Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ/เล่าการสัมภาษณ์ ทันตะ ม.รังสิตค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไม่เคยเขียนกระทู้มาก่อนเลย ไม่ดีอะไรยังไงบอกกันได้นะคะ 

วันนี้จะมาขอแนะนำบอกเล่าเกี่ยวกับการสอบสัมภาษณ์
คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตค่ะ

จากประสบการณ์ที่ตอนเราใกล้จะสัมภาษณ์เราพยายามหาข้อมูลจากเว็บต่างๆเยอะมาก
จริงๆการเข้าไปสอบสัมภาษณ์ที่นี่จะว่าโหดก็โหด(แต่ไม่แย่มากนะคะ) ไม่โหดก็ไม่เชิงค่ะ

อย่างแรกที่ต้องบอกกันก่อนเลยคือที่นี่เขาจะเรียนแบบ Bilingual หรือ 2 ภาษา
เพราะงั้นสำหรับพวกเราเด็กไทยเลยต้องเจอการสอบสัมภาษณ์เป็น "ภาษาอังกฤษ" ค่ะ !!
แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจนะคะ ไม่ใช่ว่ายากเหมือนคุยกับเจ้าของภาษา
เพราะคนที่จะสัมภาษณ์เราคืออาจารย์ในคณะเอง ซึ่งก็ฟังออกง่ายกว่าแน่นอนค่ะ
อาจารย์ที่สัมภาษณ์มีประมาณ 3-4 ท่านค่ะ และจะมีการขออนุญาตอัดวิดิโอการสัมภาษณ์ด้วย (คาดว่าจะมีการวิเคราะห์ทางจิตวิทยาจากการตอบของเรา แต่ไม่น่ามีอะไรนะคะ) ไม่มั่นใจนะคะ แต่คิดว่าจขกท.เจอท่านคณบดีสัมภาษณ์ด้วยค่ะ T^T

ส่วนคำถามที่อาจารย์ถามก็จะทั่วๆไปค่ะ เริ่มจากให้แนะนำตัว สอบถามฐานะการงานของผู้ปกครองเรา ซึ่งค่าเทอมค่าใช้จ่ายในคณะนี้ค่อนข้างสูงจริงๆ จึงต้องสอบถามกันด้วย รวมถึงทักษะภาษาอังกฤษของเรา จากที่บอกว่าเป็น 2 ภาษาจึงมีส่วนที่สำคัญ นอกนั้นก็จะทั่วไปจริงๆค่ะ ผลงาน โรงเรียน งานอดิเรก บลาๆ

จากรายละเอียดคร่าวๆที่บอกไปด้านบน ก็ดูไม่น่ากลัวนัก แต่สิ่งที่ทุกคนจะเผชิญคือ ความกดดัน ตื่นเต้น การใช้ภาษาที่ไม่คุ้นเคย และ การไล่จี้จากอาจารย์ค่ะ
การเข้าเรียนคณะทันตะฯมีความจำเป็นที่ว่าที่คุณหมอควรจะมีความอดทนและความใจเย็น ดังนั้นอาจารย์จะคอยซักถามไล่จี้ทุกๆคำของเรา รวมถึงการทำให้เราหลุดค่ะ
เพราะฉะนั้น จะต้องตั้งสติ ใจเย็นและค่อยๆตอบค่ะ ไม่ต้องกลัวเลย และที่สำคัญคือ 'ยิ้มอยู่เสมอ'ค่ะ วิธีนี้ช่วยได้จริง และบางคนถึงภาษาอังกฤษไม่เก่งจริงๆสักพักอาจารย์ท่านจะคุยเป็นภาษาไทยค่ะ (ท่านอาจทำหงุดหงิดตัดกำลังใจเราบ้าง แต่อย่าเพิ่งจิตตกค่ะ จขกท.สัมภาษณ์ภาษาไทยมาด้วยก็ติดค่ะ555)

และถ้าใครสามารถถือ Portfolio ไปสัมภาษณ์ด้วยได้ก็จะยิ่งดีค่ะ (ความเห็นส่วนตัวนะคะ) แต่อาจารย์ท่านจะไม่เรียกดู เราจะต้องเป็นฝ่ายถามหรือขออนุญาตให้ท่านดูนะคะ 

และเผื่อยังไม่ได้สอบความถนัดนะคะ การสอบความถนัดที่เราสอบจะมีการทดสอบทางจิตวิทยา มีเป็นข้อๆและมีให้วาดรูปบ้านค่ะ (จากข้อมูลของปีก่อนๆก็วาดรูปบ้านเหมือนกัน)
ต่อมาจะมีให้แกะสบู่ให้เหมือนโมเดลรูปฟันที่ให้ตัวอย่างมาค่ะ (ทางคณะจะเตรียมอุปกรณ์ให้ ซึ่งก็เป็นอุปกรณ์ทางทันตกรรมละค่ะ จำนวน 2 ชิ้น) สุดท้ายคือการวาดภาพตามรูปที่กำหนด เป็นรูปเซลล์อะไรประมาณนี้ค่ะ (ขอเตือนว่ารีบวาดนะคะ จขกท.ก็วาดไม่เสร็จ555) ซึ่งผลการสอบทั้งข้อเขียนและสอบความถนัดจะไปอยู่ในมือของคณะอาจารย์ที่สอบสัมภาษณ์เราด้วยนะคะ ถ้าอาจารย์ท่านทักตัดกำลังใจนี่ก็ไม่อย่ากลัวไปค่ะ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนนะคะ เผื่อว่าใครมาเจอแล้วเป็นประโยชน์
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ :)


แสดงความคิดเห็น

15 ความคิดเห็น

alex 14 พ.ค. 57 เวลา 17:53 น. 1

อยากจะสอบถามอีกนิดครับ สัมภาษณ์กับสอบความถรัดมีผลกับการจะได้เป็นตัวจริงไหม คือไม่รู้ว่าประกาศออกมากี่คน กลัวไม่เป็นตัวจริงเลยอยากจะทำสัมฯ กับความถนัดให้ดีอะครับพี่

1
ppanja 27 พ.ย. 61 เวลา 23:29 น. 1-1

ความถนัดก็มีผลนะค่ะ แต่ไม่เยอะเท่ากับสอบสัมภาษณ์ค่ะ เพราะเขาดูหมดเลย ภาพรวมทั้งหมด แล้วก็บุคลิกท่าทาง ดูว่ามีตังค์จ่ายค่าเทอมด้วยไหม เพราะค่าเทอมแพงมากค่ะ ใครสนใจเตรียมสอบลองทักไปหารุ่นพี่ทันตะรังสิต ID line:@mstmed เขาน่าจะให้คำแนะนำได้ เพราะน่าจะผ่านด่านนี้มาแล้ว

0
alex 14 พ.ค. 57 เวลา 22:15 น. 4

อยากจะมีโอกาสเข้ากรุ๊ปด้วยจังเลยครับ ผมอยากรู้ว่าจะรับอีกกี่คน กลัวจัง T T

0
สู้ๆๆๆ 15 พ.ค. 57 เวลา 18:48 น. 10

ตอนนี้ผ่านข้อเขียนและ จะตามไปเรียนด้วยน้า
ฮึบๆๆๆๆๆ ขอถามหน่อยว่าเวลาโดนถามรายได้บอกไปประมาณกี่บาทอะ
อยากรู้เฉยๆ ถ้าไม่สะดวกตอบก็ไม่เป็นไรจ้า

0