Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กกทม.แอดติด ม.แม่ฟ้าหลวง อยากเรียนมากกก..แต่ไม่มีใครดีใจ..ไม่มีใครเห็นด้วยเลย..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องมีอยู่ว่า เราแอดติด ศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ม.แม่ฟ้าหลวง คือมันเป็นคณะที่เราอยากเรียนนะ ชอบทั้งคณะชอบทั้งมหาลัย เพราะเรารู้มาว่าที่นี่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ

เราเองก็อยากได้ภาษา กะจะมุ่งเอาดีทางด้านนี้อยู่แล้ว อีกอย่างที่นี่ก็บรรยากาศดี น่าอยู่ น่าเรียน ดูเงียบสงบ เราเบื่อความวุ่นวายในกทม.ด้วย อยากไปอยู่ที่ไกลๆ หาเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ไม่รู้เพื่อนๆจะเข้าใจเรามั้ยนะ..

แต่คือเราเป็นเด็กกทม. เรียนกทม.มาตลอด ทีนี้พอแอดติดเชียงราย โดยที่ไม่มีญาติพี่น้องคนไหนอยู่ภาคเหนือเลย เราก็โดนพ่อ แม่ พี่ รวมถึงคนรอบข้างอีกบางคน ตำหนิ โดนดูถูก โดนสารพัด..เช่น

...ไม่มีคนกรุงเทพคนไหนใครเค้าขึ้นไปเรียนไกลถึงเชียงรายหรอกนะ มันไม่ใช่เรื่อง

...มีแต่คนเหนือทั้งนั้นแหละ ที่เค้าจะดิ้นรนไปเรียนทางเหนือ เพื่อจะได้อยู่ใกล้บ้าน

...ถ้าจะเรียนแม่ฟ้าหลวง..เรียนรามฯยังจะดีซะกว่า (ขอโทษที่ต้องพาดพิงนะ TT)

...มหาลัยไม่ดัง..บางคนยังไม่รู้จักเลย

...ที่ติดที่นี่เพราะว่าคะแนนน้อยละสิ

...เรียนแม่ฟ้าหลวงจบมาจะหางานในกรุงเทพลำบากนะ..เครดิตยังสู้มหาลัยอื่นไม่ได้เลย

...แม่ฟ้าหลวงเป็นมหาลัยพื้นๆมาก..ทำไมไม่เลือกที่อื่น..ม.ในกรุงเทพมีตั้งเยอะแยะ

...ค่าเทอมพอๆกะม.เอกชน..ยังงี้สู้เรียนม.เอกชนในกรุงเมพดีกว่า....

...ทำไมตอนแอดไม่คิดดีๆ บลาๆ (ความจริงคือเราคิดดีแล้วนะ คิดดีมากๆด้วย)
เป็นต้น

ยังมีอีกหลายคำพูดที่เข้าหูเรา นับตั้งแต่ประกาศผลแอดมิชชั่น ทำให้เรากลุ้มใจมากๆ เครียดสุดๆ ยิ่งเป็นคำพูดที่ออกมาจากปากคนในครอบครัว มันยิ่งรู้สึกแย่นะ..

จริงๆหลังจากที่รู้ผลว่าติดที่นี่เราดีใจมากเลยนะ เพราะเราตั้งความหวังไว้สุดๆๆ แต่จิตใจมันห่อเ-่ยวทันทีที่ได้ยินคำพูดเหล่านั้น..

เราเลยอยากได้กำลังใจและความคิดเห็นของทุกคนในเรื่องนี้ เราควรจะทำยีงไงดี อีกไม่กี่วันก็ต้องไปสัมภาษณ์แล้ว กลุ้มใจมากๆเลย

ความจริงเรื่องหลักๆที่เรากลุ้มใจ คือเรื่องค่าใช้จ่ายนะ คือครอบครัวเราไม่ใช่คนมีตัง แต่ค่าเทอม ค่านู่นค่านี่ที่แม่ฟ้าหลวง แพงมากเลย คือที่นู่นพอจะมีทุนของมหาลัยให้มั้ยอะ แล้วต้องทำยังไง มีเงื่อนไขยังไงบ้าง รบกวนผู้รู้บอกเราหน่อยนะ

ลำพังแค่เรื่องเงินก็เครียดอยู่แล้ว ยังจะมาเจอคำพูดดูถูกเหล่านี้อีก ยิ่งเครียดหนักเข้าไปอีก รบกวนผู้รู้ช่วยบอกด้วยว่า แม่ฟ้าหลวงมันแย่ขนาดนั้นเลยหรอ..

