Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงกับเด็กนานาชาติที่จะต่อสายอาชีพ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเรียนอยู่นานาชาติแห่งหนึ่งในกรุงเทพ แต่เรารู้สึกอยากเรียนต่ออาชีวะ ทางบ้านไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินนะคะแล้วก็ไม่ได้ขัดข้องที่จะให้ย้าย... อยากจะถามเพื่อนๆว่าคิดอย่างไรกับการตัดสินใจของเรา? 

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

AlsdeaD 10 พ.ค. 57 เวลา 18:37 น. 3

เราก้เรียนเอกชนมา อยุกทม (โรงเรียนเดียวกับเน็ตไอดอลที่ดังๆคนนึงแหล่ะ) ก้เรียนสายอาชีพเหมือนกัน คณะถาปัต ตอนรับน้องมีเราคนเดียวที่เป็นเอกชน นอกนั้นก็รัฐบาลแล้วก็เทคนิคปวช.ซะส่วนใหญ่ (แต่รุ่นเราหน้าไม่โหดเท่ารุ่นพี่ ฮ่าๆๆ) ตอนออกไปรายงานตัวรุ่นพี่ให้บอกชื่อแล้วก็โรงเรียนที่จบมา พอเราบอกไปปุ๊ป รุ่นพี่คนนึงบอกจบจากที่นั่นหรอ? เราก็ค่ะ เป็นเราคนเดียวด้วยนะที่รุ่นพี่ถามซ้ำ เหมือนกับเขาคอยดูว่าจะไหวไหม สังคมแบบนี้อยู่ได้ไหม
มันก็ปกติแหละค่ะของเด็กเอกชนนานาชาติที่ต่อสายอาชีพ จะถูกจับตามองเป็นพิเศษโดยเฉพาะผู้หญิง แต่ความจริงมันไม่มีอะไรหรอก แค่เราต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ๆเพื่อนใหม่ๆแค่นั้น ยิ่งช่วงรุ่นหลังๆสายอาชีพเด็กจบม.6เข้าเยอะมากขึ้นด้วย ถ้าเราตั้งใจจริงๆว่าจะเรียนสายนี้แล้วก็อย่าไปคิดมาก ทำตัวสบายๆ เพียงแค่ตอนเข้าใหม่อาจจะดูโหดไปหน่อย เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาของสายอาชีพช่วงรับน้อง แต่หลังจากนั้นก็ชิว แต่งานอาจจะหนัก แล้วแต่บางคณะบางที่ ยังไงก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ ^^

0
Chonlada Neunguthai 10 พ.ค. 57 เวลา 20:35 น. 4

เป็นเรานะเราจะม่ย้ายเพราะนานาชา๖ิก็ดียุแล้วได้เรียนหลายพาสาแต่ก็แล้วแต่ความคิดของคนอ่ะน่ะ

0
Proud Sriweerawanidchakun 10 พ.ค. 57 เวลา 22:34 น. 5

นี่จขกท.นะคะ คือก็ไม่ได้จะหวังภาษาจากสายอาชีพอยู่แล้ว แต่คือไม่อยากเรียนพวกวิทย์หรือศิลป์ เราอยากเรียนการบัญชีเลย....คือพ่อเราก็จบกรุงเทพการบัญชี ก็สามารถทำธุรกิจได้ ้อย่างน้อยก็มากพอจะส่งลูกเรียนนานาชาติได้ จขกท.เลยคิดว่าเรียนต่อนานาชาติไปอาจจะเปลืองโดยใช่เหตุเพราะมันมีแต่วิทย์กับศิลป์ให้เรียน ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการ? แต่พูดก็พูด เราไม่เคยอยู่สังคมแบบนั้นเลย บางทีก็กลัวแล้วก็กังวลว่าจะเข้ากันได้รึเปล่า T^T

