Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แอดมิชชั่นคันมือ ตอนที่ 4 : เห็นด้วยหรือไม่ ? แอดมิชชั่นเข้าคณะข้ามสายได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


น้องๆ ชาวเด็กดี คิดเห็นกันยังไง มาโต้วาทีกันได้เลย..
เห็นด้วย
ไม่เห็นด้วย
ทุกคน ทุกแผนการเรียนมีสิทธิ์เท่ากัน จะติดไม่ติดอยู่ที่ความรู้ ความมุ่งมานะ
เรียนสายไหน ก็ควรเข้าคณะสายนั้น ไม่งั้นจะแบ่งแผนการเรียนมาทำไม ?
868 โหวต
170 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

85 ความคิดเห็น

ม๋าฝ้าย 3 เม.ย. 57 เวลา 18:44 น. 1

เห็นด้วยค่ะ เพราะว่าเป็นอีกโอกาสนึงของพวกเราที่จะมีสิทธิ์เลือกได้มากขึ้น  บางทีตอนเลือกสายเรียนอาจจะยังไม่รู้ตัวเองดีเท่าตอนนี้หรืออยากจะเบนสาย เปลี่ยนใจตอนหลังก็เป็นเรื่องปกติ

0
วันไดวันดี 3 เม.ย. 57 เวลา 18:48 น. 2

ก่อนขึ้นม.4 เด็กที่ไม่รู้ว่าอยากเข้าแอดเข้าอะไรก็ตั้งเยอะแยะ

ถ้าเด็กเพิ่งค้นพบตอนหลัง การบังคับเรียนสายไหนก็เข้าสายนั้น มันส่งผลต่อชีวิตเด็กไปทั้งชีวิตเลยนะ

0
Go|On 3 เม.ย. 57 เวลา 18:52 น. 3

ตรงๆนะคะ ตอนแรก แรกๆเลยนะคะ หนูไม่เห็นด้วย -3- 5555 แต่พอคิดไตร่ตรองดีๆ แล้ว หนูเห็นด้วยคะ เพราะมันไม่สำคัญว่าเขาจบสายไหนมา สำคัญที่ว่าเขามีความรู้พอที่จะสอบให้ได้ เรียนให้รอด และประยุกต์ใช้ให้เป็น ไม่ว่าใคร ถ้าได้สามอย่างนี้ หนูว่าคุณสมบัติของคนนั้นๆก็ดีมากๆ เลยคะ ^^

0
Mercaron 3 เม.ย. 57 เวลา 18:53 น. 4

เห็นด้วยนะ ขอแค่ใจเราชอบและตั้งใจทำจริงๆก็ไม่ยากหรอก มีเพื่อนคนหนึ่งเรียนสายวิทย์มาด้วยกัน พอเรียนไปแล้วเค้าเริ่มรู้ตัวละว่าเค้าคงไปด้านวิทยาศาสตร์ไม่ได้เลยมามุ่งที่มัณฑนศิลป์เพราะว่าเวลาว่างเค้าเอาแต่วาดรูป แล้วแต่ละรูปของเขาก็สวยแถมไอเดียดีด้วยน้า

0
myminemind 3 เม.ย. 57 เวลา 18:58 น. 5
เห็นด้วยนะคะที่ admission ข้ามคณะได้
(ถ้าเด็กศิลป์อยากเข้าหมอ ก็ต้องมีความสามารถด้านวิทย์-คณิตพอที่จะสอบเข้า ก็คือต้องสอบข้อสอบเดียวกันกับเด็กวิทย์-คณิต) 
เเต่ไม่เห็นด้วยอย่างนึง ค่ะ! คือ Admission บางคณะ มีระเบียบการรับคะเเนนที่เเบบไม่ตรงกับสายคณะนั้นๆอ่ะ // เช่น คณะที่เกี่ยวกับภาษา เเต่เลือกรับเเต่คะเเนนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เด็กศิลป์ภาษามันหน้าน้อยใจมั๊ยคะ? พื้นฐานวิทยาศาสตร์คือต้องสอบ PAT1 ด้วย เชื่อว่าเด็กศิลป์ภาษาหลายคนที่เลือกเรียนด้านภาษา 1.เพราะรักในภาษา 2.ไม่ถนัดด้านคณิตศาสตร์ ,เเล้วการเเอดมิชชั่นต้องมาสอบวิชาคณิต...มันใช่หรอ? ไม่ได้เรียน(เจาะลึก)ด้านคณิตมาเหมือนเด็กสายวิทย์-คณิต // สอบเข้าไป ก็ไปเรียนภาษา ไม่ได้เรียนคณิต ทำไมต้องใช่คณิตในการคัดเลือกละคะ ถ้าเด็กสายวิทย์เขาอยากเข้าคณะด้านภาษา เขาก็ต้องสอบข้อสอบความถนัดด้านภาษามากกว่าไม่ใช่หรอคะ?

