Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จบ ม.3 ไม่รู้จะเรียนสายไหน สายอาชีพ vs สายวิทย์-คณิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมสมัคร ปวช ช่างไฟฟ้าไว้ แล้วก็สมัครสาย วิทย์-คณิต แต่เคลียดเรื่องเพื่อนอ่ะครับคือกลัวเพื่อนสายสามัญมันจะแข่งกันเรียนเอาตัวรอดปกติผมเป็นคนไม่ชอบการแข่งขันแต่ใจชอบสายนี้มากเพราะมันต่อยอดได้หลายคณะ แต่อีกใจก็ชอบแบบสบายดีๆแบบสายช่างอีกอย่างไม่แข่งกันเรียนแบบสายสามัญอีกต่างหากแต่ติดอยู่อย่างเดียวคือสายอาชีพมันคือเฉพาะทางคือผมยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ก็เลยอยากเรียนสายสามัญมากกว่าครับแต่ติดอยู่แค่เรื่องเพื่อนเรื่องเดียว ช่วยหน่อยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

I Love model 29 เม.ย. 57 เวลา 11:07 น. 2
กลัวเพื่อนสายสามัญมันจะแข่งกันเรียนเอาตัวรอด ก็ช่างมันสิคะมันมีีทั้งคนเก่งและไม่เก่ง พอเอาเข้าจริงๆหงะคนที่เราจะแข่งขันด้วยคือตัวเราเอง ไม่ใช่เพื่อนนะน้อง
ถ้าน้องยังไม่รู้จะเรียนไรก็สายสามัญไปก่อนก็ได้ สายอาชีพมันก็ค่อนข้างเจาะจงอะ แต่ถ้ามั่นใจเรียนสายอาชีพมันก็จะเหมือนใบปูทางให้  

:พี่เรียนวิทย์คณิตมามันก็มีทางเลือกหลายอย่างไม่จำเป็นต้องแบบที่เรียนมาก็ได้

0
พิมพิกา 29 เม.ย. 57 เวลา 11:39 น. 3

เรียนสายอาชีวะดีสุดค่ะ เรียนยังไงก็ไม่มีวันตกงานแน่นอนรับประกัน100% จ้า ถ้าจบ ม.3 น้องมาต่อ ปวช. พอจบ ปวช. น้องก็ต่อวุฒิ ปวส. ได้ตั้ง 2 วุฒิ สมัครงานสอบที่ไหนก็ได้หมดจ้า มีทางเลือกเยอะกว่าจบ ปริญญาตรีเฉยๆ ซึ่งพอน้องจบ ปวส.มาแล้วต่อ ป.ตรี อีก น้องก็ได้ ตั้งสามวุฒิ น้องสามารถ สอบ ข้าราชการ หรือรัฐวิสาหกิจก็ได้ ได้หลายครั้งด้วย ซึ่งเมื่อเทียบกับ ปริญญาตรีฉบับเดียวแล้วน้องจะเสียเวลาสอบแค่ปริญญาตรี สังคมไทยเป็นสังคมที่ดูถูกสายอาชีวะ เลยมีอคติ ถ้าน้องอยากสอบถามอะไรเพิ่มเติมสามารถติดต่อพี่ได้ทางนี้ https://www.facebook.com/eyepinkberry พี่จบจากโรงเรียน ม.3 ชื่อดังและพี่ก็เป็นนักเรียนๆดีด้วย พี่มาต่อสายอาชีพ ปวช.ปวส. ตอนนี้พี่จบตรีแล้ว กำลังจะต่อโทจ้า เมืองไทยนี่ก็แปลกต่างประเทศเค้าเน้นเรียนสายอาชีพแล้วก็ต่อตรี สู้ๆนะจ๊ะ ถ้าน้องมาทางสายนี้มันจะปูพื้นฐานบัญชีให้หมด เลยแน่นด้วยจ้า สู้ๆนะคะเชียร์ลีดเดอร์