ความจริงตอนเราเลือก เราว่าเราตัดสินใจดีแล้วนะ ไม่มีข้อข้องใจเกี่ยวกะคุณภาพของมหาลัยเลย คืออย่างที่บอก เราอยากเรียนด้านภาษา แล้วแม่ฟ้าหลวงก็เป็นม.ที่ดีที่นึงในความคิดเรา แต่ไม่คิดว่ามันจะแย่ในสายตาคนอื่น

ปล. ยาวไปหน่อย ขอโทษด้วยน้า จขกท.กลุ้มใจมากจริงๆ เครียดมากๆ ไม่รู้จะทำยังไงดี สละสิทธิ์ดีมั้ย..ไปสัมภาษณ์ดีมั้ย ไม่รู้จะเอายังไงกะชีวิตเลยย ฮือออออ

โอ้ยเครียดดดดดดดดดดดดดด
เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

282 ความคิดเห็น

pimpim 5 ก.ค. 57 เวลา 00:39 น. 221

เราก็อยู่แม่ฟ้าหลวงค่าา ปีนี้ขึ้นปี2แล้ว ตอจแรกมีความคิดเหมือน จขกท. คือ เบื่อ กทม. แต่พ่อเราก็สนับสนุนให้เรียน มฟล.นะ เราเป็นคนติดบ้านมาก พอตอนประกาศแอดฯ ร้องไห้เลยติดที่ไกลบ้าน555555(ยังตลกตัวเองอยู่เลย) แต่ก็ไปเรียนค่ะ เพราะอยากพิสูจน์ให้คนที่บ้านเราเห็นว่าเราดูแลตัวเองได้ พอไปอยู่คือทุกอย่างโอเคมาก มีความสุขมาก แต่ก็แอบคิดถึงบ้านบ้าง เรื่องเรียนก็โอเคค่ะ ...เราว่า จขกท.ลองคุยกับที่บ้านอีกทีนะถ้าตั้งใจจริง สู้ๆนะค่ะ ^^

0
p'pp 5 ก.ค. 57 เวลา 01:29 น. 223

ตังค์พอ ทุนถึง อยากเรียน มีอนาคต วางแผนเรียบร้อย สะดวกใจ แคร์ทำไมขี้ปากคนมันก็แค่น้องกล้าที่จะยอมรับปัญหาที่ตามมาจากการเลือกนี้รึเปล่า และพร้อมที่จะหาวิธีแก้หรือรับมือกับปัญหาเหล่านั้น

0
เปี้ยกน้อย 5 ก.ค. 57 เวลา 01:30 น. 224

ก่อนอื่นพี่ขอแสดงความยินกับน้องจขกทด้วยนะคะที่ติดสาขาที่ตัวเองชอบ
พี่เองก็เรียนEng Majorเหมือนกัน แรกๆครอบครัวพี่ก็คิดหนักเหมือนกันเรื่องค่าเทอม แต่สุดท้ายก็ให้เรียนเพราะมองการณ์ไกลว่ามอนี้มีการเรียนการสอนเป็นอิ้งและมันจะมีประโยชน์ต่อตัวพี่อีกมากในอนาคต ส่วนเรื่องเหตุการณ์โดนคนรอบข้างดูถูกว่าทำไมถึงมาเรียนที่นี่ พี่ก็โดนเหมือนกันค่ะน้อง!! พูดเลยยย มหาลัยไม่ดังบ้าง มหาลัยไฮโซเกินไปบ้าง เรียนมหาลัยรัฐดีกว่าอีก มช. มน. บลาๆ แต่พี่ก็ไม่แคร์ค่ะ! พี่มั่นหน้า!! ดูถูกมาพี่ก็ตอบมันกลับด้วยอิ้งเลยค่าาาา เงิบเป็นแถบบบบบ// 55555
และเหตุการณ์ที่พี่เจอมากับตัวเองคือ เพื่อนพี่ที่เรียนมช.มาขอให้พี่ที่เป็นเด็กอิ้งมฟล.ไปคุยกับอาจารย์มช.ให้หน่อย เพราะนางสื่อสารกันไม่เข้าใจ ((ณจุดนี้ไม่ได้เยาะเย้ยหรือซ้ำเติมใครแต่เป็นเพียงเหตุการณ์ที่เจอกับตัวเอง))

