Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.แสตมฟอร์ดไม่ได้แย่อย่างที่คิด!!! จากประสบการณ์จริงของเด็กมหาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาา ก่อนอื่นเลย อยากจะบอกว่า เราเป็นเด็กแสตมฟอร์ด การมาพูดครั้งนี้ไม่ได้อะไรเลย แต่อยากจะมาเล่าประสบการณ์ มาตอบคำถามให้เพื่อนๆน้องๆ หรืออาจจะพี่ๆบางคน ที่สงสัย

คืออ... เวลาเสริชคำว่าแสตมฟอร์ดในกูเกิ้ล จะเจอคำถามเยอะมากในเว็บต่างๆ บางทีก็จะเจอแบบด่า แบบว่า แบบดูถูก ซึ่งอันนั้มีเยอะมากกว่า(เคยจะไม่เรียนที่นี่ เพราะความเห็นพวกนี้แล้วด้วย5555) ซึ่งวันนี้เลยจะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้รู้กัน

อืมมม ก่อนที่จะเริ่มอีกที ขอแปะกระทู้นี้หน่อย เค้าเป็นรุ่นพี่ที่ม. ซึ่งไม่รู้จัก แต่เค้าได้บรรยายเกี่ยวกับบรรยากาศทั่วไปไว้แล้ว http://pantip.com/topic/31183374

คำถามทั่วไปที่เจอบ่อยเลยคือ เอแบค กับ แสตมฟอร์ด ที่ไหนดีกว่ากัน
จริงๆอันนี้ตอบยากนะค่ะ ใครๆก็ต้องบอกว่าของตัวเองดี แต่สำหรับเราแล้ว มันก็ดีทั้งคู่ และมันแตกต่างกันออกไป 
        สำหรับ เอแบค เราไม่ได้สัมผัสเป็นการส่วนตัว แต่เพื่อนเราเรียนอยู่ประมาณนึงเหมือนกัน ชื่อเสียงดี มหาลัยสวย ความรู้แน่น สังคมใหญ่ มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับดี

        ส่วน "แสตมฟอร์ด" นั้น จากที่ได้สัมผัส มหาลัยเล็ก สังคมเล็ก เป็นกันเอง ยังเป็นที่ไม่รู้จักมากนัก ชาวต่างชาติเยอะมาก(คนผิวสีก็เยอะเหมือนกัน) ฉนั้นที่กล่าวมาจึงทำให้ คนเป็นกันเอง รู้จักกันง่าย ระบบรุ่นพี่รุ่นน้องเบาๆ คือมีอะไรคุยกัน ปรึกษากันได้ จุดขายของที่นี่อีกอย่างคือ ในหนึ่งห้องเรียนจะมีนร.ได้ไม่เกิน 40 คน เพื่อไม่ให้มันแออัด และอาจารย์จะได้เข้าถึงนร.ทุกคน อาจารย์ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป มีน้อยมากที่เป็นฟิลิปินส์ และคนไทย

คืออยากจะบอกอีกอย่างนึงว่า มีเด็กจากเอแบคย้ายมาที่นี่เยอะมากกกก และก็มีเด็กจากที่นี่ย้ายไปเอแบคเยอะเหมือนกัน 55555

สำหรับการเรียนการสอนของที่นี่ก็เหมือนมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่ที่นี่แบ่งเป็น 3 หลักสูตร 2 แคมปัส มีภาคภาษา ไทย ไบลิงกัว และอินเตอร์ มีแคมปัสที่หัวหิน และกรุงเทพ ส่วนที่กรุงเทพนั้นจะมีแค่ 2 หลักสูตรคือ ไบลิงกัว กะ อินเตอร์

แสตมฟอร์ดกรุงเทพแคมปัสนั้น จะสามารถตอบโจทย์ของคนที่อยากได้สังคมอินเตอร์ อยากได้ภาษา และอยากแลกเปลี่ยนจริงๆ

สำหรับน้องๆคนไหนที่ห่วงเรื่องภาษา ว่าภาษาตัวเองไม่ดี แต่อยากเรียนอินเตอร์มาก ไม่ต้องกลัวนะ ที่นี่เค้ามีให้สอบวัดระดับภาาาก่อน ว่าเราอยู่ในระดับไหน ต้องปรับกี่ระดับอะไรประมาณนี้(เคยมีพี่คนนึงได้อธิบายไว้แล้ว ใน Dek-D เหมือนกัน

ตอนปี 2 ทุกคนมีสิทธิ์ไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศตามความสมัครใจ โดยไม่เสียค่าเรียนเพิ่ม (แต่ค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเครื่อง ออกเองนะค่ะ แต่เราก็คิดว่ามันคุ้มนะ)
โดยมีกฎหลักๆ 3 ข้อ คือ 1. ต้องเก็บหน่วยกิตให้ครบ 45 เครดิต 2.ต้องสอบ Ielts ให้ได้ 6 ขึ้น 3.ต้องมีตัง!!! 5555 

