Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามๆ//ชื่อสถาบันมีผลต่อการสมัครงานหรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หากเรียนเภสัชในม.รัฐบาลแล้ว ชื่อสถาบันจะมีผลต่อการสมัครงานไหม มีผลอย่างไร

แล้วถ้าไม่มีผล เวลาสมัครงานเค้าดูจากอะไรบ้างจึงจะรับเราเข้าทำงาน

แสดงความคิดเห็น

>

124 ความคิดเห็น

12334 30 เม.ย. 57 เวลา 17:31 น. 4

โคตรเบื่อแบบนี้เลย เราเรียนกายภาพเอกชน ไม่รู้จบมาชะตาชีวิตจะเป็นยังไง

0
nuk2455 30 เม.ย. 57 เวลา 17:34 น. 5

มีแน่นอน 
แต่บางที่ไม่สนใจเรื่องสถาบัน แต่สถาบันก็เป็นอันดับแรกที่ช่วยคัดกรองได้ เพราะสังคมในมหาลัยที่จบมา คุณภาพของมหาลัยที่จบมาจะช่วยวัดได้

0
pook34 30 เม.ย. 57 เวลา 17:37 น. 6

ไม่อยากให้มีผลหรอก การทำงานมันขึ้นอยู่คุณภาพและความสามารถของแต่ละบุคคลมากกว่าชื่อเสียงอีก ไม่งั้นมหาลัยบ้านนอกจะมีไว้เพื่ออะไร ถ้าไม่ใช่เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้แต่ละวิชาชีพอย่างทั่วถึง คนจบมหาลัยดังก็ใช่ว่าจะจบมาแล้วเป็นบุคคลที่มีคุณภาพเสมอไปนะคะ #คหสต.ไม่อยากให้เกิดการดูถูกสถาบันคะ

0
mojo 30 เม.ย. 57 เวลา 17:40 น. 7

ถ้าตอบตามความเป็นจริง มีแน่นอนครับ พวกที่มักจะพูดกันว่าเรียนที่ไหนๆก็เหมือนกันอันนี้ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ เพราะในความเป็นจริงของสังคมไทย สถาบันมีผลต่ออนาคตจริงๆครับสำหรับการสมัครงานทั้งในข้าราชการ และเอกชนครับ เพราะรุ่นพี่คือสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ความสามารถครับ

แต่ถ้าถามว่าคำตอบคือ จุฬา หมดซะทุกคณะหรือเปล่า ผมคงตอบว่าไม่ใช่ครับ

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของคณะด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น คณะนิติศาสตร์ ก็ต้องธรรมศาสตร์ครับ^ ^

ถ้าวิศวะ ก็ต้องวิศวะ จุฬาครับ^ ^

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าดูถูกว่ามหาลัยเอกชนจบมาไม่มีที่ไหนรับนะครับ เพราะ นิติ ราม ก็ใช่ย่อย ผู้พิพากษา ก็นิติรามกันเยอะครับ

แต่ถ้าจะให้มองในแง่ของเอกชนหลายๆที่ ยกตัวอย่างเช้น scg ปตท ซีเมนต์ พวกนี้วิศวะจุฬาจะอยู่กันเยอะครับ ส่วนวิศวะที่ที่แปลกๆจะไม่ค่อยได้งานแบบนี้กันเท่าไหร่ คิดดูนะ วิศวะจบกันตั้งกี่คนแล้วในแต่ละปี งานก็ใช้ว่าจะรอบรับได้หมด

ในงานข้าราชการนี่ยิ่งแล้วใหญ่ โดยเฉพาะข้าราชการกระทรวง พวกจุฬา ธรรมศาสตร์ จะเยอะมากๆครับ ถึงแม้หลายๆคนดีจะบอกว่าตอนสอบจบ ม.ไหน ก็สอบได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลังสอบได้ ความก้าวหน้าในชีวิต จะขึ้นอยู่กับรุ่นพี่เป็นสำคัญครับ (ตามความเป็นจริงของสังคมข้าราชการกระทรวงในไทย)



มันคือความเป็นจริงครับ ไม่ใช่ว่าผมดูถูกบางสถาบันนะครับ แต่ในความเป็นจริงของสังคมไทย แบบนี้มันมีมาตั้งเนิ่นนานมากๆแล้วครับ เค้าเรียกกันว่าระบบอุปถัมป์ อย่าว่าแต่ตอนสมัครงานเลย ตอนทำงานนี่ยิ่งแล้วใหญ่ครับ เส้นกันน่าดู แต่ถ้าได้มหาลัยดีๆ ชีวิตก็จะง่ายไปอีกระดับหนึ่งครับ^^




