Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

▶ ขอระบาย!! " ไม่ไหวกับการศึกษาไทยแล้ว !! " Q[]Q!! ว๊ากก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอพูดตรงๆนะครับ  ไม่ขออ้อมค้อม อาจจะตรงเกินไป อาจแรงไป ขออภัย
ถ้าผมพูดไรไม่ดีก็ขอโทษนะครับ  (ขอระบายหน่อย;  ;)
-----------------------------------------------------
ผมไม่ชอบ ที่การศึกษาไทยเรียนเยอะเลย!!
เรียนเยอะ !! ไปก็ไม่เห็นคุณภาพมันจะดีขึ้นเลย!! 
คุณภาพครู !? หรืออะไร ทำไม ถึงเป็นแบบนี้
-ครูต่างโทษเด็ก ว่ามันไม่ตั้งใจ อย่างงู้นอย่างงี้
-เด็กต่างโทษครู ว่าสอนไม่ดี ไม่เข้าใจ 

 ผมขอถามหน่อย ว่า ครูคือผู้สอนใช่มั่ยครับ คุณสมบัติที่ดี ? คุณคุมเด็กไม่อยู่
แล้วมาโทษเด็กว่ามันไม่ตั้งใจ ไม่ฟัง?  มันสมควรรึเปล่า
ถ้าคุณมีความสามรถจริง ทำไมถึงไม่ปลูกทัศนคติดีๆ ให้กับเด็ก ให้เค้าชอบการเรียนขึ้น ชอบที่จะศึกษามากยิ่งขึ้น มันเป็นหน้าที่ไม่ใช่หรอ  แล้วไอที่โยนนู่นโยนนี่ใส่เด็กละ ว่ามันไม่ฟัง มันไม่จด  มันไม่มอง มันไม่รับ  ถ้าคุณมีความสามรถจริง ต้องทำให้เค้ามาสนใจคุณให้ได้สิ ไม่ใช่ยัดเยียด บีบบังคับ ทำแบบนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับหุ่นยนเลย  แล้วอย่างนี้คุณยังบอกว่าไม่บกพร่องต่อหน้าที่รึ?
 
ปล. แค่บางท่านนะครับ ต้องขอโทษด้วย  

อย่างไปเรียนพิเศษ ครูที่มาสอนผม เค้าเป็นรุ่นพี่ แรกๆบอกตรง ผมเรียนอ่อนมาก พอเค้ามาสอน คนก็เยอะนะ ไม่ใช่น้อยๆ พอๆกับเด็กในห้องเรียนที่รร.เลย
ตอนแรกผมก็ไม่ฟัง แต่พี่เค้าก็หาวิธี  เริ่มจากเล่าประวัติ อย่างฟิสิกส์ ก็เล่านิวตันให้ฟัง ว่าเป็นคนยังไง คิดไรมาบ้าง สูตรนี้ๆ มาจากไหนอะไรทำนองนี้ จากที่ผมเป็นคนไม่ฟังครู อยู่แล้ว แต่พอได้ยิน คือผมคิดว่ามันสนุก  ทำไมเค้าสุดยอดไปเลยคนนี้ จนผมสนใจและก็เรียนบ้างเล่นบ้าง มันเป็นเรื่องธรรมชาติ  แต่ก็เข้าใจนะครับ  พี่เค้าก็คอยติวให้ ทำสรุปย่อมาให้ เอาข้อสอบมาให้ทำเสมอเลย พี่เค้าบอกผมว่า พี่ชอบเรียนน่ะ พี่ก็มองน้องๆในห้องเป็นน้องแท้พี่คนหนึ่ง
อะไรที่ลำบาก ก็ปรึกษาพี่ได้ ^ ^ // ซึ้งๆเลยครับ T v T

ขนาดครูที่อยู่ในห้อง ที่บอกเป็นแม่คนที่2 ของเรา ยังไม่เห็นจะขนาดนนี้เลย ? มันเหมือนคำพูดสวยหรู่ ที่เอามาอ้าง ให้เคารพยังไงก็ไม่รู้ แต่ผมไม่ชอบตรงนี้ ถ้าเราเคารพเค้าด้วยใจ มันก็คงจะดีกว่าคำพูดที่สวยหรูนั่นนะ   ครูที่ รร นะ แบบว่า มีโครงการ มีค่าย แบบเด็กสมัครไป เค้าไม่ให้ไป เค้าบอกเสียเวลาเรียน ไร้สาระ T v T แทนที่มันไปค่ายติววนะ ยังบอกไร้สาระ เหอะๆ  ผมยังจำได้เลย เคยมีคนมาบอก ว่าผู้ใหญ่ถูกเสมอออออ  เครียดด เจองี้ ความยุติธรรมมันอยู่ตรงไหนนนครับ =[]=!!