พี่ขอตอบคำถามและคำดูถูกที่น้องยกตัวอย่างมานะคะ

...ไม่มีคนกรุงเทพคนไหนใครเค้าขึ้นไปเรียนไกลถึงเชียงรายหรอกนะ มันไม่ใช่เรื่อง
#มีค่ะ!!!! ย้ำ มีค่ะ!!! ยกตัวอย่างคนใกล้ตัวพี่เลย คือแฟนพี่เอง บ้านเขาอยู่กทม เขตดินแดง เขาก็ยังมาเรียนที่นี่ ด้วยเหตุผลคือ บรรยากาศดี เรียนเป็นอิ้ง และอนาคตไกล

...มีแต่คนเหนือทั้งนั้นแหละ ที่เค้าจะดิ้นรนไปเรียนทางเหนือ เพื่อจะได้อยู่ใกล้บ้าน
#แหม่!!!! อยากเห็นหน้าคนพูดจังเลยค่ะ เอาอะไรคิดคะว่ามีแต่คนเหนือ คนเหนือที่ลงไปเรียนทางใต้ก็มีถมไปค่ะ เพื่อนพี่มีทั้งคนใต้ คนอิสาน คนภาคกลาง เรียกได้ว่ามีเพื่อนแทบทุกจังหวัด

...ถ้าจะเรียนแม่ฟ้าหลวง..เรียนรามฯยังจะดีซะกว่า (ขอโทษที่ต้องพาดพิงนะ TT)
#เอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัดล่ะคะ ทั้งสองมอนี้ก็มีดีทั้งคู่ เพียงแต่ต่างกันตรง มอปิดกับมอเปิดเท่านั้นแหละ ตัวพี่เองยังเรียนควบมฟล.มสธเลย คนเราถ้าเคารพสถาบันจะที่ไหนก็เรียนได้หมดแหละ

...มหาลัยไม่ดัง..บางคนยังไม่รู้จักเลย
#บางคนที่ไม่รู้จักนี่คงหมายถึงบางคนที่ยังไม่เปิดใจให้กว้างรึป่าวคะ ทุกๆมหาลัยก็ต้องมีการเริ่มต้นกันทั้งนั้น พี่ยอมรับค่ะว่ามอเราเป็นมหาลัยที่เพิ่งเปิดอาจจะมีชื่อเสียงไม่เทียบเท่ามอดังๆที่เปิดมานาน แต่คุณภาพการเรียนการสอน คุณภาพนักศึกษาของมอเราก็ไม่เป็นรองใครแน่นอนค่ะ

...เรียนแม่ฟ้าหลวงจบมาจะหางานในกรุงเทพลำบากนะ..เครดิตยังสู้มหาลัยอื่นไม่ได้เลย
#แคร์หรอคะ ??? จำเป็นหรอคะที่จบมฟล.มาแล้วต้องไปหางานทำในกทม ในเมื่อเรามีความรู้อยู่กับตัว ภาษาเราแน่น go interเลยค่ะน้องงงง ทำไมเราจะต้องมาเจอกับวัฒนธรรมห่วยๆที่เวลาสัมภาษณ์หรือรับเข้าทำงานแล้วชอบถามว่าจบจากที่ไหน ได้เกรดเท่าไหร่ ถ้าไม่ใช่มอนี้ไม่รับนะ! พี่ว่ามันไม่แฟร์ค่ะ ถ้างั้นไปทำงานตปทไม่ดีกว่าหรอคะ ไม่วัดค่าของคนที่เกรด วัดค่าของคนที่การทำงานและประสบการณ์

...แม่ฟ้าหลวงเป็นมหาลัยพื้นๆมาก..ทำไมไม่เลือกที่อื่น..ม.ในกรุงเทพมีตั้งเยอะแยะ
#งั้นขอถามกลับหน่อยนะคะว่า แล้วทำไมเด็กกทมหลายคนถึงได้เลือกมาเรียนที่นี่ล่ะคะ ในเมื่อกทมมีมหาลัยตั้งเยอะแยะ คุณตอบได้มั้ยล่ะคะว่าทำไม ?

พี่ฝากให้น้องคิดและตัดสินใจดีๆ เพราะนี่คือชีวิตน้อง และถ้าน้องเลือกที่นี่ พี่ขอให้น้องผ่านสัมภาษณ์ และเราจะได้มาเป็นครอบครัวเดียวกัน School of Liberal Arts , English Majoy ^^

0
เด็กมฟล 5 ก.ค. 57 เวลา 01:49 น. 225

แล้วยังไงคะ น้องเขาขอความคิดเห็น กล้าพูดได้เลยว่ส เด็กแม่ฟ้าหลวงที่มาตอบถ้าเขาไม่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ใครจะบังคับเอาปืนมาจอหัวให้พิมพ์คะ?ช็อค

0
Mr.Edward 5 ก.ค. 57 เวลา 02:37 น. 226

เรื่องกระแนะกระแหน คนไทยที่หนึ่งในโลกจริงๆ ขอขอบพระคุณที่แก้ไขค่ะ เจริญๆพ่อคุณ

0
มายุ 5 ก.ค. 57 เวลา 02:39 น. 227

ถ้าจะพิมพ์ภาษาไทยให้ งง ขนาดนี้
อย่ามาตอบเลยขอร้อง

ไม่อยากจะพูดมากนะ
พอดีจบ ม. อันดับต้น ๆ คณะอันดับต้น ๆ
อิง ก็เรียนเองไม่ต้องเรียนศิลปศาสตร์ก็ใช้งานได้อะนะ

เลยไม่เข้าใจ พวกคอมเมนท์ที่ว่า เรียนไปเลยไม่ต้องเเคร์ใคร รู้สึกว่าน้องจะบอกว่ามีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ถามว่าใครเป็นคนส่งเสียให้เรียน พ่อเเม่ไง พูดง่ายนะ ทำตามฝันไปเลย หาเงินเองได้เเล้วเหรอ ไม่เข้าใจตรรกะ ถ้าจะเรียนเพราะอยากไปดูดดื่มบรรยากาศ อยากเรียนเพราะใครเขาว่าดี มันก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว ปัจจัยในการดำรงชีวิตเเต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องคิดวิเคราะห์เองว่าเราสามารถทำอะไรได้เเค่ไหน ยิ่งในวัยที่ต้องพึ่งพาพ่อเเม่เเล้ว

รู้สึกสงสารนะ เเทนที่จะไปคุยกับคนในครอบครัว มาขอคำปรึกษาใครก็ไม่รู้ ที่มาตอบเเบบฉาบฉวย ตอบเเค่ว่ามาเรียนเถอะ ม.ฉันดีมาก จริง ๆ เเม่ฟ้าหลวงขึ้นชื่อเรื่องอิงอยู่เเล้วอันนี้ชัดเจน แต่ๆ ๆ ๆ ชีวิตน้องไม่มีปัจจัยให้สมองได้กลั่นเลยเหรอ นอกจากความอยาก ถ้าเเค่อยาก ก็จบ ไม่ต้องหาเหตุมาสนับสนุนให้เปลืองเวลา ตกใจ

0
Wwrlp 5 ก.ค. 57 เวลา 06:28 น. 228

เราเรียนที่แม่ฟ้าหลวงค่ะ ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นสำคัญ ลองมองที่อื่นดูค่ะ ที่ค่าใช้จ่ายถูกกว่านี้ก็ได้ค่ะ แคร์ครอบครัวดีที่สุดค่ะเพราะสุดท้ายแล้วคนที่ส่งเราเรียนก็ไม่พ้นพวกท่าน แต่ถ้าเราเอาแต่ใจอยากจะมา ลองคิดดูนะค่ะ ว่าพวกท่านจะเหนื่อยมากแค่ไหน ในฐานะลูกคนนึงไม่มีใครอยากทำให้พ่อแม่ลำบากใจหรอกค่ะ เราเรียนที่นี่ได้เพราะกู้กยศ ค่ะ และที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีทุนการศึกษาให้นะค่ะผลการเรียน 2.00 ขึ้นไปค่ะ สามารถขอได้ ที่นี่เด็กฐานะยากจนก็มีเยอะค่ะเราก็หนึ่งในนั้น ลองปรึกษาคนในครอบครัวดีที่สุดค่ะ ส่วนเรื่องการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดทุกวิชายกเว้นวิชาภาษาไทยค่ะ แล้วถ้าถามว่าเราฐานะยากจนแต่ทำไมยังเรียน เพราะพ่อกับแม่เราอยากให้เราได้งานดีๆ การที่รู้ภาษาอังกฤษมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วเราก็ลองหาข้อมูลว่าที่ไหนเรียนสาขาที่ไม่ศิลปศาสตร์ ก็ได้ภาษาอังกฤษด้วย ก็มีที่นี่ที่เราคิดว่าสถานที่เที่ยวไม่เยอะ ห่างไกลแสงสีหน่อยเพราะกลัวหลงระเริง แล้วเรียนไม่จบค่ะ แถมสอนเป็นภาษาอังกฤษ ค่าเทอมถูกกว่ามหาวิทยาลัยอินเตอร์ทั่วไป มีทุนกู้เรียนได้และที่สำคัญครอบครัวไม่มีปัญหา เราเลยมาค่ะ และเรื่องสุดท้ายคือเรื่องความดัง ที่ถกเถียงกัน สำหรับเราที่เรียนอยู่ที่นี่ มาสามปีแล้วและก็รู้จักรุ่นพี่พอสมควร เราก็เห็นได้ว่า พี่คนไหนที่จบไปเรียนเก่ง ทำงานได้ เกรดไม่แน่ก็มีงานทำที่พอเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงตัวเองได้ และก็มีรุ่นพี่บางคนที่เรียนเกือบไม่รอดจบพอถูไถก็มีงาน บ้าง ไม่มีบ้าง เราก็เลยคิดว่า ชื่อเสียงช่วยได้แค่แรกพบก่อนรับทำงานและเอาไว้คุยทับถมกันเฉยๆค่ะ เพราะเราเชื่อว่าถ้าคุณเรียนจบจากที่ที่ดัง ที่สุดในประเทศ แต่ไม่สามารถทำงานตรงตามความต้องการของเจ้านายได้ คุณก็จะตกงานเช่นกันค่ะดังนั้น ควรจะแคร์เสียงครอบครัว อย่าแคร์เสียงของคนที่วันๆไม่ทำอะไรคอยเอาแต่เรื่องคนอื่นมาทับถมกันหรอกค่ะ พ่อแม่คือที่หนึ่ง ไม่ต้องเชื่อจนไม่ได้คิดเอง และก็อย่าเถียงจนเอาแต่ใจ แค่นั้นก็พอค่ะ สู้ๆ นะ ถ้าได้มาเรียนที่นี่ ก็ยินดีตอนรับค่ะ แต่ถ้าไม่ได้มาก็อย่าเสียใจค่ะ เป็นตัวของตัวเองเดินตามความฝันในแบบที่มีพ่อกะแม่เดินอยู่ข้างๆคอยให้คำปรึกษานะค่ะ

0
Mamelo 5 ก.ค. 57 เวลา 08:27 น. 229

เอาตามจริงนะคะเรียนม. ไหนก็เหมือนกันล่ะค่ะ น้องตั้งใจสอบเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาหาความรู้ เปิดโลกกว้าง ถ้ามัวแต่ยึดติดกับวัตถุภายนอก ชื่อมหาวิทยาลัย มันก็ไม่ได้ช่วยให้ตัวคุณได้ความรู้เพิ่มหรอกค่ะ การเรียนมหาลัย คือการฝึกวินัยตัวเองด้วยในตัว แล้วอีกอย่างนะคะ เรื่องอย่างนี้น้องควรตัดสินใจด้วยตัวเอง อย่าให้สิ่งแวดล้อมมากำหนดอนาคตเรา น้องเรียนของน้องได้ความรู้คนเดียว พ่อแม่ไม่ได้มานั่งเรียนด้วย

ปล.1 อยากบอกว่า ม.แม่ฟ้าเปิดโอกาสให้กับทุกคน และรับประกันว่าจบออกมามีศักยภาพกันทุกคนค่ะ เพราะทางม.มีการสอบวัดความรู้ที่เรียนมาทั้งหมด 4 ปีอีกครั้ง ถ้าน้องไม่ผ่าน เค้าก็ไม่ให้น้องจบ นั่นก็เป็นอีกหนึ่งที่ทางมอสามารถวัดน้องจะได้ว่าที่เรียนมาทั้งหมดสี่ปีคุณได้เอามันไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่ใช่สักแต่ว่าเรียนๆ เอาเกรด แล้วจบไป

ปล.2 เนื่องจากม.แม่ฟ้า เป็นมหาลัยอินเตอร์จึงมีทุนให้นศ.เยอะมาก ทั้งทุนในประเทศและต่างประเทศ (พี่ได้ทุนไปต่างประเทศ 2 ครั้งแล้วค่ะ ป.ตรีครั้งตอนปีสี่ ป.โทครั้ง แต่พี่ไม่ได้เรียนสาขาอิงค์นะ สาขาอื่นเค้าก็เรียนเป็นภาษาอังกฤษก็จิง แต่ก็ต้องมีวิชาภาษาอังกฤษก็ 8 ตัวละ แต่ยอมรับเลยย สาขาอิงค์นี่เ พื่อนพี่ที่จบอิงค์ภายใน 4 ปีได้อ่ะสุดยอดของสุดยอดดด เพราะเรียนเยอะมากก หนักมากก เรียนกะเจ้าของภาษา เดกอิงค์จบมาสำเนียงดีทุกคน ไม่ติดสำเนียงไทยเอ๊าบอกเลยยย ) ซึ่งโอกาสอย่างนี้ฟรีๆ ไม่ได้เข้าง่ายๆ น้องต้องลอง "การศึกษาคือการลงทุน" ลงทุนในที่นี่ไม่ได้หมายความแค่เงินอย่างเดียว ลงแรง ลงใจ ลองผิดลองถูก ชีวิตน้อง น้องต้องกำหนดเอง พ่อแม่ไม่ได้ยุกะเราจนเราแก่เฒ่า ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้เชื่อฟังพ่อแม่นะ แต่เรื่องแบบนี้น้องต้องมั่นคง เด็ดขาด ถ้าเรามั่นใจแล้วว่าจะเอาอะไรเราต้องทำให้เต็มที่ พยายามให้พ่อแม่ยอมรับ วันนี้เค้าอาจจะไม่ภูมิใจแต่วันที่เราจบออกมาแบบมีศักยภาพ แล้วเลี้ยงดูท่านได้วันนั้นท่านจะภูมิใจเราเองง ^_^

เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ >_<

จากเด็กเก่า มฟล. ทั้งตรีและกำลังโท รักเลย

0
NusseRzx 5 ก.ค. 57 เวลา 09:09 น. 230

ก็ไม่รู้ซินะ พี่เป็นรุ่นหกของมหาวิทยาลัย พี่ก็ไม่เคยเห็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่จบแล้วตกงาน นอกจากเค้าไม่หาเอง ห้าๆๆ พี่จบสาขาเดียวกับที่เราจะเรียน เพื่อนพี่น้องพี่หลายๆคนก็ทำงานหลากหลายสาขา เป็นแอร์ก็ไม่ต่ำกว่าสิบยี่สิบ ครูบาอาจารย์ตามโรงเรียนอีก ทั้งงานโรงแรมอีก พี่ไม่เคยเห็นเพื่อนพี่น้องพี่บ่นไม่มีงานทำ

กันดารเหรอ ลองมาเรียนรุ่นแรกๆดิ กันดารกว่าสมัยนี้เยอะ แต่ทุกคนที่จบออกจากที่นี้มีคุณภาพนะครับ

