Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียม Vs มหิดล ถ้าสมมติติดทั้งคู่ ควรเลือกที่ไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามกระทู้เลย อันไหนดี ความเปนอยู่ที่ไหนดี เรียนยังไงบ้าง

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

โอโม 12 พ.ค. 57 เวลา 20:31 น. 1

ถามกลับว่า เวลาที่ตัวเองสอบนั้น
สนามสอบไหนที่ทำข้อสอบยาก ง่าย กว่ากัน
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้สอบ

0
radium-x 12 พ.ค. 57 เวลา 23:01 น. 3

2 โรงเรียนมันก็คนละแนวอะครับ
อย่างผมเนี่ยกำลังจะเข้าม.4 มหิดลปีนี้
เพราะผมเห็นว่ามันอยู่ห่างไกลเมือง ผมไม่ชอบที่ที่คนมันพลุกพล่านคนเยอะๆ ชอบแบบสบายๆ

ส่วนเตรียมเนี่ยมันก็แตกต่างกันไป ไม่เหมือนมหิดล เช่น มหิดลต้องนอนหอ ก็อะไรประมาณนี้อะครับ

ผมว่าลองไปสัมผัสบรรยากาศทั้ง 2 โรงเรียนแบบเวลาที่เค้ามีจัดแข่งขันพวกงานวิชาการก็ดีนะครับ

0
LMM1 12 พ.ค. 57 เวลา 23:02 น. 4

เตรียมโรงเรียนเหมือนโรงเรียนสพฐทั่วไปได้เงินสนับสนุนจากรัฐแค่จ่ายค่าไฟก็หมดแล้ว มหิดลโรงเรียนวิทยาศาสตร์เรียนฟรีมีเบี้ยเลี้ยงมีเงินสนับสนุนมหาศาลจุดประสงค๋เพื่อผลิตนักวิทยศาสตร์

สอบเข้ามหิดลเข้ายากกว่าเพราะรับน้อยกว่าต้องเก่งวืทย์ คณิต เตรียมเข้าง่ายกว่าเพราะรับเยอะสอบครบทุกวิชาใครเก่งอังกฤษก็มีโอกาศเพิ่มขี้น

การเรียนมหิดลเรียนเนื้อหาไม่เหมือนโรงเรียนทั่วไป ถ้าจะเปรียบเทียบกับการกินอาหาร เตรียมเหมือนกินบุฟเฟท์อาหารอร่อยจะเลือกกินเฉพาะของที่ชอบหรือเลือกกินบางอบ่างถ้าไม่อิ่มหรือยากกินอย่างอื่่นก็ไปหากินต่อข้างนอก ส่วนมหิดลก็กินแบบโต๊ะจีนอาหารสูตรพิเศษมีคนมาเสริฟแทบจะป้อน ถ้าอยากกินอาหารปรกติก็ต้องแอบไปกินข้างนอก แต่สุดท้ายทั้งสองโรงเรียนกินอิ่มเหมือนกัน...งงไหม

บรรยากาศมหิดลเรียนเยอะอยู่ประจำชีวิตก็วนเวียนอยู่ในโรงเรียนแต่ก็มีกิจกรรมให้นักเรียนคลายเครียดโรงเรียนก็จะดูเงีบยๆเพราะคนน้อย เตรียมคนแยะครึกครื้นกิจกรรมเยอะข้อสอบยากเช้าเลิกเย็นกลับมานอนบ้าน ใช้เวลาเดินทางถ้าอยู่ไกล อยู่ใกล้ก็สบายไป

โรงเรียนไหนเก่งกว่า ถ้าเฉลี่ยแล้วมหิดลเก่งกว่าเพราะคนน้อยกว่าชั้นนึงมีแค่ประมาณ250คน เตรียมสายวิทย์มีเป็นพันเฉลี่ยแล้วก็สู้มหิดลไม่ได้แน่ แต่ถ้าวัดกันที่แค่คนที่ได่ที่1ถึง250ของเตรียมกับมหิดล เตรียมไม่แพ้มหิดลแน่นอน ยิ่งถ้าเก่งจริงอยากได้ทุนคิงต้องมาเรียนเตรียมอย่างเดียว

