Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

'ลอกการบ้าน' ผลการเรียนเลิศ แต่การศึกษาไทยร่วง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อวันหนึ่ง "เทคโนโลยี" กลายมาเป็นตัวช่วย เพื่อความสะดวกสบายของมนุษย์ ในแทบทุกองค์ประกอบของการดำเนินชีวิต แม้แต่การเรียนรู้การสอนในห้องเรียน ที่พยายามจะนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในแทบทุกขั้นตอน

ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีอาจเป็น "ทางลัด" ที่ยิ่งกว่าดาบสองคม ที่เรานำมาใช้เพื่อการได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการอย่างผิดวิธี...

ล่าสุด กับข่าวที่เกิดขึ้น เมื่อมีการเผยแพร่ภาพกรุ๊ปแชทในแอพพลิเคชั่นไลน์ (Line) เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นโดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อช่วยเหลืออธิบายการบ้านที่ครูสั่งจากในห้องเรียน เลยเถิดไปถึงการถ่ายภาพคำตอบ หรือการบ้านที่ทำเสร็จแล้ว มากระจายแจกจ่ายให้เพื่อนในกลุ่ม ไปจนถึงการสร้างแฟนเพจในเฟซบุ๊ก เป็นกลุ่มที่เปิดให้นักเรียนทั่วไป ไปกดไลค์แล้วสามารถแชร์แบ่งปันการบ้าน หรืองานที่ครูสั่ง หรือในระดับย่อยลงมาอีก คือ การที่นักเรียนระดับหัวกะทิในห้อง ยอมช่วยเหลือแบ่งปันการบ้านที่ตัวเองทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เพื่อน และเพื่อนที่เป็นตัวกลางที่รับการบ้านนั้นมาต่อ ก็โพสต์เป็นภาพการบ้านนั้น ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเองอีกครั้งหนึ่ง แล้วใช้วิธีแท็กเพื่อนในรายชื่อของตนให้ได้เห็นคำตอบการบ้านนั้น แล้วสามารถทำส่งตามที่ครูมอบหมายได้ทัน

กระทั่งมีบทความสอนวิธีการ "ลอกการบ้านเพื่อนขั้นเทพ" ที่บรรยายวิธีการขอลอกการบ้าน อาทิ ตามตื๊อขอทวงบุญคุณระหว่างกัน, ทำสัญญาแลกเปลี่ยนสิ่งของ ฯลฯ, ใช้มือถือถ่ายการบ้านเพื่อนจากสมุดที่เพื่อนทำส่งแล้ว, หยิบงานการบ้านเพื่อจากกองที่ส่ง หรือกลางวันเวลา พักเที่ยงก็หยิบของเพื่อนมาลอก ฯลฯ

ถือเป็นวิธีใหม่ประยุกต์ตามเทคโนโลยี หรือเรียกได้ว่า เป็น "การลอกการบ้านของเด็กยุคดิจิตอล" นี้ก็ว่าได้

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ "ไทยรัฐออนไลน์" ว่า เรื่องการให้การบ้าน มีการถกเถียงมามาก ประเด็นที่สำคัญการให้การบ้านของครู เป็นตัวหนึ่งที่บ่งบอก เป็นการวัดผล ประเมิน ทบทวน อาจารย์ที่สั่งการบ้านไป เพราะอยากรู้ว่าตัวเองสอนไป เด็กมีความรู้มากน้อยแค่ไหนเข้าใจหรือไม่

"การบ้านเป็นวัฒนธรรมการสอนของประเทศไทย ครูไทยมีความเคยชิน ร่วมกับผู้ปกครอง หากไม่มีการบ้านให้เด็กจะมีการสอบถาม ว่าสอนอย่างไรไม่มีการบ้านให้ เป็นจารีตของการสอน ครูและผู้ปกครองจะมีความรู้เข้าใจตรงกัน สอนแล้วต้องมีการบ้านให้เด็กฝึกหัดทำ ทบทวน"

