Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าแต่งนิยายแล้วมีอิโมติค่อน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
...แฮ่ะๆๆรู้สึกช่วงนี้จะตั้งกระทู้เกี่ยวกับนิยายของตัวเองบ่อยจัง พอดีอยากได้คำแนะนำเพื่อไปปรับปรุงเยอะๆน่ะค่ะ ไม่ว่ากันเนาะ


คือเราเป็นพวกที่ติดการใช้อิโมติค่อนอยู่บ่อยๆค่ะเลยคิดว่ามันสมควรไหมถ้ามีอยู่ในนิยาย ?
เคยเห็นว่าพวกอิโมติค่อนมักจะมีอยู่ในนิยายรักเสมอๆน่ะและเป็นคนที่อ่านนิยายแนวนั้นบ่อยจนชินตาบางครั้งเลยใช้ในนิยายที่เราแต่งบ้างเล็กน้อย ปัญหาคือนิยายที่เราแต่งมันออกแนว สืบสวน+แฟนตาซี+ความรัก ค่ะ เลยคิดว่าถ้านำมันมาใช้แล้วมันจะดีเหรอ เคยเห็นคอมเมนท์ของท่านๆหนึ่งว่าอิโมติค่อนจะทำให้นิยายเราหมดความขลัง...อุทุ(เล่นในโทรศัพท์มันลบคำนี้ไม่ได้ไม่รู้ทำไมค่ะ ข้ามๆคำว่า อุทุไปนะคะอย่าสนใจมัน) อุทุ  อืม...มันก็จริงแฮะแต่นิยายเรามันก็มีมุมน่ารักๆบรรยากาศหวานๆด้วยอ่ะถ้าใช้ไปแล้วมันแย่หรือเปล่าคะ? จะได้นำไปแก้ไขและปรับปรุงนิยายให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณทุกความคิดเห็นไว้ล่วงหน้าค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

Belmel 28 มี.ค. 57 เวลา 01:30 น. 1

สำหรับเรา เราว่ามันไม่แย่นะคะ(เราเองก็ใช้) เราว่ามันเป็นการสื่อความรู้สึกอ่ะค่ะ เพราะบางคำพูดไม่สามารถสื่อได้ด้วยตัวอักษรเพียงแค่อย่างเดียว(จากที่เคยอ่านมา เรามือใหม่) แต่ไม่ควรจะใช้อิโมติคอนมากเกินไปจะดีกว่า

0
จิ้ง 28 มี.ค. 57 เวลา 01:40 น. 2

ผมว่าถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่านะครับไม่ว่าจะเป็นแนวไหนก็ตาม ถ้าถามว่ามันดูแย่หรือเปล่า ผมมองแยกเป็นสองส่วนนะ 

ส่วนแรกคือนักเขียนเขียนแบบสนุกๆ ไม่ได้จริงจังอะไร ก็ใส่ไปเถอะครับไม่ได้ซีเรียสอะไรขนาดนั้น 

แต่ถ้านักเขียนต้องการพัฒนาฝีมือการเขียนของตัวเอง คาดหวังอยากได้ตีพิมพ์ คาดหวังที่จะได้กลุ่มนักอ่านหลากหลาย ผมว่าอย่าใช้ดีกว่าครับ สาเหตุเพราะ อีโมติค่อนมันเป็นสัญลักษณ์ที่ใช่ว่านักอ่านทุกคนจะเข้าใจได้ บางคนไม่เข้าใจ ก็เสียอรรถรสไป หรือบางคนแอนตี้นิยายที่มีอีโมเห็นแล้วเขาไม่คลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาที่ ทั้งๆ ที่นิยายเราอาจถูกใจเขามากๆ ก็ได้ ก็เท่ากับเราเสียนักอ่านไปด้วย

และที่น่าจะสำคัญการต่อการพัฒนาตัวเองคือ การที่เราใช้อีโมติค่อนแสดงอารมณ์ความรู้สึก มันจะทำให้เราไม่รู้ว่าเมื่อต้องบรรยายฉากนี้ อารมณ์แบบนี้ เราควรจะบรรยายยังไง ทำให้เราพัฒนาการใช้คำหรือประโยคบรรยายที่หลากหลายไม่ได้ เข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้ไม่เต็มที่ ยิ่งถ้าเป็นนิยายที่มีเนื้อหาที่ต้องการความสมจริงเพื่อดึงอารมณ์คนอ่าน ผมว่าไม่มีเลยดีที่สุดครับ

นึกภาพถ้าทมยันตีอยากเขียนคู่กรรมฉบับอีโมขึ้นมา

"ฮิเดโกะ ผมจะไปรอคุณที่ทางช้างเผือก ลาก่อน  (ι´0`)? "
"โกโบริ! โกโบริอย่าตายนะ (TT[]TTo)"



0
Reijii 28 มี.ค. 57 เวลา 02:03 น. 3

ปกติถ้าเจอนิยายที่ใส่อีโมจะไม่เลือกอ่านเลย เพราะมันมักจะขัดอารมณ์
แต่ก็เคยเจอที่ใส่อีโมได้ลงตัว ทำให้อ่านแล้วเพลินดีอยู่เหมือนกัน แต่น้อยมาก

