Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการเตรียมตัวสอบ 7 วิชา (ไทย-อังกฤษ-สังคม) + GAT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็กที่เพิ่งจบ ม.6 และผ่านสนามสอบ 7 วิชาและแกทแพทมาสดๆร้อนๆ

เลยอยากจะมาแนะนำการเตรียมตัวสอบ 7 วิชากับ GAT ให้น้องๆที่จะต้องสอบปีต่อๆไปเนอะ

อ้อ เราเรียนสายศิลป์มาเลยแนะนำได้แต่วิชาสายศิลป์นะ555555

7 วิชา

ภาษาไทย ภาษาไทยของ 7 วิชาจะไม่ค่อยออกพวกหลักภาษาเท่าไหร่ จะมีแค่พวก ราชาศัพท์ สำนวนไทย การสะกดคำ อะไรประมาณนี้ (จำไม่ได้แล้วว่าหลักภาษาออกอะไรอีก แต่จำได้ว่าไม่ยาก) แต่ที่อยากให้เน้นมากกกกกกกกกถึงมากที่สุดคือ การอ่านจับใจความ เพราะมันออกเยอะมากกกกก แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าเรื่องนี้มาเยอะๆ เป็นร้อยข้อเลยยิ่งดี55555 แล้วจะจับทางได้ว่าต้องเน้นตรงไหน อ่านยังไงตอบยังไง อะไรประมาณนี้ แต่ก่อนเราก็มีปัญหากับส่วนนี้มากเหมือนกัน แต่ทำข้อสอบไปเรื่อยๆก็ช่วยได้เยอะ

ภาษาอังกฤษ เป็นวิชาที่หลายๆคนทำไม่ทัน ข้อสอบ 80 ข้อ กับเวลา 90 นาที แถมมีตั้ง 4 แพสเสจ ทีนี้ จะทำยังไงถึงจะทันล่ะ? คำตอบคือต้องไปฝึก Speed Reading มา ทำยังไงก็ได้ให้อ่านแพสเสจให้เข้าใจตั้งแต่รอบแรกที่อ่าน ก่อนอื่นเราอยากแนะนำให้ท่องศัพท์เยอะๆ เยอะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะรีดดิ้งเนี่ย ต่อให้ไปทำข้อสอบเก่าเยอะแค่ไหน มีเทคนิคเดาและตัดช้อยส์ที่ดีขนาดไหน แต่ถ้าจริงๆแล้วอ่านแพสเสจไม่รู้เรื่องก็คือจบอยู่ดีนะ การที่รู้ศัพท์เยอะเวลาเจอศัพท์พวกนี้ในข้อสอบก็จะได้อ่านรู้เรื่องขึ้น พอคิดว่ารู้ศัพท์เยอะพอสมควรแล้ว แนะนำให้ไปทำข้อสอบรีดดิ้งของพวก CU-TEP TU-GET ดู อ่านละพยายามฝึกแปลในหัวไปเรื่อยๆให้ชิน หลังจากนั้นก็ท่องศัพท์ไปเรื่อยๆควบคู่กับการทำข้อสอบ ส่วนพาร์ทอื่นๆเช่น พวก conversation ก็ลองไปหาสำนวนมาท่องดู แต่เราว่าการดูหนังฝรั่ง soundtrack คือช่วยได้เยอะสุด แต่มันต้องดู สังเกตการใช้ภาษาของเค้าละสะสมมาเรื่อยๆอ่ะ


สังคมเป็นวิชาและยากและออกได้ยิบย่อยมาก เนื้อหากว้างมาก ไม่รู้แต่ละปีจะเอาอะไรมาออก แต่เราก็ต้องก้มหน้าก้มตาอ่านต่อไป555555 วิชานี้เราแนะนำให้เรียนคอร์สเทอร์โบของดาว้องละยืมหนังสืออินเทนซีฟของเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่เรียนอินเทนซีฟมาอ่านนะ หรือถ้าใครเรียนอินเทนซีฟก็ลงอินเทนซีฟไปเลยก็ได้ แล้วก็ เห็นหลายคนบอกว่าคอร์ส last minute ของครูป๊อปเก็งตรงมาก เราไม่ได้เรียนคอร์สนี้เลยไม่รู้ว่าตรงมากแค่ไหน แต่ถ้าใครมีเวลาจะลองลงดูก็ได้นะ วิชานี้ไม่มีเทคนิคไรทั้งสิ้นนอกจากอ่านและทำความเข้าใจให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำใจไว้ได้เลยว่าในข้อสอบอาจจะออกอะไรที่ฟีลแบบ มันคือไรวะ ไม่เคยเห็นมาก่อน ได้ เพราะฉะนั้น สู้นะคะน้องๆทุกคน555555555