สงสารเด็กศิลป์ภาษาหน่อยเถอะค่ะ


0
MAXIM_MIKHAYLOV 3 เม.ย. 57 เวลา 19:03 น. 6

เห็นด้วยครับ เพราะเป็นหนึ่งในนั้น 555 เรียนวิทย์ คณิตฯ แต่ดั๊นนนน อยากเรียนภาษา 




0
teem top 3 เม.ย. 57 เวลา 21:09 น. 7

ผมเรียน ศิลป์-คำนวณมา  แต่อยากเรียนในคณะและสาขาที่เน้นในด้านคณิตศาสตร์  ซึ่งมีบางสถาบันได้กำหนดคุณสมบัติให้เป็นเด็กสายวิทย์ เท่านั้น  และบางสถาบันก็กำหนดให้เป็นเด็กสายวิทย์ และ ศิลป์-คำนวณ  ทั้งๆที่ผมเรียนเน้นในด้านคณิตศาสตร์ด้วย แต่ผมก็รู้ว่ามันต้องเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วย แต่ทำไม่บางสถาบันถึงให้เด็กศิลป์-คำนวณ สามารถสมัครได้ หลักสูตรการเรียนไม่เหมือนกันหรอครับ และเด็กสายวิทย์ ที่อยากเรียนเกี่ยวกับภาษา เขาก็ไม่ได้มีพื้นฐานแน่นนัก แต่ทำไม่เขาสมัครเรียนได้ แต่ถ้าเขาไม่มีพื้นฐานเขาก็สามารถสมัครเรียนพิเศษในด้านภาษาได้ เพื่อให้มีพื้นฐานในการเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้ แล้วทำไมเด็กสายศิลป์ ก็สามารถสมัครเรียนพิเศษเพื่อให้มีพื้นฐานในการเรียนต่อได้เหมือนกัน  ทำไมถึงไม่ให้โอกาศเด็กสายศิลป์บ้าง เพราะตอนขึ้น ม.4 ก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองถนัดด้านไหนก็เลยได้เลือกเรียนสายนี้  ผมคิดว่า ไม่ว่าจะเรียนสายไหนก็สามารถสมัคร Admission ได้เหมือนกัน ถ้าเด็กคนนั้นมีความมุ่งมั่นและตั้งใจพอที่จะเรียน แล้วก็สามารถเรียนไปในด้านนี้ได้ ผมว่าสามารถให้สมัครแอดข้ามสายได้ครับ

0
PIGGOGO 4 เม.ย. 57 เวลา 01:33 น. 8

เห็นด้วยคะ เพราะตอนเลือกสายเรียน เด็กบางคนอายุแค่สิบห้าปี เขาไม่สามารถรู้ได้ว่าจริงๆแล้วที่เรียนสายนี้เพราะอยากจบไปเป็นอะไร อยากเรียนอะไรเมื่อจบสายนี้
เพื่อนเราเรียนวิทย์ คณิตห้องหนึ่งเป็นห้องท็อปของรุ่นทุกวันนี้เรียนออกแบบเครื่องประดับที่เพาะช่าง เพราะเขาเพิ่งมารู้ตัวว่าชอบด้านนี่ เพื่อนเราอีกคนเรียนวิจิตรศิลป์ วิจิตรศิลป์ รร เราไม่เคยสอนพวกฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คำนวน ใดๆทั้งสิ้น ทุกวันนี้เพื่อนเราคนนี้เรียนสถาปัตย์ลาดกระบังคะ
เพราะฉะนั้นสายที่เรียนตัดสินอะไรไม่ได้คะ เราต้องใจกว้างให้ทุกสายที่เรียน มหาวิทยาลัยหลายที่ไม่กำหนดว่าจบสายอะไรมา สามารถมาสอบได้หมด เพราะเขาเล็งเห็นว่าความสามารถของเด็กทุกคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับสายการเรียน แต่เป็นความพยายามของเด็กคนนั้นมากกว่า