ปล.เจอคู่กรรมฉบับอีโมของท่านจิ้งเข้าไปนี่เงิบจริงอะไรจริง

0
Moji 28 มี.ค. 57 เวลา 07:56 น. 6

เห็นด้วยกับท่านจิ้งทุกประการ

และคู่กรรมจะไม่มีทางเป็นนิยายที่ฮอตฮิตตลอดกาลไปได้เมื่อมีคุณโมฯ (ไม่อยากเรียกอีนำหน้าชื่อตัวเอง ทำเอาสะดุ้งทุกที) ฉากเศร้าอ่านอย่างไรก็ไม่เศร้าเพราะมันฮามากกว่า

และเราเป็นนักอ่านในส่วนที่แอนตี้คุณโมติคอนค่ะ

0
Reshiram ♕ 28 มี.ค. 57 เวลา 08:11 น. 7

เข้าใจว่ามักจะเจออีโมในสำนักพิมพ์แจ่มใสใช่ไหม ลองเลือกอ่านนิยายรักของที่อื่นดูนะคะ แล้วจะรู้ว่านิยายรักส่วนใหญ่ไม่ได้มีอีโมเลย

เห็นด้วยกับคุณจิ้งค่ะ...

0
Moji 28 มี.ค. 57 เวลา 08:18 น. 8
ตามท่านจิ้งว่าไว้ทุกประการค่ะ เลยมาช่วยยืนยันอีกเสียง

คุณโมฯ ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายในการเขียนนิยาย แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่สมควรจะจับยัดเข้าไปอยู่ในทุกบรรบัดเพื่อแทนบทบรรยาย และเมื่อใดก็ตามที่นิยายเรื่องนั้นต้องการดึงอารมณ์คนอ่านแบบสุดๆ โยนให้ขึ้นสวรรค์หรือกระชากให้ลงเหว อินไปกับสภาวะของเหตุการณ์หรือของตัวละครนั้นๆ การใช้คุณโมฯ จะไม่มีทางทำให้อารมณ์คนอ่านตามไปถึงจุดนั้นได้ ไม่มีความบีบคั้น ตราตรึง ซาบซึ้ง เสียใจ แต่แค่ผ่านทาแล้วก็ผ่านไป 

สำหรับนักเขียนที่เขียนบทบรรยายไม่เก่ง ไม่รู้จะเขียนอย่างไร เลยหันมาใช้คุณโมฯ แทน หากคุณต้องการพัฒนาฝีมือก็เลิกใช้คุณโมฯ เถอะค่ะ แล้วหันมาฝึกการบรรยายอารมณ์ลักษณะต่างๆ เป็นภาษาเขียนแทน เพราะถ้าหากมัวแต่พูดว่าเราไม่เก่ง ทำไม่ได้ ทำไม่เป็น โดยที่ไม่ลงมือทำและลองพยายามอย่างสุดความสามารถ คุณก็ไม่มีวันเขียนได้หรอก

และสำหรับใครที่ไม่ต้องการพยายาม ไม่ต้องการพัฒนา ไม่ได้คิดอะไรมากมาย มาเขียนนิยายแค่สนุกๆ ก็ใช้คุณโมฯ ต่อไปค่ะ หากนั่นคือความสุขของคุณ เพราะไม่มีใครบังคับฝืนใจกันได้อยู่แล้ว มันเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็เป็นสิทธิขอผู้อื่นอีกเช่นกันที่จะไม่อ่านนิยายประเภทนี้ แม้จะเขียนดีแค่ไหนก็ตาม


ปล.หากสงสัยว่าทำไมเราถึงเรียกว่าคุณโมฯ กรุณาช้อนนัยน์ตาของคุณขึ้นไปอ่านชื่อล็อคอินของโมนะคะ หรือไม่ก็อ่านประโยค ปล.นี้สัก 2 รอบ (เก็ทยัง)
0
Mystic Irie 28 มี.ค. 57 เวลา 09:44 น. 10

อย่างที่ที่ท่านจิ้งและท่านอื่นๆ บอกไปนะครับ อีโมมีข้อดีคือใช้ง่าย(สำหรับคนใช้เป็น)ไม่ต้องบรรยายอะไรมาก แต่ข้อเสียมีมากมายจนขอดีเทียบไม่ติด

ไม่ว่าจะเป็นถ่วงการฝึกการบรรยายของนักเขียนเอง สื่ออารมณ์ได้ไม่สุด ไล่กลุ่มนักอ่านที่ไม่ชอบอีโม(เยอะ) แล้วก็มักจะขัดอารมณ์ของนิยายนั้นๆ ด้วยครับ

อันที่จริง... "อีโมติค่อนมีอยู่ในนิยายรักเสมอๆ" เท่าที่เคยเห็นมาไม่น่าจะใช่นะครับ ส่วนมากจะเป็นนิยายรักวัยรุ่นมากกว่า ขอบอกว่ากลุ่มตลาดนอกเหนือจากนั้น(แทบจะ)ไม่นิยมอีโมเลยครับ

