Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนแพทย์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีพี่ๆทุกคน น่ะค่ะ คือ...........
ตอนนี้หนูเรียนอยู่ ม.4 แต่อยากเป็นเรียนที่คณะแพทย์อ่ะคะ  เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างค่ะ  แล้วๆ จะต้องเรียนให้ได้เกรดเท่าไหร่  ต้องเน้นวิชาอะไรบ้าง  แล้วจะสอบเข้า ม.ไหนแนะนำบ้างค่ะ  ขอบคุนค่ะ 


ปล. ถ้าอ่านแล้วช่วยตอบหนูด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

โซวอนเลือดผสม 9 พ.ค. 57 เวลา 00:47 น. 2

จขกท   เหมือนเราเลยยย เราก็พึ่ง ม4 เองส่วนตัวเราว่างแนวทางเอาไว้แล้วอ่ะ
เราว่าเราก็เรียนใช้ชีวิตให้คุ้มกับ ม.ปลายเหอะ  พยายามทำเกรดให้ดีๆ 
 แล้วก็หัดทำโจทย์เก่าย้อนหลัง  เรียนพิเศษบ้าง ม4 ก็ว่าจะชิวๆเลย  แต่ ม5  จะเริ่มติวแล้ว  เราเห็นว่ามีวิชาความถนัดทางการแพทย์ด้วย   สอบยังไงก็ไม่รู้เหมือนกัน TT   7วิชาสามัญ o-net ด้วยถ้าวิชาสามัญผผ่าน o-net ก็ชิวๆอ่ะ  พี่เราเป็นคนวางตารางเรียนให้ก็เลยไม่มีปัญหาเท่าไหร่  จัดเวลาอ่านหนังสือให้ดี ปรึกษาครอบครัวบ้างน่ะ  จะได้หาทางช่วยกันไป  พี่เราแนะนำการติวของพวกแบรน  เปบทีน อ่ะไรพวกนี้อ่าา นางบอกว่าก็โอเลยถ้ามีแคมก็ลองไปดู หลายๆอย่างจะได้รู้เราชอบอาชีพนี้จริงไหม?? ให้ลองเลือกดู ส่วมเรื่อง ม.อะเราไม่รู้ดิ ใจจริงอยากเข้า มศว คือสถาบันที่เราคิดว่าเราชอบบ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับคะแนนสูง-ต่ำ แล้วก็คะแนนของเราว่าถึงไหม?? (ซึ่งตอนนี้ไม่รู้5555)   พี่เรานาง
สอบกสพท นางก็ติดแพทย์มหิดล SI (ไม่ขอบอกรุ่น แต่ไม่นานมานี่แหละ) นางบอกให้เลือกที่เดียวกะนางคือเราไม่ได้เก่งกาจแบบนาง -*- แค่ผ่านได้เข้าเรียนคณะนี้  ม.ไหนเราก็ไม่เกียงหลอก ที่บ้านอยากให้เข้าวชิระ  เราก็ถือว่าเรียนพอใช้ได้ถึงดี  แต่ก็ไม่ได้เก่งกาจแบบพี่ๆเรา  ได้ที่ไหนก็ดีทั้งนั้นมันอยู่ที่เราแล้วหล่ะ พยายามเข้าน่ะ จขกท ที่มีเส้นทางเดียวกัน   เราก็ไม่รู้อะไรมากหรอก  มีอะไรก็มาแชร์  กันได้จร้าา^^  หวังว่ามันคงมีประโยชน์บ้างน่ะ  ถึงจะเท่าหางอึ่งก็เถอะ 55555555+++















ปล.  แต่เรื่องการสอบ กสพท จขกทต้องไปศึกษาเอาหนาาเราไม่ได้บอกเอาไว้มันค่อนข้างยาวนิดหน่อย  กลัวไม่เข้าใจ   