0
งงคิดม่ายออก 4 เม.ย. 57 เวลา 04:08 น. 9

เห็นด้วยนะ คือลองคิดเอาถ้าเกิดว่าไม่ให้แอดข้ามสายได้คนที่เค้าเรียนๆมาโดยที่เค้ายังหาเป้าหมายไม่เจอ อย่างสมมติพ่อแม่บังคับให้เรียนวิทย์-คณิต ตอนมอต้นเชื่อเถอะเด็กเกินครึ่งยังสับสนอยู่เลยว่าอะไรคืออะไรตัวเองชอบอะไรกันแน่ ก็เรียนตามที่พ่อแม่บอก แต่พอเรียนไปรู้แล้วว่าไม่ใช่รู้แล้วว่าตัวเองชอบไปทางศิลป์ขึ้นมา อย่างที่รู้เรียนๆไปย้ายสายก็ไม่ได้ก็ต้องทนเรียนแล้วถ้าไม่ใต้แอดข้ามสายอีกมันทรมารเหมือนเลือกผิดครั้งเดียวผิดทั้งชีวิต บางคนคิดท้อมากเรียนต่อไม่ไหว หรือบางคนเรียนไปซิ่วอีก เอาจริงๆคนเราควรมีโอกาสที่จะเลือก

0
ErzaApril 4 เม.ย. 57 เวลา 10:46 น. 10

ผมเรียนสายศิลป์ครับ แต่ตอนสอบสัมภาษณ์อาจารย์บอกไม่อยากทำร้ายนักศึกษาเพราะเรียนสายศิลป์มา แต่สอบย้ายเข้าวิศวะซอร์ฟต์แวร์ ตอนนี้สอบได้เต็มเกือบทุกครั้งครับ A รัวๆ ผมยังถามตัวเองว่าถ้า-กฏเฮงซวยวันนั้นมันทำให้ผมไม่ได้เข้าคณะนี้ วันนี้ผมจะเป็นยังไง

0
calamecream 4 เม.ย. 57 เวลา 11:19 น. 11

เรียนสายไหนมันก็มีทางเลือกของตัวเองอยู่เเล้ว ถ้ารู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไรก็เข้าสายที่มันเรียนได้สิ อยากเป็นหมอก็เรียน วิท ก็เรียนภาษาก็เข้าภาษา

0
~#ChocoHolic#~ 4 เม.ย. 57 เวลา 11:24 น. 12

เห็นด้วยนะ ไม่งั้นทำไมสายวิทย์ถึงมาสอบของพวกสายศิลป์ภาษาได้ละ ทั้งๆที่พวกสายวิทย์เรียนภาษาน้อยกว่าพวกศิลป์ตั้งเยอะแยะไม่ใช่หรอ คำตอบคือเพราะเค้ามีความสามารถทางด้านภาษาด้วยไงครับ แล้วอย่างงี้เด็กศิลป์จะมีความสามารถทางด้านวิท-คณิตบ้างไม่ได้หรือไง เค้าอาจจะไปขวนขวายเอาจากที่อื่นก็ได้

ผมคิดว่าสายการเรียนเป็นแค่แบบแผนและแนวทางที่เรียนเฉยๆ ไม่ใช่แบบแผนสำหรับกำหนดอนาคตซะหน่อย

0
lisit 4 เม.ย. 57 เวลา 11:32 น. 13

สำหรับเด็ก ม.ปลายที่ยังกำหนดอนาคตของตัวเองให้แน่นอนไม่ได้
ประโยคนี้ทำร้ายจิตใจเด็กทางอ้อมได้นะค่ะ
"เรียนสายไหน ก็ควรเข้าคณะสายนั้น ไม่งั้นจะแบ่งแผนการเรียนมาทำไม ?"

