Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>>ข้องใจ<<< ทำไมคนอิสลามต้องตั้งรัฐอิสลาม เป็นประเทศเดิมไม่ได้หรอ คนนับถือศาสนาอื่นทำไงอ่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่เข้าใจมานานล่ะ ทำไมรัฐอิสลามชอบทำสงคราม

แล้วก็มีกฏหมายเป็นของตัวเอง แล้วคนศาสนาอื่นก็ต้องทำตามด้วยนะ

ขอความเห็นที จะมุมมองส่วนตัว มองส่วนรวม มองส่วนต่าง มองทุกด้าน

ไม่ใช่ว่าสร้างกระแสนะ แต่มันข้างในใจนานล่ะ อยากได้ความเห็นคนอื่นบ้าง

เราเป็นคนพุทธ
เขิลจุง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

dark 4 ก.ค. 57 เวลา 17:47 น. 1

ส่วนมากก็นิกายซีอะห์น่ะครับที่ทำแบบนี้นิกายนี่ส่วนมากก็พวกหัวรุนแรงทั้งนั้นเศร้าจัง

0
บานปลาย 28 ก.ค. 57 เวลา 15:58 น. 2

เรื่องหลักคือเรื่องการเมือง ความต้องการอำนาจของผู้มีอิทธิพล ศาสนาเป็นเพียงสิ่งที่เค้าใช้อ้างเพื่อมาสนับสนุน ให้สิ่งที่พวกเค้าทำมันเป็นสิ่งถูกต้อง และพวกนี้ยังต้องการขยายความขัดแย้งให้กว้างเลยเอาเรื่องศาสนามาใช้ หวังได้รับการสนับสนุนจากคนอิสลาม
แต่ถึงยังไงคนอิสลามส่วนใหญ่เค้าก็อยากอยู่อย่างสงบไม่ต้องการสงคราม พวกนี้เลยทำได้แค่ก่อเหตุไปวันๆ และคนที่บาดเจ็บล้มตายก็มีทั้งสองศาสนา

0
มึนๆๆ 2 ก.ย. 57 เวลา 23:37 น. 3

ถ้าเข้าใจไม่ผิดคือ รัฐอิสลามคือ รัฐที่ปกครองโดยกฏหมายอิสลาม

ประเทศส่วนมาก ปกครองโดยไม่นำศาสนาเข้ามายุ่งเพราะถือว่าศาสนา ไม่ควรยุ่ง้กียวกับการเมือง จนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่า เรื่องของทางโลกกับทางธรรมไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ศาสนาอิสลามป่าว ศาสนาอิสลามมีทั้งกฏ ระเบียบ เพื่อที่จะดูแลสังคม และมีบทลงโทษที่เด็ดขาดและแน่นอน มีการไต่สวนที่ยุติธรรม มีการเบิกพยาน เหมือนระบอบประชาธิปไต แต่เด็ดขาดกว่ามาก

เช่นข่มขืน ถ้าผิดจริงโดนโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ชาย ส่วนหญิงที่โดนข่มขืนถ้าเกิดว่า ไปอยู่ตามลำพังสองต่อสอง ผู้หญิงก็จะโดนโบยด้วย แต่ถ้าป่าวไม่ได้อยู่ลำพัง แต่โดนลากไปข่มขืนผู้หญิงก็ไม่ผิดอะไร
การขโมย ถ้าขโมยของที่มีค่ามากๆ ก็จะโดนฟันมือ ซึ่งการลงโทษจะทำต่อสาธรณชน

ทำให้ผู้ร้ายเวลาจะลงมือทำอะไรก็ต้องคิดแล้วคิดอีกจนไม่กล้าที่จะลงมือทำ

ถ้าดูตามสถิติเวป เนชั่นมาสเตอ การก่ออาญากรรมในประเทศซาอุซึ่งปกครองเกือบจะ90เปอเซน โดยใช้กฏหมายอิสลาม เทียบกับการปกครอง ในประเทศประชาธิปไต อย่างสหรัฐ อังกฤษฝรั่งเศส อัตราการเกิดอาชาญากรรมต่างกัน เป็นร้อยเท่า ซึ่งเยอะมาก

แต่กฏหมายอิสลามนั้นคงไม่สามารถเอามาปกครองคนต่างศาสนาได้

สงครามอิรักเองหลังจากสหรัฐเข้าไปควบคุม นำประชาธิปไตไปให้ แต่มีกลุ่มหนึ่งชื่อว่า isis ซุึ่งอยากให้ปกครองโดยรัฐอิสลามมากกว่าเพราะเห็นความล้มเหลวในระบอบประชาธิปไต ที่ให้เสรีภาพกับคน จนไปละเมินเสรีภาพคนอื่น ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศ หลังจากสหรัฐถอนทหาร isisจึงทำการขัดขวาประชาธิปไตในอิรัก ซึ่งคิดว่าประชาธิปไตในอีรักคงมีการควบคุมจากสหรัฐอยู่เบื่องหลัง แน่นอนเพราะคงไม่มีใครสู้แล้วไม่หวังผลตอบแทน

นี่คือคร่าวว สรุปคือผระเทศที่มีมุสลิมเป็นส่วนให้ คิดว่าไม่ควรแทรกแซงควรใช้กฏหมายตามแบบเค้านั่นละ ดีแล้ว เพราะมีสถิติให้เห็นชัดเจน

0