Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.4ไม่รู้ว่าจะเรียนสายอะไรดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่า ม.4เราไม่รู้ว่าจะเรียนสายอะไรดี ที่จริงอยากเรียนสายวิท-คณิต แล้วอีกอย่างเกรดเราก็ถึงด้วย  แต่พี่เราบอกว่าเรียนยากเรียนหนัก  แม่เราก็บอกว่าหัวเราไม่ถึง เราเลยไม่รู้ว่าจะเรีนสายอะไรดี
  เราชอบเรียนคณิต แต่ไม่ชอบเรียนอังกฤษ (มาก)
ช่วยแนะนำทีน่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

กกกก 20 พ.ค. 57 เวลา 22:42 น. 1

อย่างแรกถามตัวเองก่อนว่าชอบอะไรและอยากเป็นอะไร มีเด็กเยอะแยะที่คิดว่าเรียนสายวิทย์แล้วโอกาสทำงานหรือเรียนต่อมันมากกว่า ถามว่าจริงมั้ย ก็จริงนะ แต่พีคิดว่าถ้าเราไม่ชอบจริงๆแล้วฝืนตัวเองเรียนมันจะเสียเวลามาก สู้ใช้เวลาค้นหาตัวเองแล้วเรียนในสิ่งที่ชอบดีกว่า อย่าไปคิดว่าเรียนสายศิลป์แล้วโง่ เห้ยคือมันไม่ใช่เลย คนจบสายศิลป์สอบติดได้ทำงานดีๆมีเยอะแยะ เลือกในสิ่งที่เราชอบนะ บางอย่างมันก็พัฒนาได้เหมือนกัน อังกฤษใช้เวลาและตั้งใจกับมันก็พัฒนาได้ ของแบบนี้ฝึกได้อยู่แล้ว

0
Cool74 21 พ.ค. 57 เวลา 00:37 น. 2

ที่ว่าเด็กวิทย์ฉลาด เด็กศิลป์โง่นี่จริงนะครับ ถ้าวัดจากกลุ่มที่ไม่รู้จักตัวเองเลย

คือคนที่ไม่รู้จักตัวเองนี่เขาจะเลือกไม่ถูกใช่มั้ยครับ? ถ้าเกรดถึงก็จะเข้าวิทย์กัน คนที่เกรดไม่ถึงก็จะลงมาศิลป์คำนวนและศิลป์ภาษาตามลำดับ

แต่นั่นคือพวกไม่รู้จักตัวเองครับ คนละเรื่องกัน

ถ้าน้องไม่ชอบอังกฤษ และคิดว่าไหว พี่แนะนำสายวิทย์จริงๆครับ
ทำไมนะเหรอ? เพราะถ้าน้องเรียนสายศิลป์(ไม่ว่าจะศิลป์ไหน)น้องจะต้องเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าสายวิทย์อย่างน้อย 1 หน่วยกิตต่อเทอมครับ

ยิ่งถ้าน้องชอบเลขอยู่แล้ว ถ้าน้องเรียนสายวิทย์ น้องก็จะได้เรียนเลขมากกว่าสายศิลป์ 1 หน่วยกิตต่อเทอมครับ

เอาง่ายๆเรียนสายวิทย์เนี่ย เพิ่มวิชาที่ชอบ ลดวิชาที่ไม่ชอบ

เลือกได้รึยังครับ?

0
♤Rena♤ 21 พ.ค. 57 เวลา 21:05 น. 3

เราเรียนสายภาษาคะ บอกก่อนเลยว่าสายภาษาต้องรักในภาษาจริงๆไม่งั้นไปไม่รอด เพราะตารางสอน ภาษามีทุกวันคะ TT ส่วนสายวิทย์ แน่นอนว่าเน้นวิทย์คณิต รวมไปถึงฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ง่ายๆนะ ชอบอันไหนก็เลือกโล้ดดดดด

0
Fiore_maybee 24 พ.ค. 57 เวลา 01:34 น. 5
     อย่างนึงที่สำคัญคือ ถามตัวเองโลดเลยค่ะว่า "ชอบเรียนอะไร" เอาที่อยากเรียนจริงๆ เเละคิดว่า เอ้อ...ฉันทำได้ดีนะ ถ้าฉันเรียนวิชานี้! 