GAT

เชื่อมโยง อันนี้ดูเป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่ทำได้เนอะ สำหรับใครที่ไม่ได้เรียนเราว่าลองไปเรียนจากที่ติวฟรีซักที่ เช่นพวกแบรนด์ไรงี้ ละเอาข้อสอบเก่า แบบฝึกหัดมาทำเยอะๆก็รอดแล้วนะ หาโจทย์ที่ยากกว่าข้อสอบจริงมาทำบ้างก็ดี แต่ไม่ถึงขนาดไปเอาเชื่อมโยงของหมอมาทำนะ อันนั้นเยอะเกิน55555 ที่สำคัญคืออย่าคิดน้อยไป อย่าคิดเยอะไป อย่ามโน รอบคอบ อย่าลืมตรวจทานและฝนคำตอบดีๆ จบ

อังกฤษ อันนิ้ขอแนะนำเป็นพาร์ทๆไปเนอะ ก่อนอื่นต้องบอกว่าแกทอิ้งถ้าเทียบกับโอเน็ตและ 7 วิชาคือง่าย ฉะนั้นใครที่เริ่มเตรียมตัวก็เริ่มจากแกทอิ้งก่อนเลยก็ดี

- Conversation พาร์ทนี้คงไม่มีปัญหากันเนอะ เทคนิคคือไม่มีอะไรเลยนอกจากดูหนังฝรั่งเยอะๆและไปท่องสำนวนมา

- Vocab เดี๋ยวนี้มันมีแต่แบบ Synonym ไม่มีแบบเติมคำแล้ว ซึ่งเราว่ามันง่ายขึ้น ก็ท่องศัพท์ไปเยอะๆ ท่องเป็นชุดๆไปเลยละจะจำได้มากขึ้น ส่วน meaning recognition ก็ ถ้าเราจะบอกว่าให้ใช้เซ้นส์คงเป็นคำแนะนำที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เอาเป็นว่าลองแปลแล้วดู part of speech เอาก็ช่วยได้เยอะแหละ

- Reading เหมือนที่แนะนำใน 7 วิชาเลยค่า ท่องศัพท์กับทำข้อสอบเก่าเยอะๆเนอะ

- Error อันนี้เราแนะนำให้เริ่มจากการทวนแกรมม่าให้แม่นก่อน อย่างถ้าใครที่เรียนเอนคอนให้ไปดูหนังสือคอร์สแอดหรือคอร์สแกทในส่วนของแกรมม่าที่เค้าจะให้กฎมาเป็นข้อๆ ทวนให้แม่นแล้วค่อยลองทำข้อสอบเก่า ทีนี้ความรู้ในการทำ Error ของเราก็จะฟีลเหมือนผ้าที่ยังมีรูๆอยู่(?) คือบางทีทำได้ บางทีทำไม่ได้ ขึ้นอยู่กับโจทย์ว่าเป็นแบบไหน ฉะนั้น เราต้องอุดรูพวกนี้ให้หมดโดยการทำข้อสอบ Error เยอะๆ เยอะที่สุด เพื่อให้เจอโจทย์ให้ครบทุกแบบและทำให้ได้ทุกแบบ โอเคนะ

- Sentence Rearrangement อันนี้ไม่มีไร ก็แค่ทำข้อสอบเก่าๆ ดูเรื่องคำเชื่อมเยอะๆ

แถม สำหรับน้องๆที่คณะที่ตัวเองอยากเข้าต้องใช้ PAT7 แต่ไม่รู้จะเลือกสอบภาษาอะไรดี เรามีคำแนะนำมาให้ค่ะ555555

สำหรับคนที่เข้าไปสอบแบบใช้ความรู้ ไม่มั่ว ตั้งใจจะไปหาที่เรียนพิเศษเพื่อติว เราขอแนะนำ
แพทญี่ปุ่น เราเองเป็นคนนึงที่สอบแพทญี่ปุ่นมา มันยากก็จริงนะ แต่ถ้าเทียบกับภาษาอื่นแล้ว มันดูง่ายสุดแล้วล่ะ แบบมันดูออกครอบคลุมเนื้อหาม.ปลายที่เรียนมา 3 ปี อาจจะมีข้อยากๆแปลกๆโผล่มาบ้างแต่ก็ไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่(?) จะเห็นได้เลยว่าคะแนนแพทญี่ปุ่นค่อนข้างเฟ้อเมื่อเทียบกับอันอื่น

สำหรับคนที่กะเข้าไปมั่ว เราขอแนะนำ แพทบาลี กับ แพทฝรั่งเศส เลยค่า5555 ได้ยินมาว่ายากมาก แต่เค้าว่ากันว่ามั่วขึ้น(?) ถ้ากะมั่วเราไม่ค่อยแนะนำแพทญี่ปุ่นเท่าไหร่เพราะมันดูมั่วไม่ขึ้น55555555 เป็นเพราะเราไปสอบเองรึเปล่าก็ไม่รู้นะ