0
um um 30 เม.ย. 57 เวลา 17:40 น. 8

ผมเริ่มเบื่อกับการศึกษาในไทย จะแบ่งแยกอะไรนักหนา ทำงานต่างประเทศก็ได้ ปีหน้าก็เปิดอาเซียน ถ้ามีเวลาก็ฝึกภาษาให้เก่ง ไม่ต้องสนใจเรื่องมหาลัยแล้วเพราะต่างประเทศเค้าดูจาก คะแนนสอบทางภาษาทั้งนั้น โกรธแล้วนะ

0
คับผม 30 เม.ย. 57 เวลา 17:40 น. 9

อ้างอิงจากปู่ผมนะคับสายวิศวกร
-รับแต่ผู้มีประสบการณ์ เพราะเด็กจบใหม่ส่วนมากไม่เป็นงาน

0
wit_chaya 30 เม.ย. 57 เวลา 17:54 น. 11

การทำงานอ่ะ ส่วนใหญ่จะกันสิทธิ์คนอื่น เพื่อที่จะให้ญาติๆหรือคนรู้จักเข้าทำงาน คิดดูว่า คนอื่นๆที่มีคุณภาพไม่ได้ทำ แต่เอาลูกหลานตัวเองที่ไม่ค่อยมีความรู้มาทำงานอ่ะ โธ่วววววว มันไม่ยุติธรรมนะ

0
เด็กเภสัช 30 เม.ย. 57 เวลา 18:00 น. 14

เรียนเภสัช เขามีสภาเภสัช มีการสอบใบประกอบ เรื่องชื่อเสียงมีผลน้อยมาก เนื่องจากไม่ว่าจะจบมอ ไหนก็ต้องสอบใบประกอบ เเต่ชื่อเสียงก็มีผลบ้าง เเต่ไม่เยอะหรอก

0
เบสบอล 30 เม.ย. 57 เวลา 18:08 น. 16

แต่สมมุติถ้าไม่ดูมหาลัย ดูจากการสอบ การสัมภาษณ์ การทำงาน ส่วนใหญ่พวกมหาลัยดังๆก็นำอยู่แล้วอะค่ะ

0
punn 30 เม.ย. 57 เวลา 18:24 น. 19

อีกแง่นึง ถ้าคุณเป็นหัวหน้าส่วนงาน แล้วต้องการรับคนเข้าทำงาน
คนสมัครเกรดเท่ากัน ฝึกงานมาพอๆกัน
แต่คนนึงจบที่เดียวกะคุณ อีกคนไม่ใช่
คุณจะเลือกใคร????

สัจธรรมครับ

0
AVERRUNCUS 30 เม.ย. 57 เวลา 18:29 น. 20

มีผลแน่นอนครับ

แล้วก็ไม่ได้มีแค่่ไทยอย่างที่เข้าใจกันครับ
ยกตัวอย่าง
ประเทศญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยโตเกียว อันดับ 1 ของประเทศ
ประเทศเกาหลี SKY 3มหาวิทยาลัยชื่อดัง(Top3ประเทศ) มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล(S) มหาวิทยาลัยเกาหลี(K) มหาวิทยาลัยยอนเซ(Y)
S เป็นที่1 ส่วนKและYก็สลับกันขึ้นลง
คนในประเทศถือว่าพวกนี้การันตีอนาคตได้เลยครับ

0
Sunny 30 เม.ย. 57 เวลา 18:30 น. 21

จากประสบการณ์ที่ได้ร่วมเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์ คัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน ให้กับบริษัท ซึ่งบริษัทของเราเป็น บริษัทขนาดกลาง แต่เป็นบริษัทลูกของเครือบริษัทระดับต้นๆ ของประเทศ ที่บริษัทจะรับทุกสถาบัน สำหรับเด็กจบใหม่นั้นเนื่องจากไม่มีประสบการณ์ จะคัดเลือกเบื้องต้นจะให้ความสำคัญดังนี้ 1. สถาบันที่จบ 2. เกรดที่จบ แล้วเรียกมาสัมภาษณ์ หากทำงานมีประสบการณ์แล้วจะดูจากประสบการณ์ด้วย เกณฑ์ที่สำคัญต่อการคัดเลือกจริงๆ อยู่ที่ตอนสัมภาษณ์นี่แหละ หากตอบคำถามได้ดี แสดงว่ามีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับงานที่ทำ เรื่องสถาบันและเกรดจะเป็นเรื่องรองลงไปทันที เกรดน้อยสถาบันไม่ดังอาจได้งานก็ได้ แต่จากที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ผู้ที่ตอบคำถามได้ดี จะจบมาจากสถาบันดัง เกรดดีเกือบทั้งหมดครับ เป็นเช่นนั้นจริงๆ ทำให้เข้าใจว่าบริษัทใหญ่ๆ ทำไมถึงคัดคนจากชื่อสถาบันก่อน เพราะไม่อยากเสียเวลากับผู้สมัครที่มาจากสถาบันไม่ดัง แต่ถ้าเป็นผู้มีประสบการณ์และเก่งในเรื่องที่เขาต้องการ เขาก็รับทุกสถาบันครับ

