Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สงสัย] 'ทำไมถึงชอบตั้งกระทู้ถามคำถามเดิม ๆ ?'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวบอร์ดคณะอักษรฯ/ศิลปศาสตร์/มนุษยศาสตร์ เว็บเด็กดีทุกคนนะคะ
(คณะอื่นและผู้สนใจก็เข้ามาอ่านได้นะ)

ก่อนอื่นขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่า
กระทู้นี้มีจุดประสงค์เพื่อแสดงความคิด และถามความเห็นคนส่วนใหญ่ เพื่อร่วมกันเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา
ไม่ได้มีเจตนาตักเตือน หรือว่าร้ายผู้อื่น ไม่ว่าจะในประการใดก็ตาม


เป็นอย่างที่ทราบกันดีว่า บอร์ดคณะนี้ เป็นบอร์ดที่มีน้อง ๆ มาตั้งกระทู้เพื่อถามคำถาม ไขข้อข้องใจ และขอคำแนะนำมากมาย
แต่เท่าที่จขกท.อ่านและติดตามบอร์ดนี้มานาน (ประมาณ 4 ปีขึ้นไป)
สิ่งที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเลยคือ
"ชื่อกระทู้และเนื้อหาของกระทู้ เหมือนกันหรือซ้ำกันเยอะมาก"

ยกตัวอย่างเช่น

"อยากเข้าอักษรฯ จุฬาฯ เอกอิ้งค่ะ แต่ PAT7 หนูดูแล้ว มันไม่มีภาษาอังกฤษ แปลว่ารับตรงไม่มีเอกอิ้งหรอคะ"

หรือ
"ศิลปศาสตร์ มธ. ถ้าอยากเข้าเอกญี่ปุ่นแต่แพทไม่ถึง 225 คะแนน สามารถยื่นเข้าเอกรวมแล้วค่อยไปเข้าเอกญี่ปุ่นทีหลังได้ไหมคะ แล้วมีกฎเกณฑ์อะไรยังไงบ้างคะ"

หรือ
"พี่อย่าว่าหนูเลยนะ เอก-โท คืออะไรอะคะ แล้วโทนี่คือปริญญาโทใช่รึเปล่าคะ" เป็นต้น

ทั้งนี้ ตอนแรก ๆ ก็คิดว่า อาจจะเป็นเพราะกดย้อนไปอ่านหลายกระทู้แล้ว แต่ไม่มีเนื้อหาหรือคำตอบที่เราต้องการเลย คนส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะตั้งกระทู้ถามใหม่เลยดีกว่า
จขกท.จึงลองเช็คดู พบว่าหากเราลองกดย้อนไปอ่านกระทู้เก่า สักประมาณ 2 อาทิตย์ - 1 เดือนก่อนหน้า ก็จะพบกับกระทู้ที่ให้คำตอบได้ ซึ่งใช้เวลาคลิก+หาแบบอ่านผ่าน ๆ เพียงไม่ถึง 5 นาทีเท่านั้น

ตรงจุดนี้บางคนอาจจะไม่ซีเรียส หรืออาจจะคัดค้านว่า การตั้งกระทู้ก็เป็นสิทธิ์ของเขา เราไปห้ามปรามอะไรไม่ได้ แต่จขกท.มีความคิดว่า หากเราใส่ใจกันสักนิด และไม่รีบร้อนจนเกินไป ลองเสิร์ชหาข้อมูลในGoogleดู หรือลองย้อนไปอ่านดูกระทู้เก่า ๆ เพื่อป้องกันปัญหากระทู้ล้น แล้วมีแต่คำถามเดิม ๆ ได้ ก็คงจะดีไม่น้อย เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่คนที่ต้องการถามคำถามที่ "ต้องการคำตอบที่ไม่มีในเว็บ/บอร์ด หรือต้องการข้อมูลอัพเดต และจำเป็นต้องตั้งกระทู้ถามใหม่จริง ๆ" และที่สำคัญคือ บางครั้งก็มีกระทู้ที่รุ่นพี่จากคณะ/มหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาช่วยให้คำแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่น้อง ๆ แต่กลับถูกกระทู้ที่ถามคำถามซ้ำ ๆ ของรุ่นน้อง (ซึ่งคำตอบก็มีอยู่ในกระทู้แนะนำของรุ่นพี่อยู่แล้ว) ทับซ้อนกันจนหากระทู้แนะนำนั้นแทบไม่เจอ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ระยะหลัง ๆ มานี้ กระทู้แบบนี้มีออกมาให้เห็นกันเยอะมาก และแน่นอนว่าจะมีรุ่นพี่และเพื่อน ๆ (รุ่นน้อง) ที่ใจดี คอยตอบคำถามเหล่านี้ให้ตลอด (ถ้ามีรุ่นน้องที่บอกข้อมูลเพื่อนผิด ก็จะมีรุ่นพี่ที่ไปเม้นต่อเพื่อแจ้งขอมูลที่ถูกต้อง)