0
ampp 5 ก.ค. 57 เวลา 09:11 น. 231

ขออนุญาตแนะนำจ้า...สำหรับน้องๆๆที่อยากหารายได้ระหว่างเรียน แค่แนะนำสมัคร ต่อ โพสต์แนะนำจ้า...
9Topup คือ เคาน์เตอร์เซอร์วิสออนไลน์ส่วนตัวจ้า ที่ให้บริการหลากหลายในการรับชำระบิลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าโทรศัพท์มือถือทั้งแบบเติมเงิน และรายเดือน รวมไปถึงการรับชำค่าบริการสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าบัตรเครดิต ค่าบัตรทางด่วน ค่าน้ำมัน และอื่นๆ อีกมากมายที่จะมีขึ้นในอนาคต สมาชิกสามารถดำเนินการชำระบิลได้แบบออนไลน์ตลอด 24 ชม. ทำให้สะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และที่สำคัญยังมีผลตอบแทนกลับคืนสู่สมาชิกทุกครั้งที่ทำรายการ สนใจติดต่อธุรกิจ ได้ที่ คลิกเข้ามาเลยจ้า http://www.9topupc2m.com/14143655/ ขอบคุณจ้า...
เยี่ยม

0
วิดยา มฟล รุ่น09 5 ก.ค. 57 เวลา 09:42 น. 232

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง :))
---มหาวิทยาลัยพื้นๆถ้าเทียบกับมหาลัยอื่นๆที่ก่อตั้งมาเกือบๆ100-200 ปีเพราะเราอายุแค่15 ปี แต่เป็น15 ปีที่เลื่อนจากโนเนมขึ้นมาติดTop 20 ของประเทศ เทียบง่ายๆ เรายุอันดับ16 คิดเปนปีก็คือเราเลื่อนอันดับทุกๆ1ปี
--- ไม่ว่าจะคนกทม คนต่างชาติ ต่างจังหวัดที่ มฟล เยอะกว่าเด็กเชียงรายจิงๆซะอีก
--- คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักแม่ฟ้าหลวงจิงไหม? แต่จากการลองไปสมัครงานไม่ถึง2สัปดาห์เรียกสัมภาษมากกว่า6-7 ที่และคำที่ได้ยินมาคือ แม่ฟ้าหลวงเรียนอิ้งยุล่ะไม่กังวลกับภาษาของคุนเพราะงั้นไม่ต้องสัมภาษอิ้งก็ได้/ ใครจบแม่ฟ้าหลวงได้นี่เขาว่าสุดยอดกันมากเลยนะครับ/ เกรดน้อยไม่เปนปัญหาเพราะอยากได้คนตั้งใจและตอนทำงานไม่ได้ห้อยทรานสคริปทำ/ คุนจบแม่ฟ้าหลวงมาเกรดน้อยกว่าหลายๆคนที่จบจาก+#¥#%%}{]]^*แต่ทำไมทำงานเป็นกว่าคนเก่งๆหลายคน
--- ทุกมหาวิทยาลัยมีดี เรียนรามก็ดีเพราะนักกฎหมายเก่งๆส่วนใหญ่ก็จบจากรามฯ แนวข้อสอบทางด้านกฎหมายแทบจะทุกมหาวิทยาลัยก็ใช้แนวรามฯ
--- สอบติดเพราะคะแนนน้อยอาจจะใช่ เพราะเราได้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส เราให้โอกาสทุกคนที่ใฝ่จะเรียน พื้นฐานมีมาน้อยก็ให้โอกาสเข้ามา แต่เข้ามาแล้วก็ต้องรับสิ่งที่ให้เต็มที่ เพราะให้โอกาสเข้าไม่ได้แปลว่าจะเลี้ยงไว้ได้ตลอด "เข้าง่าย ออกง่าย จบยาก"
แต่ถ้าพยายามเรียนดีๆถึงไม่มีทุนเราก็มีให้เพราะนโยบายท่านอธิการบดี
" ไม่มี นศ.แม่ฟ้าหลวงคนใดจะต้องออกจากมหาลัยไปเพราะความยากจน"
เรียนเอกชนใกล้บ้านความรู้อาจจะได้เท่าๆกันแต่สิ่งที่ ลูกแม่ฟ้าหลวงได้ต่างจากคนอื่นแน่ๆคือ กฎ ระเบียบที่ไม่น่าเชื่อว่าคนที่ถือว่าโตแล้วในระดับนึงกลับไม่รู้สึกว่าพวกเขาโตเกินกว่าที่จะไม่ฟังใครๆทุกคนล้วนทำตามกฎ เปนคนดีสมศักดิ์ศรีลูกแม่ฟ้าหลวง
กล้าพูดเลยว่าไม่ว่าตอนแรกทุกคนจะเข้ามาเพราะเหตุผลใดแต่ถ้าได้ขึ้นชื่อว่า ลูกแดง-ทอง แล้วไม่มีใครที่จะไม่รู้สึกภูมิใจและรักในสถาบันนี้ เราอยู่ที่นี้ เรามีพี่ มีน้อง ที่คอยช่วยเหลือกัน ปกป้องสถาบันทุกครั้งที่มีคนกล่าวถึงเรื่องไม่ดีที่ไม่เปนความจิง เรามีเพื่อนที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน จับมือกันเดินขึ้นดอย พยุงกันเดินฝ่าดินโคลน
"ความรู้ทำให้คนมีงานทำ แต่กิจกรรมจะทำให้คนทำงานเป็น" ความรู้สึกแบบนี้ไม่มีเดกกทมคนไหนจะได้เจอจากมหาวิทยาลัยใน กทม

