Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้สทศ นำ U-netกลับมาใช้ เเละเร่งการจัดสอบU-net

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไมจะต้องเลื่อนการสอบU-net ด้วย ต่อให้ว่ามีเสียงคัดค้านมากกมาย เเต่ก็ควรให้การสอบเดินหน้า นี้เป็นสิ่งเดียวที่บ่งชี้ได้ถึงมาตฐานของเเต่ละมหาวิทยาลัยถึงทางด้านการเรียนการสอน คุณภาพ เเละสิ่งที่สำคัญคือตัวผู้เรียน ถ้าหากยังให้ประเทศมีการวัดผลของบัณฑิตที่จบใหม่ก็ควรเร่งจัดสอบ เราคิดว่าควรจะเริ่มปลายปีนี้ด้วยซ้ำ จะได้ทันบัณฑฺิตที่จะจบปีการศึกษา2557นี้ เป็นการนำร่องก่อนการเปิดอาเซียน เพื่อที่บัณฑิตที่จบมาใหม่ได้ตระหนักถึงความสามารถเเละศักยภาพของตนเองว่า มีความสามารถมากเเค่ไหน ตลอดหลักสูตรที่ได้เรียนมาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เเค่ไหน  ไม่ใช้มาดูจากเกรดเฉลี่ยที่เรียนจบมา ซึ่งเราเห็นว่าเกรดเฉลี่ยไม่สามารถบ่งบอกถึงคุณภาพเเละความรู้ได้ ไม่ควรใช้เกรดเฉลี่ยมาตัดสิน ระบบการดูเกรดเฉลี่ยเป็นระบบที่มีความล้าหลังมาก อีกทั้งการจัดสอบU-net ยังเป็นการเพิ่มความเท่าเทียมของบัณฑิตที่จบมาไม่ว่าจะมหาวิทยาลัยไหน ก็ต้องมีการสอบวัดผลเหมือนกัน เป็นการทำลายค่านิยมเรื่องระบบพี่น้องซึ่งเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ระบบพี่น้องเป็นระบบที่ทำลายการศึกษาไทยอย่างเห็นได้ชัด ก่อให้เกิดปัญหาการทุจริต คอรัปชั่นมากมายที่จะตามมา อีกทั้งยังเป็นการลดค่านิยมเรื่องการรับเฉพาะมหาลัยชื่อดังเเนวหน้า ซึ่งเเนวความคิดนี้ไม่มีความยุติธรรมสำหรับระบบการศึกษาไทย  ถ้าหากเรานำผลสอบU-netมาใช้เป็นองค์ประกอบบุคคลคัดเลือกเข้าทำงาน ก็จะเป็นการลดทอนค่านิยมเรื่องระบบพี่น้อง หรือระบบอุปถัมภ์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเป็นธรรมเเก่ทุกคนที่ต้องการหางานทำ อีกทั้งยังเป็นการสร้างมาตฐานให้เเก่ตัวเราเอง ทั้งด้านความรู้ จริยธรรม คุณธรรม ในวิชาชีพ เราเป็นคนหนึ่งที่อยากให้มีการจัดสอบU-net  เเละยังอยากให้สทศเป็นองค์กรกลางในการออกข้อสอบกลาง ซึ่งในปัจจุบันเเต่ละสถานศึกษาจะมีการประเมินผู้เรียนภายในสถาบันโดยใช้ข้อสอบที่ตังเองออกซึ่งนี้เป็นช่องโหว่ต่างๆของระบบการศึกษา เราเห็นว่าทุกการประเมินผลการเรียนรู้ควรใช้เเบบทดสอบกลางที่ออกโดยองค์กลาง ซึ่งในประเทศไทยคือ สทศ  จะเป็นการปรับระดับมาตฐานได้ของผู้เรียนได้ ซึ่งเราเชื่อว่าสทศจะมีโครงการนำร่องการประเมินจัดสอบU-netอีก  เเละเชื่อว่ายังมีอีกหลายเสียงที่คอยเป็นกำลังใจเเละผลักดันให้สทศจัดการสอบU-net  เป็นำลังใจให้สทศในการปฏิบัติงานคะ
รักเลย