0
Flutter_Shy 30 เม.ย. 57 เวลา 18:32 น. 22

คิดว่า "ไม่"  เพราะพวก เภสัช แพทย์  ทันตะ ครู พยาบาล ยังไงก็มีงานรองรับไม่ต้องดิ้นหาที่ทำงาน  แต่ถ้าจะทำงานเอกชนอันนี้เราก็ไม่แน่ใจ

แต่ถ้าเป็นอย่างอื่น พวก นิเทศน์ อักษร บริหาร ฯลฯ พวกนี้ตอบแบบตรงๆเลยว่า ยังไงชื่อสถาบันก็ "มีผล" ถึงใครๆจะบอกว่าไม่เกี่ยวไม่มีผลหรอก แต่ให้ลองเอาเข้าจริง ก็คัดมหาลัยดีอันดับต้นๆประเทศไว้อันดับต้นๆอยู่แล้ว ความสามารถ เกรด เอาไว้ทีหลังแล้วกัน ตอบแบบมองโลกตามความจริง 

0
งามหน้า 30 เม.ย. 57 เวลา 18:58 น. 25

จขกท. จิงๆ อาจจะถามว่า การสอบ U-net จะช่วยลดปัญหา เรื่อง รุ่นพี่รุ่นน้องในการสมัครงานได้หรือ ป่าว ไช้มั้ย

0
Cake 30 เม.ย. 57 เวลา 19:47 น. 27

ไม่ใช่จ้า เราแค่อยากทราบเพื่อไปเป็นองค์ประกอบในการแอดมิชชัน:)

0
maynu 30 เม.ย. 57 เวลา 19:52 น. 28

ถามในนี้มีแต่แค่เด็กที่ไม่มีประสบการณ์การทำงาน คิดแบบเดียวกันคือ สถาบันดัง แต่เรื่อจริงแล้ว ดูจากประสบการณ์ทำงานด้วยต่างหาก อยากได้คำตอบแบบโลกความจริงเว็บpantip นะคะเพราะมีหลายๆวัยหลายรุ่น ผู้ใหญ่ประสบการณ์ทำงานเยอะ #คหสต

0
Nukaunn 30 เม.ย. 57 เวลา 20:06 น. 29

ใช่ๆ ไม่งั้นเค้าจะจัดอันดับมหาลัยกันไปเพื่ออะไร เค้าจัดเพื่อวัดคุณภาพของแต่ละมหาลัยค่ะ

0
MooSRV 30 เม.ย. 57 เวลา 21:09 น. 30

ตอนสมัครเค้าก็ดูการตอบคำถามของเรา กับมหาลัย เกรดที่เราจบ แต่พอเข้าไปทำงานแล้ววัดด้วยผลงานล้วนๆ

0
meenee 30 เม.ย. 57 เวลา 21:19 น. 31

จากที่ผมสำรวจมานะมันแล้วแต่คณะจริงๆ
นิติ-ธรรมศาสตร์
วิศวะ-จุฬา
สถาปัต-ลาดกระบัง
ศิลปกรรม คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ -ศิลปากร
อักษร-จุฬา
(จากที่เห็นการรับงานนะครับ)
อย่างพ่อผมทำงานสายสถาปัตเค้าเน้นเลยว่าอยากได้เด็กจากลาดกระบัง
เศร้าจัง //ผมเรียนสถาปัตจุฬา
และวิศวะจุฬานี่สุดๆครับ

