การพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรื่องจากจินตนาการ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ตั้งกระทู้ใหม่
CIPPA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้สอน นางจุรี ดำอ่อน
ปีการศึกษา ๒๕๕๕
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรื่องจากจินตนาการ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นประชากรเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านคลองต่อ (ทวีรัตน์อุปถัมภ์) ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ จำนวน ๑๗ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๐ แบบฝึก ใช้เวลาเรียน ๒๐ ชั่วโมง ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๕ จำนวน ๑ ฉบับ เป็นข้อทดสอบแบบอัตนัย มีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบแคลดอล เท่ากับ ๐.๙๘๓ และ ๓) แบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน ๑๕ ข้อ หาค่าความเชื่อมั่นโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน และค่าพารามิเตอร์
๑. แบบฝึกการพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรื่องจากจินตนาการ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๕๓/๘๔.๗๑ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกการพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรื่องจากจินตนาการ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าความต่างของค่าเฉลี่ย () เท่ากับ ๘.๖๔
๓. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย ก่อนและหลังใช้แบบฝึกการพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรื่องจากจินตนาการ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยภาพรวมก่อนเรียน อยู่ในระดับไม่แน่ใจ ( = ๒.๕๗ = ๐.๒๒) หลังเรียน อยู่ในระดับ ไม่แน่ใจ ( = ๓.๒๓, = ๐.๒๐)
1 ความคิดเห็น
ผิดห้องแล้วน้อง
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?