แสดงความคิดเห็น

730 ความคิดเห็น

ข้าวโพดคนน่ารัก 5 พ.ค. 57 เวลา 23:20 น. 341

เห็นด้วย อย่างยิ่ง ถ้ามีแบบนี้เด็กยิ่งไม่อยากเข้า มหาวิทยาลัยดังๆๆ เพราะว่าเรียนที่ไหนก็สอบเอา ยูเน็ต การพัฒนาของเด้กยิ่งจะลดต่ำลง ประเทศชาติยิ่งจะล่มจม เยี่ยม

0
♥ NånnŸ ♥ 5 พ.ค. 57 เวลา 23:20 น. 342
ข้อสอบวัดอะไรได้คะ ถ้าวัดจริยธรรม ศีลธรรมความดี คนที่ได้คะแนนเยอะเท่ากับเค้าเป็นคนดี คนที่ได้คะแนนน้อยเท่ากับเค้าเป็นคนไม่ดี หรอ?

อย่างที่ อ.ปิง กล่าว ซองบุหรี่เค้าเขียนว่าไง สูบบุหรี่แล้วเป็นยังไง อ่านเสร็จก็ยังสูบอยู่ดีทั้งที่รู้ ฉะนั้นคนที่ทำข้อสอบศีลธรรมเต็มไม่ได้หมายถึงว่าในชีวิตจริงเค้าจะเป็นคนดี

ข้อสอบวัดอะไรได้ ขนาด O-net ทุกปียังมีข้อผิดพลาด ข้อสอบคำถามกำกวม ถามไม่ชัดเจน หลายคำถามคำตอบมันถูกทุกข้อ สามารถเกิดได้ในชีวิตจริง คนออกข้อสอบโลกแคบ อิงแต่ทฤษฎี ต้องการให้เด็กมีความคิดเหมือนกบในกะลา เป็นผู้ใหญ่แต่ความคิดเท่าหางอึ่ง

มันวัดอะไรได้!!!

0
เก่งนักหรอมึงอ่ะ 5 พ.ค. 57 เวลา 23:20 น. 343

กรุก้อยากรุ้จิงค่ะ ว่าอิ๊เจ้าของกระทู้ คุนเก่งมากหรอคะ อ่านแล้วค่อนข้างปี๊ด คืออยากรุว่า จขกท.จบ ป.6 หรือยังอ่ะคะ แล้วเคยทำพวกข้อสอบ O-net n-t อะไรปามานนี้ป๊ คะแนนคุนเกิน 50%ป๊ คือเราก้ไม่ได้อะไรนะ อยากจะรุนัก ประเทศนอกที่เขาการเรียนดีๆอ่ะ เขามีสอบ U-net ป๊ ประเทศไทยแม้ง เรื่องมาก (คะแนน O-net ของดิฉันก้ไม่ได้เริ่ดหรอก แต่เอาไปยื่นโรงเรียนไหนเขาก้รับ) แต่รู้ป๊ ว่าการสอบมันมีอะไรบ้าง เอาตงๆเลย ถ้ากุเป็นผู้ปาเมินข้อสอบ กุไม่ได้ผ่านอ่ะ คุนไม่ฟังเพลง+คุณไม่ดูหนัง คุนก้ทำข้อสอบ(บางข้อ)ไม่ได้ เอาตงๆความรุ้รอบตัวชัดๆอ่ะ (อยากรุ้คะแนนสอบของ จขกท.จังเลย เรียกร้องอยากจะให้มีการสอบ คะแนนสอบคุณมันดีนักหรอคะ?????)
*ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว แค่ไม่อยากให้มีการสอบเกินขึ้น มันกระทบต่อการหางานทำ ซึ่งก็รู้กันดี ว่าถ้าเป็นประชาคมอาเซียนแล้ว โอกาสของคนไทยที่จะตกงาน มันมีเยอะมว๊าก!!!! แล้วจะเอาคะแนนข้อสอบมาเป็นส่วนหนึ่งหรอ กรรมกรมาเยือนแน่ๆ อุ๊บ!! ปรี๊ดกะคำถาม (ช่วงนี้รอบเดือน)ช็อค

