Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท รักษาด้วยวิธีอย่างไร ?? หากไม่ต้องการผ่าตัด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด !!

 

หลายคนคงเคยได้ยินหรือรู้จักโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทมาบ้างแล้ว ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นโรคยอดฮิตของผู้คนจำนวนมาก หากคุณมีอาการดังกล่าวแล้วปล่อยไว้ อาจจะรุนแรงถึงขั้นกล้ามเนื้อเสียสภาพ และพิการได้

 

 

คำถาม ????  ที่จะตามมาอีกมากมายก็คือ หมอนรองกระดูกสันหลังคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร  และสาเหตุของการเป็นหมอนรองกระดูกมาจากอะไร  มีวิธีการรักษาอย่างไร

 

 

หมอนรองกระดูก คั่นระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ มีรูปร่างกลม มีขอบเป็นใยเหนียว และมีของเหลวคล้ายเยลลี่อยู่ภายในทำหน้าที่รองรับและกระจายน้ำหนัก และลดแรงกระแทกให้กระดูกสันหลังของเรา  และทำให้หลังเคลื่อนไหวในทิศทางต่าง ๆ ได้

 

สาเหตุ : เนื่องจากอิริยาบถและท่าทางที่ไม่เหมาะสม เช่น ยกของหนัก นั่งนาน การออกกำลังกายที่รุนแรง เป็นต้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ขอบเส้นใยฉีกขาด ทำให้เยลลี่เคลื่อนออกมากดเส้นประสาท

 

อาการ: ขึ้นอยู่กับว่ามีปัญหาของหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนใด ซึ่งส่วนใหญ่มักพบ ช่วงคอ และเอว

 

-      ถ้าเป็นส่วนคอ จะมีอาการปวดคอ อาจจะร้าวลงแขน มีชาแขน หรือมือ หากเป็นมาก อาจจะมีอาการของแขนไม่มีแรง หรือสังเกตเห็นแขนลีบ ถ้ามีอาการในลักษณะดังกล่าวควรรีบรับการรักษาเป็นการด่วน

 

-      ถ้าเป็นส่วนเอว จะมีอาการปวดหลัง หรือปวดหลังร้าวลงขา หรือสะโพกร้าวลงขา อาจจะเป็นข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง อาจจะมีอาการชาร่วมด้วย หากเป็นมากขาจะไม่มีแรง หรือสังเกตเห็นว่าขาลีบลง ถ้ามีอาการในลักษณะดังกล่าวควรรีบรับการรักษาเป็นการด่วน

 

วิธีการรักษาหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท โดยไม่ใช้ยา ฉีดยา และไม่ต้องผ่าตัด  ก็คือ การรักษาด้วยวิธีการทางกายภาพบำบัด (Physical Therapy)

 

 

ที่ วิรดาคลินิกกายภาพบำบัด (Wirada Physical Therapy Clinic) เรามีเทคนิคเฉพาะในการรักษาหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท โดยเรามุ่งเน้นที่การหาสาเหตุของปัญหา เนื่องจากอาการดังกล่าวเกิดได้หลายสาเหตุ  ก่อนการรักษาต้องมีการซักประวัติตรวจร่างกายอย่างละเอียด  เพื่อให้แน่ใจว่าอาการของคุณเกิดจากหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เนื่องจากปวดหลัง หรือปวดหลังร้าวลงขา อาจจะมาจากสาเหตุอื่นได้ เช่น กล้ามเนื้อสะโพกและหลังอักเสบเรื้อรังจนบีบเส้นประสาท และข้อต่อกระดูกเชิงกรานผิดปกติ  หลังการตรวจจะแจ้งผลการตรวจให้ทราบและร่วมกันวางแผนการรักษา


โดยมุ่งเน้น การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ ลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อรอบ ๆ ลดอาการปวด และที่สำคัญ คือ เน้นการเคลื่อนไหวข้อต่อกระดูกสันหลัง เพื่อดันหมอนรองกระดูกที่กดทับเส้นประสาทกลับ พร้อมทั้งลดการอักเสบของเส้นประสาท โดยจะใช้วิธีการทางกายภาพบำบัด(Physical Therapy) พร้อมทั้งแนะนำวิธีปฏิบัติตนและท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมและปลอดภัยให้กับคุณ

 

ขอบคุณที่มา  http://wirada-clinic.exteen.com/20110514/entry

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

แง่งขิง 28 มิ.ย. 57 เวลา 15:43 น. 1

เป็นแล้วทรมานนะ T_______T
โดนรถชนยังไม่เจ็บปวดทรมานเท่าเป็นหมอนรองกระดูกเลย
ไม่ตายแต่ทรมานมาก

0