Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แนะนำหน่อย] ถ้าจะวาดการ์ตูนที่เกี่ยวกับนักดนตรีและเสียงเพลง ควรทำอย่างไรให้เข้าถึงอารมณ์ได้?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
..........คือตอนนี้อยากลองวาดการ์ตูนดูน่ะค่ะ แล้วก็คิดพล๊อตเรื่องไว้แล้วด้วย เป็นพล๊อตเรื่องสั้นประมาณ 3-4 ตอนจบ(น่าจะนะ ฮา..) 

แต่ปัญหามีอยู่ว่าเราอยากแต่งแนวเกี่ยวกับดนตรีและไม่รู้ว่าจะวาดยังไงให้เข้าถึงอารมณ์เหมือนเวลาได้ฟังเพลงเพราะว่ามันไม่มีเสียงอ่ะ T^T  พอเห็นแบบนี้แล้วหลายคนอาจคิดว่า 'แล้วเอ็งจะคิดเนื้อเรื่องเกี่ยวกับดนตรีทำไม' ประเด็นก็คือเราชอบเพลงๆหนึ่งมาก(และเชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักแน่ๆ แต่ไม่อยากบอก555) มันเป็นเพลงที่ไม่ช้ามาก ไม่เศร้า แต่สามารถฟังแล้วร้องไห้ได้ เราคิดว่ามันน่าอัศจรรย์นะ  เลยอยากวาดการ์ตูนเกี่ยวกับเพลงๆนี้ และเป็นการ์ตูนแนวที่ไม่ดราม่า  ไม่ใช่ความรักที่อกหัก  ไม่ได้เกี่ยวกับชีวิตที่หดหู่  พระนางไม่ได้ตายจากกัน  แต่เป็นแนวฮาๆสบายๆตลกให้ข้อคิดอ่านแล้วสามารถร้องไห้ได้อย่างไม่น่าเชื่อพอดีไปดูหนังเรื่องหนึ่งมาแต่จำชื่อไม่ได้ละ มันทำให้เราร้องไห้ได้เลยเกิดไอเดียน่ะนะ 

ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ   ขอบคุณค่ะ//โค้งงามๆ 



ปล. ตัวละครที่วาดออกมาก็จะประมาณนี้ล่ะ (รูปค่อนข้างนานนิดนึง ตอนนี้ฝีมือเริ่มพัฒนาแล้ว 555)


แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ผู้รับใช้ซาตาน 8 มิ.ย. 57 เวลา 20:25 น. 1

  การ์ตูนเกี่ยวกับดนตรีหรือเพลงส่วนใหญ่ มักใช้ตัวโน้ตแทนเสียงที่ไม่สามารถได้ยินได้ค่ะ เช่น อยู่ๆเดินอยู่ดีๆแล้วได้ยินเสียงเพลงแต่เพื่อให้คนอ่านรู้ว่าตรงนี้ตัวละครได้ยินเสียงเพลงนะ ก็มักจะใช้โน้ตดนตรีแทนเสียงค่ะ
  แต่บางครั้งถ้าหากภาพโฟกัสไปที่ตัวละครเล่นดนตรี ก็ไม่จำเป็นต้องมีตัวโน้ตกำกับทุกครั้งก็ได้ค่ะ หรือบางที่ถ้าไม่อยากใช่ตัวโน้ตก็ตามความเห็นล่างได้เลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่พบบ่อยเช่นกัน การใช้เหมือนกระแสอากาศมันพลิ้วไหว
  ส่วนการให้ผู้อ่านรู้ว่าเพลงนั้นเป็นเพลงยังไง ควรให้ตัวละครทำสีหน้าไปตามนั้นและให้ตัวละครบรรยายความคิดที่มีต่อเสียงเพลงนั้นๆว่ารู้สึกอย่างไร ในกรณีถ้าตัวละครนั้นรู้ว่าเป็นเพลงอะไรก็สามารถบอกชื่อเพลงได้เลยค่ะ ^^

ปล.วาดตัวละครได้สวยมากเลยค่ะ ^^

0
oldsnake 8 มิ.ย. 57 เวลา 20:28 น. 2

BECK ไม่มีโน๊ตนะ แค่มูฟเม้นท์ที่ดี ลายเส้นบางพลิ้วๆ ก็น่าจะช่วยได้ครับ<<ไม่ใช่กูรูนะครับ แต่เป็นคนเสพเลยมองแบบนั้น>>

0
Mr.จ๊าก 8 มิ.ย. 57 เวลา 20:30 น. 3

ขอบคุณที่ชมภาพค่ะ ><

แล้วถ้าเราบรรยายเนื้อเพลงไปด้วยส่วนหนึ่งมันจะไปขัดอารมณ์ผู้อ่านไหมคะเนี่ย ??

0
ผู้รับใช้ซาตาน 8 มิ.ย. 57 เวลา 21:09 น. 5

การบรรยายเนื้อเพลงจะขัดหรือไม่ขัดนั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคการวางมุมภาพ เทคนิคการวางตัวอักษรค่ะ เคยอ่านในการ์ตูนอยู่ส่วนใหญ่ตอนตัวละครร้องเพลงเนื้อเพลงจะไม่อยู่ในกรอบคำพูดที่ตัวละครใช้พูดกันทั่วไปน่ะค่ะ

0
Rainy-Kaelyn 9 มิ.ย. 57 เวลา 18:13 น. 7

ลองฟังเพลงดูสิคะ หลากหลายแนวจะได้เข้าถึงได้หลายอารมณ์ โดยเอาเพลงบันดาลใจที่คุณชอบเป็นธีมหลักของเรื่องนั่นแหละค่ะ

0
Mr.จ๊าก 9 มิ.ย. 57 เวลา 19:40 น. 8

ค่ะ... ถ้าได้'ฟัง'เพลงแบบมีเสียงเพลงจริงๆแล้วมันเข้าถึงอารมณ์ได้แน่นอนอ่าค่ะ
แต่ไม่รู้ว่าถ้าวาดออกมาให้เป็นเพลง(ซึ่งมันจะไม่มีเสียง)มันจะเข้าถึงอารมณ์เหมือนตอนฟังได้ยังไงน่ะ ^^"
เหนื่อยจุง

0
~น้ำค้าง~ 9 มิ.ย. 57 เวลา 20:02 น. 9

ถ้าเกี่ยวกับนักดนตรีหรือเสียงเพลง ลองไปอ่านเรื่อง Soul Catcher(S) ดูนะคะ (คงได้แรงบันดาลใจ หรือเข้าใจเกี่ยวกับธีมแนวดนตรีได้มากขึ้นบ้าง)

นอกจากนี้ก็ควรเลือกว่า ดนตรีหลักๆในเรื่องเป็นแนวอะไร เครื่องดนตรีอะไร เพื่อที่จะเลือกหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องหาข้อมูลให้เยอะจนเกินไป

แล้วก็อย่างในเรื่อง Soul Catcer(S) การเอาประเด็นของ Synesthesia มาใส่ในเรื่องด้วย ทำให้สามารถสื่ออารมณ์ของความเป็นดนตรีออกมาได้ง่ายขึ้นอีกค่ะ...

0