Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พ่อแม่ชอบบังคับลูกให้เรียนตามที่พ่อแม่สั่ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรารู้กันมาอยู่แล้วว่า สายการเรียน ม. 4 มีเยอะมากๆ  ดังนั้น ในการเลือกเรียนสายต่างๆ เราต้องมีคุณสมบัตดังนี้
1) ชอบการเรียนการสอน ในสายที่เราเลือกเรียน
2) มีความถนัด หรือชอบ ในสายที่เราจะเลือกเรียน
3) มีคุณสมบัติ ทางวิชาการ เช่น เกรดเฉลี่ย ความประพฤต
4) พร้อมเผชิญกับอุปสรรค ในการเรียนสายนั้นๆ

เดี๋ยวนี้พ่อแม่ ส่วนใหญ่ มักจะมองว่า  ให้ลูกเรียนสายวิทย์-คณิต สิ  มันไปประกอบอาชีพได้หลายอย่าง แล้ว พ่อ-แม่ ส่วนใหญ่ก็จะมองว่าเด็กที่เรียนสายศิลป์ต่างๆ ไม่โง่ ก็แรด  ขอโทษที่ต้องใช้รุนแรง  แต่ถ้าพ่อ-แม่ คนไหนมาอ่านกระทู้นี้  ขอบอกว่า "อย่าบังคับลูกเลย" พ่อแม่ควรจะมองว่า ลูกชอบอะไร  ลูกทำอะไรแล้วมีความสุข(โดยที่ไม่ทำให้คนอื่นเสียหาย)  ควรที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่  ถึงวันนี้พ่อแม่บังคับลูกให้เรียนได้  แต่ใจลูกก็ไม่ไดรักอยู่ดี แล้วพ่อแม่ จะต้องเสียใจที่ลูกเรียนไปแล้วไม่มีความสุข  แล้วคุณคิดหรอว่า เมื่อลูกไม่ชอบ แล้วลูกจะเรียนได้ดีหรอ  ถ้าพ่อ แม่คนไหนบังคุบลูก  ถือว่าคุณได้ทำบาปอย่างแรงมากๆ เพราะในอนาคตลูกจะต้องไปประกอบอาชีพตามสายที่ตนเองเรียนมา แล้วเมื่อคนเราถูกบังคับ ก็คงไม่มีใครที่มีความสุขหรอก  แล้วลูกของคุณต้องทำงานที่ไม่มีความสุขไปถึงอายุ 60 ปี เรียกได้ว่าเป็นการทรมารลูกของคุณทั้งเป็น  ลองคิดดูดีดี  ลูกจะ เก่ง จะดี จะร้าย ขนาดไหน  ถ้าเขาได้ทำสิ่งที่ตนเองชอบ แล้วมีคนสนีบสนึน เชื่อเถอะว่าเขาจะมีความสุข แล้วคุณก็จะมีความสุขไปด้วย  เพราะพ่อแม่ เห็นลูกมีความสุข ก็มีความสุขแล้วไม่ใช่หรอ

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

aey_snappy 6 มิ.ย. 57 เวลา 21:39 น. 2

พ่อกับแม่เลี้ยงเราแบบบุฟเฟ่ต์อ่ะ

อยากทำไรก็ทำ ตามใจแกกก...555+

แต่รุ่นน้องของเราโดนหลายคนนะ ติดสายคณิต-อังกฤษ อต่พ่อแม่ให้ทำเรื่องย้ายไปเรียนวิทย์-คณิต เพราะอยากให้เป็นหมอ แต่น้องอยากเป็นนักบัญชี ... ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันไป
สู้เค้าเด็ก ม.ปลาย

0
mart 7 มิ.ย. 57 เวลา 19:05 น. 3

ใช่ๆ เหตุการณ์นี้ทำให้เราสรุปได้ว่าบางที่ผู้ใหญ่ก็ไม่ได้ดี ไม่ได้มีเหตุผลมากกว่าเด็กเสมอไป

0
Santatiye 7 มิ.ย. 57 เวลา 22:19 น. 4

ฮือออๆๆ เราอยากเรียนศิลป์ภาษามากเลยเเต่พ่อเเม่บังคับให้เรียนวิทย์คณิต พูดยังไงเขาก็ไม่ฟังไมยอมรับ ไม่เรียนสายวิทย์ไม่ต้องเรียนหนังสือTT ตอนนี้เราเรียนสายวิทย์อยากร้องไห้ไม่อยากเรียนเเล้วเราไม่รู้ว่าเราเรียนอะไรมันคืออะไรเราไม่มีความสุขอ้ะเราไม่อยากไปโรงเรียน เราสอบเค้าเตรียมสายวิทย์เพราะพ่อเเม่บังคับทั้งที่เราจะลงศิลป์ภาษา ผลออกมาคือเราสอบไม่ติดคะเเนนไม่ถึง  เเต่คะเเนนถึงศิลป์ภาษา เราเสียดายเเละเสียใจมาก ไม่มีความสุขเลยจริงๆเราเเบบไม่ได้อะไรนะ เเต่ควาคิดส่วนตัวเรา เราว่าพ่อเเม่เราทำลายอนาคตเราอ้ะ 

