Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 บ้า... หายนะการศึกษาไทย!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ประเทศไทยเป็นประเทศที่บ้าต่างๆนาๆ เยอะแยะไปหมด แล้วก็ชอบทำอะไรที่มันยุ่งยากเกินไป เราไปดูกันเลยดีกว่าครับว่า 5 บ้านี้ มีอะไรบ้าง 

1. บ้าอบรม
ก็ไม่รู้จะอบรมอะไรกันนักหนา ทั้งๆที่ก็พูดแต่เรื่องซ้ำๆเดิมๆ อาจารย์หรือนักเรียนบางคนถึงกับบ่นกันไปเป็นแถบๆ ความจริงแล้วการอบรมมันก็มีข้อดีอยู่หรอก แต่... -ึงจะอบบ่อยไปม้ายยยยยยย อบจนจะแห้งตายอยู่แล้วววว =[]=

2. บ้าประกวด
แน่นอนเลยว่าประเทศไทยมีการประกวดทุกอย่าง แม้แต่ในโรงเรียนยังประกวดกันเอง ถ้าเป็นประกวดเรื่องความสามารถก็ว่ากันไปอย่าง แต่นี่เล่นประกวดกันตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการประกวดพานไหว้ครู ประกวดกระทง ประกวดครูดีเด่น ประกวดครูขวัญใจเด็ก พวกครูที่ยึดติดกับของพวกนี้ก็ต้องมานั่งmakeหลักฐานกันใหญ่ เอิ่มมมคือประกวดแล้วได้อะร๊ายยยยยยยย(วิบัติเพื่อเสียง)

3. บ้าประเมิน
การประเมินก็เข้าใจนะว่ามันสำคัญ แต่.. ก็นะ ประเมินมันซะทุกอย่างตั้งแต่ อย.น้อย อย.ใหญ่ อะไรไม่รู้ ประเมินมันเข้าไปปปปป แน่นอนว่าครูอาจารย์ก็ต้องทุ่มกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว(ก็เขามาประเมิน ทำไงได้) จนละเลยจากการสอนเพื่อไปเตรียมข้อมูลต่างๆนาๆ แล้วก็จะมาบ่นว่าสอนไม่ทันอย่างนั้นอย่างนี้ จนสุดท้ายก็ต้องเร่งสอนกันเข้าไป ถามว่าเด็กจะรู้เรื่องไหม? ตอบเลยว่า " ไ ม่ "

4. บ้าแข่งขัน
นี่ก็เป็นจุดด้อยของการศึกษาไทยอีกเช่น เมื่อมีการแข่งขัน มันก็ต้องมีที่1 หรือเดอะวินเนอร์ ซึ่งจะทำให้ครูอาจารย์ทั้งหลายสนใจแต่คนพวกนี้ แล้วละเลยพวกรั้งท้ายไปโดยปริยาย(หรือไม่จริง?) หรือไม่ก็แข่งขันแบบเป็นทีม เป็นกลุ่ม ครูอาจารย์ก็จะให้ความสนใจกับคนพวกนี่มากกกกก และทุ้มเทมากกกกด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดการละเลยเด็กส่วนมากไป นี่ก็เลยเป็นประเด็นที่ว่า ครูดูแลนักเรียนไม่ทั่วถึงนั่นเอง

5. บ้าติว
ในชีวิตนี้ใครไม่เคยติวบ้าง? ถ้ามีคำถามนี้ขึ้นมา อาจไม่มีคำจอบเลยด้วยเลยซ้ำ เด็กไทยทุกคนติวกันมาตลอด โดยเริ่มตั้งแต่การสอบ สอบมันแ-่งทุกอย่าง เด็กหลายคนอาจเริ่มติวกันตั้งแต่ป.6 เพราะเนื่องจากมีการสอบโอเน็ต สอบเข้าม.1 หลังจากนั้นมาก็คงจะมีการติวกันมาตลอด จนละเลยไปว่าเด็กก็ต้องเรียนรู้ในห้องเรียนด้วยเช่นกัน แล้วการติวเหมือนกับการทำให้เด็กได้เรียนหนักขึ้นไปด้วย ติวมันไปทั้งวันทั้งคืนกันเลยทีเดียว แต่ต้องบอกว่าไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่บางทีมันก็เยอะเกินไป


Cr. ตามรูปเลยครับ ส่วนคำอธิบายแต่ละอย่างนั้น อาจารย์ผมล้วนๆ5555555555555555555 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น