0
mojo 30 เม.ย. 57 เวลา 21:36 น. 32

ขออนุญาตเพิ่มเติมนะครับผม^ ^

ขอกล่าวในส่วนของความเป็นจริงในระบบอุปถัมป์หรือเรียกง่ายๆว่าเส้น ของระบบข้าราชการกระทรวงในประเทศไทยนะครับ ^^
เท่าที่ผมจำไม่ผิด(ถ้าผิดขออภัยด้วยนะครับ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่เปิดสอนให้พลเรือนเข้าศึกษา เพื่อผลิตเข้ารับราชการเพื่อทำงานตามกระทรวงต่างๆ จุดเริ่มต้นของระบบเส้นสายมันเริ่มขึ้นก็ตรงนี้ครับ ก็ลองคิดเอาแล้วกันว่ารุ่นพี่มีเยอะขนาดไหนแล้ว จะสรุปก็ได้ว่ามหาลัยไหนที่เปิดมานานที่สุดก็จะได้เปรียบมากที่สุดเพราะพวกเยอะครับ แต่ ก็ต้องเช็คที่คณะอีกเช่นกันครับ^ ^ อย่างคณะรัฐศาสตร์ มธ และ จุฬา ต่างเปิดมาใกล้ๆกัน(บางคนบอกว่าจุฬามีมาเกิน 100 ปี อันนี้ไม่มั่นใจนะครับ อ้างอิงจาก คณะรัฐศาสตร์ ใน วิกิพีเดีย ครับ) สองมหาวิทยาลัยนี้ก็เลยกินกันไม่ลงครับผม

อีกนัยหนึ่ง ถ้ามองในแง่ของ ''ความสามารถ'' ผมมองว่าความสามารถ นายจ้างเค้าก็รู้แล้วว่าเด็กมหาวิทยาลัยไหนมีความสามารถ เพราะแค่ดูจากชื่อมหาวิทยาลัยเพราะมหาวิทยาลัยนี้เรียนยาก เด็กจบยาก บุคคลากรที่จบมาทำชื่อเสียงไว้เยอะ อีกทั้งคนอยากเข้าเยอะเลยทำให้คะแนนสูงไปด้วย เอาง่ายๆ ถ้าคุณเป็นนายจ้าง คุณต้องการแรงงานแค่ 1 คนทีรับตำแหน่งเป็นพนักงานบัญชีประจำบริษัท แล้วเจอเด็กสองคนมาสมัครงาน ระหว่าง....

เด็กบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย/ธรรมศาสตร์ กับ เด็กบัญชี ม.ต่างจังหวัด


คุณจะเลือกเด็กคนไหนครับ^ ^ (เลือกกันเองนะถ้าผมเลือกให้เดี๋ยวมันจะดราม่า)


แค่ยกตัวอย่างเฉยๆนะครับ ไม่ได้หมายความว่าบัญชีที่อื่นจะด้อยกว่า จุฬา/มธ ครับ^ ^


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ก็ต้องเช็คอีกทีด้วยว่าคณะในมหาวิทยาลัยไหน เซียนด้านใดมากที่สุด เพราะจะให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซะทุกอย่าง อย่างที่ค่านิยมของพ่อแม่ปู่ย่าคิดในสมัยก่อนก็ไม่ใช่ เพราะสมัยนี้อะไรก็เปลี่ยน เด็กก็เก่งขึ้นมาเยอะ ยกตัวอย่างง่ายๆ


เด็กวิศวะเกษตร เดี๋ยวนี้เริ่มทำงานในที่ๆวิศวะจุฬาอยู่เยอะมากขึ้นแล้วนะครับ ต่างกับสมัยก่อน(ยุคปู่)ที่วิศวะจุฬาครอบหมดทุกอย่าง

คณะสื่อสารมวลชนตามมหาวิทยาลัยเอกชนก็ใช่ย่อยนะครับ อย่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพนี่มาแรง เอแบคนี่ก็มาแรงเช่นกันครับ รังสิตนี่ก็เช่นกัน

คณะพวกการเงินการบริหาร มหาวิทยาลัยหอการค้าซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนก็เก่งนะครับ เค้าจะเน้นพวกการเป็นนักบริหารธุรกิจต่างๆ สร้างธุรกิจเอง เป็นต้นครับ คนที่จบมามีชื่อเสียงบก็มีกันเยอะแยะ โดยเฉพาะ เฒ่าแก่น้อย^ ^

คณะดนตรีต่างๆที่ดังก็มีเยอะแยะครับ



อาจจะดูเยิ่นย้อไปหน่อยเพราะไม่ค่อยได้พิมอะไรเยอะๆขนาดนี้มาก่อนครับ^ ^

โดยสรุปแล้วผมว่าในแง่ของความเป็นจริง นายจ้าง เค้าอยากได้เด็กที่จบมาจาก ม.ดัง คณะดัง มารับหน้าที่ต่างๆ ที่เหมาะสมกับคณะนั้นๆด้วย เพราะม.ดังๆ สามารถการันตีได้ว่าคุณมีความพยายาม คุณมีความสามารถมากแค่ไหน นั่นเองครับ

ปล. ขออภัยที่อ้างอิงมหาวิทยาลัยบางแห่งเยอะเกินไปหน่อยนะครับ แต่ในเมื่อมันคือความเป็นจริง จะให้ปิดปากแล้วบอกว่ามหาวิทยาลัยที่อื่นๆก็เหมือนกันหมดนี่ก็คงไม่ใช่ในสังคมไทยนะครับบ^ ^






