Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างสายอาชีพกับสายตรง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ระหว่างสายอาชีพกับสายตรงอันไหนมันดีกว่ากัน ??
ระหว่างสายอาชีพกับPre-Degreeอันไหนมันดีกว่ากัน??
ระหว่างสายตรงกับสาย
Pre-Degreeอันไหนมันดีกว่ากัน??

แล้วถ้าเรียนสายอาชีพแล้วเรียน 
Pre-Degree ด้วย จะได้มัย ??

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ออ'ไอเทม อซฟ นีออนสะท้อนแสง 31 มี.ค. 57 เวลา 21:03 น. 1

เราก็ไม่รู้นะว่าอันไหนดีกว่ากัน แต่จะลองยกตัวอย่างข้อดีข้อแตกต่างให้
อย่างสายสามัญอ่าเค้าจะสอนทฤษฎีเป็นหลักไม่เน้นปฎิบัติเหมาะสำหรับพวกพี่อยากต่อหมอ วิศวะ อะไรพวกนั้น

แต่ถ้าสายอาชีพจะเน้นปฎิบัติคือเค้าจะเน้นทางด้านประสบการณ์ในการทำงานให้เลย ถ้าได้งานเร็วมีเงินให้เรียนสายนี้  เราเคยคุยกับพี่ที่เรียนสายอาชีพอ่ะพี่เค้าบอกประมาณนี้แหล่ะ



0
fanfiction 3 เม.ย. 57 เวลา 01:12 น. 2

เด็กสายอาชีพค่ะ   ดังนั้น เรื่องสายตรง หรือสายสามัญอะไรนี้เราจะไม่พูดถึงเลย โอเคนะ

ถ้าถามว่า "ถ้าเรียนสายอาชีพแล้วเรียน Pre-Degree ด้วย จะได้มัย ??
ตอบ ได้ค่ะ สมัครไปเลย เพราะเราเองก็ว่าจะเรียนเหมือนกัน (ถ้าฉันรู้ว่ามันมีเรียน Pre-Degree แล้วใช่วุฒิ ม.3 ฉันสมัครไปตั้งนานแล้ว โคตรเสียดายยย)
 
ระหว่างสายอาชีพกับสายสามัญมันดีอย่างไร 
- สายสามัญ (เท่าที่รู้นะ) เมื่อจบ ม.6 เราสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะเรียนต่ออะไร เป็นเด็ก วิทย์-คณิต ก็ไปต่อ หมอ วิศวะ ฯลฯ เป็นเด็ก ศิลป์ - ภาษา ก็ไปต่อ โรงแรม ท่องเที่ยว ศิลปะ ฯลฯ สรุปมันมีทางเลือกมากกว่าแค่นี้จบ (บอกแล้วเอาเท่าที่รู้)

- สายอาชีพ (ขอจัดเต็ม) คือ ถ้าเลือกที่จะเรียนอันไหนไปแล้วก็ต้องเรียนอันนั้น แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะ ถ้าคุณเรียนบัญชี จบปวช. อยากไปเรียนต่อ ปวส. คอมฯ ก็ได้  แต่ถ้าเลือกที่จะเรียนช่างอะไรพวกนี้ มันย้ายสายยาก เพราะบางสายมันต้องเรียนมาตั้งแต่ ปวช. 
พอขึ้น ปวช. ปี 3 และ ขึ้น ปวส. ปี 2 ก็ต้องออกฝึกงาน หาสถานที่ฝึกงานให้ดี บางที่ก็ให้เงิน เป็นแบบรายวันหรือรายเดือนอันนี้ก็แล้วสถานฝึก แต่ขอบอกไว้ก่อนนะ ก่อนจะหาที่ฝึกงาน คุณต้องทำใจก่อน (่มันก็ไม่ขนาดนั้นหรอก) เพราะ ถ้าคุณได้ที่ฝึกงานดี มีรุ่นพี่ที่ดี หัวหน้างานที่ดี สรุปง่ายๆ ถ้าคนในสถานที่ฝึกงานของคุณนิสัยใจคอดี คุณก็โชคดี แต่!!!
ส่วนใหญ่ (ก็ไม่มากเท่าไหร่) ทนไม่ไหวกับที่ฝึกงาน ออก!! ไม่ฝึก ไม่จบค่ะ  เรียนไม่จบนะค่ะ ต้องลงเรียนใหม่ หรือลงฝึกงานตอนปิดเทอมใหม่(ก็แล้วแต่วิทลัยว่านโยบายเป็นไง)

ได้อะไรจากการเรียนสายอาชีพ 
ตอบบบบ!!!!  ช่วยเหลือตัวเอง
     พึ่งใครแทบไม่ได้ (นอกจากตัวเองและเพื่อน) ส่วนครู (นักเรียน ตามยถากรรมกันนะ ถ้าพวกมึ- อยากจบก็ไปทำงานมาส่ง แต่ถ้าไม่ ก็ช่างหัวพวกมึ-) ไม่ใช่ว่าครูไม่ช่วยนะค่ะ พวกครูก็คอยทวงงานจากนักเรียนอยู่เสมอ (พวกเธอจะส่งกันไหมงานนะ ฉันบอกให้ส่งกันตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วนะ ทำไมไม่ส่ง อยากจะมีคะแนนกันไหม) 

