Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กฎเหล็กญี่ปุ่น “ห้ามเต้นในผับ”

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กฎเหล็กญี่ปุ่น “ห้ามเต้นในผับ”

กฎเหล็กญี่ปุ่น “ห้ามเต้นในผับ”

ถ้าพูดถึงสถานบันเทิงอย่างพวก ผับ บาร์แล้ว ก็คงจะไม่พ้นกิจกรรมสังสรรค์เฮฮากันระหว่างเพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงาน ซึ่งกิจกรรมหลักๆก็คือการดื่มและการเต้น แต่เรื่องน่าแปลกในที่จะนำมาตีแผ่ให้เราได้รู้กันก็คือ ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีกฎหมายห้ามเต้นในผับ

กฎหมายที่ใช้ควบคุมธุรกิจสถานบันเทิงในญี่ปุ่นนั้น โดยทั่วไปแล้วจะมีลักษณะคล้ายๆกับประเทศอื่น แต่แตกต่างตรงที่จะปิดกี่โมงก็ได้ และต้องได้รับอนุญาตทางกฎหมายอย่างถูกต้องซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนการห้ามเต้นในผับหลังตี 1 นั้น ถูกกำหนดขึ้นอย่างจริงจังมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว ว่าแต่ เพราะเหตุใดญี่ปุ่นถึงต้องตั้งกฎแปลกๆนี้ด้วยนะ

ต้นตอของกฎพิลึกนี้เกิดจากคดีการเสียชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยคนหนึ่งที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านชาวอเมริกันจังหวัดโอซาก้าซึ่งเป็นย่านไนต์คลับขนาดใหญ่และบริเวณนี้มักจะมีคดียาเสพติดมาเกี่ยวข้องอยู่บ่อยครั้งทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมามากขึ้นเกี่ยวกับการใช้สารเสพติดของวัยรุ่นในที่มาไนต์คลับและการขายบริการทางเพศ จึงเป็นเหตุทำให้ทางตำรวจตัดสินใจที่จะออกกฎหมายลงโทษสถานบันเทิงที่กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งแน่นอนว่า ทุกที่ก็ละเมิดกฎกันทั้งนั้น

ท่ามกลางความเข้มงวดของกฎหมายทำให้ไนต์คลับของญี่ปุ่นค่อยๆกลายเป็นสถานที่ที่เน้นการกินอาหารหรือนั่งดื่มเพียงเท่านั้น และการเฝ้ารอให้วิกฤตการณ์ครั้งนี้ผ่านพ้นไปก็ดำเนินไปอย่างเงียบๆ บางแห่งมีการติดป้ายเตือนว่า “ห้ามเต้น” หรือบางทีพนักงานก็ต้องคอยเตือนแขกในร้านว่า อย่าขยับตัวตามจังหวะเพลง ทำให้คำว่า “Dance” หายไปจากโฆษณาตามไนต์คลับและเปลี่ยนมาใช้คำว่า “Entertainment Space” ที่มีความหมายคลุมเครือแทน อย่างไรก็ตาม คำถามที่ยังคงค้างคาอยู่ภายในใจประชาชนชาวญี่ปุ่นก็คือ การเต้นนั้นมันเป็นเหตุทำให้เกิดปัญหายาเสพติดหรืออาชญากรรมจริงๆหรือ?

ลองจินตนาการดูว่าหากประเทศไทยเรา ออกกฎหมายห้ามเต้นเหมือนอย่างญี่ปุ่นบ้างจะเป็นอย่างไร แล้วไนต์คลับชื่อดังอย่างเช่น Funky จะมีลูกค้าไปเฮฮาสังสรรค์กันอย่างไม่ขาดสายเหมือนเดิมหรือเปล่า? แค่คิดก็รู้สึกว่าแปลกแล้วใช่ไหมล่ะครับ แต่นี่คือเรื่องจริงที่ชาวญี่ปุ่นยังคงเฝ้ารอการกลับมาของอิสระในสถานบันเทิงอยู่จนถึงปัจจุบัน

พอได้ยินเรื่องที่น่าอึดอัดทั้งร่างกายและจิตใจนี้แล้ว… เราจะหาทางออกที่จะสามารถนำอิสระกลับคืนมาได้อย่างไร….


ที่มา:http://anngle.org/th/j-lifestyle/jidea/dancedisallow.html


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น