0
sakdidech 5 พ.ค. 57 เวลา 23:21 น. 344

ผมรู้สึกที่พูดมานี่เค้าบอกว่า " ไม่สามารถเอาเกรด เอาคะแนนมาเป็นตัวชี้วัดในการเข้าทำงานได้ " แต่ผมรู้สึกว่าการสอบ U-net ก็ต้องเอาผลการสอบ เอาคะแนนมาดูเพื่อเป็นตัวตัดสิน เป็นตัวพิจารณาในการเข้าทำงานรึป่าว? แล้วการสอบ U-net มันไม่สามารถแก้ไขปัญหาระบบพี่น้องได้หรอกครับ ประเทศไทยชินกับรูปแบบนี้แล้ว ไม่งั้นการสอบหลายๆอย่างที่ผ่านมาก็ยังมีระบบนีให้เห็นนี่ครับเยี่ยม

0
BIGz 5 พ.ค. 57 เวลา 23:21 น. 345

ผมขอคัดค้านครับการสอบU-netไม่สามารถทำให้มหาวิทยาลัยเป็นมาตรฐานเดียวกันได้จริงครับจากการสอบO-netก็รู้อยู่นิครับว่าสอบไปกลถ่ทคะแนนสูงก็เกาะในรร.เดียวกันเป็นส่วนใหญ่เช่น เตรียมอุดม มหิดลวิทย์ เป็นต้นพอคแนนO-netออกมาแล้วรร.แต่ละแห่งก็จะมีคะแนนเก็บไว้ทำไม สทศ รร. ก.ศธ ก็ยังไม่สามารถทำให้รร.เป็นมาตรฐานเดียวกันได้เลยแล้วU-netก็คงสภาพเดียวกันครับ.

0
เพลียกับ สทศ 5 พ.ค. 57 เวลา 23:22 น. 346

แต่ก็อย่าลืมนะคะ คนที่คัดค้านก็มีคนที่เจอมาจากประสบการณ์จริงเหมือนกัน คุณเคยสอบแกทแพทหรือโอเน็ตบ้างรึป่าวคะ? แล้วเคยได้ติดตามหรือรู้ข่าวสารของข้อสอบพวกนี้ในปีก่อนๆบ้างรึป่าวคะ? ว่ามันผิดพลาดอะไร? ไม่เหมาะสมยังไง? ในมุมมองของคนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เข้าสอบ หรือ อาจารย์ จากที่เห็น สทศ ยังไม่มีประสิทธิภาพพอในการแก้ไขเรื่องปัญหาพวกนี้ให้มันพัฒนาดีขึ้นหรือเป็นมาตรฐานได้เลยยย แล้วนี่ถ้าจัดสอบ ยูเน็ตขึ้นมาอีก โดยที่ปัญหาพวกนี้มันก็ยังไม่ถูกแก้ไข คุณคิดว่า ประเทศมันจะก้าวหน้าหรอคะ? เราคิดว่ามันอาจจะกลายเป็นการสร้างภาระให้กับคนที่ต้องสอบ เราเองก็ศึกษาติดตามเรื่องของยูเน็ตมาพอสมควรเรื่องข้อมูลต่างๆที่ได้รับรู้มา เราก็ ยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยอยู่ดีค่ะ อย่างน้อยเราขอเป็นคนนึงนะ จะบอกคุณว่า คนไทยบางส่วนก็ไม่ได้แต่จะคัดค้านลูกเดียวหรือตามกระแสหรอกค่ะ

0
เจ้าหญิงแม่วัว 5 พ.ค. 57 เวลา 23:23 น. 347

ความเห็นส่วนตัวนะ ถ้าสทศ ยังไม่พัฒนาข้อสอบ O-Net gat-pat ก็อย่าพึ่งทำ U-Net ออกมาเลยดีกว่า มันจะยิ่งยุ่งยากเข้าไปอีก แล้วอีกอย่างการเรียนในมหาลัยก็ไม่ได้เหมือนประถม มัธยมที่สอบปีนึงเเล้วเลื่อนชั้นเลย นี่มหาลัยเรียนตั้ง 4 ปี กว่าจะจบเเล้วยังต้องมาสอบข้อสอบแบบนี้อีกเสียเวลาไปไหม? 
แล้วที่คนออกมาค้าน U-Net ก็เพราะเขาเห็นว่ามันไม่จำเป็นไง เมื่อเห็นอะไรที่มันไม่ถูกไม่ควรไม่เหมาะสมก็ใช่ว่าจะต้องเออออห่อหมกตามทุกเรื่องป่ะ ก็ควรที่จะมีสิทธิมีเสียงในการค้าน ขนาดเลือกตั้งยังให้เราออกไปใช้สิทธิ ดังนั้นเรื่องนี้เราก็มีสิทธิที่จะค้านเหมือนกัน 