ส่วนเรื่องชื่อของมหาลัยนั้น ที่ว่าก๊อปปี้มา ซึ่งเราก็ไม่รู้ความจริงเหมือนกัน ว่ามันเป็นยังไง 5555 แต่วันไหนถ้าเจอท่านอธิการบดีจะถามให้ ท่านใจดีเป็นกันเองมาก บอกเลย 555

ส่วนเรื่องค่าเทอมนั้น ก็ประมาณ 45,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับคณะและสาขาด้วย

การฝึกงาน เราสามารถเลือกได้ว่าจะฝึกที่ไหนที่ไทย หรือ ตปท และอาจารย์เค้าก็จะช่วยดูให้ค่ะ

 ตอนนี้พี่เราเรียนที่แสตมฟอร์ด IBM ค่ะ เป็นธุรกิจระหว่างประเทศ เรียนโรงเรียนม.ปลายของรัฐ คือไทยจ๋า ภาษาอังกฤษแย่มาก แต่ตอนนี้เราพี่เรียนปี1 เทอม 2 เสียเวลาปรับพื้นฐานภาษานิดหน่อย แต่ได้ภาษาจริงๆ จากที่เมื่อก่อนแค่จะเขียนประโยคประโยคนึง ต้องใช้ google translation แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว มันดีขึ้นจริงๆ ดีเองแบบไม่รู้ตัว อาจารย์ก็ใจดี(ไม่ได้โม้) คุยเล่น คุยงาน คุยได้หมด เรื่องสังคมไม่ต้องพูดถึง รู้จักกันทั่วค่ะ นิสัยฝรั่ง เจอกันชอบทักทาย ได้​บรรยากาศอินเตอร์จริงๆ แต่ที่นี่คนผิวสีจะเยอะหน่อย ถ้าเป็น ผญ จะ​อัธยาศัยดีมาก ผช ก็จะน่ากลัวนิดนึง แต่เรื่องอื่นพี่ว่าโอเคหมดนะ สามารถไปแลกเปลี่ยนเรียนตปท ได้ด้วย สนุกค่ะ เรียนที่นี่ พี่ชอบที่นี่นะ แรกๆมาเรียน สงสัยว่าเรามาเรียนที่นี่ได้ไงวะ เล็กก็เล็ก(ตอนพี่มาใหม่ๆ มี​ตึก​เดียว) มีแต่ฝรั่ง กดดัน เพราะพูดไม่รู้เรื่อง ตอนนี้ภาษาพี่ดีขึ้นเยอะ 1 ปี อย่างน้อยก็พูด​ได้ เขียนได้ แม้ว่ามันจะติดขัดไปหน่อย สุดท้ายนี้สิ่งที่พี่อยากจะบอกคือ อย่างน้อย น้องต้องมาสัมผัสด้วยเองถึงจะรู้ ว่ามันดีจริงรึป่าว ใช่สำหรับหรือเปล่า พี่จะไม่ว่าค.เห็นข้างบน ที่บอกว่าแสตมฟอร์ดไม่ดี พี่จะไม่ว่า ว่าพวกเค้ามีอคติ แต่พี่อยากให้น้องคิดเอง และสัมผัสเองค่ะ แค่ลองมาสักครั้ง แล้วจะรู้ว่ามันเป็นยังไง

นี่คือความเห็นที่เราเคยคอมเม้นให้รุ่นน้องคนนึงใน pantip เพื่อเป็นอีกตัวเลือก และความเห็นหนึ่งที่ช่วยให้คนคนนึงตัดสินใจ

เห็นแบบนี้แล้ว คนที่คิดอยากจะเรียน หรือลังเลไม่แน่ใจ ก็ลองตัดสินใจดูนะค่ะ
มีอะไร อยากรู้สอบถามเพิ่มเติมได้เลย เราจะแปะอีเมลไว้ เผื่อใครอยากรู้อยากถามอีก หรือจะสอบถามข้อมูลที่มหาลัยโดยตรงเลยก็ได้นะ  www.stamford.edu 
สุดท้ายนี้ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะค่ะ 



แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Mintmii 31 ส.ค. 58 เวลา 22:52 น. 2-1

ถือว่าไม่แพงน่ะค่ะถ้าเทียบกับค่าเทอมที่เอแบคคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Alven 14 ส.ค. 58 เวลา 21:24 น. 6