ตั้งใจ

0
P.K. 30 เม.ย. 57 เวลา 21:39 น. 33

จากการที่คุณ Mojo กล่าวว่าถ้าคณะนิติศาสตร์ก็ต้องธรรมศาสตร์เท่านั้น ผมว่าก็ไม่ค่อยจะถูกต้องนักนะครับ เนื่องจากสายงานทางนิติศาสตร์มีหลากหลายมากก็จะต้องพิจารณาว่าจะเข้าทำงานที่ใดด้วย เช่น บริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมาย หรือ Law Firm นั้น ก็คงตกยกให้ทางนิติศาสตร์ จุฬาฯ มากกว่าเนื่องจากมีรายวิชาที่สอนเกี่ยวกับกฎหมายธุรกิจโดยตรงและความเชี่ยวชาญทางภาษา บริษัทเหล่านี้จึงมักที่จะรับคนเข้าทำงาน ซึ่งจบจากจุฬาฯมากกว่าในอัตราส่วนที่สูงกว่ามาก
ในส่วนของธรรมศาสตร์นั้นความเชี่ยวชาญในส่วนของความแม่นยำในคำพิพากษาจึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัททนายความจะยกเครดิตให้ดีกว่า เช่นเดี่ยวกับมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่มีความขยันเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งความรู้ที่ไม่ด้อยไปกว่ากัน
ถึงจุดนี้แล้วจึงขอบอกว่ามหาวิทยาลัยที่จบนั้นมีความสำคัญยิ่งในการสมัครงานในครั้งแรก ในกรณีที่ผู้นั้นๆไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน เพราะเนื่องจากมหาวิทยาลัยจะเป็นตัวกำหนดแบบของผู้จบการศึกษานั้นๆแบบคราวไว้ ดังเช่น ลักษณะความรู้ความสามารถเมื่อเอาเกรดจากมหาวิทยาลัยนั้นเป็นตัวกำหนดก็จะรู้ว่าผู้นั้นเชี่ยวชาญในลักษณะใด รวมถึงคาดหมายอุปนิสัยแบบคราวในการทำงานของผู้นั้นได้ด้วย
ในส่วนกรณีที่จบมหาวิทยาลัยเอกชนมาก็จะเกิดคำถามว่าจาบริษัทว่า "ทำไมถึงสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐไม่ได้ตั้งแต่ต้น" ซึ่งเป็นคำถามที่ออกจะโหดร้ายมาก หน้าที่ของผู้สมัครเข้าทำงานคือ อธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผล ทำให้เครดิตเราดูดีขึ้น เช่น ปรับปรุงตนเองหลักจากพลาดจากการสอบเข้ามหาลัยของรัฐแล้ว เป็นต้น ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่บริษัทจะวัดไหวพริบของผุ้สมัครทางหนึ่งครับ
เยี่ยม

0
P.K. 30 เม.ย. 57 เวลา 21:58 น. 35

การจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังและเป็นที่ยอมรับ ยอมมีแน่วโน้มที่จะได้งานทำมากกว่าอยู่แล้วครับ ไม่เฉพาะที่ไทยเท่านั้น แต่รวมถึงต่างประเทศด้วย เพราะคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทชั้นนำบริษัทหนึ่ง จะมีแต่จะรับบุคคลากรที่จบจาก Harvard มากกว่า คนที่จบจาก University of Idaho หรือมหาวิทยาลัยประจำรัฐเล็กแห่งอื่น อย่างแน่นอนครับ
ถึงกระนั้นก็คงไม่มีบริษัทไหนที่จะดูแค่คนนั้นจบมหาลัยอะไรมาเพียงเท่านั้น แต่ยังมีตัวแปรอื่นๆเช่น บุคคลิกลักษณะ การร่วมทำกิจกรรม ในมหาวิทยาลัย และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย สิ่งที่จำทำได้คือ แสดงความชาญฉลาด มีไหวพริบ และขยันขันแข่งออกไปให้บริษัทเห็น ถ้าคุณทำได้ความเป็นไปได้ในการเข้าทำงานจะสูงขึ้นเยอะเลยครับ