0
Rainbow Banana 9 พ.ค. 57 เวลา 09:19 น. 3

ขออนุญาตก๊อปที่เคยตอบไว้ในอีกกระทู้อื่นมาโพสนะ 5555

ดีๆ เริ่มแต่เนิ่นๆจะได้มีเวลาเตรียมตัวเยอะๆ

ถ้าข้อสอบมันจะยังเหมือนเดิมไปจนถึงตอนที่น้องสอบเข้า (ถ้ากระทรวงจะไม่มีไอเดียอะไรแผลงๆ 5555) น้องก็จะต้องสอบ 7 วิชาและความถนัดแพทย์

ความถนัดแพทย์น่ะไม่ยาก แต่ทำคะแนนสูงๆยาก จะมีโจทย์เชื่อมโยง เลขที่ไม่ยากมากกับจริยธรรม

ที่ยากจะเป็นข้อสอบ 7 วิชาที่จะเป็นตัวชี้ว่าน้องจะได้เข้ามั๊ย และจะได้เข้ามหาลัยอะไร น้องก็ต้องเริ่มทำย่อ สังคม (ซึ่งเนื้อหาเยอะมากกกกกก แต่ออกนิดเดียว) และอ่านภาษาไทย 2 วิชานี้ถ้าทำได้ดีจะได้เปรียบ เพราะหน่วยกิตมันน้อย บางคนเลยไม่ค่อยสนใจ

ที่สำคัญคืออังกฤษ อย่างแรกเพราะหน่วยกิตมันเยอะ และอีกอย่างเพราะข้อสอบ license ที่ต้องสอบตอนปี 3 จะเป็นภาษาอังกฤษ 100% แล้ว อ่านบ่อยๆ แกรมมาร์แม่นๆ และ vocab เยอะๆ

เลข กับ ฟิสิกส์ ก็สำคัญ แต่ไม่มากขนาดนั้น เอาให้ได้เกิน 30% ของคะแนนเต็มก็พอ เพราะพอเข้ามาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ แต่ถ้าน้องมีเวลาเยอะขนาดนี้ก็อ่านเล็งเยอะๆไว้เลย

และสุดท้ายที่ลืมไม่ได้คือ ชีวะกับเคมี ให้เวลากับมันมากที่สุดเลย เพราะได้ใช้ไปอีกนาน แถมหน่วยกิตก็เยอะใช้ได้ (ข้อสอบเคมีคำนวนเยอะด้วย เพราะงั้นฝึกบวกลบคูณหารด้วยมือให้คล่องๆด้วยนะ)  หนังสือเรียนมีเยอะมาก แต่ของไบโออ่านของพี่เต็นท์นี่ครอบคลุมเกือบหมดละ (ยกเว้นพวก ecology)

ตอนซักม.5 แนะนำให้น้องไปลองเข้าค่ายแพทย์กับมหาลัยต่างๆดูก่อน จะได้รู้ว่าเรียนสไตล์นี้เราชอบมั๊ยและอยากเป็นหมอจริงๆรึเปล่า ถ้าน้องพร้อมจะเหนื่อยแต่คุ้มค่า ก็เอาเลย :) สู้ๆ!

0
DiorB 9 พ.ค. 57 เวลา 18:43 น. 4

หลายคนแนะวิธีการ เยอะละ

พี่อยากจะแนะเรื่องอื่นคือ ระหว่างทางที่น้อง บากบั่นตั้งใจเล่าเรียนอย่างหนัก

หน่วงนั้น หน่ัะ น้องก้อจะเจอ ปัญหานู่น นี่ นั่น ซึ่ง อยากให้น้องๆ มองมันอย่างที่

ควรมองว่า ปัญหา มันเป็นเครื่องพิสูจ เป็นเครื่องวัด เป็นตัวที่จะบอกว่า น้องควรที่

จะได้เป็นหมอ อย่างที่น้องได้ตั้งใจไว้จิงหรือปล่าว ขออย่าท้อ สู้ต่อเรื่อยๆ


ขอบคุนนะครับ

สำหรับน้องที่อยากเป็นหมอละตั้งจัยอ่านจนจบ


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter