Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบาดหนักกับโรคกลัวรู หรือแท้จริงแล้วแค่ขยะแขยง!?! (ซ้ำขออภัย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

http://trypophobia.com

http://trypophobia.com

เป็นที่พูดถึงและส่งต่อถึงเรื่องราวของอาการกลัวรู หรือโรคกลัวรู  Trypophobia โดยที่หลายคนเมื่อได้เห็นรูปเหล่านั้นถึงขั้นอุปทานว่าฉันเป็นโรคนี้แน่ๆ!?!

Surinam toad  หรือ Pipa pipa คนไทยเรียกกบ Pipa

Surinam toad หรือ Pipa pipa คนไทยเรียกกบ Pipa

source : trypophobia.net

Trypophobia นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษา Greek โดยคำว่า  Trypo  จะหมายถึง punching, drilling และ boring holes ส่วน phobia ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าจะหมายถึงอาการกลัวที่มากกว่าหรือไม่สมเหตุผลจากปรกติของมนุษย์ทั่วไป ซึ่งอาจจะมีอาการอื่นๆทางร่างกายและอารมณ์ที่แสดงออกมาให้เห็นร่วมอยู่ด้วย

Crumpet ขนมเจ้าปัญหาของคนกลัวรู  source : sundayhotpants.nocturne.net.nz

Crumpet ขนมเจ้าปัญหาของคนกลัวรู source : sundayhotpants.nocturne.net.nz

และด้วยกระแสที่ถูกส่งต่อใน Social Network ก็ทำให้หลายๆคนหวั่นวิตกว่าตนเองกำลังเผชิญอยู่กับอาการกลัวรูอยู่หรือไม่ หรือแท้จริงทุกคนล้วนต่างขยะแขยงกับภาพที่เห็น หรือเกรงว่าในรู หลุม บ่อ นั้นๆมีอะไรอยู่มากกว่า?

http://trypophobia.com/wp-content/gallery/trypophobia/184844_1631469798814_1598727610_31546215_8285179_n.jpg

http://trypophobia.com/

หลังจากที่การแชร์ภาพและกระทู้ดังกล่าวออกไปไกลเรื่อยๆ ก็มี twitter user คนหนึ่งใช้ชื่อว่าคุณ @MadsandW พูดเกี่ยวกับอาการกลัวรู จึงทำให้หลายๆคนเข้าใจอาการนี้มากยิ่งขึ้น

typotypo2typo3typo4

อันที่จริงอาการ Phobia นั้นก็ไม่น่ากลัวแต่อย่างใดและสามารถรักษาให้หายขาดหากว่าได้รับการดูแลที่ถูกต้องจากจิตแพทย์ เพราะบนโลกใบนี้ยังมีอาการกลัวแบบแปลกๆให้ได้พบเห็นกัน อาทิ Androphobia โรคกลัวผู้ชาย,Bibliophobia โรคกลัวหนังสือClinophobia โรคกลัวการนอนหลับ หรือ Hedonophobia โรคกลัวการมีความสุข ฯลฯ แล้วคุณผู้อ่าน Technolomo.com ล่ะกลัวอะไรกันบ้าง???




URL : http://technolomo.com/2013/09/27/trypophobia/

แสดงความคิดเห็น

>

87 ความคิดเห็น

Nattikan 19 มิ.ย. 57 เวลา 22:27 น. 1

เรากลัวนะ เราเริ่มกลัวตั้งแต่โดนหนามตัวอะไรไม่รู้มันเต็มตุ่มๆอ่ะ(รูตรงไหนฟะ- -) ประมาณว่ากลัวอะไรที่เป็นวงกลมเล็กๆอ่ะ เห็นแล้วขนลุกเลยเมื่อกี้ค่อยๆเลื่อนภาพลงมายังขนลุกไปด้วยTT ตั้งแต่นั้นมาเราก็กลัวรูไปเลย ขนาดนั่งวาดวงกลมเล็กๆติดกันยังขนลุกเองเลยอ่า= =" อึยยยยยยยยส์ ขนลุกๆๆๆๆๆๆ

0
SaiParn Suksombat 19 มิ.ย. 57 เวลา 22:45 น. 2
ระดับความกลัวของโรค“Trypophobia” มีหลายระดับ ตั้งแต่ คันยุกยิก ขนลุก อาการขยะแขยง ตัวสั่น เขาอ่อนและหมดสติไปเลยเยี่ยม
0
DΛVIS 19 มิ.ย. 57 เวลา 22:50 น. 3
เรากลัวรูนะกลัวเฉพาะบางรูไม่เป็นถึงขนาดเป็นโรคนี้แน่นอน แค่กลัวธรรมดาตามประสาคนขี้กลัว (?)