     อย่างที่ จขกท. บอก ว่าชอบเรียนคณิตฯ เเต่ไม่ชอบเรียนอังกฤษ เป็นตัวบอกได้ดีเลยค่ะว่าจขกท.อาจจะเหมาะกับสายวิทย์เเล้วล่ะค่ะ สายวิทย์ก็จะเน้นไปที่คณิต(มีทั้งพื้นฐาน,เพิ่มเติม) เเล้วก็วิทยาศาสตร์ทั้งหลายเเหล่ (ฟิสิกส์,เคมี,ชีวะ) ส่วนวิชาภาษาอังกฤษจะเเทบไม่ค่อยเจอในตารางเรียนเลยค่ะ (ถูกกลบด้วยคณิตไม่ก็วิทย์หมด 555+ ) ยากหน่อยเเต่ถ้าตั้งใจก็ผ่านไปได้หมดค่ะ ^^
ปล. งานเยอะหน่อยเเต่ถ้าใจรักต้องสู้นะคะ พอดีมีเพื่อนเรียนสายนี้ สภาพเเต่ละคนอดหลับอดนอนมาก เพราะต้องปั่นงานจนดึก 555+

   ต่อน้า... เเล้วถ้าเข้าสายศิลป์ล่ะ?  ก็จะมี ศิลป์-คำนวณ (คณิตฯ-อังกฤษ) ซึ่งเน้นไปทางคณิตศาสตร์เเละภาษาอังกฤษ(จขกท.ก็มาจ๊ะเอ๋วิชาหลังที่ไม่ชอบอีก)  เเละสายนี้ค่อนค้างจะเรียนไปทางกึ่งๆกัน คือเรียนคณิตตัวเดียวกับสายวิทย์ เรียนอังกฤษตัวเดียวกับศิลป์ภาษา จึงไปไม่สุดทางซักที เเนะนำว่าถ้าจะเลือกเรียนควรไปให้สุดทางดีกว่านะคะ 

 
  มาต่ออีกเเผนการเรียนนึงคือ ศิลป์-ภาษา (อังกฤษ- จีน,ญี่ปุ่น,ฝรั่งเศส) ก็จะเน้นพวกวิชาอังกฤษ เเล้วก็ภาษาที่สามอีกอันนึงค่ะ อยากจะย้่ำเลยค่ะว่าคนที่จะเรียนได้ ต้อง ใจรัก จริงๆนะคะ ต้องไม่ขี้เกียจท่องศัพท์ ต้องขยันฝึกอ่าน ฝึกเขียน ฝึกพูด ถ้าใครที่ขี้เกียจหรือไม่ได้ตั้งใจมาเรียนเเผนการเรียนนี้จริงๆ ลำบาก เเน่ๆ 

   ตอนนี้เรียนอยู่ศิลป์จีนมอห้าเเว้ววว ^^ ตอนเเรกคิดจะผันตัวไปเป็นเด็กวิทย์ (เเต่เกลียดคณิตมาก 5555+) เลยเลือกในสิ่งที่คิดว่าใช่เเทน สรุปคือตอนนี้เเฮปปี้กับการเรียน ได้เรียนในสิ่งที่ชอบที่รัก ผลการเรียนก็จะออกมาดี ชีวิตไม่เครียดเพราะไม่ต้องมาฝืนตัวเองกับสิ่งที่ไม่ชอบค่ะ  



  เอิ่ม...มาถึงบรรทัดนี้เเล้ว มองจากด้านบนนี่ยาวพรืดเลย 5555 อยากให้น้องเลือกในสิ่งที่ใช่ เเละตัวเองชอบจริงๆค่ะ เพราะถ้าเลือกเเผนการเรียนผิด ชีวิตอีกสามปีจะทรมาณมากกกกกก เเละพอได้ในสิ่งที่ไม่ชอบ ก็จะหมดกำลังใจเรียน คะเเนนออกมาเเย่ เกรดเเย่ ทุกข์ใจเปล่าๆค่ะ สู้นะะะ ขอให้ได้ขอให้โดนในเเผนการเรียนที่ถูกใจนะคะ ไฟติ้งงง~~

0