0
shaminsgale 5 พ.ค. 57 เวลา 23:24 น. 348

ถ้าคุณบอกว่าการใช้เกรดเป็นตัวตัดสินคุณภาพมันไม่ดี ก็เห็นด้วยว่าใช่ แต่ว่าการสอบ U-net เพื่อนำเอาคะแนนจากข้อเขียนหรรือข้อฝนกาอะไรก็แล้วแต่มาวัดคุณภาพนิสิต คุณภาพของมหาวิทยาลัยต่างๆ มันดีแล้วหรือ ทำไมถึงอยากให้ สทศ. นำ U-net กลับมาใช้อีกครั้งล่ะครับ การวัดคุณภาพจากคะแนนที่มาจากทฤษฎีมันก็เหมือนกับการวัดจากเกราดเฉลี่ยนั่นแหละ ไม่ข้อสนับสนุนอย่างยิ่ง U-net มีการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร(ไม่จำเป็นเพราะเห็นได้จากการสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว) การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร(ไม่จำเป็นเพราะเห็นได้จากการสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว) การรู้เท่าทันสื่อและการตัดสินใจ(สองอย่างนี้เป็นแบบกา ดังนั้นคำตอบจึงมีเพียงข้อเดียว ไม่สนับสนุนอย่างแรงที่จะให้คนคิดแบบเดียวกันตลอด) แล้วปีหน้าจะมีเพิ่มมาสองรายการคืออะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าการสอบ U-net ที่โดนอ้างว่าเป็นการวัดความรู้ วัดสิ่งที่ได้จากมหาวิทยาลัย จากคณะที่เรียน จริงๆแล้วมันไม่มีเลยที่นำมาใช้ทำข้อสอบ ข้อสอบเดียวกันหมด ต่างคนต่างคณะ วัดอะไรกันไม่ได้ นี่ยังไม่ได้คิดเอาผลงานจากข้อสอบ O-net หรือ Gat-Pat ของสทศ. มันก็ไม่สมควรแล้วที่สทศ.จะนำมาใช้ มันวัดอะไรได้ ขอถามเจ้าของกระทู้หน่อยเถอว่าเมื่อมาอ่านความคิดเห็นนี้แล้วยังจะมีแนวความคิดเดิมที่อยากจะให้สทศ.นำเอา U-net ที่ใช้วัดอะไรก็ไม่ได้ มาใช้อีกเหรอ ทำไมเจ้าของกระทู้ถึงอยากสนับสนุนสทศ.นักล่ะ ถ้าให้เดาคือคุณยังไม่ได้ผ่านตากับผลงานของสทศ. หรือคุณอาจจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้ประโยชน์เอื้อด้วย หรือคุณอาจจะเป็นคนที่ทั้งได้และไม่ได้รับผลเสียจาก U-net เลย คุณก็สามารถพูดได้ จริงอยู่ที่ว่าจะเปิดอาเซียนแล้ว แทนที่จะนำเอา U-net มาใช้ หันไปสู้ลดภาระในการสอบของเด็กดีกว่า ขอถามอีกครั้งนะครับเจ้าขอกระทู้ถ้าคุณมาอ่านก็ขอให้ตอบด้วยว่าทำไมจึงมีความคิดเช่นนั้น