พี่สาวเราก็กำลังจะไปสอบที่สแตมฟอร์ด เราเป็นคนที่เรียนอังกฤษได้ห่วยแตกมากกกก พอพูดได้ อ่านได้ ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง รวมๆ เลยคือแย่โคตรรร(TOT) แต่พอมาเจอกระทู้ของพี่สาวเราก็แบบมีกำลังใจขึ้นในการไปสอบมาก ถึงตอนนี้เราจะยังไม่รู้ว่าเขานัดสอบเมื่อไร แต่เราจะทำให้เต็มที่เพราะเราอยากไปเรียนมาก อยากฝึกภาษาของตัวเองให้ดีขึ้นและก็อยากไปเรียนตปท(อันหลังนี้ยังไง5555) เราขอบคุณพี่มากนะที่มาบอกเกี่ยวกับสแตมฟอร์ด ขอบคุณมากๆ ค่าาาา

1
Tangkwa'z 15 ก.ย. 58 เวลา 17:21 น. 6-1

จ้า สู้ๆน้า มีอะไรแอดไลน์มาถามพี่ได้ค่ะ line tangkwacoz

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

#P_T@3#Stamford 19 ม.ค. 59 เวลา 14:48 น. 9-1

ปกติแล้ว กยศ กู้ได้ครับ ถ้าที่บ้านน้องอยู่ในเกณฑ์นะครับ ยังไงก็แนะแนวให้รีบลงทะเบียนนะครับ ถ้าสนใจ ลองเข้ามาดูเพราะ มีนาคมนี้ จะเปิดเทอมแลว มีไรถามมาได้ที่ LINE:ID eta3 นะจร้า

0
Ttttt 17 ก.พ. 59 เวลา 21:21 น. 10

เรื่องทุนการศึกษาต้องทำยังไงบ้างคะ?
ทำยังไงถึงจะได้?
มีให้ชิงกี่ทุนต่อปีคะ?

0
#P_T@3#Stamford 9 มี.ค. 59 เวลา 09:46 น. 11

ไม่รู้ว่ามาตอบเรื่องทุนทันไหมนะครับ น้อง ถ้าเกรดเฉลี่ย 2.75 และ ภาษาใช้ได้ ในระดับนึง ลองแอดไลน์พี่ไม่คุยกันนะครับ eta3

0
Bambam 13 มี.ค. 59 เวลา 21:08 น. 12

พี่หนูอยากปรึกสาหน่อยคือตอนนี้หนูจบม3แล้วคือเกรด
อังกฤษหนูได้3 แต่หนูไม่ต่อมปลายนะเพราะคะแนน
เฉลี่ยรวมได้2.50เองเลยเลือกเรียนปวชสาขาบัญชีค่ะ
แตใจจิงหนูอยากต่อมปลายสายอังกฤษจีนนะแต่พ่อแม่บอกว่าสมองหนูไม่ไปมปลาย
คือว่าหนูอยากเรียนการบินค่ะหนูอยากทราบว่าเขารับเด็ก
ที่เรียนสายอาชีพไหมและเกรดที่รับเท่าไหร่
หนูจะได้อัพเกรดค่ะพี่พี่ชาวยตอบกยูหน่อยนะ

0
#P_T@3#Stamford 28 มี.ค. 59 เวลา 15:35 น. 13

จะเรียนการบิน แนะนำว่า ควรจะเรียน ม ปลายนะครับ โอกาสต่อยอดทางเ้าน บริหาร และ การใช้ ภาษา จะมีมากกว่า ลอง คุยกับ ผุ้ปกครอง ก่อนนะครับ

0
Lord_Zo 8 ส.ค. 59 เวลา 13:08 น. 14

ใช่ เคยไม่อยากเข้าเพราะมีแต่คนว่ามาให้ฟังเนี่ยแหละ

แต่ตอนนี้ล็อคเป้าแสตมฟอร์ดจ้าาาา ทั้งๆที่ตอนแรกอยากเข้าของรัฐ

เพราะเราอยากได้สังคมนานาชาติ ได้ภาษา และต่อยอด ขยายโอกาสได้มากกว่า

1
jaruwan 4 พ.ย. 59 เวลา 14:35 น. 16

หนูเรียน จบ ปวช การโรงแรม เกรด 3.33 ปวส การจัดการ เกรด 3.00 แต่ภาษาอังกฤษแย่มาก อ่านไม่ค่อยได้ พูดไม่ได้ ฟังไม่ออก เรียนไม่เข้าใจเลย ภาษาอังกฤษ คิดว่าถ้าเรียน ม.แสตมฟอร์ด จะทำให้ภาษาดีขึ้นไหมค่ะ และสามารถได้ทุนเรียนต่อไหมค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Suthipong2111s@gmail.com 16 พ.ค. 61 เวลา 20:21 น. 20

อยากเรียน ธุรกิจระหว่างประเทศ ค่าเทอมมันต้องใช่เท่าไหร่ครับ ต่อเทอมต่อปี จิงจังมากเลยครับ

0