Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจาะลึกคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เขาเรียนอะไรกันบ้าง จบมาทำอะไร มาดูกัน !!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีค่ะพี่จะมาแนะนำคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ ให้ได้รู้จักและเป็นตัวเลือกในการแอดมิชชันที่ใกล้จะถึงนี้ เราจะมาดูกันว่าคณะนี้คืออะไร เรียนอะไร จบไปทำงานอะไรได้บ้าง ไปดูกันเลย  ^_^


 คณะจะมีทั้งหมด 3 สาขาด้วยกัน ได้แก่
1.สาขาเทคนิคการแพทย์ 
2.สาขากายภาพบำบัด
3.สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร 

1.สาขาเทคนิคการแพทย์ (Medical Technology) MT

เป็นสาขาที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์สิ่งส่งตรวจจำพวกสารคัดหลั่งต่างๆ ที่มาจากร่างกายของเรา เช่น เลือด ปัสสาวะ น้ำไขข้อ ไขสันหลัง ฯลฯ แบ่งออกเป็นสาขาต่างๆ เช่น เคมีคลินิก  จุลทรรศนศาสตร์คลินิก จุลชีววิทยาคลินิก โลหิตวิทยาเป็นต้น ค่ะ


แนะนำวิชาเรียน
เริ่มแรกก็จะเรียนในวิชาสายวิทย์พื้นฐานทั่วไป เช่น ฟิสิกส์  เคมี  ชีววิทยา ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์พื้นฐาน พอเริ่มมีวิชาความรู้สูงขึ้น น้องก็จะได้เรียนวิชาที่มันยากขึ้น เช่น

Hematology  น้องจะเรียนทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับเลือด ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบของเลือด การเจาะเลือด  ตรวจเลือด แปลผลเลือด โรคที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นวิชาที่สำคัญมากๆ ของสาขานี้เลยจร้า

Body Fluid Analysis ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่ายังไงก็คงไม่พ้นพวกการตรวจปัสสาวะ ,สารคัดหลั่งต่าง ที่ออกมาจากร่างกายของน้องเอง  เรียนวิชานี้น้องจะได้เห็นอะไรแปลกๆ ที่น้องไม่เคยเห็นอีกเยอะ  

Immunology วิชานี้เป็นวิชาที่สร้างเสริม Mental picture ให้กับน้องๆอย่างมาก เพราะน้องต้องเรียนเกี่ยวกับ Antigen antibody ที่แสนจะตัวเล็กและน้องก็ไม่เคยเห็นมาก่อน  แต่เป็นวิชาที่เป็นประโยชน์มากนะคะวิชานี้ เพราะปัจจุบันการวินิจฉัยโรคต่างๆ ก็อาศัยหลักการพื้นฐานมาจากวิชานี้แหละค่ะ

จบไปทำอะไร ?

  น้องที่จบ  MT สามารถไปทำงานได้หลากหลายอาชีพ เช่น ทำงานประจำห้องแลปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือเอกชน    ผลแลปของสามารถช่วยคุณหมอทั้งหลายวินิจฉัยโรคได้มากมายเลยทีเดียวจ้า  นอกจากนี้น้องยังสามารถไปเป็นผู้แทนจำหน่ายเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์    งานสุดท้ายคือด้านวิชาการ น้องอาจจะไปเป็นนักวิจัยหรือ อาจารย์ด้านที่น้องสนใจก็ได้น้า 

 

2.สาขากายภาพบำบัด (Physical Therapy) PT 


เป็นสาขาการแพทย์แขนงหนึ่งซึ่งเน้นการป้องกัน ส่งเสริม รักษา และฟื้นฟูร่างกายด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด โดยสามารถตรวจประเมินร่างกายผู้ป่วย และสามารถรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางกายได้ รวมถึงป้องกันและฟื้นฟูให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติได้ด้วย 


แนะนำวิชาเรียน
Anatomy กายวิภาคศาสตร์ เป็นวิชาที่กายภาพบำบัดภูมิใจมาก ที่เราจะได้ลงมือเข้าแล็ป"ผ่าอาจารย์ใหญ่"กัน วิชานี้ก็เป็นพื้นฐานของการเรียนกายภาพบำบัด การรู้ตำแหน่งของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท จะทำให้เราสามารถรักษาคนไข้ได้

Electrotherapy การรักษาด้วยไฟฟ้า เป็นวิชาที่สนุกและจำเป็นมาก เพราะเราสามารถใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัดรักษาผู้ป่วยได้ โดยที่เราจะได้ทดลองทำจริง สนุกกับเครื่องมือที่ใช้ไฟฟ้าจริง 

Exercise Therapy ถือเป็นอีกอย่างหนึ่งที่นักกายภาพบำบัดต้องรู้ การออกกำลังกายนอกจากทำให้สุขภาพดี ยังจำส่งเสริมให้ป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ ได้เช่นกัน 

จบไปทำอะไร ?

