Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฮือฮา! บ่อปลาในห้างร้าง ใจกลางกรุงเทพฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 หลังจากมีกระแสแชร์ไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับฝูงปลา หรือวังมัจฉา ที่อยู่ในห้างร้างนิวเวิลด์ บางลำพู ล่าสุดนี้ ทาง กทม.ได้ออกมาสั่งปิดห้างนิวเวิลด์ทันที เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย โดยปิดทางเข้า-ออกและมีการประสานให้ย้ายฝูงปลาไปไว้ที่อื่น
       
       โดยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของ กทม. พบว่าตึกห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ ย่านบางลำพู ถูก กทม.สั่งปิดไปแล้วเมื่อปี 2540 เนื่องจากมีการก่อสร้างอาคารผิดแบบที่ยื่นขออนุญาตไว้ ซึ่งขออนุญาตก่อสร้างเป็นอาคาร 4 ชั้น แต่กลับก่อสร้างเป็น 11 ชั้น หลังจากนั้น กทม.ได้เข้ารื้อถอนอาคารชั้นที่ 5-11 จนห้างปิดตัวไป
       
       ในเวลาต่อมา หลังคาของอาคารชำรุดลงมา ส่งผลให้เมื่อฝนตกจึงเกิดน้ำขังอยู่ภายใน ทำให้ชาวบ้านนำพันธุ์ปลามาปล่อยและเลี้ยงอยู่ในบริเวณห้าง เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายจากการเกิดน้ำขัง จนกระทั่งกลายเป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ มีปลาหลากหลายสายพันธุ์ และมีประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ เข้ามาถ่ายรูปและให้อาหารปลา
       
       ล่าสุดนี้ ทาง กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยในโครงสร้างอาคารและสุขอนามัยของประชาชนในย่านนี้ โดยเฉพาะอันตรายจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งในบริเวณนี้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจำนวนมาก โดยขณะนี้ได้สั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ห้ามคนเข้าออกและให้อาหารปลา และยังตั้งคณะกรรมการร่วมกับสำนักการโยธา เพื่อตรวจสอบโครงสร้างและรายละเอียดภายในที่ชำรุด โดยคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 เดือน และให้ฝ่ายสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ดูแลสุขอนามัย เก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจเพื่อดูความเน่าเสียของน้ำและปริมาณลูกน้ำและฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่าจะเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายต่อเด็กที่อาจพลัดตกลงไปในน้ำได้ โดยขณะนี้ได้มีการประสานไปยังเจ้าของพื้นที่ว่ามีความประสงค์จะเลี้ยงปลาอยู่หรือไม่ หากไม่ต้องการก็จะสูบน้ำออกและย้ายปลาออกไปยังพื้นที่อื่น และจะขอให้เจ้าของปรับปรุงหลังคาอาคารเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมและเกิดน้ำท่วมขังอีก ซึ่งหากตรวจสอบอาคารแล้วพบว่าโครงสร้างไม่ปลอดภัยจำเป็นต้องประสานเจ้าของพื้นที่ให้รื้อถอนอาคารทันที
       
       อย่างไรก็ตาม ข่าวการเข้าไปชมปลาและให้อาหารปลาภายในห้างร้างนิวเวิลด์ เกิดขึ้นเมื่อกลางปี 2554 ครั้งหนึ่งแล้ว โดยครั้งนั้นเจ้าของพื้นที่มีการนำรั้วไม้มากั้นบริเวณทางเข้าตึกร้าง เพื่อไม่ให้มีคนเข้าไปภายใน ส่วนทาง กทม.ก็ทำการตรวจสอบว่าการเลี้ยงปลาถือเป็นเหตุรำคาญหรือไม่ เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการเลี้ยงปลา


ขอขอบคุณ 
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=926136
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000073476

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น