0
พิมพิกา 29 เม.ย. 57 เวลา 11:44 น. 4

***โทษจ๊ะ พี่ลืมไปว่าน้องจะต่อ ปวช.ไฟฟ้า มันจะปูพื้นฐานรายระเอียดให้น้อง ๆ จะเป็นงานมากกว่าสายสามัญ เพราะน้องจะมีประสบการณ์กว่าจ้า พอน้องจบ ปวช. พี่แนะนำให้ต่อ ปวส. และปริญญาตรีเลยนะ น้องจะมีทางเลือกเยอะมากเวลาน้องหางานทำ หรือสอบ อย่างเช่น สอบ กพ.(ข้าราชการ) น้องจะมีสิทธิ์สอบได้หลายวุฒิ ตั้ง3วุฒิ ไม่ใช่วุฒิปริญญาตรีเฉยๆ และสามารถสอบได้หลายรอบด้วยจ้าเยี่ยม

0
Kwangep Iwantwilldie 29 เม.ย. 57 เวลา 13:46 น. 5

พี่จบสายอาชีพช่างไฟฟ้ามา ต่อป.ตรี เมื่อปี๕๔

ตอนเรียนสายอาชีพ ไม่สบายอย่างที่คิด การแข่งขันสูงจนเหนื่อย (อาจเพราะแค่สาขาพี่มั้ง) มาต่อป.ตรี ก็ดันเป็นคณะที่รับแต่ปวช. การแข่งขันก็สูงมากอีก โอ้ยยเหนื่อย

ขอจบที่ ถ้ายังไม่รู้ว่าชอบอะไร เรียนม.ปลายดีกว่าค่ะ ตอนพี่เลือกปวช. ตอนนั้นพี่รู้แล้วว่าพี่ชอบไฟฟ้า

0
MyOillpop 29 เม.ย. 57 เวลา 17:47 น. 6
ต้องยอมรับน่ะครับ ว่าสายสามัญจบออกมาไปได้หลายที่ก็จริงน่ะครับ  แต่อย่าลืมน่ะครับการแข่งขันมันก็สูงพอ ๆ กับจำนวนนักเรียนที่จบออกมาน่ะครับ  ถ้าอยากเรียนแบบมีงานลองรับในอนาคตแนะนำสายอาชีพครับ แต่ไม่ใช่ว่ามาสายอาชีพการแข่งขันจะไม่สูงน่ะครับ (สูงพอดี ๆ ครับแต่การแข่งขันไม่สูงอย่างที่คิดครับ ) สายอาชีพเน้นลงช็อปครับ ปฎิบัติมากกว่าครับ  ถ้าน้องต้องการต่อมหาลัยรัฐหรือเอกชน  นองก็ต้องไปเรียนเพิิ่มนิดหน่อยเพราะช่างวิชาสามัญจะไม่สอนเยอะเหมือนสายสามัญครับ   จะปูพื้นไว้เฉยๆ ครับพอจะเอาไปต่อยอดได้ครับผม


และอีกอย่างนึงตอนนี้มันไม่มีไม่กี่ที่แล้วครับเหลือน้อยมากที่ยังรับ ปวส ต่อ ป ตรีครับ ก็มีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ธนบุรีผมก็ห็นมีน่ะแต่ป็นแบบ 4 ปีครับ ลาดกระบังไม่แน่ใจ แล้วก็ราชมงคลบางที่ครับผม  ธัญบุรีผมก็ไม่แน่ใจครับผม     ต้องยอมรับถ้ารัฐอยากได้สายอาชีพต้องยอมเปิด ให้ ปวส ต่อ ปตรี มากกว่านี้ครับไม่งั้น ปวส จะหมดโอกาสเลยครับผมที่จะได้วุฒิ ป ตรี มาอีกใบถ้ารัฐเปิด  คุณก็จะเห็น สายอาชีพมีพอ ๆ กับสายสามัญในอนาคตครับ     น้องลองคิดครับอยากเพราะพี่เห็นข้างบนที่น้องโพสไว้ติดแค่เรื่องเพื่อนอย่างเดียวน้องก็ไปลองเรียน สายสามัญเลยครับไม่สบายยังไงก็ลองปรึกษาพ่อแม่ดูครับผม   เคยผ่านอย่างนี้มาเหมือนกันครับ กว่าจะเลือกได้ก็ตอนที่สอบต่อ ม4 พอดีเลยครับ  วันนั้นเลยไม่สอบ ไปสมัครสายอาชีพเข้าเรียนจบเลยครับ