การบ้านเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาความรับผิดชอบ การเอาใจใส่ การแบ่งเวลา แต่การบ้านในปัจจุบัน ครูให้กันทุกวิชา เลยไม่รู้ว่า เด็กต้องทำการบ้านหนักหนาสาหัสแค่ไหน ทุกคนปะเดปะดัง กระหน่ำให้ พอเด็กได้การบ้านเยอะ หากเขามีความรับผิดชอบดี เขาก็จะทำได้ แต่ถ้าเขาแบ่งเวลาไม่ดี เล่นเยอะ และมีเงื่อนไขไปโยงกับการได้เกรดได้คะแนนดี ความรับผิดชอบเป็นตัวทำให้เขาทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม มีการลอกกันตามมา

เจตนาเรื่องการให้การบ้านของเด็กไทย อาจจะบิดเบี้ยวไป 
เรื่องการบ้าน ปกติเด็กเรียนหนังสือทั้งวันแล้ว คิดว่า ถ้าเป็นไปได้ ในทางการเปลี่ยนแปลงแบบรุนแรงเลย ไม่ควรมีการบ้าน แต่อาจทำได้ยากในประเทศไทย ในต่างประเทศหลายประเทศจะเป็นการเรียนการสอนและทำแบบฝึกหัดให้เสร็จในห้องเลย การบ้านให้น้อยลง หรือให้ในวันหยุดแทน

รศ.ดร.สมพงษ์ ได้เสนอประเด็นที่ต้องทบทวนเรื่อง การบ้านสำหรับการศึกษาไทยว่าพิจารณาในเชิงนโยบาย การบ้านมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน การให้การบ้านในแต่ละวัน เป็นเรื่องของคะแนน อาจต้องทำการสำรวจอย่างจริงจัง ต่อมาหากจำเป็นต้องให้การบ้าน การสอนในแต่ละวัน ในแต่ละสัปดาห์ อาจต้องมีการพุดคุยปรึกษาหารือกันเพิ่มเติม โดยใน 1 การบ้าน อาจเป็นการบูรณาการของหลายวิชาร่วมกัน ลดภาระของเด็กลง ไม่เหนื่อยมากเกินไป และสุดท้ายการให้การบ้าน ถ้าให้ไปแล้วเกิดผลเสียมากกว่าผลดี น่าจะลองพิจารณาไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน เด็กอาจไม่ได้ทำ แล้วเอาแต่ไปนั่งลอกกัน กลายเป็นการสร้างเสริมนิสัยไม่ดี เพราะว่าเวลาที่กดดันเร่งรัดทำไม่ทัน ก็เอาแต่ลอกกัน

นอกจากนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" ยังได้สอบถามความคิดเห็นกับ "ครูนกเล็ก" เจ้าของชาแนลยูทูบ watcharachai magaraphan ครูรุ่นใหม่ที่ประยุกต์เทคโนโลยีและการสอน เข้ามาใช้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สามารถเรียนรู้ความสนใจของเด็กสู่การเรียนได้อย่างตรงจุด โดยครูนกเล็กได้สร้างชาแนลส่วนตัวในเว็บไซต์ยูทูบ เพื่อกระจายและเผยแพร่การสอนเป็นวิดีโอคลิป ที่ทันสมัยเป็นอย่างมาก

"ครูนกเล็ก" เล่าว่า เริ่มให้การบ้านเด็กด้วยการทำวิดีโอ หรือสื่อการสอนในยูทูบ แล้วก็เอาเรื่องนั้นมาเรียนอีกครั้ง มาทบทวนที่โรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้เอามาใช้หมดกับทุกวิชา โดยสามารถสร้างแรงจูงใจเพิ่มมากขึ้น ส่วนการลอกการบ้านงานที่ครูสั่ง อันนี้ขึ้นอยู่กับการปลูกฝังของ ร.ร. และที่บ้าน ที่จริงแล้วการบ้าน เด็กทำผิดไม่แปลกเลย แสดงว่าเด็กไม่เข้าใจ แต่เราไม่ควรทำโทษ ต้องคุยกันก่อน