สำหรับตัวเราเองก็เป็นเด็กแผนวิทย์-คณิตคนหนึ่ง
ที่ไม่สามารถเรียนบางอย่างได้เพราะปัญหาด้านสุขภาพ......

ที่จริงแล้วมันแทบทุกอย่างที่สายที่แผนวิทย์-คณิตเน้นด้วยซ้ำ


เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่พยายามเรียนและเก็บคะแนนให้ดีอย่างมาก
ทั้งๆที่บางอย่างเราไม่สามารถทำได้เหมือนคนอื่นเขาแต่เราก็ยังพยายาม คะแนนส่วนนั้นของเราเลยทำได้ไม่ดีนัก
เราขัดคำสั่งข้อปฏิบัติที่แพทย์สั่งตั้งหลายครั้ง ทำในสิ่งที่หมอห้าม
เพื่อพยายามที่จะเข้าสายวิทย์-คณิต......
.
.
.
ตอนนี้มันน่าขำด้วยซ้ำที่เราไม่สามารถทำตามที่ฝันได้ทั้งๆ ที่ได้เป็นเด็กวิทย์-คณิตแล้วแท้ๆ
หมอบอกว่า"เราไม่สามารถเข้าเรียนคณะนั้นได้...."
ใครไม่รู้ว่ายิ้มทั้งน้ำตาเป็นยังไง ก็ลองมาเป็นเราดู

0
prince_kuroko 4 เม.ย. 57 เวลา 11:58 น. 14

ถ้าเด็กเก่งจริงทำคะแนนได้ดี ไม่ว่ามาจากสายไหนก็ควรเข้าได้หมดแหละ ไม่อยากให้มีการแบ่งสายเข้ามาเกี่ยวข้องเลยด้วยซ้ำ ถ้าเป็นไปได้ไม่ต้องแบ่งสายการเรียนเลยก็ดี -3- เหมือนเลือกวิชาเสรีได้เหมือนต่างประเทศ

ถ้าเกิดตอนแรกอยากเป็นหมอก็เลือกสายวิทย์ใช่แมะ เรียนไปเรียนมาไม่ชอบ เพิ่งค้นพบตัวเองว่าอยากเรียนอักษรอย่างเงี้ย คุณจะให้เขาทำยังไง ก็สอบข้ามสายใช่แมะ สายศิลป์ก็เหมือนกัน อาจจะเปลี่ยนใจไปอยากเรียนหมอ ในช่วงม.ปลายอะไรมันก็ก็เกิดขึ้นได้ กำแพงการกั้นสายไหนไม่ให้สอบคณะไหน ทำลายมันเถิด เด็กเก่งจริงไม่ว่ามาจากสายไหนถ้าสอบได้ก็ควรให้เรียนนะ   

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

PainFul TT 4 เม.ย. 57 เวลา 16:26 น. 19

จากเด็กมหา'ลัย
ตอนนี้เรียนพยาบาลอยู่ พูดตรงๆขนาดเด็กสายวิทย์ได้เรียนวิทย์มาบ้างแล้ว ไปเรียนในมหาลัยยากกว่าเยอะ แล้วคุณๆสายศิลป์ทั้งหลาย ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับวิทย์มาน้อยมาก ถ้าคุณเรียนไม่ไหวก็แย่ทั้งตัวคุณเองและมหาลัยนะคะ ไม่แนะนำให้ข้ามสายค่ะ ไม่งั้นเขาไม่ให้แยกสายหรอกค่ะ

0
coffeeD 4 เม.ย. 57 เวลา 16:31 น. 20

เพื่อนเรา โดนพ่อแม่บังคับให้เรียนสายวิทย์แต่จริงๆแล้วชอบศิลป์มากกว่า

เลยคิดว่าจะเข้าภาษาตอนมหาลัย เเล้วถ้าเเอดข้ามสายไม่ได้ เด็กกลุ่มนี้จะเอาอนาคตไว้ตรงไหน สิ่งที่ชอบทำต่อไม่ได้ สิ่งที่ทำได้ก็ไม่ชอบ

0