ขออภัยถ้าคำพูดมันอาจจะรุนแรงเกินไปและสะเทือนใจใครหลายๆคน

0
เพลียกับ สทศ 5 พ.ค. 57 เวลา 23:24 น. 349

แต่ก็อย่าลืมนะคะ คนที่คัดค้านก็มีคนที่เจอมาจากประสบการณ์จริงเหมือนกัน คุณเคยสอบแกทแพทหรือโอเน็ตบ้างรึป่าวคะ? แล้วเคยได้ติดตามหรือรู้ข่าวสารของข้อสอบพวกนี้ในปีก่อนๆบ้างรึป่าวคะ? ว่ามันผิดพลาดอะไร? ไม่เหมาะสมยังไง? ในมุมมองของคนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เข้าสอบ หรือ อาจารย์ จากที่เห็น สทศ ยังไม่มีประสิทธิภาพพอในการแก้ไขเรื่องปัญหาพวกนี้ให้มันพัฒนาดีขึ้นหรือเป็นมาตรฐานได้เลยยย แล้วนี่ถ้าจัดสอบ ยูเน็ตขึ้นมาอีก โดยที่ปัญหาพวกนี้มันก็ยังไม่ถูกแก้ไข คุณคิดว่า ประเทศมันจะก้าวหน้าหรอคะ? เราคิดว่ามันอาจจะกลายเป็นการสร้างภาระให้กับคนที่ต้องสอบ เราเองก็ศึกษาติดตามเรื่องของยูเน็ตมาพอสมควรเรื่องข้อมูลต่างๆที่ได้รับรู้มา เราก็ ยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยอยู่ดีค่ะ อย่างน้อยเราขอเป็นคนนึงนะ จะบอกคุณว่า คนไทยบางส่วนก็ไม่ได้แต่จะคัดค้านลูกเดียวหรือตามกระแสหรอกค่ะ เชอะ

0
Fon'adora 5 พ.ค. 57 เวลา 23:25 น. 350

เหอะ ปัญญาอ่อนจ้ะ ! ถ้าบอกว่าระบบเกรดมันล้าหลัง ระบบคะแนนสิชัวร์กว่า มันก็เหมือนกันป่ะวะ
เพราะมันก็คือ เกณฑ์การตัดสินเหมือนกัน เผลอๆนะ เกรดน่ะตัดสินได้ครอบคลุมกว่าคะแนนอีก คะแนนวัดไรได้ ??? วัดได้แต่ความรู้ไง สมัยนี้คนมีความรู้อย่างเดียวใช่จะเป็นที่ต้องการนะ มันต้องมีการประยุกต์ใช้ให้เป็นด้วยเหอะ แล้วเกรดเนี่ยมันได้ซึ่งมาด้วยความรับผิดชอบต่อการงานป้ะ ? ถ้าไม่มีการได้มาของความรับผิดชอบ ถามหน่อยคนเก่งแค่สร้างเรื่องแต่ไม่รับผิดเนี่ย มันดีจริงหรอ !!! ถ้าหน่วยงาน องค์กรไหนอยากได้คนที่มีแต่ความรู้แต่เกรดต่ำ ก็เปิดสอบไปเลย

เอาง่ายๆ ตามความเข้าใจของเรานะ
คะแนน = วัดความรู้ของคนสอบ
เกรด = วัดความรับผิดชอบ,ความรู้ ผสมๆกันไป

ถ้าการที่คุณบอกว่า การตัดสินด้วยคะแนนเนี่ย มันคือความยุติธรรม ไม่ทราบว่ามันยุติฯตรงไหนหรอ ในแต่ละองค์กรเขาก็มีการจัดสอบคัดตามแต่ที่เขาต้องการอยู่แล้ว 
ถ้าท่านบอกว่าระบบเกรดมันล้าสมัยแล้ว สมมติ เอ ได้เกรด 1.95 กับ บีได้เกรด 3.69 ผลปรากฏว่านายเอสอบได้มากกว่านายบี 2-3 คะแนน(คิดดูความต่างของคะแนนสอบแลคะแนนซ้ำของนศ.เป็นหมื่นจะทำไง) แปลว่าความพยายามของบีต้องมาง่อยแด่กเพราะสอบได้น้อยกว่าเอหรอ 

เหมือนท็อปเมนต์บอกอะ   เอา-คิดหรอ

0
Pongpat 5 พ.ค. 57 เวลา 23:25 น. 351

ผมพูดจริงๆนะ มันเป็นไปไม่ได้อ่ะ คุณจะให้ระบบการอุปถัมกับระบบพี่น้องหายไปหรอครับ งั้นผมถามให้คุณคิดนะ ถ้าคุณมีน้องกับน้องของเพื่อน คุณจะรับใครเค้าทำงาน แล้วเรื่องการสอบเรื่องศีลธรรมกับจริยธรรมอีก มันจะไปแฟร์ได้ยังไง ในเมื่อข้อสอบไม่ใช่ข้อเขียนแต่เป็นข้อกา เค้าล็อคความคิดของเราอ่ะ