0
Violet blood 7 มิ.ย. 57 เวลา 23:24 น. 6

อยากให้แม่มาอ่านอันนี้จัง แบบว่าถามว่าเราอยากเรียนอะไร ตอบไปตรงๆเลย อยากเรียน โบราณคดี ม.ศิลปากร  แม่ถามว่าอยู่ที่ไหน ตอบว่าอยู่กรุงเทพ แม่ตอบกลับมาว่า เรียนแถวบ้านเรานี้แหละ เรียนครูนั่น จบออกมาแล้วได้เงินดี เลยพูดกับแม่ไปว่าไม่ได้เรียนเลยครูเนี่ย ถ้าเรียนไปแล้วไม่มีความสุข มันก็อยู่ไม่ได้หรอกแม่ พอวันหลัง แม่มาบอกว่าจะเรียนที่ไหนก้ได้แต่ไม่ใช่กรุงเทพ อ้าวว โดนตัดสถานที่เรียนแทน ซะงั้น

0
aungaung 7 มิ.ย. 57 เวลา 23:25 น. 7

เราก็เป็นนะอยากเรียนศิลป์สังคม ศิลป์ภาษามากกกกกก แต่เขาไม่เชิงบังคับอ่ะว่าถ้าไม่เรียนวิทย์คณิตแล้วจะทำอาชีพอะไรเลี้ยงตัวเอง คือเราแบบสายอื่นก็มีงานทำเหมือนกัน เขาชอบเอาไปเปรียบกับคนนู้นคนนี้ตลอด เราก็เครียดจัดเลยไม่มีความสุขเลยด้วย เวลาพักแทบไม่มี สอบก็ตกตลอดแต่ก็ผ่านมาได้TT ถ้าไม่ชอบจริงอย่าเรียนเลย นรกมีอยู่จริงแน่ๆ

0
เจ้หญิงเเสนสดใส 8 มิ.ย. 57 เวลา 16:16 น. 8

เราอยากเรียนภาษามากเลยค่ะ แล้วเราก็ชอบพวก การร้องเพลง เล่นดนตรี งานดีไซน์ แต่ผู้ใหญ่กลับไม่เห็นด้วย ให้เราไปเรียนสายวิทย์-คณิต ซึ่งเราเป็นคนถนัดภาษาค่ะ พวกเค้าบอกกับเราว่า ถ้าเรียนสายวิทย์-คณิต โตไปจะหางานทำได้หลายอย่าง เงินเดือนดี แต่มันไม่ความสุข เพราะเราไม่ได้ทำในสิ่งที่เราชอบจากใจจริงๆ ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ อนาคตเราจะดีกว่าเยอะอ่ะค่ะ

0
Wissarut Mart\'z 8 มิ.ย. 57 เวลา 20:14 น. 9

ที่จริงพ่อแม่น่าจะเข้าใจเราเนอะ เพราะ อนาคตเราต้องเลี้ยงพ่อ-แม่ ด้วยเงินจากหน้าที่การงานที่เราได้มา แล้วถ้าเราได้ทำงานในสิ่งที่เราไม่ชอบ เราจะมีความสุข แล้วพ่อ-แม่จะสบายได้ไง

0
Wissarut Mart\'z 8 มิ.ย. 57 เวลา 20:17 น. 10

ใช่ๆ เหตุผลเนี่ยเเหล่ะที่สามารถบอกได้ว่า บางที่ ผญ.ก็ไม่ได้มีเหตุผลไปมากกว่าเด็ก

0
Wissarut Mart\'z 8 มิ.ย. 57 เวลา 20:19 น. 11

บางทีผู้ใหญ่ก็ไม่มีเหตุผลเสมอไป งงเหมือนกันเนอะ ชีวิตเป็นของเราแต่ทำไมเราไม่ได้เลือกทางที่จะเดิน

0
...Mint... 9 มิ.ย. 57 เวลา 21:21 น. 19

เราคิดว่า ที่พ่อแม่บังคับเราก็เพราะว่า ท่านอยากให้เราได้ดีนะคะ ไม่มีพ่อแม่ที่ไหนอยากเห็นลูกตกต่ำหรอกค่ะ เราก็โดนพ่อแม่บังคับให้เรียนสายวิทย์เหมือนกัน แต่เราลองคุยกับแม่แบบจริงจังแล้วฟังความเห็นแล้วก็เหตุผลที่หม่อยากให้เราเรียน ทำให้เรารู้ว่า พ่อแม่รักเรามาก ทำงานหนัก เวลาพักผ่อนไม่ค่อยมี วันหยุดก็ไม่ค่อยได้หยุด เราเลยคิดว่าแค่ตั้งใจเรียน มันไม่เหนื่อยเท่ากับที่พ่อแม่ทำงาน หาเงิน มาให้เราใช้ในแต่ละวันเลยนะ
 
  แต่เราก็เข้าใจนะคะว่าวัยรุ่นทุกคนก็อยากที่จะทำตามวามชอบของตัวเอง

ปล. เราถูกเลี้ยงมาแบบคนสมัยเก่าอ่ะ แต่ก็ไม่ได้คร่ำครึขนาดนั้นนะ

0