Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ร้องไห้แล้วจะได้อะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จูดิธ ออร์ลออฟ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ที่ ULCA ผู้เขียนหนังสือเรื่อง "เสรีภาพทางอารมณ์ : ปลดปล่อยตัวเองจากอารมณ์เชิงลบและเปลี่ยนชีวิตของคุณ" เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการร้องไห้ ไม่เพียงศึกษาเรื่องผลกระทบต่ออารมณ์จากการร้องไห้สะอึกสะอื้น แต่ยังศึกษาถึงประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของมันอีกด้วย ออร์ลออฟกล่าวว่า การร้องไห้เป็นสิ่งที่สวยงาม เป็นเครื่องหมายของความเข้มแข็งและความถูกต้อง ไม่ใช่เครื่องหมายของความอ่อนแอ มันเป็นการทำหน้าที่บำบัดรักษาทางธรรมชาติ

น้ำตามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร?

น้ำตาเป็นวิธีการประมวลผลความเครียดทางธรรมชาติของร่างกาย เป็นปุ่มปลดเปลื้องบรรเทาทางธรรมชาติ ทางกายภาพ มันเป็นเหมือนกับมหาสมุทร เป็นน้ำเค็ม ซึ่งช่วยในการหล่อลื่นดวงตาและชำระล้างฮอร์โมนความเครียดและเชื้อพิษอื่นๆ จากการศึกษาพบว่า การร้องไห้ยังทำให้เราผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดีได้ด้วย

สถานการณ์อย่างไรที่การร้องไห้มีประโยชน์อย่างยิ่ง?
เมื่อมีความทุกข์และสูญเสีย ถ้าหากเราสูญเสียคนที่เรารัก หรืออกหัก เลิกกับคนรัก การร้องไห้เป็นวิธีเดียวที่จะจัดการกับความเศร้าโศกนั้น มีการทดสอบแล้วว่าถ้าคนเราไม่ร้องไห้ในสถานการณ์เหล่านี้จะสามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราจำเป็นต้องร้องไห้?
เราจำเป็นต้องระบุสาเหตุสำคัญห้าข้อที่ทำให้เกิดความเครียดและความยุ่งยากในชีวิตของเรา เขียนมันลงไป ต้องเจาะจงอารมณ์ของเราที่มีต่อเหตุการณ์นั้นๆ เพื่อเราจะได้รู้ว่าตัวการคืออะไรเพื่อไม่ให้กลายเป็นคนหมดความรู้สึก เมื่อได้สำนึกรู้สิ่งเหล่านี้แล้ว เราจะมีความสามารถจัดการกับอารมณ์นั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ทำอย่างไรเมื่อไม่สามารถร้องไห้ได้?
คนจำนวนมากจะบอกว่าตัวเอง "ร้องไห้ไม่ได้", "ไม่เคยร้องไห้" ฯลฯ คนที่มีการปิดกั้นอารมณ์ตัวเองจากการร้องไห้จำเป็นต้องฝึกฝนตัวเองเสียใหม่ เริ่มต้นด้วยน้ำตาแห่งความสุข ดูหนังตลกขำขันหรือคิดเกี่ยวกับอะไรก็ได้ที่ทำให้เราหัวเราะได้ หัวเราะจนน้ำตาไหล เมื่อเคยชินกับการร้องไห้ด้วยความสุขแล้ว การร้องไห้จากความเจ็บช้ำก็จะง่ายดายขึ้น

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น