ข้อดีของการมีการบ้าน การให้การบ้าน ทำให้เด็กทบทวน และฝึกทักษะเพิ่มเติมจากบทเรียนจำเป็นในระดับหนึ่ง เด็กกลับไปบ้าน เหมือนเป็นการทดสอบว่า เขาเข้าใจในสิ่งที่สอนไปหรือไม่ ในอนาคตคิดว่ายังต้องมีอยู่ แต่ว่าการบ้านอาจจะเปลี่ยนรูปแบบไป อาจไม่ต้องทุกวิชา ควรบูรณาการกับวิชาการอื่น เช่น ไทย สามารถใช้ได้หลายวิชา ศิลปะก็ยังได้ แต่งกลอนก็ได้ ก็ใช้ร่วมกันได้

ตัวอย่างคลิป ครูนกเล็กกับการสอนสื่อผสมบนยูทูบ

ด้าน อาจารย์จักรพัทธ์ วาทนำสุข ครูสังคมศึกษา ชั้น ป.6-ม.5 โรงเรียนอำนวยศิลป์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ทำไมต้องให้การบ้าน คือ การไปทบทวน เวลาใน ชม.เรียน ไม่เพียงพอต่อการคัดสรร การเรียนไม่ใช่การท่องจำ จำเป็นต้องมีการต่อยอดคิดวิเคราะห์ วิธีและรูปแบบการสั่งการบ้านก็มีผลต่อการลอกการบ้านของเด็ก เห็นว่าการบ้านควรมีต่อไป เพราะเราไม่ให้เด็กทำการบ้านที่เรียนรู้ในห้องแล้วเข้าใจ ตอนนี้ช่องทางหลากหลาย ไม่ต้องทำสมุด ร.ร. เปิดช่องทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เด็กอยากทำมากขึ้น อาจปรับไปตามนั้นก็ได้ ส่วนรูปแบบการบ้านที่ทำมีประสิทธิภาพ ควรเป็นลักษณะวิเคราะห์ หรือเป็นคำถามปลายปิดมากกว่า

ต้องยอมรับว่า โลกยุคปัจจุบัน ความรู้มีอยู่รอบตัวอย่างมากมายมหาศาล ห้องเรียนยังเป็นแหล่งศึกษาและให้องค์ความรู้ที่สำคัญ แต่การเรียนรู้ ไม่ใช่เพียงแค่ความจำเป็นเพื่อให้สอบผ่านไปสู่ชั้นเรียนต่อไป แต่ขณะนี้ การเรียนคือเสริมทักษะ การคัดเลือก แยกแยะ และนำสิ่งที่ได้มาประกอบการใช้ประโยชน์ ส่งเสริมให้ชีวิตของเรานั้นเติบโตและพัฒนาตัวเองต่อไป

การรู้จักนำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นสิ่งที่จำเป็นยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด.


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

73 ความคิดเห็น

cincin~ 30 มิ.ย. 57 เวลา 23:04 น. 1
ไม่ว่าถ้ามีการบ้าน...



แต่ช่วยดูหน่อยได้ไหม ว่าวิชาอื่นก็มี แล้วเล่นสั่งทีส่งพรุ่งนี้...
0
nppy_baby 30 มิ.ย. 57 เวลา 23:20 น. 2

ช่วงม.5-ม.6 นี่แบบ การบ้านบรรลัยมากอ่ะ มีทุกเกือบทุกวัน เกือบทุกวิชา คือมันเยอะเกินไปจริงๆ ขนาดหัวกระทิในห้องยังต้องลอกอ่ะ ปรับปรุงได้แล้วครับ การศึกษาไทย - -"