ทำงานจริง ลงมือจริง ได้ประสบการณ์จริง ความรู้เป็นของจริง (อันนี้ขอเอาวิทลัยเรานะ)
     สายพาณิชยกรรม ได้แก่
     - การโรงแรม มีบริการนวด สระผม สปา
     - การท่องเที่ยว อันนี้ไม่รู้ทำไรกัน แต่เดินผ่านที่ไรเห็นเต้นกันอยู่หน้าแผนกทุกครั้ง บางวันก็เปิดเพลงมันส์ๆ ให้คนอื่นเขาฟังกัน
     - คหกรรม อันนี้ก็ทำขนนขายหรือกินกันเอง มีงานที่ไหร่ก็คหกรรมจะไปจัดเวทีอะไรป่ระมาณนี่ (แต่เจอเพื่อนคหกรรมที่ไร จะต้องถามเลยว่า "เฮ้ย วันนี้ทำขนนอะไร" กร๊ากกก)
     - คอมพิวเตอร์ ก็ถอดเครื่อง ล้างเครื่อง ประกอบใหม่ สร้างเวบ แต่ที่เด็ดสุดคงจะเป็น เล่นเกมส์กันในช่วงโมงเรียน เวลาว่าง (อันนี้เพื่อนเรามันบอกเรานะ) ก็ดาวน์โหลดเพลงกันมาฟัง หรือไม่ก็...    โหลดหนังโป๊มาดู กรี๊ดดดดด!!!
     - บัญชี (ซึ่งเป็นอะไรที่นรกมากกกก) วันๆ อยู่กับตัวเลข หมวดบัญชี ภาษี กฎหมายบัญชี หักนู่นหักนี่ ทำไปทำมา หายไป 0.25 ชิบหาย!!! หายไปไหน กับไปดูตั้งแต่โจทย์ ว่ามองเลขผิดหรือป่าว โอ๊ยยยย หายเท่านี้ยังเครียดเป็นวัน
     - โรจิสติกส์ อันนี้ไม่รู้ทำไรกัน
     - เลขานุการ  (พูดแล้วปวดตับ) ต้องมานั่งแยกเอกสาร และเมื่อครูให้นักเรียนไปหยิบอะไรมาให้ จะไม่มีการมาถามว่า "อาจารย์ค่ะ อยู่ตรงไหนเหรอค่ะ" เพราะเมือเดิมกลับมาแล้วครูจะต้องได้ของเท่านั้นค่ะ

เราไปทางฝั่งสายช่างกันบางนะค่ะ (อันนี้ไม่รู้อะไรเลยค่ะ แต่จากที่สังเกตุและได้เห็นนะค่ะ)
     พวกช่าง (ขอเป็นแบบร่วมนะ) จะต้องมากึงเหล็กเอง ต้องเขียนแบบเป็น บางวันก็เห็นพวกพี่ ปวส. มาวัดถนนในโรงเรียนกันค่ะ  ช่างก่อ  มีมานั่งก่ออิฐวัดว่าเท่ากันไหมด้วย ช่างยนต์  สร้างรถเล็ก (ขับมันอยู่รอบวิทลัยให้คนมอง) อาจารย์ใช้ให้ไปเติมรมย์ก็ไปช่างยนต์ช่างอิเล็ก  ต่อสายวงจรอะไรก็ไม่รู้เดินถือแผงกันมา ช่างกล  เดินผ่านที่ไร ได้ยินเสียงตัดเหล็กตลอด  ช่างเชื่อม (เขาว่าเถื่อน แต่ผู้หญิงพาณิชส่วนมากก็มีแฟนอยู่ช่างเชื่อม) อันนี้ก็เห็นมาซ้อมประตู รั่วเหล็กให้วิทลัยเรา  ช่างไฟฟ้า  มีปัญหาไปดับที่ไร ช่างนี้ (ทั้งนักเรียนและอาจารย์) ต้องวิ่งเข้าหาเสาไฟฟ้าทุกที (อันนี้เห็นมากับตา)  ปิโตเคมี  ผู้ชายหล่อ ผู้หญิงน่ารัก เรียนเก่งและที่สำคัญ (น่าจะจริงนะ) คนแผนกนี้ รวยค่าาา ก็ฝึกงานกันที่ SCG นี่ค่ะ (ไม่รู้ว่าทุกคนหรือป่าวนะ แต่ที่เห็นก็มีพวกรถมาส่ง ใส่ชุดของ SCG กันทั้งน้านนน) 

แต่ที่สำคัญ เรียนสายอาชีพแล้วยังต้องไปเรียน วิทย์ คณิต สุขศึกษา พละ อังกฤษ สังคม วัฒนธรรม ภาษาไทย (เรียนเพื่อ...) แต่ก็ไม่ได้ยากอะไรหลอกค่ะ  