ลืมบอกไปครับพี่จบ ม 3 ต่อ ปวช ขึ้น ป ตรีเลยครับเพราะชอบสถาบันนี้ด้วยเลยไม่ได้เอา ปวส เลยครับ  แต่คณะที่กำลังจะเรียนจบออกไปมีงานรองรับอยู่แล้วครับเลยไม่เครียดเท่าไหร่ครับ    ปต่ที่แนะนำเลยคือ ถ้าต่อ ปวช แล้วควรจะเอา ปวส ควบไปเลยครับ สู้ ๆ ครับน้อง

^
(คนข้างบนครับจอกันอีกแล้วน่ะครับ รุ่นพี่ร่วมสถาบันเดียวกัน) 
0
sindear 30 เม.ย. 57 เวลา 14:20 น. 7

       ปัญหาเหมือนน้องชายเราเลย 555   
        อยากให้เรียนสายอาชีพค่ะ เพราะตอนนี้สายงานต่างๆเน้นสายอาชีพค่ะ ได้เปรียบที่เราได้เรียนทั้งทฤษฎีแลปฏิบัติเลย ไม่ต้องให้จบม.6ถึงได้ปฏิบัติ   ลองสังเกตเวลาว่างนะที่เราอยู่คนเดียวว่าตัวเองชอบทำอะไรมากที่สุด  สิ่งนั้นล่ะคือสิ่งที่เราชอบ ยิ่งถ้าเราอยากทำงานด้วยเรียนด้วย  ถ้าสายสามัญวุฒิม.6  ทำได้แต่ร้านอาหารซะส่วนใหญ่   ต่างกับเด็กที่จบปวช. รพ.  รร.บริษัทรับเลยนะ  เพราะมีประสบการณ์มาจากการที่ได้ฝึกงานแล้วต่างกับเด็กม.6  
           เราเรียนวิทย์คณิต  มันก็ไม่ผิดนะ  แค่เรารู้สึกตัดสินใจผิดอ่ะ  หางานยากมากต่างกับสายอาชีพรับเกลื่อนเลย
           เช่นที่เขาสอบกพ.  สอบข้าราชการ  สายอาชีพโคตรได้เปรียบมากอ่ะ
            เรียนปวช. 3 ปี ต่อปวส.2 ปี  อยากเรียนตรีแค่เอาหน่วยกิตเทียบโอน เรียนอีก 2 ปีก็จบได้วุฒิป.ตรีแล้วจ้า
           ตัดสินใจให้ดีล่ะ  อนาคตของเราเลยนะ สู้ๆนะ 

0
ช่างยนต์ 30 เม.ย. 57 เวลา 16:10 น. 8

ต่อ ม.ปลาย ดีกว่าครับ
ถ้าต่อสายอาชีพผมยังไงก็ต้องถูกบีมให้ต่อถ้าจะเรียนต่อป.ตรีก็คือต้องขยันเพิ่มขึ้นอ่ะครับ
เพื่อนผมจบ ปวช.ไปต่อ วิศวะ ยังซิ่วมาต่อ ปวส เลยครับ ยากมาก

0
Felinonajang 30 เม.ย. 57 เวลา 17:18 น. 9

ถ้าน้องเรียนสายสามัญแล้วอยากต่อป.ตรีก็อาจจะต้องฟิตหน่อยเพราะมีวิชาบางตัวไม่ได้เรียนในสายอาชีพหรือไม่แน่นเท่าสามัญ
แต่ถ้าต่อปวส.แล้วจะต่อป.ตรี ก็จะเสียเวลาเรียนเพิ่ม 4 ปี ซึ่งเดียวนี้มหาลัยที่รับเทียบโอนต่อเนื่องเหลือน้อยมากกกกกจึงต้องเรียนไปเต็มๆ 4 ปี ซึ่งพี่ว่าเสียเวลามากนอกจากน้องจะไม่ต่อแต่ทำงานเลย