เฮ้อ... ต่างจากในห้องเรียนมากเลย  ครูที่โรงเรียน แบบ เปิดหน้า อ่าน จำสมการนี้ WTF??  นี่มันอะไร แถม สั่งเผด็จการมาก ไหนบอก ประชาธิปไตยไงบ้านเรา =[]= ??  สั่งอย่างกับจะไปออกรบ   
ทั้งหมดเงียบ!! 
ทั้งหมดออกเสียงตามครูซิ !!
ทั้งหมดจด!!
ทั้งหมดจำ!!
@____@  เห็นแล้วเบื่อหน่ายยย

แถมงาน การบ้าน ก็เยอะไปอีก มีคัดบ้าง มายแมพบ้าง รายงานบ้าง โครงงานบ้าง
ทำแต่รูปแบบเดิมๆ เปลี่ยนเพียงหัวข้อ ทำไปแบบนั้น  จน ตั้งแต่ ม.ต้น - ม.ปลาย แลกกับคะแนน กับเกรด แล้วก็จบ   มันคุ้ม !? ทำแต่รูปแบบเดิมๆ =  = 

มันกินเวลามาก บอกตรงๆ เอาเวลาไปทำอะไรได้เยอะเลย บาง รร ทำงานถึง ตี 2- 3 บ้างก็ เช้า ก็มี   จนบางคนขี้เกียจไม่ทำเลยก็มี  งานบางงานใช้คอม พอเปิดทำ แม่ก็หาว่าเล่นเกมส์
ให้ตายเหอะชีวิต    พวกการงาน ศิลปะ สุขศึกษาด้วย กินตังมาก  นอกจากนี้ยังต้องทะเลาะกับเพื่อนในกลุ่มอีก เสาอาทิตก็ต้องมาทำ หยุดเรียนพิเศษอีก งามเลย=  = 

สรุปเหอะ เกรดประเทศเรา  ตกลงมันวัดอะไรกันแน่ ?   
ความรู้ หรือ ความขยัน =   = ...รึ ความขี้เกียจ.

เพราะมัวแต่มาทำการบ้าน เวลาอยู่กับตัวเองเลยน้อยใช่มั่ย
 แล้วงานอดิเรก และ สิ่งที่เราชอบละจะไปอยู่ตรงไหน
บางคนอยาก ทำการ์ตูน อยากวาดCG อยากแต่งนิยาย อยากทำเพลง
อยากลองมิกซ์เพลง ชอบคำนวณ ชอบวิจัย ชอบชกมวย ชอบบาส ชอบบอล
แล้วพวกเค้าได้ทำมันเต็มที่ไหมครับ  มันก็มีนะครับ คนที่เรียนไปทำสิ่งที่ชอบไป
แต่พวกเค้าไม่มีเวลาไงครับ เลยต้องแบ่งเวลาเอง แต่ก็ไม่ได้ทำเตมที่กับมัน
ถ้าเค้ามีเวลาที่จะฝึกฝนมันเยอะ ผมว่าคนไทยนี่ผงาดไม่แพ้ชาติใดแน่นอน
คือเราทำอะไรไม่ชัดเจนน่ะครับ เรียนบ้าง ทำสิ่งที่ชอบบ้าง แถมเรียนอย่างเยอะงานอย่างเยอะ  ไหนเคยบอก ให้เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ ?  
เวลายังไม่มีให้เลย .....ไม่แปลก ที่ประเทศเราเด็กจะซิ่วเปลี่ยนคณะกันเยอะ 
เชื่อคนนู้น เชื่อคนนี้  ค่านิยมนุ้นนี้ เงินดี งานดี  แล้ว
คุณเคยเชื่อใจคุณเองไหมว่าชอบมันจริงและไปกับมันได้รึเปล่า  

อย่างประชุมผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองมาประชุม  
แล้วผู้ปกครองเค้ามาเรียน ??  พอเสนอนะ
ผู้ปกครองก็บอก เอาการบ้านให้ลูกเยอะๆๆ บ้าง สอนเยอะๆ บ้าง  ก็บอกจัดคาบพิเศษ
นี่มันคืออะไร !!? =[]=!! ทำไมไม่ถามความเห็นเด็กบ้าง ?  พอเด็กพูดไร ผู้ใหญ่ก้หาว่าไร้สาระ มันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ๆ เด็กไม่เกี่ยว =  = เหอะ

แล้วพอโดนครูว่าที ครูเค้าว่าโดยรวม ยกหมู่คณะเลย ไม่ชอบเลย ทำไมอีกคนผิดแล้วเราต้องโดนด้วย เหมือนกับเราผิดไปด้วยซะงั้นแหละ มันทำให้เรา ไม่อยากทำความดี เพราะถ้ารู้ว่า ทำดีไป ยังไงก็ ในกลุ่ม มีคนทำผิดก็ต้องโดนด่าอยู่ดี โดนทำโทษอยู่ดี  การด่าโดยรวม มันทำให้คนที่ผิดไม่สำนึก แถมยังกลับทำให้คนทีดีอยู่ ท้อแท้หมดกำลังใจที่จะทำดีต่อไป.. ถึงมันจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มันก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราเป็นเด็กที่กำลังพัตนาเร็ว ซึมซับอะไรต่อมิอะไรได้ง่าย  เมื่อโตไป  ใครละที่จะรับช่วงต่อ รุ่นลูก รุ่นหลาน เราหรือครับ 

