Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอแยก'อลาสก้า'จากสหรัฐไปรวมรัสเซีย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอแยก'อลาสก้า'จากสหรัฐไปรวมรัสเซีย


กระแสแบ่งแยกดินแดนกำลังเกิดขึ้นในสหรัฐบ้างแล้ว เพราะประชาชนกว่า 2หมื่นคน ลงชื่อสนับสนุนให้แยกอลาสก้าออกจากสหรัฐไปผนวกรวมกับรัสเซีย

หลังไครเมียแยกตัวออกจากยูเครนไปผนวกกับดินแดนรัสเซียได้สำเร็จ โดยสหรัฐคัดค้านอย่างหนัก ล่าสุดกระแสแบ่งแยกดินแดนกำลังเกิดขึ้นในสหรัฐบ้างแล้ว โดยมีประชาชนกว่า 20,000 คนลงชื่อสนับสนุนให้แยกอลาสก้าออกจากสหรัฐไปผนวกรวมกับรัสเซีย

ชาวอลาสก้าได้ยื่นคำร้องผ่านหน้าเวบไซต์ของทำเนียบขาวของสหรัฐในส่วนหน้าร้องทุกข์ We the People ตั้งแต่ 21 มี.ค.โดยคำร้องนี้ใช้ชื่อว่า "Alaska Back to Russia" เพื่อเรียกร้องแยกรัฐอลาสก้าออกจากสหรัฐ ไปผนวกดินแดนรวมกับรัสเซีย โดยอลาสก้าอยู่ทางฝั่งตะวันออกของรัสเซีย และจนถึงขณะนี้มีผู้ลงชื่อสนับสนุน 25,477 คนแล้ว ซึ่งคำร้องจะต้องมีผู้ลงชื่อสนับสนุนครบ 1 แสนคนภายในเวลา 1 เดือน รัฐบาลจึงจะพิจารณาคำร้องนี้

คำร้องนี้ได้อ้างประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปสมัยที่ชาวรัสเซียจากไซบีเรียเดินทางข้ามทะเลสาบแบริ่งไปถึงอลาสก้าเมื่อราว 16,000 ปีก่อน และนักสำรวจชื่อดัง มิคาอิลกอฟซ์เดซ เดินทางไปถึงอลาสก้าในปี 2275

อลาสก้าเคยเป็นอาณานิคมของรัสเซีย จนกระทั่งในปี 2410 พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 2 ของรัสเซีย ขายอลาสก้าให้สหรัฐด้วยราคาที่เทียบเป็นเงินในปัจจุบันราว 7 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ถึง 120 ล้านดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com/


แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น