ จนพี่ได้รางวัล Top sale ประจำปี

                สุดท้ายนี้อยากฝากถึงรุ่นน้องที่กำลังจะก้าวมาเป็นผู้แทนยาไว้ว่า การเป็นผู้แทนยาก็เป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับผู้ป่วยได้ ด้วยการนำยาที่ดีมีคุณภาพ ราคายุติธรรมมาเสนอให้กับโรงพยาบาล

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เภสวย 31 มี.ค. 57 เวลา 19:27 น. 4

ของแบบนี้แล้วแต่มุมมองนะค่ะ ที่จริงดีเทลยาดีๆมีเยอะมากและดีเทลยานี่แหละ ที่เป็นผู้อีอัพเดตข้อมูลยาใหม่ๆให้แพทย์ ซึ่งทำงานหนักตลอดอาจไม่มีเวลาในการอัพเดตข้อมูลต่างๆ

#ดังนั้นคนที่เปนดีเทลจึงต้องมีจรรณยาบรรณมาก และอย่าโดนสิ่งยั่วยุอื่นๆหลอกล่อ แต่ก็พูดยากเพราะบางทีก็เป็นนโยบายของบริษัท

#ขอบคุณนะค่ะ ที่แบ่งปันข้อมูลดีๆให้กัน

0
นศภ.เภสัชคนหนึ่ง 31 มี.ค. 57 เวลา 20:44 น. 5

ควรยอมรับและภาคภูมิใจในวิชาชีพของตัวเอง ยึดมั่นในความรู้และจรรยาบรรณที่ได้สั่งสมมา..
ขอบคุณสำหรับมุมมองใหม่ๆที่ได้จากบทความนี้นะคะ เขิล

0