สุดท้ายแล้วเรากำลังต่อสู้กับอะไร เวลาที่ใช้ไปมันคุ่มค่า ? ถ้าเรามีเวลา ทุ่มให้กับสิ่งที่เราชอบ
ประเทศเราจะมีสีสันขึ้นเยอะครับ จะมีศิลปิน นักวิท นักวิจัย นักแสดง เกิดขึ้นมากมายกว่านี้ และมีคุณภาพมากกว่านี้ ผมเชื่อแบบนั่น ว่าถ้าเราทำสิ่งที่เราชอบ เพียงเสี้ยววินาที มันก็สร้างอนาคตเราให้ดีได้      

เรากำลังอยู่ในกรง !!?  เรามีชีวิต!??? ทำไมถึง..ไม่เชื่อใจเรา
ที่ประเทศเราไม่พัตนา เพราะจิตใจคนเราไม่พัตนารึเปล่า ? 
ไม่ว่าเด็ก รึผู้ใหญ่ รึคนแก่ พอมีของฟรี รึอะไรเข้ามา ที่เป้นประโยชน์ต่อตัวเรา
สิ่งแรกที่ส่อให้เห็น
ความขี้เกียจ และ ความเห็นแก่ตัว !  
และสิ่งที่ตามมา คือระเบียบที่เละเทะ ..
----------------------------------------------------------------------
ขอโทษด้วยนะครับ ที่มาระบาย ไม่ไหวจริงๆ เก็บมานานครับ T v T
ถ้าเกิดผมพูดอะไรไม่ดีที่ทำให้ท่านไม่สบายใจ  ก็ขอโทษด้วยนะครับ มีอะไรก็แลกเปลีย่นความคิดกัน เน้อ..ผมก็แค่อยากให้มันดีขึ้น..
  
----------------------------------------------------------------------
ปล.หลังจากอ่านจบแล้ว ลองอ่านความเห็นอื่นๆดูนะครับ ^ ^ 
เพราะมีหลายคน หลายท่าน ที่เห็นด้วย หรือเห็นต่าง (หลายมุมมองน่ะ)
ดังนั้น จึงอยากให้ลองมอง มุมของคนอื่นมั่งครับ ไม่ใช่เพียง จขกท. อย่างเดียว > <  