0
shaminsgale 5 พ.ค. 57 เวลา 23:25 น. 352

ถ้าคุณบอกว่าการใช้เกรดเป็นตัวตัดสินคุณภาพมันไม่ดี ก็เห็นด้วยว่าใช่ แต่ว่าการสอบ U-net เพื่อนำเอาคะแนนจากข้อเขียนหรรือข้อฝนกาอะไรก็แล้วแต่มาวัดคุณภาพนิสิต คุณภาพของมหาวิทยาลัยต่างๆ มันดีแล้วหรือ ทำไมถึงอยากให้ สทศ. นำ U-net กลับมาใช้อีกครั้งล่ะครับ การวัดคุณภาพจากคะแนนที่มาจากทฤษฎีมันก็เหมือนกับการวัดจากเกราดเฉลี่ยนั่นแหละ ไม่ข้อสนับสนุนอย่างยิ่ง U-net มีการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร(ไม่จำเป็นเพราะเห็นได้จากการสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว) การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร(ไม่จำเป็นเพราะเห็นได้จากการสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว) การรู้เท่าทันสื่อและการตัดสินใจ(สองอย่างนี้เป็นแบบกา ดังนั้นคำตอบจึงมีเพียงข้อเดียว ไม่สนับสนุนอย่างแรงที่จะให้คนคิดแบบเดียวกันตลอด) แล้วปีหน้าจะมีเพิ่มมาสองรายการคืออะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าการสอบ U-net ที่โดนอ้างว่าเป็นการวัดความรู้ วัดสิ่งที่ได้จากมหาวิทยาลัย จากคณะที่เรียน จริงๆแล้วมันไม่มีเลยที่นำมาใช้ทำข้อสอบ ข้อสอบเดียวกันหมด ต่างคนต่างคณะ วัดอะไรกันไม่ได้ นี่ยังไม่ได้คิดเอาผลงานจากข้อสอบ O-net หรือ Gat-Pat ของสทศ. มันก็ไม่สมควรแล้วที่สทศ.จะนำมาใช้ มันวัดอะไรได้ ขอถามเจ้าของกระทู้หน่อยเถอว่าเมื่อมาอ่านความคิดเห็นนี้แล้วยังจะมีแนวความคิดเดิมที่อยากจะให้สทศ.นำเอา U-net ที่ใช้วัดอะไรก็ไม่ได้ มาใช้อีกเหรอ ทำไมเจ้าของกระทู้ถึงอยากสนับสนุนสทศ.นักล่ะ ถ้าให้เดาคือคุณยังไม่ได้ผ่านตากับผลงานของสทศ. หรือคุณอาจจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้ประโยชน์เอื้อด้วย หรือคุณอาจจะเป็นคนที่ทั้งได้และไม่ได้รับผลเสียจาก U-net เลย คุณก็สามารถพูดได้ จริงอยู่ที่ว่าจะเปิดอาเซียนแล้ว แทนที่จะนำเอา U-net มาใช้ หันไปสู้ลดภาระในการสอบของเด็กดีกว่า ขอถามอีกครั้งนะครับเจ้าขอกระทู้ถ้าคุณมาอ่านก็ขอให้ตอบด้วยว่าทำไมจึงมีความคิดเช่นนั้น

ขออภัยถ้าคำพูดมันอาจจะรุนแรงเกินไปและสะเทือนใจใครหลายๆคน

0
砂糖 5 พ.ค. 57 เวลา 23:26 น. 353

ยังไงก็ไม่คิดจะสอบU-NETค่ะ เพราะคิดว่าการศึกษาไทยเรียนไว้เพื่อเอาไปใช้ในชีวิตจริง ไม่ใช่เพื่อเอาไว้ไปสอบ การสอบU-NETที่บอกว่ามีมาตรฐาน เอาอะไรมารับรองคะ มาตรฐานของคนออกข้อสอบหรอ ยิ่งเป็นพวกจริยธรรม คำตอบมันก็ไม่ตายตัว แล้วจะเอาอะไรมาวัดคะ ว่าข้อไหนถูก ถูกของเราอาจจะไม่ใช่ถูกของเขาก็ได้ แล้วก็เกี่ยวกับการรับเข้าทำงานอะ คิดว่าบริษัททุกที่ก็มีแบบทดสอบของแต่ละแห่งอยู่แล้วนะคะ คงไม่ต้องไปเพิ่มแบบทดสอบให้เค้าหรอก