เราขออนุญาตบอกความรู้สึกตรง ๆ เลยคือ บางครั้งเราเห็นคนที่คอยตอบกระทู้เหล่านี้แล้ว เรารู้สึก "เหนื่อยแทน" จริง ๆ เพราะหลังจากตอบกระทู้แล้วมันจะไม่จบแค่นั้น มันจะตามมาด้วยการขอเฟส ขอไลน์ ทวิตเตอร์ และต่าง ๆ นานา มากมาย (แล้วแต่คนว่าจะให้หรือไม่ให้ แต่รุ่นน้องจะชอบขอกันเป็นประจำ)


แนวทางแก้ไขที่จขกท.คิด คือ อยากให้ทางทีมงานเว็บเด็กดี ช่วย "ปักหมุด" กระทู้ที่มีประโยชน์ หรือกระทู้แนะนำคณะ/มหาวิทยาลัยของรุ่นพี่ (เห็นทางศิลปศาสตร์ มธ.มีกระทู้แนะนำทุกเอก กับอักษรฯ จุฬาฯ มีกระทู้วีดีโอแนะนำคณะ) เพื่อรุ่นน้องและผู้ที่ต้องการข้อมูลเบื้องต้น จะสามารถหาอ่านได้ในทันที (จะดีมากถ้าปักหมุดแล้วกระทู้นั้นมีจุดเด่นและได้ขึ้นไปอยู่บนสุดของเหล่ากระทู้ทั้งหมด)



สุด ท้ายนี้ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ และหวังว่าเสียงเล็ก ๆ ของเรา จะดังไปถึงผู้ที่ใช้บอร์ดไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ เราไม่ได้มีเจตนาจะอวดตัวเอง หรืออยากชักนำใครแต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้ทุกคนร่วมมือกัน ช่วยให้บอร์ดนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง

และถ้าหากข้อความใน กระทู้ของเรา เป็นการก้าวก่าย หรือทำให้เกิดความไม่พอใจไม่ว่าในด้านใด ก็ต้องขอโทษล่วงหน้าด้วย แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าเราออกมาตั้งกระทู้เพื่อแสดงความคิดเห็นและเสนอแนวทางแก้ไขเท่า นั้น ถ้าหากใครต้องการแสดงความเห็นร่วมกับเรา ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือเห็นต่าง หรืออยากเสนอแนวทางแก้ไขที่แตกต่างออกไป ก็เชิญเลยค่ะ เรายินดีรับฟังเสมอ แต่กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพด้วยนะคะ


ขอบคุณอีกครั้งค่ะ :)


ปล.ไม่ได้ตั้งกระทู้นานมาก ถ้ายาวเกินไปต้องขอโทษด้วยนะคะ 555 แต่อยากให้อ่านให้ครบค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

เจอมากะตัวจิงๆ 6 พ.ค. 57 เวลา 19:30 น. 1

จริงครับ และเห็นด้วย เพราะเจอมากับตัวเอง ตอบคำถามคนที่เข้ามาโพสถามในเฟสบุค เจอแต่คำถามชำ้ๆ จนเบื่อที่จะตอบ ละ อย่างหนึ่งชึี้ให้เห็นว่า คนไทยไม่ชอบการอ่าน ไม่คิดที่จะอ่านกระทู้เก่าๆหรอก เอาง่ายเข้าว่า อยากรู้อะไร ก็ไม่คิดที่จะค้นหาก่อนหรอก โพสถามไว้ก่อน รอให้คนอื่นมาตอบ ป้อนอาหารให้ถึงปาก ขออภัยหากจะตรงไปนิ๊ดนึงครับ พอดีมีคนมาเปิดประเด็นพอดี