ขอบคุณครับ
 



แสดงความคิดเห็น

>

665 ความคิดเห็น

นานาม 24 มิ.ย. 57 เวลา 07:59 น. 301

สำหรับเรื่องนี้เราก็เคยคิดเหมือนกันว่าระบบการศึกษามันแย่ แต่ทันก็ไม่ได้แย่ไปซะทุกอย่างหรอกนะ เพียงแต่ปัญหาที่เกิดมันเยอะ และแต่ละปัญหาก็ส่งผลกระทบตั้งแต่มาก-น้อย และแต่ละที่ก็เผชิญกับปัญหาที่แตกต่างกัน
โดยส่วนตัว ยอมรับเลยว่าเราเป็นคนขี้เกียจ และมักจะเลือกเรียนสิ่งที่อยากจะเรียนรู้ในขณะนั้นๆ เราก็เป็นคนที่ค่อนข้างจะทำตามที่ใจเราอยากจะทำ ดังนั้นเราก็เลยเลือกที่จะอดทนต่อคำต่อว่าของคนอื่น เพื่อจะทำในสิ่งที่เราชอบ
เราก็เรียนม.ปลายสายวิทย์-คณิตมา เกรดก็ไม่ได้สวยเท่าไหร่ แค่3.19 ถามว่าอยากจะเรียนคณะอะไรก็ตอบไม่ถูกเหมือนกัน เพราะความฝันของเราไม่ใช่อาชีพ และมันคงเป็นไปไม่ได้ (ความฝันนี้คิดมาตั้งแต่ยังอยู่อนุบาล3 ฝันว่าไม่อยากจะโต อยากเป็นเด็กไปตลอดชีวิต 5555 ตอนนี้ก็ยังคงฝันอยู่นะ :) ) ดังนั้นเราจึงเลือกที่จะเรียนคณะที่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้
ส่วนตัวเลยนะ ในสายต่างๆ ที่เค้ามีเรียนเรื่องอื่นๆ วิชาอื่นๆ ที่ไม่ใช่วิชาหลักนั้นก็เพื่อไว้ใช้เป็นความรู้พื้นฐาน เผื่อว่าในอนาคตคุณจะนำไปต่อยอดได้
บางคนเรียนสายคำนวณ ไปต่อคณะบริหารมา จบไปเป็นแม่ค้าขายครีม ถ้าคุณไม่ได้เรียนรู้วิทย์ศาสตร์ คุณจะไปอธิบายให้เค้าฟังรู้เรื่องมั้ย หรือกรณีที่เป็นผู้บริโภคซะเอง คุณจะแน่ใจได้ยังไงว่าคุณไม่ถูกหลอก เรียนไปก็ไม่ใช่เรื่องแย่หรอก
ส่วนพวกครูที่นิสัยแย่ๆ หรือสอนไม่เข้าใจ คุณก็ไปแจ้งครูคนอื่นหรือหาพรรคพวกไปแจ้งเหล่าผู้ปกครองของตนเองให้นำเรื่องไปแจ้งทางโรงเรียนเพื่อให้พวกเขาปรับปรุงกัน ส่วนเรื่องการบ้าน บอกเลยว่าเราก็มีประสบการณ์เหมือนกัน งานกองเต็ม แต่เราเครียดมั้ย ไม่เลย ครูจะบ่นจะว่าก็ปล่อยเค้าไป เพราะเค้าไม่รู้นี่นาว่าเรามีเรื่องสำคัญที่เรากำลังสนใจศึกษาอยู่(555)
ไม่รู้ว่าโรงเรียนอื่นเป็นอบ่างเรามั้ย ครูโรงเรียนเรามักจะตามงานนร.เสมอ เค้าไม่ได้อยากให้นร.ต้องมาเสียคะแนนกันหรอก แต่เค้าก็จำเป็นต้องเก็บคะแนน เพราะนร.บางส่วนเค้ามีคะแนนสอบที่น้อย คะแนนเก็บเนี่ยแหละที่จะพอช่วยให้พวกเค้ารอดมาได้
ส่วนเรื่องเนื้อหาที่เรียนกันมันมีเยอะเนี่ย อันนี้ยอมรับเลยว่าเป็นเรื่องจริง ตกใจมากเลยที่รู้ว่าเด็กม.ต้นเรียนเรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต แบบ... ปรับเนื้อหากันอีกละ ต่อไปเด็กม.ปลายคงได้เรียนแบบมหาลัย เฮ้ออออ เหนื่อยแทนเลย แทนที่จะได้มีเวลาวิ่งเล่นสนุกสนานกัน สมัยเรายังอยู่ประถม-ม.ต้นนี่หนุกหนานมากๆ พอม.ปลายเนี่ย เพื่อนๆต่างก็เครียดกันหมดเลย (แต่เราก็ยังเหมือนเดิม นั่งอ่านการ์ตูนในห้องต่อไป555)
สำหรับเรื่องระบบการศึกษาเนี่ย ถ้าจะปรับเปลี่ยนมันก็คงจะยาก คงต้องรอgenใหม่ๆ มีมากกว่านี้ซะก่อน ถึงตอนนั้นก็อย่าลืมถึงความน่าปวดหัวของระบบการศึกษาที่เราเผชิญมาก็แล้วกัน
ปล.อีก10ปีข้างหน้าการศึกษาไทยจะเป็นยังไงน้าาา มันจะดีขึ้น เหมือนเดิม หรือจะแย่กว่าเดิม....

0
iiAAA 24 มิ.ย. 57 เวลา 09:03 น. 303

การเข้า...ฝัน ให้แต่งชุดขาวทั้งตัวรวมทั้งกางเกงในด้วย ธูป1ดอกมาจุดไว้บนหัวนอน ปากคาบพลู 9 ใบ เอามือประสานกันไว้ที่ด้านหลังแล้วท่องชื่อคนที่จะไปเข้าฝันคนๆนั้น 99 ครั้ง รับรอง วิธีนี้ได้ผล 99% เพราะมีคนเคยใช้มาแล้วหลายต่อหลายคน คิดดูก็แล้วกัน ถ้าคุณได้พูดคุยกับคนที่คุณเข้าฝัน โดยที่คุณมีสติอยู่ มันจะสนุกแค่ไหน ( แค่นี้ก็มันจนมึน แล้ว ) STEP 1.ทำหลังเที่ยงคืน 2. ทำเฉพาะวันศุกร์ 3.เวลาจะกลับ ให้นึกถึงตัวเองแล้วหลับตา 4. กลับก่อนถึงตอนเช้า มิฉะนั้นจะเป็นอันตรายถึงชีวิต 5. หากในฝันมีคนชวนไปในที่ที่คุณไม่เคยไป ห้ามไปโดยเด็ดขาด 6.หากทำเกิน 2 ครั้ง ครั้งต่อไปอายุของคุณจะสั้นลง 99 วัน 7.จงจำไว้ ว่าคิดให้ดีก่อนที่จะทำ ทั้งหมดที่เขียนมานี้ เป็นการนำออกมาจากคัมภีร์เขมรเล่มหนึ่ง ที่มีอายุอยู่ในช่วงสมัยอยุธยา เรามีการแปลออกมาเมื่อไม่นานมานี้เอง ( ของดีมักจะมีผลเสียเสมอ)ข้อความข้างบนนี้ต้องเอาไปโพสอีกกระทู้นึงภายใน 3-7 วัน มิฉะนั้นจะมีผลเสียกับคุณ ขอโทดนะโดนทำมาเหมือนกัน