   หลัก ๆ เลยก็เป็นนักกายภาพบำบัดแน่นอน เป็นวิชาที่ไม่ตกงานแน่นอน เพราะความต้องการ ณ ปัจจุบันมีสูง จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น และผู้ป่วยก็เริ่มที่อยากจะรักษาโดยไม่ใช้ยา  นอกจากนี้แล้วเราสามารถทำงานใน sport center หรือตามศูนย์ฟิตเนสได้อีกด้วยหรือไม่ก็เป็นคนที่ขายอุปกรณ์ของกายภาพบำบัด 

3.สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร (Nutrition and Dietetics) ND 

สำหรับสาขานี้ เราก็จะเรียนเกี่ยวกับอาหาร แต่จะเป็นในเชิงของการแพทย์นะ เป็นการประยุกต์ใช้ ในการบำบัด รักษา ป้องกัน อาการเจ็บป่วยของคนไข้ ทำให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นศาสตร์ที่ใช้ดูแลอาหารสำหรับผู้ป่วยพิเศษเฉพาะโรคค่ะ :D


แนะนำวิชาเรียน

Profession Orientation  เป็นวิชาที่ปีหนึ่งเรียนโดยจะได้ไปเยี่ยมชมฝ่ายโภชนาการในสถานที่ต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ศูนย์การแพทย์ บริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ (เช่น Nestle, Sky Chef, ฯลฯเรียกได้ว่าเปิดหูเปิดตามากเลยค่ะ ว่าวิชาชีพนี้ทำอะไรได้บ้าง !!

Nutrition Assessment 1 & 2  มีเฉพาะวิชาชีพเราที่จะได้เรียน  โดยเราจะเรียนเกี่ยวกับการประเมินภาวะโภชนาการ ว่าคนไข้ที่เราเห็นเนี่ย มีความผิดปกติทางโภชนาการรึเปล่า เป็นอะไรมากน้อยแค่ไหนยังไง 

Health Food and Supplements วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ ที่มาโฆษณากันเกร่อมากในยุคปัจจุบันนี้ จริงๆ แล้ว มันคืออะไร โครงสร้างเป็นยังไง ทำอะไรได้ผลข้างเคียงเป็นยังไง 

จบไปทำอะไร ?
ทำงานเป็นนักกำหนดอาหารในโรงพยาบาล คอยดูแลเรื่องอาหารสำหรับคนไข้ หรือถ้าไม่อยากทำงานในโรงพยาบาล ก็สามารถทำได้ตามบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอาหาร โดยอาจจะไปอยู่ในฝ่ายวิจัยและพัฒนาก็ได้ค่ะหรือจะไปเป็นดีเทลจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทางการแพทย์ก็ได้เช่นกัน หรืออยากจะเป็นนักวิจัยก็ได้



แสดงความคิดเห็น

286 ความคิดเห็น

bubble 28 พ.ค. 57 เวลา 11:00 น. 4

หนูสนใจสาขาโภชนาการและการกำหนดอาหารค่ะพี่แล้วอยากรู้ว่าคะแนนแอดสูงมากไหมอ้ะ กลัวคะแนนไม่ถึงอ่าา :(

0
ป๋องแป๋งดุ๊กดุ๋ย 28 พ.ค. 57 เวลา 11:06 น. 5

น่าเรียนมากเลยค่ะ หนูสนใจสาขาโภชนาการและการกำหนดอาหารมาตั้งแต่ม.4ล้ะค่ะ อยากเข้ามากมากกกกกก กลัวคะแนนขึ้นมากเลยค่ะ ลุ้น~ตั้งใจ

0
เพื่อนหมอ 28 พ.ค. 57 เวลา 11:46 น. 6

น้องโอเอ๋ครับ สำหรับสาขาเทคนิคการแพทย์มันไม่น่ากลัวอย่างที่น้องคิดเลยครับถ้าน้องอยากเข้าจริงๆ พี่ขอให้น้องๆสู้ครับ เพราะการเจาะเลือดปี1ยังไม่มีการเจาะครับจะเรียนทฤษฏีก่อนเป็นส่วนใหญ่ยังมีเวลาทำใจอีกเยอะ ^^ พี่อยากให้น้องคิดการเลือกให้ดีนะครับเพราะยังไงเราก็ต้องอยู่กับมันไปอีกนาน สู้ๆนะครับพี่เป็นกำลังใจให้

0
เจมส์ 28 พ.ค. 57 เวลา 12:14 น. 7

แล้วสาขาเทคนิคการแพทย์นี่ต้องเรียนวิชา anatomy มั้ยคับ แล้วต้องผ่าอาจารย์ใหญ่หรือป่าวคับ

0
Yuin 28 พ.ค. 57 เวลา 12:19 น. 8

คะแนนแอด ติดลบ 1000 กว่าๆเลยอ่าค่ะ พอจะมีโอกาสติดเทคนิคการแพทย์บ้างไหมคะ ลองเสี่ยงเลือกไว้อันดับแรกเลยอ่าค่ะ กลัวมากๆเลยค่ะ ขอบคุณที่ให้คำปรึกษานะคะ 