0
Iron Maiden 11 พ.ค. 57 เวลา 03:55 น. 6

เราก็จบเอกชน (ไม่ถึงกับนานาชาติแค่เรียนทุกวิชาเป็นภาษาอังกฤษ)
ทุกวันนี้ก็มาต่อจิตรกรรม คนเดียวในคณะเลยที่มาจากทางนี้
เรื่องสังคมตอนแรกเราไม่ค่อยชอบตรงที่อะไรๆ เพื่อนจะชอบพูดว่าบ้านมึ_รวยนี่ ขอเงินพ่อสิ อะไรแบบนี้เพราะส่วนใหญ่เพื่อนจะฐานะไม่ค่อยดี (จริงๆ แค่มีอันจะกินธรรมดา TT^TT) แต่พอเวลาผ่านไปเราจะเจอสังคมที่มันใช่เอง ทุกวันนี้โอเคมาก ชีวิตดียกเว้นเรื่องเรียน 55555

0
google human 12 พ.ค. 57 เวลา 04:54 น. 9

เป็นการตัดสินใจที่กล้ามาก สายบัญชีดีมากไม่มีตกงาน เปรียบเทียบที่จีน ขาดนักบัญชีหลายแสนคน แต่อาชีพอื่นไม่ขาด แต่สายอาชีพส่วนใหญ่มีจุดอ่อนเหมือนกัน เช่นคณิต จะเรียนน้อย จะมีปัญหาเกิดเปลี่ยนใจตอนจบ ปวช แต่ถ้ามุ่ง ไป ปวส แล้ว ต่อตรี ไม่เปลี่ยนใจ เราควรไปเรียนคณิต ของ ม ปลายเสริม ก็จะได้เปรียบมาก เพราะบัญชีระดับ ปริญญาก็ต้องเรียน แคลคูลัส บางแห่งเรียนหลายตัว ถึงแม้ eng เราดีอยู่แล้วก็ควรไปเรียนเสริม รวมทั้ง ฟิสิก เราเรียนเพื่อต่อยอดไปตามระบบ มันต้องสอบแข่งเข้าเรียน ปวส ปริญากับเด็ก ปวช ด้วยกันเราจะได้เปรียบมาก เราเรียนเสริมก็ไม่ต้องเครียดเรียนแบบสบายไม่ต้องทำข้อสอบเรียนพอรู้ หลังจากจบตรีแล้ว ถ้าเรียนต่อโท มหาลัยดังสายบัญชีจะเข้าได้ไม่ยากเหมือนตอนจบ ม.ปลายสามัญตัวอย่างเด็กเตรียมวิศว มจพ จบมาก็มีเปลียนใจไปสาขาอิ่นก็มี แต่ไม่ลำบากมากเพราะเขาเรียนเหมือนสายสามัญ ส่วนใหญ่ ปวชแห่งอื่น จะมีเวลาว่างมากเราเอาเวลาว่างไปเรียนเสริม มีเด็กจบ ปวช บัญชีเอกชนไปเรียน ระดับมหาวิทยาลัยไม่ได้เรียน ปวส ก็จะมีปัญหาเรื่อง คณิตเพื่อนต้องช่วยติวให้ แต่เด็กคนนี้ก็ติวเรื่องบัญชีให้เพื่อน จบออกมาแล้ว

0
ClaUs 13 พ.ค. 57 เวลา 19:22 น. 10

เป็นเราย้อนได้จะไปเรียนม.ปลาย
เพราะ จะเข้าบางคณะ ก็ไม่รับปวช (ส่วนมาก)
แถมเข้าไปก็สอนต่อจากม.ปลายอีก มึนหนักเลยทีนี้

0
มดตะนอย 15 พ.ค. 57 เวลา 00:14 น. 11

ไม่รู้สิความคิดเราเราว่าเรียนสายธรรมดาดีกว่าเพราะว่าเราไม่รู้ว่าอนาคตเราจะเป็นเปลี่ยนใจรึป่าว เราไม่อยากเสียใจภายหลัง เพราะเรื่องมหาลัยเราว่าถ้าเรียนสายธรรมดาอาจจะมีโอกาสเข้าได้หลายที่มากกว่า
#คหสต.นะคะตั้งใจ

0