0
^^// 30 เม.ย. 57 เวลา 22:32 น. 36

เภสัช ม.รัฐน่าจะมีมั้งคะ แต่รพ.(รัฐ)พี่เราอยู่ต่างจังหวัด พี่เลยบอกว่าไม่ค่อยได้ดูเท่าไร แต่ดูแน่ๆก็ "เกียรตินิยม" ค่ะ นอกนั้นก็เป็นบุคลิกภาพตอนสัมภาษณ์ คำพูดคำจา บลาๆ
แต่ไม่ต้องห่วงหรอก ถ้าเราเรียนเภสัชถ้าใช้ทุน มีที่ลงให้นี่ได้ทำงานรพ.แน่ อาจมีพาร์ทไทม์เป็นเอกชนก็ได้จ้า แล้วยิ่งช่วงนี้ร้าน chain store พวก boost watson ก็หันมาตื่นตัวเรื่องมีเภสัชประจำร้าน อนาคตคงได้เปิดกว้างขึ้นอีกนิด
ปล.แต่ถ้าทำบริษัทยาอันนี้เราไม่รู้จริงๆจ้าว่าเขาดูไหม(แต่คงจะดูแหละเนอะ) เราว่าอาวุธอีกอย่างคือ ภาษานะ ถ้าภาษาเราดี ไปที่ไหนมีคนอยากได้แน่นอน (ความคิดเรา 55)

0
ๆๆๆqqq 30 เม.ย. 57 เวลา 23:53 น. 38

คนทั่วไป ชอบมองว่าจบ ม.ดัง แล้วใช้เส้นสายทำงาน เอาจริงก็อยุที่ความสามารถล้วนๆอะครับ เด็ก ม.ดัง 90เปอเซนมันก็เก่งอยุแล้วละครับ ไม่มีองกรไหนให้เด็กโง่ๆใช้เส้นสายเข้ามาทำงานหรอกครับ ^^ นอกซะจากว่าเป็นงานแบบที่ไม่ยากมาก

0
ไม่โลกสวย 1 พ.ค. 57 เวลา 03:37 น. 41

ตอบแบบโลกไม่สวยนะ มีผลมากพอสมควร เคยมีเหตุการ์ณหนึ่งคือ เด็ก ม รัฐ ไม่ขอเอ่ย กับเด็ก ราชพัดแห่งหนึ่ง มาจากคณะ สาขา เดียวกัน ม รัฐ เกรด 2 นิดๆไม่ถึง 2.5 แต่ ราชพัด 3.8 ปรากฎว่าเด็ก ม รัฐได้งานครับ และหลายๆบริษัทจะรับเฉพาะคนที่จบสถาบันเดียวกันเท่านั้นบริษัทรุ่นพี่ผมมีอยู่ที่สองที่ทำแบบนี้ผมเคยถามว่าทำไมเขาบอก เขารู้ว่าน้องๆเรียนอะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้าง พี่เลยรับ ไม่อยากไปสอนใหม่ Toyota ไม่รับเด็กจากราชมงลคล ที่รู้เพราะคนรู้จักผมจบราชมงคลไปสมัคร เขาไม่รับครับ

อันนี้ฟังมาจากพี่วิศวกรอุตจุฬาที่สอนพิเศษ พี่โหน่ง คอร์ส N ซีรีย์ เหมือนจะมีนักเรียนถามว่า วิศวะ ม ไหนดีหางานง่ายประมาณนี้ พี่โหน่งได้ตอบว่า สายบริหาร จัดการ มักจะรับ จุฬา และอะไรอีกสองที่เนี่ยแหละจำไม่ได้ ส่วนถ้าเป็นวิศวกรสาย ปฏิบัติมักจะรับ 3 สถาบันพระจอมเกล้า เพราะเก่งปฏิบัติมาก

สายอื่นผมไม่รู้แต่ วิศวกร แรกๆจะเน้นสถาบันเป็นหลัก หลังๆจะเน้นประสบการ์ณครับ

0
แม่กลองน้ำใส 1 พ.ค. 57 เวลา 03:40 น. 42

ไม่มีผลตอนสมัคร แต่มีผลต่อความก้าวหน้าครับ ที่บ้านนอกผมมีคนจบเภสัชคนนึง จาก ม รัฐ ต่างจังหวัดหน่อย ทำงานมา 4-5 ปีแล้ว เงินเดือนยังอยู่แค่ 25000 เขาบอกพวก ม อื่นเงินขึ้นกันหมดยกเว้นเขา

0
+Busshetta+ 1 พ.ค. 57 เวลา 07:13 น. 44

เห็นด้วยนะ จากที่เราดูๆมา พูดถึงถาปัตแจ่มๆต้องลาดกระบัง ถาปัตจุฬานี่เขาพูดถึงความนิยมหรอก
คหสต+ข้อมูลที่ค้นเรื่องคณะในฝัน

0
ชัดเจน 1 พ.ค. 57 เวลา 07:19 น. 46

ถ้าคิดว่ามี มันก็มี ถ้าคิดว่าไม่มีมันก็ไม่มี บัวมีสีเหล่า เจอพวกเหล่าสี ก็พยายามโทษทุกอย่างในโลก ยกเว้นตัวเอง ส่วนตัวคิดว่ามีผลแค่ 10 % ไม่ว่าจะจบจากไหนมา ที่เหลือเป็นทัศนคติ