สอบเข้ามหาลัย เตรียมจะเป็นคนส่วนมากในหลายคณะดังๆเพราะคนเยอะแถมมีสายศิลป์ดังนั้นเตรียมก็จะมีความหลากหลายมีทุกสาขาอาชึพ มหิดลโรงเรียนวิทยศาสตร์แต่สุดท้ายนักเรียนก็จะเรียนแพทย์ซะส่วนมาก คณะอื่นๆก็จะมีเด็กมหิดลน้อย ความหลากหลายก็จะน้อยไปด้วย

ศิษย์เก่าเตรียมมีมา70กว่ารุ่นจบมาหลายหมื่นคนมีอยู่ทั่วประเทศ มีชื่อเสียงอยู่ทุกสาขาอาชีพมากมายโอกาศในการทำงาน การติดต่อเกื้อกูลกันย่อมมีมาก ส่วนมหิดลนักเรียนน้อยมีมาไม่กี่รุ่นความหลากหลายของอาชีพน้อย จำนวนนักเรียนมหิดล10ปีเยอะกว่าจำนวนนักเรียนเตรียมรุ่นเดียวไม่เท่าไหร่

สรุปถ้าอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์แน่ๆก็เรียนมหิดล
ถ้าอยากเรียนแพทย์มาเรียนที่เตรียมหรือมหิดลก็ได้
แต่ถ้ายังไม่รู้จะเรียนอะไรก็มาเรียนเตรียม

ดีทั้งสองโรงเรียน



0
Mybelovedschool 13 พ.ค. 57 เวลา 07:33 น. 5

อย่างที่คห4พูดเลย เตรียมนักเรียนเยอะ เพื่อนก็จะมีหลายสาขา มหิดลคนที่ไปก็เห็นชอบกันนะ เราอยู่เตรียมก็ชอบแบบเตรียม บรรยากาศโรงเรียนมันใหญ่ดี ต้นไม้เยอะ เก่าแก่ แต่ละตึกก็ดูแล้วให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป เรียนคงไม่เรียนหนักเหมือนมหิดลเพราะมหิดลเป็นโรงเรียนกินนอน ก็จะมีเรียนรอบดึกบ้าง มหิดลบรรยากาศเป็นโรงเรียนเล็กๆศูนย์รวมเด็กเก่งๆ ส่วนเตรียมบรรยากาศก็เป็นโรงเรียนใหญ่ มีทั้งเด็กที่เก่งและไม่เก่งปนๆกัน เพื่อนก็จะมากหน้าหลายตา รวมแล้วก็อบอุ่นมากเหมือนกัน เหมือนครอบครัวใหญ่ๆ

สุดท้ายก็แล้วแต่เป้าหมายตัวเองแหล่ะนะ แต่ถ้าอยากทำวิจัยไรงี้ก็แนะนำมหิดล ถ้าแค่อยากอยู่โรงเรียนใหญ่ บรรยากาศดี นักเรียนมีตั้งแต่ทุนคิง(เพื่อนเราเอง)ถึงเอ็นท์ไม่ติด(ก็เพื่อนเราอีกเหมือนกัน) กิจกรรมเยอะ ประวัติยาวนานก็แนะนำเตรียม

อยู่เตรียมเลยแนะนำเตรียมได้เยอะ แต่มหิดลก็ใช่ว่าจะไม่มีดีนะ ไม่อยากพูดมากเพราะไม่รู้ รอมหิดลมาแนะนำบ้างดีกว่า^^