0
Icezy C-kaGang 5 พ.ค. 57 เวลา 23:27 น. 354

ยกตัวอย่างง่ายๆน่ะคะ 
คนนึงเล่นบอลเก่งมาก... ตัวท๊อฟในทีมเลยแต่ถ้าถามถึงว่าต้องเตะยังไงทฤษฎีการเตะคุณเตะยังไง คนๆนี้ตอบไม่ได้ค่ะ ส่วนที่คนนึง เขาอธิบายได้ทุกขั้นตอนว่าต้องเตะอย่างนั้นอย่างนี้น่ะ อธิบายมาเป็นบทๆได้เลยค่ะ แต่ลงสนามไปไม่เป็นค่ะ ถามว่าถ้าจะคัดตัวนักกีฬาเนี้ยคุณเป็นโค้ชคุณเลือกใคร?
คิดเช่นเดียวกันค่ะการเลือกบุคคลเข้าทำงานเขาเลือกจากคนปฏิบัติเป็นไม่ใช่ทฤษฎีเป๊ะแต่ไปไม่เป็นค่ะ ทฤษฎีไม่ได้วัดว่าใครเตะบอลเก่งหรือเตะไม่ได้เรื่อง เช่นกันค่ะ การสอบไม่ได้วัดว่าใครจะทำงานได้หรือไม่ได้ ลองคิดดูน่ะคะ




0
Loenghang Somphong 5 พ.ค. 57 เวลา 23:27 น. 355
ชื่นชมเจ้าของกระทู้นะครับ เพราะคิดต่างไม่ได้แปลว่าคิดผิด

แต่ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้หรอกนะครับ อย่างเช่นประเด็นที่คิดว่าU-NETทำให้เกิดความเท่าเทียมมากกว่าใช้เกรด คุณจะต้องเข้าใจก่อนว่าเกรดที่ออกตอนคุณจบมันมาจากความพยายามของคุณตลอดทั้งการศึกษา บ่งบอกว่าคุณตั้งใจและทุ่มเทกับมันมามากแค่ไหน ถ้าอยู่ดีๆจะเอาU-NETมาคัดคนแทน งั้นไปอ่านเฉพาะวิชาU-NETจะไม่ดีกว่าเหรอครับ?? แม้แต่ละปีข้อสอบๆไม่เหมือนกันแต่รูปแบบมันก็ต้องคล้ายกันทุกปี แล้วหากเป็นสายวิชาชีพที่เน้นปฏิบัติละครับ U-NETจะใช้มาตรฐานใดเป็นตัวชี้วัดว่าบุคคลที่สอบได้คะแนนมากจะมีทักษะการปฏิบัติมากตามไปด้วย ส่วนประเด็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ได้หมายความว่าพี่จะฝากงานหรือรับน้องเข้าทำงานได้ทุกที่ไป แต่...พี่สามารถจะบอกน้องได้ว่าที่ที่พี่ทำงานอยู่รับบุคลลเข้าทำงานหรือไม่ แง่นี้มันก็มีเยอะนะครับ อีกทั้งการมีพี่ทำงานอยู่ก็สามารถเข้าหาได้ง่ายกว่าคนที่ไม่เคยรู้จักกันเลย ทำให้เรียนรู้งานได้เร็วขึ้น ปรับตัวกับองค์กรได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่จขกท.คิดผิดคือ การสอบไม่ใช่การวัดผลการศึกษาที่เป็นสากล เราไม่ได้จะสอบเข้าอาเซียนนะครับ หลายประเทศที่พัฒนาแล้วก็ไม่ได้มีการจัดสอบ เยอะแยะมากมายเหมือนในประเทศไทย ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่คนไม่ยอมรับU-NETอาจเพราะมันเป็นการสอบ ทำให้เราสอบแล้ว สอบอีก สอบซ้ำซ้อน กว่าจะเรียนจบต้องสอบตั้งกี่ครั้ง จะทำงานก็ต้องสอบ เหมือนมุขเก่าที่ตลกคิดว่าทำให้คนดูหัวเราะได้ ทั้งที่ความเป็นจริง คนโดยทั่วไปเขาเอือมระอา และต้องการหาทางออก หานโยบายใหม่ที่สามารถชี้วัดคุณภาพการศึกษาได้มากกว่าการ"สอบ"
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