 

สุดท้าย เรามีอีกเล็กๆน้อยๆที่อยากจะฝากให้น้องๆนะ

น้องๆที่กำลังจะขึ้นม.4 : ไม่ว่าที่ผ่านมาน้องจะได้เกรดเท่าไหร่ก็ช่างแม่งเลยจ้า ลืมมันไปซะ ขึ้นม.ปลายแล้วเริ่มต้นใหม่นะ อยากให้พยายามตั้งใจเรียนกันให้มากๆ พยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาตั้งแต่ตอนที่เรียน เพราะพอถึงตอนอ่านหนังสือเอนท์จะสบายขึ้นเพราะเนื้อหาพวกนี้มันเคยผ่านหัวน้องมาแล้วอย่างน้อยครั้งสองครั้ง น้องก็แค่กลับมาทวนให้แม่นก็พอ ไม่ต้องทำความเข้าใจใหม่ไรงี้ แล้วก็อยากเข้าคณะไหนก็ลองดูๆไว้แล้วปูพื้นฐานตัวเองไปด้วยก็ดีจ้า

น้องๆที่กำลังจะขึ้นม.5 :  ตอนนี้อย่างน้อยที่สุดอยากให้วางแผนกันได้แล้วนะว่าช่วงไหนจะเรียนอะไรคอร์สไหนจะอ่านหนังสืออะไรยังไง ใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอก็ลองเอาชื่อคณะในมหาลัยมาไล่ๆดูเลย ใครที่กำลังท้อก็อย่าเพิ่งท้อนะ ตอนนี้ยังมีเวลา สู้ๆ


น้องๆที่กำลังจะขึ้นม.6 : ใครที่ยังไม่เริ่มอ่านหนังสือแนะนำให้เริ่มอ่านทันทีที่จบกระทู้นี้ ตอนนี้ยังไม่สายหรอก เราเองก็เริ่มช่วงนี้ของปีที่แล้วเหมือนกัน อยากให้สู้นะ อ่านไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พักบ้าง อย่าเครียดจนเกินไป อย่าเพิ่งท้อ พยายามต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ดีที่สุด แล้วสุดท้ายจะรู้สึกขอบคุณตัวเองที่พยายามมา


ม.6 ทุกคนที่กำลังเตรียมสอบแกทแพทรอบ2 : ยังมีโอกาสอีกครั้งนึงเนอะ เวลาเกือบเดือนนึงที่เหลือ อยาก
ให้ใช้มันให้คุ้มค่าที่สุดและหวังว่าเราจะติดไปด้วยกันนะ สู้ๆทุกคนน้า


โอเค สุดท้ายละ

เราหวังว่ากระทู้นี้คงจะช่วยแนะแนวทางการเตรียมตัวสอบให้ทุกคนได้ไม่มากก็น้อยนะ

อาจจะเขียนงงๆบ้าง ต้องขอโทษด้วย555555

ใครมีคำถามอะไรก็โพสไว้ได้เลย เดี๋ยวจะมาตอบให้ และ


ขอให้ทุกคนโชคดีกับความฝันของตัวเองนะคะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Zikx 28 มี.ค. 57 เวลา 07:13 น. 4

ขอบคุณมากเลยค่ะ แต่รบกวนช่วยบอกรายละเอียดแพทญี่ปุ่นเพิ่มหน่อยได้มั้ยอะคะ แหะๆ คือว่าหนูยังไม่ได้เตรียมตัวตรงนี้ เลยไม่รู้จะเริ่มอะไรยังไงดี มีที่ติวมั้ยทำนองนี้อะค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ;-;
0
dp0217 28 มี.ค. 57 เวลา 19:24 น. 6

อ๋าา คือตอนนี้น้องเรียนอยู่ชั้นไหนคะ แล้วเรียนศิลป์ญี่ปุ่นอยู่รึเปล่า?
แพทญี่ปุ่นเนื้อหาที่มันออกจริงๆก็เอามาจากอะกิโกะที่เรียนในม.ปลายแหละ
แต่ความยากมันจะประมาณ N4-N3 อะค่ะ ถ้าสมมติน้องเรียนศิลป์ญี่อยู่แล้วก็ไปติวคอร์สแพทญี่ปุ่นของสนญ. หรือถ้าพื้นฐานดีมากๆก็ไปเรียน N4-N3 เลยก็ได้
แต่ถ้าน้องยังไม่มีพื้นฐานเลยก็ลองไปหาติวตัว-ตัวดีกว่าค่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น