0
sandy_19 5 ก.ค. 57 เวลา 10:28 น. 233

เราก้ติดม.แม่ฟ้าหลวงเชียงราย ตอนแรกครอบครัวเราก้ไม่ให้ไป แต่พอวันต่อมาพ่อกับแม่ก็เข้ามาถามเราว่า อยากเรียนไหม เรียนไหวไหม ถ้าคิดว่าอยู่นู้นจะไม่ร้องไห้คิดถึงบ้าน ก็ให้เราไป ถ้าไม่ไหวก้มาเรียนราม5555แต่เราก้ไม่ซีเรียส เรียนไหนก็เหมมือนกัน แต่เราอุสาห์แอดติดที่นี่แล้ว ก้อยากเรียนที่นี่ เราคนนึงที่เป็นเหมือนเธออะกังวลเรื่องค่าเทอม ค่าใช้จ่าย บ้านเราก้ไม่ค่อยมีตัง แต่เราคิดว่าจะขอทุนเรียน :)  

0
bestiny 5 ก.ค. 57 เวลา 10:32 น. 234

มันอยู่ที่คนเราจะมองนะอยู่ที่เราจะเลือก ไม่ไกลหลอกคนใต้ก็เพียบเหมือนกัน สู้ๆจ๊ะ

0
fino 5 ก.ค. 57 เวลา 10:56 น. 236

มหาลัยแม่ฟ้าหลวงตอนนี้มีโครงการสร้างตึกใหม่มาเพียบ แล้วอีกอย่างตอนนี้กำลังสร้างตึกศูนย์แพทย์ เพื่อให้เป็นมหาลัยที่เป็นศูนย์กลางเกี่ยวกับการรักษา อีกอย่าง การเรียนการสอน เรียนเป็นภาษาอังกฤษจริง สะดวกสะบายจริง อย่าคิดว่ามหาลัยนี้ไม่ดี เพราะทุกๆมหาลัยล้วนมีทั้งข้อดี และข้อเสีย มันอยู่ที่มุมองของคนดู ถ้าคนใจแคบก็ดูในข้อเสียมาก แต่ถ้าคนใจกว้าง รู้จักเปิดโอกาสให้กับตัวเองก็จะเห็นข้อดีเยอะ บอกเลยมาเรียนที่มหาลัยนี้ ไม่ทำร้ายชีวิตคุณหรอก นอกจากว่าคุณว่าเรียนแล้วคุณจะเลือกเดินในทางไหนต่อไปเพื่ออนคตของคุณต่างหากล่ะ

0
espreszo 5 ก.ค. 57 เวลา 13:37 น. 237

ท่านอธิการบดีได้กล่าวไว้ว่า ไม่มีนิสิต มฟล. คนใดที่จะต้องออกจาก ม. เพราะว่าไม่มีเงิน ครับ :)

0