0
Pizzila Yuchun Pzyc 24 มิ.ย. 57 เวลา 10:38 น. 304

เอาจริงๆ นะ อ่านไม่หมด 5555 มันยาวมากกก

แต่การศึกษาไทย เน้นทฤษฎี มากกว่าปฎิบัติ

แต่ต่างประเทศเน้น ปฎิบัติมากกว่า ทฤษฎี แต่ทั้งสองทางเค้าไปพร้อมกัน ชม.เรียนเค้าน้อยกว่าเราด้วย

0
เด็กไทย 24 มิ.ย. 57 เวลา 11:35 น. 305

ทำไม เด็กไทยเรียนกันเยอะมาก แต่ ผลการสอบถึงไม่เป็นไปตามคาด
ทำไม เด็กไทยเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่อนุบาล แต่ เรียนจบปริญญาตรีก็ยัง ฟัง พูด อ่าน เขียน ไม่ได้
ทำไม เด็กฝรั่งในแต่ละวันเรียนน้อย มีชมรมให้เข้า แต่ เขาก็เก่งได้
ทำไม เด็กฝรั่งเรียนป.ตรี สาขาอะไรก็จะเรียนวิชาที่เกี่ยวกับสาขานั้น แต่ ประเทศไทย ตอนปี1 ก็เรียนวิชาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย

คสช.จะช่วยเด็กไทยได้ไหมน้า

0
~I am Falcon~ 24 มิ.ย. 57 เวลา 12:03 น. 306

ไหนๆก็บ่นเรื่องการเรียนแล้ว เราขอบ่นเรื่องครูด้วย
ตอนแรกเราสงสัยว่าทำไมเด็กสมัยนี้ถึงอ่านไทย เขียนก็ไม่ค่อยได้
เกริ่นหน่อยว่าแม่เราทำงานในโรงเรียนแห่งหนึ่ง แต่ไม่ใช่ครูนะ
อยู่อนุบาลเป็นพี่เลี้ยงธรรมดาๆ