0
Quizzuiqa 13 พ.ค. 57 เวลา 10:25 น. 6

มหิดลจะเรียนหลักสูตรในโรงเรียนเหมือนสอวน.เลยครับ
ความรู้จะแอดวานซ์ไปมากๆ เรียนยากทุกวิชา (ฟิสิกส์เปิดมาแคลเลย อินทิเกรต)
แต่จะใจดีตรงเวลาสอบตกซ่อมให้เป็น 60% 
ซึ่งเนื้อหาไม่ค่อยตรงเอนทรานซ์เท่าไร ถึงจะเรียนยากไปแค่ไหน
เด็กมหิดลเลยเครียดเอนท์เยอะ สุดท้ายก็นั่งรถเข้ามาเรียนพิเศษในสยามเหมือนกัน 
ช่วงนี้จะเห็นที่ขึ้นม.6มหิดล ฟิตเอนทรานซ์กันตรึม
มหิดลจะมีกฏระเบียบเยอะนิดนึง คนข้างในเขาว่าถ้าปรับตัวได้ก็อยู่อย่างมีความสุข
ถ้าสอบมหิดลได้ลองไปเข้าค่ายpremwitดูครับ 
(โดยส่วนตัวขอคอมเมนท์เกี่ยวกับหอมหิดลว่าเตียงแข็งมากๆ ตื่นมาปวดหลัง T_T 
แอร์กะไฟดึกๆก็ตัดอะ ก่อนแอร์ตัด เตียงสองชั้นถ้านอนชั้นบนก็หนาวมาก ตัดเสร็จก็ร้อนชิบหาย แล้วห้องอาบน้ำอุ่นมีแค่ห้องเดียวในแถวยาวๆ ไม่เคยจะทันเลย )

ส่วนทางเตรียม เรียนเนื้อหาตามหลักสูตรธรรมดา 
แต่ เข้ามาเรียนแล้วรู้สึกได้เลยว่า เนื้อหาที่เราเคยคิดว่าไม่มีอะไรเนี่ย
จริงๆแล้วมันมีอะไรมากกว่าที่เราคิดไว้เยอะ
สิ่งที่โดดเด่นคือ ข้อสอบ!! แอบเอาหลายข้อไปสืบที่มาดู มาจากข้อยากๆของเอนทรานซ์เก่า  ดังนั้นเด็กเตรียมกว่าจะสอบกลางภาคผ่านนี่ก็เครียดพอกัน
บางวิชาคนตกประมาณครึ่งนึงของคนที่เรียน (ซ่อมได้แค่ 50%)
บางวิชาเช่น เลขยาก ถ้าตกกลางภาค แปลว่าถ้าอยากได้สี่ ปลายภาคต้องได้เต็ม(โอ้แม่เจ้า แต่เห็นอย่างนี้ก็มีคนฟิตจนได้ปลายภาคเต็มได้ทุกปีนะ)
ดังนั้นเตรียมอุดมจึงเป็นโรงเรียนที่กดเกรดที่สุดในประเทศไทยอย่างไม่ต้องสงสัย 
(http://reality-in-society.blogspot.com/2008/07/blog-post_3178.html
ทั้งเกณฑ์ กดเกรดมาก มีโรงเรียนเตรียมโรงเรียนเดียว!!)
ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องเกรดเตรียมฯจะเสียเปรียบโรงเรียนอื่นนิดนึงเวลาแอดมิดชั่นที่เอาเกรดไปคิด แต่โดยปกติแล้วเด็กเตรียมจะปรับตัวได้ แล้วเกรดก็ไม่ต่ำกันหรอก(3.5+)
บรรยากาศในเตรียม อยากให้มาเห็นเอง จะรู้ว่ามันเจ๋งมาก 
สาวเตรียมน่ารักมากกกก   แล้วก็ผลโอเน็ตห้าวิชา ถ้าจำไม่ผิดปีนี้เตรียมชนะนะครับ (เตรียมมีคนเต็มเลขโอเน็ต 68 คน)

โดยเฉลี่ยงบต่อหัว เตรียมอุดมได้งบน้อยกว่ามหิดลมหาศาล จำนวนนักเรียนก็มากกว่า เพราะมหิดลเขาตั้งมาผลิตนักวิจัยจ้า 