0
AHS CU 28 พ.ค. 57 เวลา 12:55 น. 9

ตอบที่น้องเจมส์ถามนะคะ
สาขาเทคนิคการแพทย์ รวมไปถึงสาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร ไม่มีเรียนผ่าอาจารย์ใหญ่ค่ะ มีเพียงสาขาเดียวคือกายภาพบำบัดเท่านั้น  โดยMT และ ND จะเรียนanatomy แบบเป็นโมเดลส่วนต่างๆค่ะ ไม่มีการลงมือผ่าแต่อย่างใด

0
palm_theory2 28 พ.ค. 57 เวลา 13:15 น. 10

พี่ค่ะ หนูเป็นน้องค่ายเพื่อนกาวน์ 9 นะค่ะ
เลือก กายภาพบำบัด จุฬา ไว้อันดับ 1
แต่คะแนนติดลบอยู่ 43 คะแนน ภาวนาให้ได้ อยากเจอพี่ๆอีกครั้ง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

dayoung 28 พ.ค. 57 เวลา 13:30 น. 13

จำนวนนิสิตต่อรุ่น ตกประมาณ 200 ต้นๆ บวกลบประมาณนี้
แต่ละสาขา ก็ถ้าชอบคนน้อยๆก็ ND เลยค่ะน้อง มีประมาณ 30 กว่าคน
PT กับ MT ก็พอๆกัน ร้อยกว่าคน บวกลบโดยประมาณ
อยากได้จำนวนแน่ๆก็ลองดูในระเบียบการแอดมิชชั่นปีก่อนๆว่าเค้ารับกี่คน ก็บวกลบจากนั้นไม่มากค่ะ

0
เด็กเเอด57 28 พ.ค. 57 เวลา 13:34 น. 14

อยากเข้าคณะนี้สาขาเทคนิคมากเลยค่ะ เเต่กลัวไม่ติดเห็นปีที่เเล้วคะเเนนสูง ใกล้เลือกเเอดเเล้วด้วย กลัวจังเลยค่ะพี่ ;-(

0
PooM[T] 28 พ.ค. 57 เวลา 14:15 น. 16

เดี๊ยวก็ชินคับ 5555 ก่อนเรียนพี่ก็กลัว ตอนนี้ก็กลัวอยู่ แต่เจาะคนอื่นพี่ไม่กลัวนะ คนอื่นเจาะถึงกลัว เยี่ยม

0
PooM[T] 28 พ.ค. 57 เวลา 14:17 น. 17

ขออนุญาตตอบนะคับ มีเรียนครับแต่ไม่เหมือนของสาขา กายภาพบำบัด ของสาขา ND และ MT นั้นจะ ตัด section แล้วก็อยู๋ในฟอมารีน เรียบร้อยแล้วครับ แบบว่าตอนทำแลปก็แค่เข้าไปเดินดูเฉยๆ ครับผม

0
PooM[T] 28 พ.ค. 57 เวลา 14:18 น. 18

MT ถ้าจำไม่ผิด 120 คน
PT ถ้าจำไม่ผิด 80 กว่าคน
ND ถ้าจำไม่ผิด 30 - 40 คน

(ไม่รวมเพื่อนๆ ที่คิดจะเปลี่ยนคณะในตอนขึ้นปี 2 หรือหลุดออกไประหว่างเรียน)

0
PooM[T] 28 พ.ค. 57 เวลา 14:20 น. 21

ลองดูคะแนน 5 ปีย้อนหลังนะครับ พวกพี่ห่างเหินไปนานแล้ว ^_^ เหมือนของเว็บ dek d จะมี cal คะแนน ถ้าจำไม่ผิดลองเช็ค ๆ ดูนะครับ ว้าว

0
micPTCU 28 พ.ค. 57 เวลา 14:41 น. 26

อย่ากลัวครับ ไม่มีอะไรแน่นอนครับลองดูคะแนนมองดีดีจัดอันดับดีดีก็ไม่ต้องกลัวครับ

0
pimmism 28 พ.ค. 57 เวลา 15:02 น. 28

ลองดูแนวโน้มคะแนนในโปรแกรมคำนวณคะแนนได้เลยจ้า
มีย้อนหลังให้หลายปีเลย

0
funnymayy 28 พ.ค. 57 เวลา 16:17 น. 34

มาจากค่ายเพื่อนกาวน์ ชอบที่นี้มากก 
แต่คะแนนติดลบสุดๆ แต่ก็ไม่ยอมเอาออกจากอันดับแรก 555555555 T_T

0
lotus 28 พ.ค. 57 เวลา 16:51 น. 35

ปีนี้จะคะแนนเหวี่ยงขึ้นไหมอ่า TT
หนูบวกมาประมาณ 150เองง่ะ
เสียวมันคะแนนขึ้นนนน
เศร้าจัง

0
ixxxNoOkiiE 28 พ.ค. 57 เวลา 17:06 น. 38

ท่องไว้ค่ะ เราต้องติดเราต้องติด อย่าเพิ่งกลัว ถ้าเรารักและอยากเข้าจริงๆเลือกไว้เลยค่ะ คะแนนบวกอีกต่างหาก มีโอกาสนะคะ สู้ๆค่ะ ^+++++++++++++++^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น