หนึ่งเราเป็นคนกลัวหนอน หนอนมันชอบไซตรงนั้นตรงนนี้แล้วมันจะเป็นรู ไปเห็นแล้วจะอ้วก เราเคยทำแผลให้หมาแก่ตัวหนึ่ง(หมาที่บ้านนี่แหละเลี้ยงมานานมากละ) มันแก่มากอายุเกือบจะยี่สิบปีแต่อึดไม่ยอมตาย มันเป็นแผลกดทับตามร่างกายมัน และก็มีติ่งเนื้อออกมาคล้ายคนแก่อ่ะ พอนึกภาพออกใช่ม่ะ แล้วมีอยู่ติ่งหนึ่งมันเน่า แกะผ้าก็อตที่พันออกมาเราอ้วกแตกเลย หน้าเหลืองจะเป็นลม ต้องนอนพักเป็นชั่วโมงๆเลยกว่าจะหาย (มันเป็นไปเองไม่ได้กระแดะ สาบาน) คือแผลมันมีหนอนไซอ่ะ เนื้อที่เป็นติ่งก็เละเปื่อย หนอนล่วงเละๆลงมาตั้งเกือบสิบตัวได้อ่ะ #นี่พิมพ์ไปคิดไปจะอ้วกละ #ไม่เกี่ยวกะรูเลย #พิมพ์มาทำไม #ชั่งเถอะ

สองกลัวสัตว์เลื้อยคลาน ส่วนมาสัตว์พวกนี้มันชอบซุกอยู่ตามรูตามซอกตามโพรงเราโครตกลัว




0
อิอิ 20 มิ.ย. 57 เวลา 02:02 น. 4

เราชอบน่ะ ชอบอะไรที่เป็นรูๆ แล้วยิ่งถ้ามีหนอนอยู่ในรูยิ่งชอบ มันเหมือนว่าอยากจะคีบตัวหนอนออกมา กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดอยากกกกกกกกกกกกกรักเลย

0
mister ★ horizon 20 มิ.ย. 57 เวลา 20:32 น. 6
อ้วกกกกก มะ ไม่ไหวเเล้วว (เเล้วจะเข้ามาทำไมคะเนี่ย)
เราก็ไม่รู้หรอกว่าเริ่มรู้สึกกลัวพวก ตะปุ่ม วงกลมๆตอนไหน
เเต่พอเราคิดว่ามีสัตว์ประหลาดๆหลุมเยอะๆเเล้ว....
เเทบสลบบบ อ้วกด้วยซ้ำ T______T
0
poteksn 22 มิ.ย. 57 เวลา 10:15 น. 13

เรากลัวความสูงกับตัวหนังสือที่ตัวเล็กแต่แน่นละเอียดไปด้วยพื้นที่17000ตารางกิโลเมตรที่คมชัดมากกว่าระดับhdถึง60000000000000ล้านพิกเซล ตัวหนังสือ ตามจำนวนความละเอียด   55555555555มันคงไม่มีหรอก แค่เล่นขำขำค้าบ อ่าไปใส่ใจ

0
บลาๆๆๆ 22 มิ.ย. 57 เวลา 10:48 น. 18

เรากลัวพวกตลาดสดอ่ะ !?!
หมายถึงตลาดที่มีน้ำเน่าเสีย เหม็น สกปรก แล้วก็มีหนูตัวใหญ่ๆวิ่งพล่านอ่ะ คือเราไปซื้อของกับแม่มา3ครั้ง นี่ก็เป็นผื่นแดงเต็มหน้าแล้วก็ตามคอแขน เต็มไปหมด รู้สึกเอือมมากก (เป็นทุกครั้งที่ไปด้วย)จากนั้นก็ไม่ไปอีกเลยยย(ไม่เกี่ยวกับรู รูเยิฟฟฟ)

0
♥ NånnŸ ♥ 22 มิ.ย. 57 เวลา 10:50 น. 19
ตามหัวข้อเลย กลัวหรือขยะแขยง 
ถ้ากลัวเพราะเห็นรูปกติทั่วไปน่ะก็อาจเป็นโรคจริง
แต่ถ้ากลัวเพราะภาพตัดต่อนั่นไม่ได้กลัวและ นั่นมันขยะแขยง ภาพบ้าอะไรเอาเม็ดบัวมาตัดต่อตามร่างกายคนและสัตว์ มันกลัวเพราะขยะแขยงไม่ได้กลัวเพราะเห็นรู

กระทู้เก่าๆที่เคยบอกว่า ถ้าเห็นภาพพวกนี้แล้วกลัวแสดงว่าเป็นโรคกลัวรู มีแต่ภาพตัดต่อขยะแขยงไม่กลัวกะบ้าและ เอาภาพรูธรรมดาๆมาสิจะได้รู้ว่ากลัวจริงหรือเปล่า
0