ในทางเวทีโอลิมปิก ถึงแม้เตรียมฯจะมีงบน้อยกว่า ตอนนี้เตรียมฯยังสูสีอยู่
(รอบก่อนคัดผู้แทน เคมี เตรียมได้ 9จาก 14 คน
รอบก่อนคัดผู้แทน ชีวะ เตรียมได้ 6 จาก 15 คน
แต่วิชาอื่นยอมรับเลยว่าปีนี้เป็นปีทองของมหิดลจริงๆ)
ถ้าอยากเล่นสอวน.  ทั้งสองทางก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะมหิดลเขาเรียนแบบสอวน.ในห้องเรียน (ฟิสิกส์ก็อินทิเกรตเลย เคมีเรียนของแข็งด้วย ดาราศาสตร์เรียนระบบพิกัดตั้ง 4 แบบ)

0
fighto 13 พ.ค. 57 เวลา 14:53 น. 7

เตรียมกดเกรดหรอเนี่ย พึ่งรู้! เรารู้สึกว่าพวกวิชาพละ ดนตรี ศิลปะ ออกแบบ ฯลฯ คนได้เกรดต่ำกว่าสี่ทั้งโรงเรียนนี่นับคนได้อ่ะ เรากากยังไงยังได้เกรดสี่เลย55555555(วิชาพละนั่งเฉยๆยังได้สี่เลย แค่เข้าเรียนตามปกติอ่ะ) >> โรงเรียนนี้เลยเป็นโรงเรียนในฝันเราเลย เพราะโรงเรียนเก่าเรากดเกรดวิชาพวกนี้มากก

ที่เด็กได้คะแนนน้อยเป็นเพราะพวกวิชาหลักแหล่ะ โดยเฉพาะวิชาสายวิทย์ อังกฤษ เลขเสริม(หน่วยกิตก็เยอะแถมยังข้อสอบหินสุดๆอีก TT) คนตกกันระนาว แต่เกรดโรงเรียนนี้มาจากคะแนนสอบเป็นหลักนะ คนสอบได้คะแนนน้อยก็เลยเกรดน้อย แต่คนที่เรียนเข้าใจดี ตั้งใจทำก็เห็นได้เกรดกัน 3.7+ ทุกคนนะ ไม่ยากหรอก

0
fighto 13 พ.ค. 57 เวลา 15:04 น. 8

เสริมอีกนิด ข้อสอบโรงเรียนเตรียมยากจริงๆค่ะ เรียกได้ว่าถ้าไม่เตรียมตัวมาอย่าหวังเกรดงามๆเลย ตอนเราอยู่ม.6 เทอมแรกเราไม่อ่านไปสอบอ่ะ แบบว่าจะเอ็นท์แล้วเลยไม่สนใจ เกรดออกมา 3.4 เลย(ปกติ 3.8+) ข้อสอบโรงเรียนนี้เลยสอนให้เราได้รู้ว่า เตรียมตัวมาเท่าไรได้ผลเท่านั้นค่ะ เป็นบทเรียนที่ดีมากเลยนะ ^^

0
i-am-lizzie 13 พ.ค. 57 เวลา 18:30 น. 9

เห็นด้วยทุกอย่างค่ะ แต่ขอแย้งนิดนึงว่า ผลโอเน็ตเตรียมเราว่าถ้าคนได้เต็มน้อยกว่ามหิดลวิทย์สิน่าแปลกใจ เพราะเตรียมรุ่นนึงก็มี 750 คนแล้ว มหิดลมีแค่ 240 เอง 3 เท่ากว่าๆ เพราะฉะนั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นจะแฟร์กว่านะคะ

0
praekiku 13 พ.ค. 57 เวลา 21:37 น. 10
เตรียม อยู่บ้านได้
MWIT นอนหอจ้า **ขอแนะนำmwit นะเพราะมันฝึกให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัยมากขึ้น

0
LMM1 14 พ.ค. 57 เวลา 00:40 น. 11

ถ้าใครจะเรียนแพทย์หรือสอบชิงทุนไปต่างประเทศ เด็กกรุงเทพเรียนเตรียมยังได้อยู่กับพ่อแม่ได้อีก3ปี หลังจากเข้ามหาลัยก็คงต้องอยู่หอแล้วเรียนจบแล้วก็ต้องไปอยู่ต่างจังหวัดค่อยๆห่างพ่อแม่ไปเรื่อยๆ ถ้าไปเมืองนอกยิ่งหนักไม่ได้เจอพ่อแม่อีกนาน เรียนMWITก็จะห่างจากพ่อแม่เร็วขั้นตั้งแต่อยู่ม.4
มันแล้วแต่คนจริงๆว่าจะชอบแบบไหน คงมีหลายคนที่อยากเรียนMWITเพราะมีหอให้แต่ก็คงมีอีกหลายคนเหมือนกันที่ไม่เลือกเรียนที่นี่เพราะต้องห่างพ่อแม่นี่แหละ