       เล่าซะยาวเลย ความจริงแล้ว เรียนสายอาชีพไม่ได้น่ากลัวเหมือนที่เล่าหรอกนะค่ะ  เจอวิทลัยดี ก็เจอพวกรั่วๆ เฮฮาไปวันๆ เราไม่รู้หรอกว่า วิทลัยอื่นเขาเป็นไง แต่วิทลัยเราเป็นงี้แหละ  แผนกไหนมีเพลงเปิด ใครกล้าหน้าด้าน ก็ไปเต้นกันอยู่กลางถนนวิทลัย หรือเต้นอยู่ในตึก วิทลัยเราจะแยกตึกเลยว่าของใครของมันไม่มีแบบข้ามแผนก (จะมีก็แต่เด็กคอมกับเด็กบัญชีที่ต้องไปเรียนตึกของอีกฝ่ายนะ เด็กคอมจะบ่น "ฉันเรียนคอมทำไมต้องมาเรียนบัญชีด้วย?" และตึกบัญชี โรจิสกับเลขา จะอยู่ตึกเดียวกัน)  บางครั้งก็จะมีจัดคอนเสิร์ตบาง 2 -3 ครั้ง แล้วแต่วิทลัยเขาจะจัด (แต่มีแน่นอนในทุกปี) กีฬาสี พวกพี่ปวส. ช่างผู้ชายก็ทำสแตนไป(แล้วแต่ธีมในแต่ล่ะปีที่เขาจัดมาให้ด้วย) พี่ปวส. ผู้หญิงก็คุมน้องซ้อมร้องเพลง ไป ส่วนน้องปวช. ใครเก่งกีฬาก็ไปแข่ง มีพี่เลี้ยง ส่วนที่เหลือก็ร้องเพลงขึ้นสแตนไป  ส่วนพวกที่เหลือที่ไม่ได้ทำอะไร ก็ตามยถากรรมเอานะลูกเอ๊ยยย 

    พอเถอะ รู้สึกมันจะยาวเกินไปแล้ว แต่ที่เขียนไปนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกนะ อีกมากเลยล่ะ  เท่านี้ก็พอแล้ว

     อยากเรียนอะไรก็เรียนไปเถอะ แต่เพียงแต่สายอาชีพมันกำหนดตายตัวเท่านั้น หรือยังไม่รู้ว่าอยากเรียนอะไรก็ไปสายสามัญ  แต่ถ้าอยากเรียนสายอาชีพแล้วเกิดรู้สึกว่า "อยากจะไปเรียนอย่างอื่นแทน" ก็ได้นะ แต่เพียงแค่ มันจะยากกว่าเท่านั้นเอง เรียนสายช่างอยู่ดีๆ เกิดอยากไปเรียนบัญชีขึ้นมา ถามว่ามีไหม มีค่ะ!! เพราะทุกวันนี้เราก็เห็นว่ามี พวกพี่ช่างย้ายแผนกมาเรียนบัญชีเหมือนกัน หรือย้ายมาเรียนโรจิสก็ยังมี (ส่วนใหญ่เขาจะย้ายมาเรียนโรจิสกัน) 

     เราก็ให้ได้แค่นี้แหละ (มันก็เยอะนะค่ะเธอออ) สุดท้ายนี้ เราก็ขอให้โชคดีกับสิ่งที่เลือกเมื่อเลือกไปแล้วก็อย่าได้เสียใจ เพราะอยากน้อยเราก็ยังโชคดีที่ได้รู้ว่าเราอยากเรียนอะไร โชคดีกว่าใครหลายคนที่แม้ยากจะเลือกก็ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียน 

                                                          โชคดีนะคร้าบบบ
(ให้ของขวัญเป็นกำลังใจ)

0
Final Sweet 3 เม.ย. 57 เวลา 19:23 น. 3

อ้อ ๆ ครับ ๆ แร้วถ้าเรียนสายสามัญอยู่ดี ๆ แร้วเราอยากย้ายไปสายอาชีพไดมัยครับ ???

0
fanfiction 3 เม.ย. 57 เวลา 20:40 น. 4

ได้ค่ะ ได้แน่นอน แต่ต้องรอจบ ม.6 ก่อนนะค่ะ แล้วไปต่อสายอาชีพ ปวส. หรือถ้าเรียนสายสามัญอยู่ดี นึกคึกอยากไปเรียนสายอาชีพ ก็ต้องรอเข้าปวช.1 ค่ะ
ไฟท์โตะ

0
Final Sweet 4 เม.ย. 57 เวลา 19:57 น. 5

แสดงว่า สมมุติผมเรียนยุ้ ม.4 แร่วอยากจะไปเรียนสาอาชีพ มันย้ายไปไม่ได้ใช่ไมครับ เราต้องยืนวุติ ม.3 เข้าไปใหม่ใช่ไมครับ

0