กหเดหก 5 พ.ค. 57 เวลา 23:28 น. 357

ของม.ปลายสอบได้ไม่มีปัญหาเนื่องจากเรียนหลักสูตรเดียวกันค่ะ (หลักสูตรกระทรวงศึกษาเหมือนกัน)

แต่มหาลัยมันก็แล้วแต่มหาลัย แล้วแต่คณะนะคะ ถึงแม้ขอสอบจะไม่ได้มีปัญหา เช่น ไม่ได้ออกผิดหรือไม่ยากเกินหลักสูตร ก็ไม่ได้หมายความว่าจะวัดความสามารถของนักศักษาได้ทั้งหมดค่ะ

0
shaminsgale 5 พ.ค. 57 เวลา 23:28 น. 358

ถ้าคุณบอกว่าการใช้เกรดเป็นตัวตัดสินคุณภาพมันไม่ดี ก็เห็นด้วยว่าใช่ แต่ว่าการสอบ U-net เพื่อนำเอาคะแนนจากข้อเขียนหรรือข้อฝนกาอะไรก็แล้วแต่มาวัดคุณภาพนิสิต คุณภาพของมหาวิทยาลัยต่างๆ มันดีแล้วหรือ ทำไมถึงอยากให้ สทศ. นำ U-net กลับมาใช้อีกครั้งล่ะครับ การวัดคุณภาพจากคะแนนที่มาจากทฤษฎีมันก็เหมือนกับการวัดจากเกราดเฉลี่ยนั่นแหละ ไม่ข้อสนับสนุนอย่างยิ่ง U-net มีการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร(ไม่จำเป็นเพราะเห็นได้จากการสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว) การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร(ไม่จำเป็นเพราะเห็นได้จากการสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว) การรู้เท่าทันสื่อและการตัดสินใจ(สองอย่างนี้เป็นแบบกา ดังนั้นคำตอบจึงมีเพียงข้อเดียว ไม่สนับสนุนอย่างแรงที่จะให้คนคิดแบบเดียวกันตลอด) แล้วปีหน้าจะมีเพิ่มมาสองรายการคืออะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าการสอบ U-net ที่โดนอ้างว่าเป็นการวัดความรู้ วัดสิ่งที่ได้จากมหาวิทยาลัย จากคณะที่เรียน จริงๆแล้วมันไม่มีเลยที่นำมาใช้ทำข้อสอบ ข้อสอบเดียวกันหมด ต่างคนต่างคณะ วัดอะไรกันไม่ได้ นี่ยังไม่ได้คิดเอาผลงานจากข้อสอบ O-net หรือ Gat-Pat ของสทศ. มันก็ไม่สมควรแล้วที่สทศ.จะนำมาใช้ มันวัดอะไรได้ ขอถามเจ้าของกระทู้หน่อยเถอว่าเมื่อมาอ่านความคิดเห็นนี้แล้วยังจะมีแนวความคิดเดิมที่อยากจะให้สทศ.นำเอา U-net ที่ใช้วัดอะไรก็ไม่ได้ มาใช้อีกเหรอ ทำไมเจ้าของกระทู้ถึงอยากสนับสนุนสทศ.นักล่ะ ถ้าให้เดาคือคุณยังไม่ได้ผ่านตากับผลงานของสทศ. หรือคุณอาจจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้ประโยชน์เอื้อด้วย หรือคุณอาจจะเป็นคนที่ทั้งได้และไม่ได้รับผลเสียจาก U-net เลย คุณก็สามารถพูดได้ จริงอยู่ที่ว่าจะเปิดอาเซียนแล้ว แทนที่จะนำเอา U-net มาใช้ หันไปสู้ลดภาระในการสอบของเด็กดีกว่า ขอถามอีกครั้งนะครับเจ้าขอกระทู้ถ้าคุณมาอ่านก็ขอให้ตอบด้วยว่าทำไมจึงมีความคิดเช่นนั้น

ขออภัยถ้าคำพูดมันอาจจะรุนแรงเกินไปและสะเทือนใจใครหลายๆคน

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น