0
Nookkanix 1 พ.ค. 57 เวลา 07:21 น. 47

มีส่วนเยอะเลยจ้ะ ขนาดเค้าถามว่า ใครได้เกียรตินิยมบ้าง ก็ยกมือขึ้น พอบอกชื่อ มหาลัยไปปุป เงียบ แต่ให้อีกคนที่จบมหาลัยดังของประเทศไปเฉย ... องค์กรโคตรยุติธรรม TT

0
หมูปิ้ง 1 พ.ค. 57 เวลา 08:22 น. 48

ราชกาลก็มีผลนะ ไม่เชื่อลองไปดูรายชื่อสอบบรรจุครูล่าสุดนี้สิว่าอันดับต้นๆเป็นมหาวิทยาลัยไหน ลองเอาชื่อไปเสิดดู

0
Teet 1 พ.ค. 57 เวลา 08:26 น. 49

ขอเสนอในฐานะเป็นเภสัชกร ม.เอกชนครับ
ตอบสั้นๆว่า "ไม่มีครับ"
ยังไงเราก็สอบใบประกอบโรคศิลป์ข้อสอบเดียวกันทุกมหาวิทยาลัยครับ
คนที่ผ่านก็คือเภสัชกรเต็มตัว ไม่เกี่ยงสถาบัน ทำได้เหมือนกันทุกอย่าง
อยู่ที่มุมมองและความสามารถของน้องครับ
เกรดผมสอง.XX แต่สอบใบประกอบผ่านรอบแรกเหมือนรัฐบาล + เป็นเด็กกิจกรรม ผมไม่กลัวเด็กมหาวิทยาลัยไหนทั้งนั้นครับ

0
farr 1 พ.ค. 57 เวลา 08:32 น. 50

เพราะการที่พ่อแม่คาดหวัง คอยพูด เปรียบเทียบลูกตัวเอง อยู่เสมอไงคะ ว่าลูกต้องเข้าที่นี่ให้ได้นะ ประมาณนี้ บางคนพยายามที่จะสอบเข้าเพราะแรงกดดันของพ่อแม่ เศร้าจัง

0
นุ่น 1 พ.ค. 57 เวลา 08:37 น. 51

มีผลแน่นอน ถ้าเป็นศึกษาศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย ส่วนใหญ่เขาจะคัดครูที่เรียนจบจากมหาลัยราชภัฎสวนดุสิต เข้ารับราชการ เนื่องจากการเรียนการสอนเขาดีที่สุดตั้งใจ

0
asdad 1 พ.ค. 57 เวลา 09:08 น. 53

เนี่ยแหละที่น่าจะให้จัดสอบยูเนต ให้เห็นกันไปเลยมหาลัยไหนดี อันไหนห่วย
ตอนสมัครงานก็เอนตัววัดไปเลย

0
Mr.kyo 1 พ.ค. 57 เวลา 09:34 น. 55

ตอบแบบหยาบๆเลยนะคะ โคตรมีผลค่ะ !!!
ง่ายๆเลย แค่ตอนฝึกงานนี่รู้เลยค่ะ

ตัวเราเอง เรียนชีววิทยาโดยตรง ถูกสั่งให้ไปร่อนตะกอนดิน
อีกมหาลัย เปนมหาลัยที่ติดท๊อบ 3 ของประเทศ เปนนักศึกงานที่เรียน การจัดการสิ่งแวดล้อม แต่ให้ไปคีย์กุ้ง ( คีย์กุ้ง ประมาณว่า จำแนกชนิด ดูระยางค์และอื่นๆ ) คีย์สัตว์หน้าดิน ทั้งๆที่เค้าไม่ได้เคยเรียนมาก่อนเลย แต่กับเรา เราเรียนชีววิทยามา เรียนเรื่องพวกนี้มาโดยตรง มหาลัยก้อไม่ได้ไก่กาอาราเล่นะ ก้อติด ท๊อบ 5 ท๊อบ 10 เอ่ยชื่อไปก้อรู้จักกัน แต่ของเค้าดังกว่า พี่ที่ฝึกงานบางคนก้อเลือกปฏิบัติกับเราก้อคอยจับผิด ตะคอกเอา กับเค้าละพูดเสียงหวาน

ตอนแรกคิดแค่ว่า เราคิดมากไป เค้าต้องการให้เรียนรู้หลายๆอย่าง แต่ ,,, เราไป 4 อาทิด เราทำอย่างเดียวเลย 3 อาทิด อีกอาทิดว่าง

คือแบบ ,,, โคตรเข้าใจคำว่า มหาลัยโคตรมีผลหลังเรียนจบเลย !!

