Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลังเลระหว่าง สถาปัตย์หลัก และสถาปัตย์ออกแบบภายใน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เลือกอันไหนดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

พี่ สถ. 16 เม.ย. 57 เวลา 14:16 น. 1

มันค่อนข้างจะแตกต่างทางการเรียนครับ ถ้าน้องคิดว่าอยากออกแบบแค่บ้านหรืออาคารที่ไม่ใหญ่มากพร้อมไปกับการที่น้องได้ออกแบบสภาพการใช้สอยด้านในให้มันได้ฟิลลิ่งและความรู้สึกสะท้อน ก็คงเป็น ออกแบบภายใน แต่ถ้าน้องอยากเรียนออกแบบสถาปัตยกรรม ทุกอย่างไม่ว่าจะบ้านยันติดสูงๆหรือ สิ่งก่อสร้างต่างๆโครงสร้างเหล็ก วัสดุต่างๆ(อันนี้ออกแบบภายในก็มี) หน้าตัดเหล็ก โดยจะไม่มีอิงภายในเลยเพราะเรามีหน้าที่วางฟังชันและเน้นรูปลักของอาคารมากกว่าอินทีเรีย เพื่อนพี่เรียน อินทีเรียนแต่พี่เรียนสถ. ก็เรียนแตกต่างกันแล้วครับ ค่อนข้างเป็นแบบนี้ทุกมหาลัยนะครับ ส่วนเรื่องมหาลัยที่จะเน้นการสอนก็ต้องเจาะไปแล้วแต่ มหาลัยอีกว่าจะเน้นสอนแบบไหน อย่าง มธ.ใช้คอมเหมือนรังสิต ไม่มีวิชาเขียนแบบ ส่วนพวก มหาลัยลัยอย่าง ฬ หรือ ลาดกระบังก็จะสอนมือด้วยแล้วก็คอมค่อยไปเน้นปีโตๆครับ

0
Kheaw-on 16 เม.ย. 57 เวลา 18:56 น. 2

ขอบคุณมากนะคะ พี่ค่ะ แล้วภูมิสถาปัตย์ล่ะค่ะ สามารถออกแบบบ้านได้ไหม หรือแค่ออกแบบภายนอกอาคารได้อย่างเดียว

0
พี่สถ. 16 เม.ย. 57 เวลา 19:19 น. 3

อย่างที่น้องเข้าใจเลยครับภูมิสถาปัตย์ คืออกแบบภายนอกแต่ก็ไม่ถึงกับผังเมืองมันก็จะออกไปแนวจัดสวนซะมากกว่าถ้าน้องเรียนสายนี้มันก็ต้องจำชื่อต้นไม้พวกการมองภูมิทัศน์ภายนอกให้เหมาะกับอาคารที่ต้องสอดคล้องกับภูมิประเทศอะไรแบบนี้เรียนสายนี้จะเรียนแยกกับสถ.กับสน.เลยครับ พี่มีรุ่นพี่เรียนอยู่ก็ค่อนข้างโอเคถ้าน้องสนใจก็มาถูกทางแล้วครับแต่ถ้าน้องชอบพวกอาคารสิ่งก็สร้างก็คงเป็น สน.และสถ.ครับ

0
skygod 16 เม.ย. 57 เวลา 20:10 น. 4

ผมถามแล้วกันเวลาไปซื้อของ
ชิ้นหนึ่ง เช่นเสื้อ
มองแคว่าสวยดีใส่เหมาะสมกับรูปร่างตนเอง แบบเหมาะกับการใส่ในหลายโอกาส ราคาพอซื้อไหว
หรือ มองว่าเสื่อนี้มีการใช้เส้นใยผ้าที่ดี การตัดเย็ม ติดรังดุม เดินตะเข็บปราณีต ใช้การย้อมธรรมชาติ
...
เลือกข้อไหนครับ

0
พู่กันสีชมพู 16 เม.ย. 57 เวลา 21:21 น. 6

คือมองหลายอย่างค่ะ เหมาะสมกับรูปร่าง ราคาพอซื้อไหว เส้นใยผ้าดี แต่ไม่ถึงขั้นแบบดูว่าเดินตะเข็บปราณีตไหม ใช้การย้อมธรรมชาติหรือเปล่า ประมาณนี้ค่ะ

0
skygod 17 เม.ย. 57 เวลา 22:22 น. 9

สำหรับคนที่เรียนอินทีเรียร์ นั้นมักจะมีอารมณ์สุนทรีย์ไม่มองข้ามในสิ่งเล็กน้อย สามารถพูดได้ว่า เพราะใกล้ตัวสัมผัสกับ user มนุษย์ มากกว่า สถาปัตยกรรมครับ (แต่บางที คนเรียนสถาปัตย์ ก็ เป็น แบบนี้ มักจบงานไม่ค่อยลง) คนที่เรียนแล้วประสพความสำเร็จนั้น ต้องมีอารมณ์สุนทรียและรสนิยมที่ดีในการเลือกใช้ งานที่ทำของสถาปัตยกรรม detail การออกแบบจะขยาย 1 ต่อ 10 สำหรับบางอย่างที่สำคัญ แต่ อินทีเรียร์ บางที ก็ ดูกัน 1 ต่อ 2 หรือ 1 ต่อ 1 เลยครับ ซึ่งมีรายละเอียดมาก ผิดพลาด จะมองเห็นได้ชัด ดังนั้น ลองสังเกตุตัวเอง ครับ ว่าเอาใจใส่ในเรื่องเล็กน้อยหรือปล่าวเข้

0