เรื่องที่จะเล่าเป็นเรื่องของโรงเรียนหนึ่ง  จะเล่าตั้งแต่ผอ.ยันภารโรงเลยแล้วกัน

- ผอ.แห่งนี้ เอาเงินงบประมาณไปซื้อตู้เย็นแล้วเอาไปตั้งให้ห้องทำงาน
อืม... คิดในแง่ดีแกอาจจะหิว หรือขี้เกรียจเดินไปโรงอาหาร ไม่พอยังซื้อทีวีมาใช้ในห้องทำงานอีกด้วย อ่า...โรงเรียนอื่นก็อาจจะทำล่ะนะ  สงสัยงบเหลือ  แต่ไหงขึ้นค่าเทอมเด็กก็ไม่รู้~
- ใช้งานพี่เลี้ยงยิ่งกว่าภารโรง  เอ่อ...โทษนะ พี่เลี้ยงจ้างมาดูแลเด็ก  แค่ลำพังเป็นคนใช้ให้ครูก็พอแล้วมั้ง!!  แล้วครูที่นี่ก็สะกดคำว่า "นอกเวลางาน" ไม่เป็นด้วยนะ  ใช้ให้พี่เลี้ยงเอาของไปส่งให้ที่บ้านมั่งล่ะ  ลืมกุญแจวันหยุดก็ให้พี่เลี้ยงเอากุญแจสำรอง(ดอกหนึ่งที่ครู สำรองอยู่ที่พี่เลี้ยง) มาให้  เฮ้อ~ เกินไปป่าวว้าาา
- ครูอนุบาล กินเงินเดือนราชฯแต่ไม่สอนหนังสือ  วันๆเดินไปคุยห้องโน่นห้องนี้ที  เอาของมาขายจนลืมหน้าที่ อันนี้เบาะๆ  บางคนมีงุบเงินเด็กไปหมุนชั่วคราวด้วยนะค่าเรียนพิเศษตอนเย็นไรงี้ๆ เหอะ! แม่พิมพ์ผู้เป็นแบบอย่าง! (ว่าบางคนนะที่ทำแบบนี้อ่ะ!)
- พอมีนักศึกษาฝึกสอนมา  ครูที่ประจำแต่ล่ะห้องจะเป็นคนให้คะแนนผ่าน/ไม่ผ่านใช่ป่ะล่ะ  แล้วครูที่นี่(บางคน)ก็ให้นักศึกษาทำวิทยานิพนธ์หรืออะไรเนี่ยแหละเราเรียกไม่ถูก  เพื่อเอาไปเลื่อนวิทยาฐานะตัวเอง  ถ้าไม่ทำ...หึๆ ฉันก็ไม่ให้เธอผ่าน   ง่ายดีเนอะ...
- ครูที่นี่อีกแหละ (บางคนเช่นเดิม) ไม่ให้คำปรึกษานักศึกษาฝึกสอน  พอครูฝึกสอนทำผิดก็ด่ายับ  ถึงขั้นบอกจะไล่กลับไปมหาลัยแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆเอง  อย่างเช่น เทอมแรกยังไม่ควรให้เด็กใช้สีน้ำอะไรเลอะเทอะเพราะเสื้อผ้าเด็กยังใหม่อยู่ (อันนี้ผู้ปกครองขอมา) ครูฝึกสอนก็ไม่รู้ให้ทำไปก็โดนด่าเละ  พอครูฝึกสอนไปปรึกษาพี่เลี้ยงก็ว่าข้ามหัว  เอ่อ...ก็ไม่พูดดีๆกับเขา  ให้คำแนะนำเขาใครอยากจะเข้าใกล้วะ!
- พี่เลี้ยง ภารโรงต่ำต้อยกว่าครู  ถึงครูจะทำผิดพวกคุณก็ไม่มีสิทธิแก้ตัว  แหม...เท่าเทียมจริงๆเลยนะ  ถึงเขาจะไม่ได้จบปริญญาแต่เขาก็มีสิทธิเท่าคุณๆนะคะ  มีคนครูนึงไปเรียกพี่เลี้ยงแบบจิกหัวว่า "อี..(ชื่อ)" พี่เลี้ยงยังวัยรุ่นเลยโหโมกว่าเตือนเล็กน้อย "ให้เรียกครั้งนี้ครั้งเดียวนะ  พ่อแม่หนูยังไม่เคยเรียกหนูอีเลยนะ  ก้าวพ้นประตูโรงเรียนไปครูกับหนูเท่ากัน!"   เป็นครูแล้วจิกหัวด่าคนอื่นไม่ดีนะคะ555+
- การลงโทษเด็ก  ตีไม่เป็นไรหรอกโอเคชิล~ แต่ตีก็ต้องตีด้วยเหตุผลไม่ใช่ครู(บางคน)ที่นี่ที่ตีเพราะ ไม่ชอบหน้า  อิเด็กนี่ชอบมองหน้า ไม่ได้มโนว่าครูแกคิดแบบนี้นะ  ก็เจ้แกเล่นพูดออกมาเลย อย่าง "หน้าตาก็ทุเรศ" เอ่อ...ลูกครูโคตรสวยค่ะ เหอะๆ-_-; บอกตรงๆไม่มีใจจะเป็นครูอย่าเป็นเลยดีกว่าสงสารเด็ก

บ่นแค่นี้  ยาวไปเดี๋ยวคนไม่อ่าน ไปล่ะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ปุยฝ้าย 24 มิ.ย. 57 เวลา 12:56 น. 308

เราว่าการศึกษาของไทยเค้าจัดระบบมาดีแล้ว แต่แค่ยังไม่มีคุณภาพของทางตัวครูผู้สอนและตัวของนักเรียนเอง อยากให้เด็กไทยทุกคนเรียนได้หมด เรื่องของครูเราเรียนในห้องก็ไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่ครูสอนไม่รุ้เรื่องนะค่ะแค่ครูไม่อธิบายให้นักเรียนเข้าใจง่ายๆ แต่ครูบรรยายให้ฟังแล้วรู้เรื่องอยุ่คนเดียว บอกให้จำสูตรนั่นสูตรนี้ แล้วก็จะสอบเก็บคะแนน บอกถ้าตกก็ติดศูนย์ คนรู้เรื่องที่ครูสอนก็ไม่ค่อยจะมี มีบ้างที่เรียนพิเศษมา ส่ วนตัวนักเรียนการบ้านก็เยอะ เรียนก็เหนื่อย บางทีก็จะส่งพร้อมกันหลายๆวิชาในวันเดียว ควรเน้นความเข้าใจจะดีกว่าไหมค่ะ สอนอย่างไรให้นักเรียนเข้าใจ เรียนอย่างไรให้ได้ความรู้ ตั้งใจ

0
monitorlizard 24 มิ.ย. 57 เวลา 13:18 น. 309

จะแก้ ก็ต้องแก้ที่ระบบครับ

ระบบบ้านเรามันผิดมานานแล้ว

บ้านเรามักไปแก้ที่ตัวเด็กกับผู้สอน ซึ่งมันเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ
ต้องแก้ที่ตัวระบบที่เป็นสาเหตุทั้งหมดครับ