จบปวช.สามารถทำงานได้เลยก็จริงแต่เงินเดือนก็ได้ตามวุฒิ ยิ่งถ้าน้องเรียนไฟฟ้า ส่วนใหญ่คนที่ต่อก็อยากต่อวิศวะไฟฟ้า น้องจบมาเงินเดือนน้องก็ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นแน่ๆ(เพื่อนพี่จบวิศวะไฟฟ้าทำโรงงานได้ไม่ต่ำกว่า 3 อะแต่ก็รวมความเก่งด้วยเพราะคนนี้เรียนเก่ง) แต่จบปวช. เงินเดือนเท่าไรนี่พี่ไม่ทราบ

ไม่ได้ดูถูกสายอาชีพนะ ความยากง่ายก็ต่างกันไป เพราะให้พี่ไปเชื่อมเหล็ก ซ่อมรถก็ทำไม่เป็นเหมือนกัน ฮ่าๆ แต่ถ้าน้องอยากต่อป.ตรีพี่แนะนำสายสามัญดีกว่า มีทางเลือกเยอะกว่า จบมาหางานเงินเดือนน่าจะเริ่มต้นเยอะกว่า(อันนี้คาดเดาเอานะ ไม่รู้ว่าปวช. ปวส.ได้เท่าไรเหมือนกัน) 
แต่ถ้าเลือกปวช.พระนครเหนือนี่น่าจะง่ายกว่าที่อื่นในการสอบเข้าป.ตรี ที่นี่เรียนโหดด้วย เอาไปสอบสู้ป.ตรีได้ชัวร์

ส่วนเรื่องเพื่อนนี่ อยู่ที่ตัวเราค่ะ อยู่ที่ไหนก็มีคนดีคนไม่ดีปะปนกันไป อยู่ที่เราเลือกคบ เลือกวางตัว 

ไงก็สู้ๆนะคะ ^^

0
Bayonetta+Dante 7 พ.ค. 57 เวลา 10:14 น. 10

อันนี้ต้องเลือกเอาเองค่ะ แต่ถ้าให้แนะนำ คงเป็นสายอาชีพค่ะ เพราะเรามีโอกาสหางานได้ง่ายกว่าสายสามัญเยอะ เพราะว่ามีประสบการณ์ในการฝึกงาน (ถ้าเรียนสายอาชีพก็ต้องฝึกงานให้ผ่านนะจ้ะ) ส่วนเรื่องเพื่อนเนี่ย ขอแนะนำว่า อย่ายึดติดมากนะคะ ถึงแม้ว่าจะไม่ชอบการแข่งขัน แต่ถ้าไม่เริ่มแขงกันภายในห้องหรือกับเพื่อนตัวเองเนี่ย มันจะทำงานลำบากมาก ๆ เลยล่ะค่ะ 

(อันนี้เป็นประสบการณ์จริงที่เจ้าของโพสได้เจอเลยค่ะ)

0
Bayonetta+Dante 7 พ.ค. 57 เวลา 10:18 น. 11

ขอตอบกระทู้ที่ 9 นะคะ

การเรียนปวช. เนี่ย ก็น่าจะพอ ๆ กับ สายสามัญน่ะค่ะ แต่จะเน้นเรื่องความรู้ของสาขาเป็นหลักค่ะ อย่างเราเรียนสาขาการขาย ก็เน้นแต่เรื่องพวกขาย ๆ นี่แหละ แต่ก็เรียนวิชาหลักด้วยค่ะ

เงินเดือนเริ่มต้นของปวช.ประมาณ9,000 บาทค่ะ ส่วนปวส. นี่ไม่แน่ใจ น่าจะประมาณ 10,000 ได้มั้งนะ


0