Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ดีมั้ยคะ???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ ติดรับตรงอยู่แล้วที่นึงค่ะ แล้วก็เพิ่งไปสัมภาษโควต้าศิลปากร อักษรมา
ทีนี้คำนวณคะแนนออกมา หนูมีลุ้นศิลปศาสตร์ มธ.ค่อนข้างสูงค่ะ ไม่เคยคิดว่าคะแนนจะถึง พอเป็นแบบนี้เลยสับสนมากๆ

เมื่อคืนเลยนอนคิดหลายๆประเด็น

ทั้งเรื่องเวลา
-ถ้าแอด เสร็จช้ามากๆแน่นอนค่ะ กว่าประกาศผลสัมภาษปาเข้าไปกรกฎาแล้ว
ถึงตอนนั้นจะหาหอยากไหมคะ หนูเปิดดูหอมธ. หอนอกราคาแพงเกินความสามารถที่ทางบ้านจะส่งให้ค่ะ หอในก็ไม่ค่อยรู้รายละเอียด ที่เห็นดีๆคือหอเอเชี่ยนเกมส์(สะกดถูกมั่ยคะ) หอที่อยู่4คนแต่แยก2ห้องน่าสนใจมากๆ

อีกอย่างคือเรื่องสังคม

-ไม่เคยคิดว่าจะติดมธ.มาก่อน เลยไม่เคยหาคุยกับรุ่นพี่เลย ไม่รู้ว่าสังคมการเป็นอยู่เป็นยังไง จะติดหรูไหมคะ เวลาเรียนแข่งกันเรียนดุเดือดหรือช่วยๆกัน

เรื่องการใช้เงินด้วยค่ะ

- คือบ้านหนูไม่ค่อยมีเงิน ค่าเทอมมธ.เทียบกะศิลปากรหรือที่ๆติดรับตรงไปก็ค่อนข้างแพงกว่า ไหนจะค่าหอค่ากินอยู่ คือไม่ถึงขนาดมีไม่พอค่ะ แต่ถ้าค่าดินอยู่ ค่ากิจกรรมเยอะๆเข้ามันก็จะไม่ไหวเอาอ่าค่ะ เลยอยากทราบว่าเรียนที่นี่นอกจากค่าเทอมกับค่าหอ มีค่าใช้จ่ายอื่นๆเยอะมั้ยคะ


ช่วยตอบหนูทีนะคะ หนูอยากรู้จริงๆ กลัวตัดสินใจพลาดแล้วเสียใจทีหลัง
รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณทุกคำตอบล่างหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เเนะนำ 17 พ.ค. 57 เวลา 13:19 น. 1

ศิลปากรนครปฐมสังคมค่อนข่้างเเคบนะ พี่ว่าธรรมศาสตร์น่าจะให้อะไรน้องได้มากกว่า การที่น้องคะเเนนถึงมธ ได้ถือว่าเก่งมาก ศิลปศาสคร์มธ.คะเเนนสูงกว่าอักษรศิลปากรเยอะอยู่ อาจารย์เก่งๆก็เยอะ พี่อยากเเนะนำให้น้องเลือมธ.ดีกว่านะ

การเรียนศิลปศาสตร์มธ.ยากกว่าเเน่นอน ไม่เชื่อน้องไปเอาหนังสือมาเทียบกับอักษรศิลปากรได้ เพื่อนเก่งๆก็เยอะกว่า การเเข่งขันย่อมดุเดือดกว่าเป็นเรื่องปกติ

0
Araasa 17 พ.ค. 57 เวลา 16:51 น. 2

     ศิลปศาสตร์ มธ. ค่อนข้างยากนะค่ะ ส่วนเรื่องเรียนแน่นอนว่าต้องแข่งขันสูงเป็นเรื่องปกติ บางรายวิชาตัดเกรดสูงมาก แต่ก็ไม่ได้โหดมากจนน่ากลัวนะ จะเครียดกันมากๆ (จริงๆก็แข่งขันและเครียดกันทุกคณะแหละ) ตอนเดือนที่สอบนี่แบบว่าไปกินข้าวยังต้องถือชีสไปอ่านด้วย 5555 แต่ว่าเขาก็จะช่วยๆ กันเรียนนะ แบบจะมีจัดให้ติววิชานั้นวิชานี้ เอาหนังสือมาอ่านสอบด้วยกัน บางครั้งไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ ถามเพื่อน ถามรุ่นพี่ได้ 