0
Karn^^ 24 มิ.ย. 57 เวลา 13:23 น. 310

อาชีวะก็เป็น วันนึงเรียน6ชั่วโมง ปฎิบัติ4ชั่วโมง แต่ไม่พัฒนา ครูบางคนมาแต่ไม่เข้าสอน บางคนสอนครึ่งชั่วโมงหายหัว เป็นแบบนี้ประจำ จนเด็กโดนเรียนบางล่ะ ตีกันบ้างล่ะ แต่เด็กอาชีวะไม่โง่นะบางคนวิทคณิตด้วยซ้ำ แต่เจอแบบนี้ก็ไม่ไหวนับวันการศึกษาไทยไร้คุณภาพ ไอคิวเด็กต่ำกว่า90ค่อนประเทศ ขนาดในรั้วมหาลัยยังมีแล้วจะเหลือไรมัธยม

0
ซวยเลย 24 มิ.ย. 57 เวลา 13:44 น. 311

การเข้า...ฝัน ให้แต่งชุดขาวทั้งตัวรวมทั้งกางเกงในด้วย ธูป1ดอกมาจุดไว้บนหัวนอน ปากคาบพลู 9 ใบ เอามือประสานกันไว้ที่ด้านหลังแล้วท่องชื่อคนที่จะไปเข้าฝันคนๆนั้น 99 ครั้ง รับรอง วิธีนี้ได้ผล 99% เพราะมีคนเคยใช้มาแล้วหลายต่อหลายคน คิดดูก็แล้วกัน ถ้าคุณได้พูดคุยกับคนที่คุณเข้าฝัน โดยที่คุณมีสติอยู่ มันจะสนุกแค่ไหน ( แค่นี้ก็มันจนมึน แล้ว ) STEP 1.ทำหลังเที่ยงคืน 2. ทำเฉพาะวันศุกร์ 3.เวลาจะกลับ ให้นึกถึงตัวเองแล้วหลับตา 4. กลับก่อนถึงตอนเช้า มิฉะนั้นจะเป็นอันตรายถึงชีวิต 5. หากในฝันมีคนชวนไปในที่ที่คุณไม่เคยไป ห้ามไปโดยเด็ดขาด 6.หากทำเกิน 2 ครั้ง ครั้งต่อไปอายุของคุณจะสั้นลง 99 วัน 7.จงจำไว้ ว่าคิดให้ดีก่อนที่จะทำ ทั้งหมดที่เขียนมานี้ เป็นการนำออกมาจากคัมภีร์เขมรเล่มหนึ่ง ที่มีอายุอยู่ในช่วงสมัยอยุธยา เรามีการแปลออกมาเมื่อไม่นานมานี้เอง ( ของดีมักจะมีผลเสียเสมอ)ข้อความข้างบนนี้ต้องเอาไปโพสอีกกระทู้นึงภายใน 3-7 วัน มิฉะนั้นจะมีผลเสียกับคุณ ขอโทดนะโดนทำมาเหมือนกัน

0
5451635 24 มิ.ย. 57 เวลา 14:46 น. 314

เห็นด้วยค่ะ ประเทศเราเอาแต่จะสร้าง วิศวะ หมอ นักวิทย์ บลาๆ แต่เอาเข้าจริงงบประมาณที่ใช้พัฒนาส่วนนี้กลับน้อยมาก ตั้งใจ

0
1111 24 มิ.ย. 57 เวลา 15:20 น. 315

ส่วนตัวน่ะค่ะเคยมีโอกาสได้ไปศึกษาที่แคนนาดาอยู่1เดือน แม้จะสั้นๆแต่ก้รู้เลยว่าระบบการศึกษาที่นั่นดีจริงๆ รัฐบาลจะสนับสนุนการศึกษาอย่างเต็มที่ ไม่มีค่านิยมในการเลือกเรียน เนื้อหาที่เรียนไม่ได้หนักมากถือเป็นแค่ความรู้พื้นฐานที่ควรต้องรู้ แต่ละวันมีแค่ไม่กี่คาบเลิกเรียนเร็ว ครูเข้าสอนตรงเวลา มอบเนื้อหาให้เต็มที่และเต็มใจสอน การบ้านน้อยมากที่จะสั่ง หากมีงานให้ทำจะให้ทำในชั่วโมง แม้เป็นงานเล็กๆน้อยๆก้จะป่อยให้ทำ บางทีให้เวลานานมากจนเหลือด้วยซ้ำ ตารางในแต่ละวันจะแทรกวิชาเสริมเข้าไปด้วย เช่นงานฝีมือ ทำอาหาร ดนตรี กีฬา ซึ่งมีทุกวัน การสอบก้เป็นเรื่องง่ายๆที่เรียน ไม่ได้ออกยากเกินที่เรียนเลย
ต่างกับไทยที่เน้นแต่ท่องจำ วิชาเสริมก้โดนตัดบ้าง โดนยกเลิกบ้าง ครูเข้าช้า สอนนอกเรื่อง ไม่ตรงประเด็น เน้นแต่วิชาการ เวลาสอบบางครั้งก็เกินที่สอนออกมายากไว้ก่อน สอนไม่เต็มที่ แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เด็กเรียนพิเศษได้อย่างไร ส่วนตัวอาจจะยอมรับว่ามีค่านิยมเรื่องการเรียนพิเศษที่ผิดๆ แต่ก็นึกภาพไม่ออกเลยว่าจะเอาความรู้ที่ไหนไปสอบข้างนอกหากไม่เคยเรียนพิเศษ เพราะในรร.ครูแทบไม่สอนเลยโดยเฉพาะความรู้ตอนม.6 แถมยังคอยด่าเด็กเรื่องการไปเรียนข้างนอกอีกต่างหาก เมื่อเทียบกับการเรียนพิเศษแล้วยังได้ความรู้ความเข้าใจมากกว่า พี่ข้างนอกรู้ว่าข้อสอบสมัยนี้ไปถึงไหนแล้ว เขาก็จะสอนตามที่ต้องใช้ สอนให้เข้าใจไม่ใช่จำ ถ้าการศึกษาไทยยังเป็นแบบนี้ต่อไป เราก็ปฏิเสธค่านิยมการเรียนพิเศษไม่ได้หรอกค่ะ