0
Dream's zenith 14 พ.ค. 57 เวลา 09:27 น. 13

เอาเรื่องความสะดวกก่อนเลยนะครับถ้าเป็นคนต่างจังหวัดเรียนมหิดลดีกว่า หอในโรงเรียน มีเงินเดือนกินอีกต่างหาก
ถ้าอยู่ในกรุงเทพเตรียมอุดมค่อนข้างจะเหมาะกว่าคือพักที่บ้านได้ ไป-กลับค่อนข้างสะดวกมีรถไฟฟ้า
ส่วนเรื่องการเรียนการสอนผมคิดว่าพอๆกันอะดูจากผลงานในแต่ละปี และ2ที่นี้ก็รวมเด็กหัวกระทิไว้อยู่แล้ว

0
~>Nu--MaoZaz 14 พ.ค. 57 เวลา 14:34 น. 14
ขอแชร์ประสบการณ์นะ
ตอนแรกเราก็อยากเข้าเตรียมแบบมากๆๆๆถึงมากที่สุด คือมันเป็นโรงเรียนที่ดี ที่ขลัง พี่น้องอบอุ่น
เราเพิ่งมารู้จักมหิดลตอนหลังๆ แม่ก็ให้สอบ ถ้าติดรอบแรกมันจะมีให้เข้าค่าย pre-mwit อ่ะ
ไปลองใช้ชีวิตดูวันสองวัน พี่ๆก็จะจัดกิจกรรมให้ ให้เราได้รู้จักโรงเรียน บอกเลยว่าเราเป็นคนติดบ้านมาก
คือแบบไม่ชอบไปนอนไหนอ่ะ ยกเว้นไปเที่ยว ค่ายนี้ไม่ได้เปลี่ยนใจเราให้อยากเข้ามหิดล แบบเพื่อนๆเรา
คือไม่ได้ประทับใจมากถึงขนาดนั้นอ่ะ แล้วเราก็ติดตัวสำรอง พี่กลุ่มค่ายพรีเราน่ารักมากก็โทรมาคุยืว่าแบบโรงเรียนนี้ดีนะ อบอุ่น ทุกคนช่วยกัน ตอนนั้นเราก็รู้สีกว่าโรงเรียนนี้พี่ๆน่ารักดีนะ แต่ก็ยังไม่ได้อยากเข้าขนาดนั้น ด้วยความที่ว่าอยู่หอด้วย กลัวเจอแต่คนเก่งๆแล้วเราไม่รู้เรื่องอยู่คนเดียวไรแบบนี้อ่ะ หลังจากนั้นเราก็ติดเตรียม น่าจะได้สายวิทย์ที่เราอยากเข้าด้วย เราเลือกวิทย์-คุณอ่ะ เพราะเราอยากเป็นหมอ แล้วก็ได้ข่าวว่าอาจารย์น่ารักมาก เราก็ไปรายงานตัว ไปบูม รุ่นพี่น่ารักเว่อร์ หลังจากนั้นไม่กี่วันมหิดลก็เรียกเรา คือตอนนั้นแบบเครียดมาก ตัดสินใจยากสุดในชีวิตเลยอ่ะ แต่สุดท้ายเราก็เลือกมหิดลค่ะ เพราะแม่เรา พ่อเราอยากให้เข้า เค้าบอกว่ามันเป็นโรงเรียนที่ดี ไม่เหมือนโรงเรียนอื่น เป็นโรงเรียนที่มีโอกาสให้เด็กๆมากมาย เราก็ตัดสินใจเข้าเพราะได้ช่วยที่บ้านด้วยค่ะ อย่างที่รู้กันเป็นนักเรียนทุน อยู่ฟรีกินฟรีได้เงิน แล้วเราก็มองว่าถ้าเราอยู่เตรียมมันก็เหมือนๆกับโรงเรียนอื่น เหมือนอยู่โรงเรียนเก่าเรา เราว่าที่นี่น่าจะมีโอกาสให้เรามากกว่า