0
เทพแว่น_nena 1 ก.ค. 57 เวลา 03:00 น. 3

พอได้มาเรียนที่ประเทศอื่นเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าทำไมการศึกษาไทยยังถอยหลังเรื่อยๆ ตอนเราสอบตกครูที่ไทยจะบอกว่าเราไม่ขยัน โทษว่าเราไม่ส่งงานบ้าง ไม่เคยถามตัวเองว่าตัวเองสอนรู้เรื่องหรือเปล่า บางทีพอนักเรียนไปถามก็ตอกกลับมาว่าทำไมเมื่อกี้ไม่ฟัง ก็ฟังแต่มันยังไม่เคลียไง ขอชัดๆอีกสักครั้งได้บ่ ห้วย
พอเรามาเรียนที่อื่น เราสอบตกเขาก็เรียกไปคุยบอกว่ามีอะไรไม่เข้า ใจไหม ถามว่าเราอยากรู้เรื่องอะไร แล้วเนื้อหาไหนคิดว่าควรตัดออก หรือควรใส่เพิ่ม เขาถามความเห็นนักเรียนเพื่อเอาไปปรับปรุงทุกๆเทอม มันก็จะพัฒนาจากคนที่เรียน ไม่ใช่คนๆนึงสั่งให้ระบบการศึกษาไปทางนี้ทุกโรงเรียนก็เปลี่ยนไปทางนี้ ให้เปลี่ยนไปทางนั้นก็ไปทางนั้น ทั้งๆที่คนเรียนต่างหากคือคนที่พบปัญหา การแก้ปัญหาควรเกิดจากคนที่รู้ว่าปัญหานั้นคืออะไรแล้วมาหาทางแก้กันมากกว่า ที่ไทยครูน่าจะติดตามถามไถ และแก้ปัญหาบ้างก็ดี เราไม่ได้เห่อการอยู่ต่างบ้านต่างเมืองนะ แต่บางอย่างที่เราเอาวิธีการไปใช้แล้วมันดีขึ้นก็ดีกว่า 

0
มะมายด์' 1 ก.ค. 57 เวลา 17:08 น. 4

มันแล้วแต่ครูบางคนน่ะ
เราเคยฟังครูน่ะ แต่แบบมันไม่เข้าใจจริงๆ อ่ะ
ครูบอกให้ถามในห้องได้ถ้าไม่เข้าใจ แต่พอเราถามก็บอกว่า 'ทำไมไม่ฟัง'
หลังจากนั้นก็ไม่อยากถามอีก
พอทำผิดก็ว่า เด็กถึงลอกงานกัน เฮ้ออออ
จริงเราว่ามีการบ้านมันก็ไม่อะไรหรอก แต่อย่าสั่งเยอะมากได้มั้ย บางทีเด็กก็ทำไม่ทันกันหรอก T^T

0
TonNieeCute 1 ก.ค. 57 เวลา 20:02 น. 5
เจอแต่ครู ที่ให้แต่งานๆๆ
ไม่สนใจว่าเด็ก จะมีการบ้านวิชา อื่นมั้ย
ถามเด็กว่ามีการบ้านเยอะมั้ย พอตอบว่าเยอะ ครูบอกว่า
"การบ้านนั้นของวิชาอื่น ครูไม่สนใจยังไงครูก็จะให้"
ไม่มีอะไร จะพูดกับแกจริงๆ ครูคนนี้ !!