0
ABCD 24 มิ.ย. 57 เวลา 15:51 น. 318

แค่เอามือ ประสานกันด้านหลังก็นอน ไม่หลับแล้ว ไหนจะต้องคาบใบพลูอีก

0
รสดา 24 มิ.ย. 57 เวลา 15:52 น. 319

จริงๆ แล้วปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการศึกษามีมากมาย  แต่พอจะกล่่าวแคบๆ  คงหนีไม่พ้น

1. รัฐบาล(จะตั้งใจเรื่องการศึกษาแบบเอาจริงหรือเปล่า ถ้าเอาจริงต้องมีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านให้เห็น)  
 
2. กระทรวงศึกษาธิการ(นับตั้งแต่คณะรัฐบาล จัดคนที่เก่งด้านการศึกษามาอยู่ในที่ๆ ควรอยู่หรือเปล่า จะเป็นเจ้ากระทรวงต้องรู้จริง แก้ปัญหาได้  ส่วนใหญ่ได้แต่คน... มานั่งกินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ไม่พยายามทำให้คนมีความรู้มากขึ้น)  
3. ครู ขอพูดแบบลักษณะส่วนตัวของครูที่ไม่เอาสองข้อแรกมาเกี่ยว  ครูส่วนมาก(หมายถึงมากกว่าอีกส่วน)  มีอาชีพครู แต่ไม่มีจิตวิญญาญครูเท่าที่ควร  

วิธีแก้ก็คือต่อไปก็เฟ้นหาคนที่มีจิตวิญญาญ มีความพร้อม และความดี  และมีความรู้ มาเรียนครู/มาเป็นครู   ซึ่งปัญหาที่ยากคือจะใช้วิธีไหนหา  ถ้าทำได้จริง ก็ให้ทุน  ให้งาน ให้เงินเดือนสูงๆ ไปเลย  เขาจะไม่ต้องไปหาเงินวิธีอื่น  
4. นักเรียน  จะเป็นใคร แบบไหน  อย่างไร ก็ตามไม่นับ  ขอเพียงตั้งใจเรียนตามศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่   ขอแค่นี้ทำให้ได้

ถ้าทุกอย่างได้ปรับ  ทำได้โดยคนทุกคนที่เกี่ยวกับทั้งสี่กลุ่มคนนี้

ประเทศและการศึกษาพัฒนาแน่นอน
 

0
ppp16 24 มิ.ย. 57 เวลา 15:55 น. 320

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยว่าการศึกษาไทยส่วนหนึ่งที่มันไม่พัฒนาปัญหาหลักๆไม่ได้มาจากเด็กเลย ผู้ใหญ่ทั้งนั้น แต่ละ......อย่างเช่นสทศ.อย่างนี้ โถ่คุณพระถ้าจะต้องเปลี่ยนระบบการสอบทุกปีขนาดนี้อ่ะนะ เด็กแอดก็ตายห่านกันพอดีสิคะ อยากถามมากว่า คุณ-ว่างเลยดิเอาเวลามาพัฒนาข้อสอบให้ดูมีสาระก่อเกิดประโยชน์ดีกว่าไหมคะ เปลี่ยนระบบสอบทุกปีขนาดเท่ากับว่าเด็กรุ่นต่อไปก็ต้องนับ1ใหม่เริ่มใหม่ไปเรื่อยๆเนี่ยนะและเมื่อไหร่การศึกษามันจะพัฒนาละคะคุณผู้ใหญ่ทั้งหลายขา โตๆกันแล้วคิดเองบ้างไรบ้างก็ดีนะ อย่าต้องให้เด็กออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพของตัวเองเรื่อยๆแบบนี้ ถ้าการศึกษามันดีจริงเด็กก็ไม่เรียกร้องไรมากหรอกคะ ฝากไว้ด้วยนะคะ โกรธแล้วนะ

0