0
Pannawan 1 พ.ค. 57 เวลา 09:47 น. 56

มีผลค่ะ อย่างลุงเราเป็นผู้บริหารในบริษัทเอกชนอันดับต้นๆของประเทศ เค้ายังคอยบอกเราเสมอเลยค่ะ ว่าถ้าเราอยากทำงานกับเค้าเราต้องเรียน จุฬา ไม่ก็ธรรมศาสตร์ ค่ะ นี่เรื่องจริงค่ะ บัญชี บริหาร จุฬา ธรรมศาสตร์เท่านั้น เราก็รู้สึกกดดัน แต่เค้าปลูกฝังเราตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ อีกอย่างเรื่องเส้นสายก็มีผลค่ะ และถ้าจบจากที่ดังๆเกรดดีๆ หน่อย ก้าวหน้าไปไกลแล้วค่ะ เจอกันค่ะ เด็กแอด ^^

0
Nukaunn 1 พ.ค. 57 เวลา 09:53 น. 58

ตอบ2-1 ไม่จริงเสมอไป เด็กหลายคนสอบเข้าเพราะอยากเข้าเอง เราคนนึง เพราะคิดว่ามันเป็นการสร้างอนาคตให้กับตัวเอง

0
6698 1 พ.ค. 57 เวลา 09:54 น. 59

ตอบ ณ ตอนนี้เลย.................มีค่ะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

เอาง่ายๆ ณ ตอนนี้เลยที่หนูมาฝึกงานอยู่

ในกรมฯหนึ่ง ซึ่งเป็นกรมฯเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมระหว่างประเทศ

ในกลุ่มงาน (ไม่นับคนจบนอกนะคะ) พี่ๆมีทั้ง>>> จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตร มหิดล มาครบเลยจ้าา 5555
เก่งทุกคนเลยยยยยยยย

ว้าว

0
ปสกล้วนๆ 1 พ.ค. 57 เวลา 09:59 น. 60

มีผลคะ
ทั้งนี้ HR เค้ามีหลักเกณฑ์การคัดคนมากมาย
ไม่ใช่เเค่จบจาก ม.ดังก็จะเข้าได้ มันขึ้นอยู่กับ'ตัวเอง' ว่าคุณเก่งจริงหรือไม่ เเละมีหลายปัจจัยเข้ามารองรับตามเเต่ละองค์กร

ส่วนเรื่องเส้นสายนี่ คิดว่าที่ไหนก็มีนะคะ เเต่จัมากหรือน้อยก็ต่างกันไป

แต่ทั้งนี้เราต้องยอมรับกันว่า เด็กจบมาจาก พวก มรัฐ ชั้นนำในไทยท็อปๆ
ฬ มธ ม เกษตร หรือ (ลาดกระบัง พวก วิศวะ)

ม เอกชน รังสิต เอเเบค abac เราต้องยอมรับวาาเค้าจบมาพร้อมทักษะทางภาษาอังกฤษที่มากกว่า มองในภาพรวมนะคะ เเละ ม. กรุงเทพ บ้างบางคณะ)

เขาจะมีภาษีกว่าดีมาก เพราะคุณภาพการศึกษาเขาจะสูงกว่า ม.ทั่วๆไป
(ไม่ได้เเค่พูดลอยๆนะคะ เค้ามีการวัดเเละประเมิณผลกันจริงๆ)

จบจากม.ทั่วไป เกรด 3กว่า กับ มรัฐ เกรด 2 กว่า
ไม่ต้องแปลกใจเลยคะว่าทำไม HRถึงเลือก เด็กม รัฐทีีเกรดต่ำกว่าทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเส้นคะ ตอนสมัครงานเคยลองมาเเล้วคะ เกรด2กว่า ได้งานสบายๆ เเต่ถ้าเจแเด็กมอ รัฐด้วยกันนี่ต้องงัดกัน หืดขึ้นคอคะ
(ให้ลองสังเกตนะคะ ง่ายๆเลย เพื่อนที่เรียน มปลาย มาด้วยกัน
เด็กคนนึงสอบได้ท็อปๆ ของห้องมาตลอด สอบเข้าม.รัฐได้ บางคน พอเข้า มหาลัยไปเกรดเหลือ 2กว่าๆ เเต่ ขณะที่ อีกคนตอนอยู่ม.ปลายคะเเนนงั้นๆเข้าเอกชน ได้เกรด 3กว่า เห็นมาเยอะคะ จากเพื่อนๆตัวเอง )
# ตรงนี้ถ้ามี unet จริง เดือดร้อนนะคะ เด็ก มทั่วไป ถ้าึุณไม่เก่งจริง

0