     เรื่องหอเอเชี่ยนเกมส์จะราคาแพงกว่าหอใน (หอในจะมีแบบพัดลมนอนห้องละ 4 คนกับแอร์นอนห้องละ 4 คน เป็นห้องน้ำรวมทั้งคู่) และหอที่น้องบอกว่าอยู่ 4 คน แยกห้องละ 2 คน คืือหอโซนบี ซึ่งจะแพงที่สุด เพราะเพิ่มส่วนกลางไป แต่ทั้งโซนซีโซนบีน่าอยู่พอๆกันเลยค่ะ ส่วนเรื่องหาหอยากมั้ย คิดว่าน่าจะไม่ยากนะเพราะส่วนใหญ่ก็ได้หมด

     ส่วนเรื่องสังคมส่วนตัวคิดว่าก็ไม่ได้ไฮโซมากนะ และมันก็แล้วแต่เพื่อนกลุ่มที่เราคบด้วยถ้าเป็นเพื่อนกลุ่มไฮโซมันก็ไฮโซ ถ้าเป็นเพื่อนกลุ่มชิวๆมันก็ชิวๆ แต่โดยรวมมันก็ชิวๆนะ เช่น เคยมีครั้งหนึ่งเราไปเซเว่นแล้วฝนมันตก เลยยืนรออยู่หน้าเซเว่น สักพักมีผู้หญิงคนหนึ่งไม่รู้จักกันนะเขามาสะกิดถามว่าอยู่หออะไร พอบอกไปเขาก็บอกว่าไปด้วยกันมั้ย เราก็ไปทางนั้น อะไรประมาณนี้ ยิ่งคนที่อยู่หอนี่จะชิวมากเพราะส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด 

     ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายหลักๆที่สามารถคำนวนได้คือ ค่าเทอม ค่าหอ ค่ากิจกรรมของคณะบ้าง(แต่ไม่ได้เยอะมากมาย ไม่เกิน 3000 ต่อเทอม บางเทอมคือไม่มีเลย) อันนี้คือหลักๆที่ต้องจ่าย
     นอกนั้นเช่นกิจกรรมอื่นๆ เช่น ค่ายต่างๆ ก็ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ก็ไม่ได้แพงนะเท่าที่เห็น ส่วนค่าอื่นๆ มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้ยังไง กินยังไง เที่ยวรึเปล่า บลาๆๆ อันนี้เราควบคุมได้

     อันนี้เป็นข้อมูลตัดสินใจสำหรับศิลปศาสตร์ มธ. แต่ที่ไหนดีกว่าเราบอกไม่ได้เพราะไม่รู้ข้อมูลของศิลปากรเลย แต่ส่วนตัวแนะนำ มธ. นะ เพราะเนื้อหาการเรียนยากกว่าแน่นอน แต่ก็ได้ความรู้เยอะ อาจารย์ที่นี่ก็เก่งมากเลย มีอาจารย์ต่างชาติ มีโครงการแลกเปลี่ยนต่างๆ มีโอกาสหลายๆ อย่าง เป็นต้น


0
1235 18 พ.ค. 57 เวลา 17:58 น. 3

เรื่องหอราคาไม่แพงมากนี่ก็มีนะครับ แต่อาจไกลหน่อย เช่น golf view แต่ก็มีรถตู้รับส่งฟรีถึงตีหนึ่ง

แต่ยอมรับว่าหอนี่แพงจริงครับ ทั้งหอนอกและหอในเลย

ส่วนเรื่องสังคมนี่พูดยากนะ เพราะผมก็ไม่เคยเรียน ม.ปิดที่อื่นเสียด้วยเลยไม่สามารถเปรียบเทียบได้ ที่จะบอกได้ก็แค่ว่า คนเรามันก็มีหลายๆประเภทปนๆไปล่ะครับ ส่วนเรื่องการแข่งขันกันเรียนนี่ผมมองว่าเป็นเรื่องดีนะ จะได้ช่วยกระตุ้นตัวเราเองไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางไปมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่เด็กเรียนเครียดๆเท่านั้นนะ พวกที่ตั้งใจเรียนแต่ก็เฮฮา รวมไปถึงพวกที่เฮฮาไปวันๆก็มีไม่ใช่น้อย

ส่วนเรื่องกิจกรรม-รับน้องอะไรนี่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ ไม่มีใครบังคับคุณให้ทำอะไรแน่นอน ยิ่งเป็นสินสาดด้วยแล้วยิ่งหายห่วงเลยครับ

ค่าใช้จ่ายอื่นๆเท่าที่นึกก็ไม่มีนะ นอกจากพวกเสื้อสาขา เสื้อรุ่นที่พวกคุณจะทำกันเองนั่นล่ะ

0