แค่คัดจีน ก็จะตาย ละ T^T"
0
Oherazz 3 ก.ค. 57 เวลา 17:11 น. 6

ทำไมมันตรงเหลือเกิน,,, //นั่งกอดเข่าอยู่ในมุมมืด...
ยอมรับว่าเป็นนักเรียนคนหนึ่งที่(ค่อนข้าง)ไร้ความรับผิดชอบ เป็นพวกนั่งปั่นการบ้านทุกเช้า แถมมาสายเสียอีก ถ้าเป็นการบ้านที่จำเป็นต้องทำมาจากบ้านก็จะทำบ้าง แต่ถ้าเป็นแบบลอกได้ก็จะลอก
ส่วนตัวเราเองผลการเรียนก็ไม่ได้แย่นัก สมองไม่ได้อัจฉริยะเหมือนพวกที่ฉลาดเข้าขั้นหัวกะทิ ไม่ได้ขยันไปเรียนพิเศษหลายๆที่ เราเองเป็นนักเรียนคนหนึ่งไม่ได้ฉลาดล้ำ การบ้านไม่ค่อยทำ แต่เราเรียนรู้เรื่องในห้องเรียน บางเนื้อหาที่ไม่เข้าใจก็ไม่ได้ถามครู ถามพวกเพื่อนๆที่เข้าใจและสามารถอธิบายให้เราเข้าใจ
ปัจจุบันเราเรียนอยู่ม.2GEPเกรดเฉลี่ยอยู่ที่3.93 (นับเฉพาะม.1เทอม1-2) และอย่างที่ว่าไป เราขี้เกียจ....

0
'May<3 3 ก.ค. 57 เวลา 17:40 น. 8

ลอกเพราะทำไม่ทันค่ะ สั่งวันนี้ส่งพรุ่งนี้..
แต่ถ้ามีแค่ 2-3 วิชาก้อไม่เท่าไหร่นะ แต่นี่สิ! มีเกือบ 10 วิชา
แถมยังต้องส่งให้ทันด้วย ถ้าไม่เสร็จทันส่งก้อตายอ้ะ T^T

0
rosemary_a 3 ก.ค. 57 เวลา 17:41 น. 9

การบ้านอังกฤษเสริมเล่นสั่งคำศัพท์ 1000 กว่าคำแล้วจะเอาไปเวลาไหนไปทบ

ทวนอะ ทั้งคนิตเพิ่มทั้งคนิตพื้น เหนื่อยนะ

0
Suppaiy 3 ก.ค. 57 เวลา 17:51 น. 12

บางทีก็เป็นเพราะครู บางทีก็เป็นเพราะนักเรียนอ่ะ

กรณีครูสั่งงานก็คงเหมือนข้อหาบนๆ

แต่เวลาการบ้านน้อยๆแต่คิดไม่ออกลอกเพื่อนดีกว่า

อันนี้เป็นที่นักเรียน

**ปล.ของเราเป็นทั้งสองแบบ 55555+

0
OilSmoy 3 ก.ค. 57 เวลา 17:59 น. 13
 วันนึง เรียน 6-7 วิชา อาจารย์ สั่งทุก คน จิส่งไหวเหรอ.... อย่าเรียกว่าลอก มันดูน่าเกลียด เรียกว่า แชร์ความคิด จะดีกว่า 
0
tea-jasmin 3 ก.ค. 57 เวลา 18:02 น. 14

มีการบ้าน...โอเค รับได้ มีก็ทำค่ะ
แต่.......บางที!! มันก็เกินไปนะ อย่างเช่น..
1.การบ้าน 10 หน้าขึ้น ส่งพรุ่งนี้เช้าค่ะเด็กๆ!!
2. การบ้านทุกวิชา!! วิชาละหลายหน้า ส่งพรุ่งนี้ทุกวิชาค่ะเด็กๆ ตายสิคะแบบนี้...
3. อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ... ที่โรงเรียน มีครูวิชาหนึ่งค่ะ สั่งการบ้านแบบ..ลอกจากหนังสือลงสมุดค่ะ... (อยากถามครูเหลือเกิน..เพื่ออะไรคะ!?)
 **ความคิดเห็นนะคะ ไม่ได้ต้อวการจะกระทบครูคนไหนนะคะ TT**

0
I-vorinE 3 ก.ค. 57 เวลา 18:10 น. 15

เห็นด้วยกับการบูรณาการการบ้าน และการบ้านแบบคิดวิเคราะห์นะ

คือไม่ควรงดการบ้านไปเลย แต่ต้องทำให้มันน้อยลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะยังไงๆ เราควรทบทวนบทเรียนหลังเรียนอยู่แล้ว
ในหลักการอ่านหนังสือให้จำแม่นๆ ก็บอกอยู่ ว่าต้องทบทวนภายใน 1 วันหลังเรียนเป็นอันดับแรก