0
K.W.E. 28 มี.ค. 57 เวลา 09:44 น. 11

ถ้าอยากให้นิยายมีมิติลึกซึ้งขึ้นควรเน้นบรรยายให้มากกว่าอิโมติคอลครับ

ถึงจะเป็นแค่ภาพเล็กๆ แต่อิโมนี้มักถูกใช้ในเชิงสนุก เชิงหยอกล้อมากกว่า มันคือการ์ตูนภาพรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะมีผลทำลายการจินตนาการของผู้อ่านไปครับ

ถ้าสังเกตดีๆอีโมจะเป็นอะไรที่มักจะใช้ในทางแชทตอบบอร์ดมากกว่างานเขียน
เหตุผลก็เพราะต้องการทำให้อารมณ์การพูดคุยหรือแชทนั้นดูสดใสขึ้นนั่นเอง และไม่น่าแปลกใจถ้าจะเจอการใช้ในนิยายลักษณะรักแบบอ่านไปอมยิ้มไป

ดังนั้นหากอยากแต่งนิยายให้อารมณ์สมจริงและเปิดช่องให้ผู้อ่านจินตนาการและอินไปกับบรรยากาศจริงจังหนักๆแล้วล่ะก็แนะนำว่าให้เลิกใช้อีโมแล้วให้ความสำคัญกับการบรรยายมากๆแทนครับ

0
whtie_princen 28 มี.ค. 57 เวลา 10:51 น. 12

เราเคยเจอนิยายที่ทั้งหน้ามีแต่

"-_-"

"OoO"

" Q(>.<)"

" T^T"

"-.,-"

คือ...ตกลงพูดอะไรกันคะ

ส่วนความเห็นเราก็ตามที่ท่านอื่นๆได้พูดไปแล้วค่ะ


0
Moshihara Susaku 28 มี.ค. 57 เวลา 11:52 น. 15

ความเห็นของเราเหมือนท่านจิ้ง และหลายๆท่านที่แสดงความคิดเห็นไปแล้ว เราว่าทางที่ดีอย่าใช้เลยค่ะคุณโมติค่อนเนี่ย เราคนหนึ่งล่ะที่อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไร ไม่รู้ว่า-รูปนี้ใช้เพื่อ? เราเคยเปิดไปอ่านนิยายหลายเรื่องคือเนื้อหาปมของเรื่องถูกใจเรามากแต่มีแค่บทสนทนากับอีโมฯส่วนบทบรรยาย 5-6 ตอนรวมกันยังไม่ถึงครึ่งหน้ากระดาษเอ 4 ด้วยซ้ำ เราพยายามทนแล้วนะคะแต่มันทนอ่านต่อไม่ได้จริงๆ มันไม่รู้เรื่อง ไม่อิน นิยายดังๆระดับที่เป็นตำนานทุกเรื่องไม่มีอีโมติค่อนค่ะ ใช้กันน้อยมาก จะมีก็พวกนิยายรักวัยรุ่นอ่ะค่ะที่พบว่าใช้พวกนี้แทนการบรรยายเยอะๆ แต่เรื่องที่ไม่ใช้ก็มีนะ เราว่าไม่ใช้ดีกว่า ได้ประโยชน์หลายอย่างมากกว่า ได้ทั้งพัฒนาฝีมือแถมยังได้ผู้อ่านหลายกลุ่ม ผิดกับการใช้ที่ดีอยู่อย่างเดียวคือสะดวกคนเขียน แต่ลำบากคนอ่านอย่างเรา แถมยังไม่ได้พัฒนาฝีมือตัวเองด้วย ที่สำคัญเลยคือจะได้คนอ่านแค่กลุ่มเล็กๆคือกลุ่มที่อ่านอีโมรู้เรื่องแต่นอกนั้นจะไม่มี แต่ถ้าคิดแค่แต่งเล่นๆ สนุกๆ ไม่ได้แต่งสำหรับทุกคนแต่งให้คนที่อ่านได้เท่านั้นก็ใส่ไปเถอะค่ะ แล้วแต่จขกท.สะดวกเลย

ปล.ถึงยังไงเราก็ไม่แนะนำให้ใส่อยู่ดี (อ้าว ไหนแกว่าแล้วแต่ไง?) 
ปล.2 จริงๆเราก็ไม่ถึงกับแอนตี้อีโมฯนะคะแค่ไม่เห็นว่ามันจำเป็นต้องมีในนิยาย อย่างที่เล่าไปเราเจอนิยายที่เนื้อเรื่องโดนใจอยู่สองสามเรื่องแต่อ่านไม่รู้เรื่อง ไม่อินเลย เสียดายพล๊อตมากๆ

0
เป็นคนสวย 28 มี.ค. 57 เวลา 13:52 น. 17

เคยเห็นในแจ่มใสเหมือนกันค่ะ ถ้าอยู่ในนิยายรักใสๆเทือกๆนั้นเราคิดว่าไม่เป็นไรนะ ถ้ามากไปก็รกลูกตา แต่ถ้าไปอยู่ในนิยายเคร่งเครียดดราม่า -แม่เผาบ้าน( #`??) มันดูตลก

0