พอเข้าไปแล้วแรกๆก็มีปรับตัวบ้างค่ะ ด้วยความที่ติดบ้าน แรกๆก็มีคน homesick เยอะแยะ พอปรับตัวได้เริ่มสนุก หลังๆจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยกลับบ้าน 5555 เรียนยากมั้ย บอกเลยว่ายากแต่ไม่เกินความสามารถ ถ้าเราขยันตั้งใจจริงเกรด4ทำได้ค่ะ แต่คือต้องอ่านหนังสือมหาลัยนะ ประมาณปี1 ของม.ปลายมันไม่ช่วยเลย TT ข้อสอบเป็นอัตนัย แสดงวิธีทำ เพราะฉะนั้นจำไรได้ก็เขียนไปค่ะ จะได้คะแนนๆเป็นจุดๆ เป็นบรรทัดๆ แบบ 0.25 ก็เอาไปเถอะ ให้มันรวมๆแล้วผ่านอ่ะ เราได้เกรด4มาตลอดตอนม.ต้น อยู่นี่สอบตกครั้งแรกช็อค หลังๆชิน 555 เรียนหลักสูตรสอวน.ทุกวิชาค่ะ ช่างโหดร้าย TT แต่ก็ไม่ต้องกลัวนะ อาจารย์ที่นี่น่ารักมาก ไม่กดเกรด อยากรู้ไรถามได้ตลอด เพื่อนๆก็ช่วยเราได้ค่ะแบบพวกเมพๆ สงสัยอะไรก็ไปถามมันมีให้เลือกเยอะ ทุกคนจะเรียนแบบช่วยกัน อบอุ่นมากค่ะ เรื่องกิจกรรมนี่ก็ไม่ได้จะน้อยไปกว่าเรื่องเรียนเลย คือทุกวันกลางวันเรียนเย็นต่อกิจกรรมยันดึก อยู่มาสามปีนี่ไม่เคยมีวันไหนว่าง มีอะไรให้ทำตลอด. ปิดเทอมนี่ก็มีเรียนนะ พวกเรียนล่วงหน้า สอวน. ค่ายอะไรต่างๆ ที่เราได้มามากสุดคือโอกาสดีๆค่ะ มีให้เลือกเยอะมากขึ้นอยู่กับว่าเราจะคว้ามันไว้มั้ย เราได้ไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมันแบบอยู่กับโฮส ได้ไปพรีเซ้นโครงงานที่เกาหลี จ่ายแค่ค่าเครื่องบินอ่ะ ประสบการณ์ที่ได้นี่เกินคุ้ม ขอบอกเลยว่าเราไม่ผิดหวังเลยที่เลือกโรงเรียนนี้ เราได้อะไรมากมายจริงๆ เราโตขึ้น ได้ใช้ชีวิตกับคนอื่นๆ คุ้มมากอ่ะ ถ้าชอบอะไรที่ไม่ธรรมดาเราแนะนำโรงเรียนนี้นะ ไม่ขอเล่าทางเตรียมเพราะเราไม่ค่อยรู้ แต่เพื่อนสนิทเราอยู่เตรียมมันก็ดีไปอีกแบบนะ  ยาวไปแต่อยากให้อ่าน เราอยู่มาครบ 3 ปีละ เพิ่งจบ ยังคิดถึงรรอยู่ มีอะไรถามมาได้จ้า ^^
0
โอโม 15 พ.ค. 57 เวลา 08:32 น. 15
เยี่ยม
แสดงความคิดเห็นได้ตรงดี

การสอบเข้าเป็นแค่บททดสอบเบื้องต้นเท่านั้น

จุดมุ่งหมายทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวเราเอง
0