การศึกษาไทยปรับตัวช้ามาก เพราะเราขาดบุคลากรดีๆ
พอไม่มีครูดีๆ เด็กก็ขาดกำลังใจในการเรียน
(แต่เราก็ควรเห็นใจครูด้วย เพราะครูก็รับคำสั่งกระทรวงมาอีกทีป่าว)
ทั้งครูและนักเรียนก็มีทั้งคนดีไม่ดี เราก็เคยเจอครูที่จงใจแกล้งนักเรียนจริงๆ
และเคยเจอครูที่ดีจริงๆเหมือนกัน
(พวกนักเรียนก็เหมือนกัน มีทั้งคนที่พยายามปรับตัวเพื่อให้เรียนได้ดี กับพวกที่เอาแต่โทษสภาพแวดล้อมโดยไม่ทำอะไรเลย)


0
KID11 3 ก.ค. 57 เวลา 18:14 น. 16

บางทีก็ไม่ไหวนะ สั่งการบ้านทุกวิชาบางวิชามี 2 งาน ครูเค้าเหมือนไม่รู้ว่า เด็กมันไม่ได้ทำการบ้านครูคนเดียว แถมบางทีการบ้านก็สั่งยากๆ เรียนบางทียังไม่เข้าใจเลย สั่งการบ้านละ  กระทรวงศึกษาธิารน่าจะมาสำรวจความคิดเห็นเราตรงนี้นะ น่าจะช่วยการศึกษาไทยได้เยอะขึ้น 

0
ราชินีดอกไม้ 3 ก.ค. 57 เวลา 18:36 น. 17

แต่บางทีก็จริงของอาจารย์นะ ทำไมไม่ฟัง? เห็นเพื่อนถามกันแล้วอาจารย์ตอบแบบนี้ คือ เค้าเพิ่งพูดไปเมื่อกี้อ่ะ พูดจบก้ถามเลย แปลว่าไรฟร่ะ ไม่ใช่อาจารย์พูดไม่เคลียนะ
แต่แปลว่านายไม่ฟังจริงๆ ลองถามเพื่อนรอบๆก่อนดิว่าเค้ารู้เรื่องมั้ย(ไม่ใช่ถามคนที่เราคุยกะเค้าตอนอาจารย์พูดนะ ให้ถามคนที่เค้าตั้งใจฟัง) ถ้าเพื่อนคุณบังไม่รู้ค่อยถาม แล้วถามแบบเจาะประเด็น เช่นอาจารย์บอกให้ส่งพรุ่งนี้ คุณอยากรู้ว่าส่งเย็นได้มั้ย ก้อย่ายกมือถาม อาจารย์คะการบ้านนี้ส่งตอนไหนคะ เพราะคุณจะโดนด่าแน่ ถามชัดๆเลยว่าส่งพรุ่งนี้ตอนเย็นได้มั้ยคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Mintza_203 3 ก.ค. 57 เวลา 19:25 น. 19

เราก็เข้าใจอ่ะนะว่าครูทุกคนสอนกันคนล่ะแบบแต่นี่ถ้าเล่นสอนแบบพูดกับกระดาน
พอเราถามว่าตรงนี้ทำยังไงก็ด่าว่าทำไมเมื่อกี้ไม่ฟังแล้วก็ไม่บอก? เปลี่ยนหัวข้อไปเฉยเลย  -*- แถมยังสั่งการบ้านวันนี้แล้วให้ส่งเย็นนี้อีกมันทำไม่ได้ก็ต้องลอกเพื่อนที่เก่งกว่า
0
esama 3 ก.ค. 57 เวลา 19:28 น. 20

ไม่ควรให้การบ้านเด็กเยอะเกินไปเพราะเด็กทำไม่ทันถูกต้องที่สุดเลย
การเรียนคือการเสริมสร้างทักษะความรู้และนำไปประยุคใช้ในชีวิตประจำวัน

0