0
ELlioFAmi 6 พ.ค. 57 เวลา 20:51 น. 2

เดี๋ยวนี้เด็กไทยมักง่ายครับ ไม่ยอมพยายามหาอะไรก่อนทั้งๆที่มีsearch engineให้ใช้ ไม่ใช่แค่บอร์ดของเด็กดีครับ สังเกตได้จากหลายๆบอร์ดถามคำถามเดิมๆซ้ำๆ

0
..... 6 พ.ค. 57 เวลา 22:33 น. 3

เห็นด้วยค่ะ ไม่ได้ใช้ search engine ให้เป็นประโยชน์เลย
ถามอย่างเดียวแสดงให้เห็นถึงการใส่ใจและความขยันในการหาข้อมูลด้วยตัวเอง -___-"
กระทู้ล้นไปจริงๆค่ะบางทียังมีกระทู้คำถามเดิมตั้งติดๆกันเลย แต่ไม่เข้าไปอ่าน ไม่ใส่ใจกันเลย คณะที่อยากเข้าแต่กลับไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคณะนั้นเลย

0
grapella 6 พ.ค. 57 เวลา 23:30 น. 4

เห็นด้วยอีกคนค่ะ กระทู้มันซ้ำเยอะมากจริงๆ สอบเข้าอักษร ต้องใช้อะไรบ้าง ต้องเตรียมยังไง อันหลังยิ่งงงนิดนุง เตรียมตัวยังไง อ้าว ก้อ่านหนังสือสิ ขยันๆไง ถามว่าหนังสือเล่มไหนดี ยังจะมีประโยชน์กว่านะคิดว่า

คตสต. 

0
Tee--NA * ^^ * 9 พ.ค. 57 เวลา 19:01 น. 6

เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ เราตอนแรกๆ(ช่วงม.5 เทอม2 )ก็หาข้อมูลเองก่อน ดูจากที่มีคนเคยตั้งถามในบอร์ดนี้นี่แหละค่ะ ดูย้อนไปเยอะๆหน่อย อันไหนสงสัย/ไม่รู้จริงๆถึงได้ตั้งถาม เมื่อก่อนแต่ละกระทู้มีรุ่นพี่+เพื่อนร่วมชะตากรรมมาตอบค่อนข้างเยอะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีคนตอบ เพราะมันเป็นข้อมูลพื้นฐานที่หาได้ง่ายๆ เราก็คนหนึ่งค่ะ เมื่อก่อนก็ตอบกระทู้ประเภทนี้อยู่หรอกนะ แต่หลังๆชักเหนื่อย มันมีเยอะเกินไป เลยจะตอบเฉพาะกระทู้ที่เรารู้ข้อมูลและเป็นกระทู้ที่ไม่ใช่ข้อมูลพื้นฐานจริงๆ

บางคน ขนาดเป็นกระทู้ของรุ่นพี่ที่มาแนะนำคณะ ให้รายละเอียดหมดแล้ว ยังมาถามในกระทู้นั้นๆอีกว่าใช้เกณฑ์อะไรบ้าง สอบอะไรบ้าง เราก็งงนะ พี่เขาก็บอกไปหมดแล้ว ไม่ได้อ่านเลยหรือ ไม่งั้นพี่เขาจะมาตั้งกระทู้ให้ข้อมูลเพื่ออะไร? ถ้าไม่ยอมอ่านรายละเอียดให้ดีๆกันเลย

บอกตรงๆเหนื่อยและเพลียมาก ทำไมไม่รู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อนบ้าง เด็กเดี๋ยวนี้ชอบอะไรง่ายๆ เร็วๆเข้าว่า ระเบียบการก็มี ไม่ยอมอ่านกัน กระทู้ดีๆ มีประโยชน์ มีสาระ ก็พลอยตกลงไปหมด //บ่นๆๆๆๆ (บ่นไป พวกเขาก็ยังไม่ปรับปรุงตัวนะ สังเกตดูจากวันที่จขกท.ตั้งกระทู้ มาวันนี้กระทู้แบบนี้ก็ยังมีใหม่เรื่อยๆ)

อยากให้ปักหมุดแนะนำคณะด้วยเหมือนกันค่ะ เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์มากๆ เพราะเป็นกระทู้ของรุ่นพี่คณะ เอกนั้นๆด้วย ย่อมรู้ดีกว่าและให้ข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่าเด็กม.ปลายอย่างเราๆแน่ๆค่ะ

0