Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มัลแวร์บนสมาร์ทโฟน 97% อยู่บน Android! แต่มีวิธีง่ายๆ ที่จะหลีกเลี่ยง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ยิ่งระบบปฏิบัติการ Android OS ยิ่งมีคนใช้มากเท่าไหร่ เป้าหมายการโจมตีของแฮ็กเกอร์ผู้ไม่หวังดีก็ยิ่งมากเท่านั้น เพราะล่าสุด Android OS มีส่วนแบ่งผู้ใช้ในตลาดสมาร์ทโฟนสูงถึง 87% ทำให้ล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับไวรัส และมัลแวร์บนสมาร์ทโฟนพบว่า 97% ของมัลแวร์ทั้งหมดเป็นของ Android OS! และมัลแวร์อีก 3% ก็ไม่ได้เป็นของ iOS, Windows Phone, หรือ BlackBerry แต่กลับเป็นของ Symbian ซะอย่างงั้น!

จากผลการวิจัยของ F-Secure พบว่ามัลแวร์ส่วนใหญ่กว่า 97% จ้องทำลายระบบปฏิบัติการ Android OS ทั่งสิ้น เพราะว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก แต่จะไม่ได้เป็นแอพพลิเคชั่นบน Play Store ซึ่งเป็นร้านค้าแอพอย่างเป็นทางการของ Google แต่มัลแวร์เหล่านี้จะอยู่ที่ Store อื่นๆ ที่ส่วนใหญ่มาจากทางตะวันออกกลาง และเอเชีย (มัลแวร์ที่พบใน Play Store มีเพียง 0.1% ของแอพทั้งหมดเท่านั้น เพราะถ้า Google ตรวจเจอ ก็จะจัดการลบทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว)

ด้านล่างนี้เป็นภาพอินโฟกราฟฟิกแสดงให้เห็นถึงสโตร์ต่างๆ ที่ให้บริการดาวน์โหลดแอพ Android และมีแอพมัลแวร์อยู่จำนวนกี่เปอร์เซ็น

malware-app-stores

threats-by-platform

วิธีป้องกันมัลแวร์บน Android

เห็นแบบนี้แล้ว ต่อไปถ้าจะโหลดแอพพลิเคชั่น หรือเกม ถ้าอยากปลอดภัยก็ให้เลือกดาวน์โหลดจาก Play Store เท่านั้นนะครับ ปลอดภัยหายห่วง

แสดงความคิดเห็น