Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

INGRESS "เกมโลกเสมือนผ่านโลกจริง" !!!! (เกมซ้อนโลก)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์ประจำสัปดาห์นี้ ผมมี “เกม” แนวใหม่มาฝากกันครับ

เกมนี้ชื่อว่า Ingress สร้างขึ้นโดยกูเกิล ต้องเล่นผ่านมือถือเท่านั้น และปัจจุบันยังรองรับเฉพาะมือถือแอนดรอยด์เพียงค่ายเดียวด้วย ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ค่ายอื่นคงต้องลุ้นให้กูเกิลยอมทำเกมลงกันต่อไป
.
Ingress เป็นเกมแนวใหม่ที่ผสาน “โลกเสมือนในเกม” เข้ากับ “โลกที่เราอยู่จริงๆ” 
.
.
เนื้อเรื่องภายในเกมแบบสรุปๆ คือนักวิทยาศาสตร์ค้นพบ “พลังงานชนิดใหม่” ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ มนุษย์กลุ่มหนึ่งจึงอยากใช้พลังงานนี้ช่วยให้มนุษยชาติพัฒนาตัวเองกว่าเดิม ในขณะที่มนุษย์อีกฝ่ายก็ต่อต้านแผนการนี้ กลายเป็นสองฝ่ายในเกมที่ต่อสู้กันไปมา



ความน่าสนใจของเกมนี้คือ “โลก” ภายในเกมคือโลกจริงๆ ที่เราอาศัยอยู่ แผนที่ภายในเกมดึงมาจาก Google Maps ทั้งหมด (แค่เปลี่ยนโทนสีเป็นสีดำให้ดูลึกลับ) ไม่ว่าเรายืนอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม ถ้าเปิดดูจากเกม Ingress บนโทรศัพท์มือถือ เราก็จะเห็นตัวเองยืนอยู่ที่จุดเดียวกันในโลกของเกมด้วย

แต่สิ่งที่โลกภายในเกมเพิ่มเข้ามาจากโลกความเป็นจริง คือเราจะเห็น “พลังงานลึกลับ” ปรากฏอยู่ตามตำแหน่งต่างๆ ของโลกจริงผ่านจอโทรศัพท์มือถือ หน้าที่ของผู้เล่นเกมนี้ก็คือรวบรวมพลังงานที่อยู่ในสถานที่จริง เพื่อไปยึด “ป้อม” (ในเกมเรียก portal) เพื่อเพิ่มคะแนนให้กับฝ่ายของตัวเอง

ปัจจุบันมีคนเล่นเกม Ingress ในประเทศไทยกันมากพอสมควร และมี “ป้อม” ตั้งอยู่ในเขตเมืองใหญ่ๆ เป็นจำนวนมาก ถ้ายกตัวอย่างของกรุงเทพมหานคร ตอนนี้เรามีป้อมอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พระบรมรูปทรงม้า วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร เซ็นทรัลเวิลด์ ตึกช้าง เทอร์มินัล 21 สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น เท่าที่เช็กดูเมืองใหญ่อย่างเชียงใหม่ หาดใหญ่ โคราช ก็เริ่มมีป้อมบ้างแล้วเช่นกัน


ผู้เล่นเกม Ingress จะต้องพาตัวเองไปยังสถานที่เหล่านี้ (ดูตำแหน่งของป้อมได้จากในเกม) และใช้อาวุธหรืออุปกรณ์ภายในเกมทำการยึดป้อมจากฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ส่วนฝ่ายตรงข้ามที่ครอบครองป้อมอยู่ก็ต้องปกป้องป้อมของตัวเองจากศัตรูที่บุกเข้ามายึดด้วยวิธีการต่างๆ ที่เกมเตรียมไว้ให้

Ingress ออกแบบมาให้ผู้เล่นต้อง “ออกไปข้างนอก” และติดต่อสื่อสารกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในละแวกเดียวกัน เพื่อร่วมกันปฏิบัติการบางอย่างภายในเกม การเล่นคนเดียวทำได้เฉพาะในช่วงต้นเกมเท่านั้น แต่เมื่อเกมพัฒนาไป ผู้เล่นจำเป็นต้องจับกลุ่มและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เกม Ingress เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของการผสาน “โลกเสมือน” เข้ากับ “สถานที่จริง” ซึ่งฝรั่งมีศัพท์เรียกเฉพาะว่า augmented reality โดยใช้เทคโนโลยีพื้นฐานของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ได้แก่ อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ และการจับตำแหน่งด้วยสัญญาณดาวเทียม (GPS)


ตัวอย่างของ Ingress น่าสนใจตรงที่ว่า “เกม” ในอนาคตอาจไม่ต้องอยู่เฉพาะบนหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว แต่มันสามารถผสมผสานระหว่างการเดินทางบนท้องถนนจริงๆ โดยมีโทรศัพท์มือถือเป็นแค่ตัวช่วยในการเล่นเกมเท่านั้น 
เท่าที่ผมลองเล่นมาก็พบว่าเกมบีบให้เราออกไปข้างนอก และค้นพบสถานที่ใหม่ๆ ในเมืองที่เราอยู่ สถานที่ที่เราไม่เคยรู้จักหรือได้ยินมาก่อน อาจเป็นสถานที่สำคัญในเกม Ingress ที่ทำให้เราต้องไปเยือนสถานที่นั้นถ้าอยากได้คะแนนมากๆ ภายในเกม

ตัวอย่างเกม

ลองใส่ยูทุปแล้วไม่ขึ้นคับ ><
https://www.youtube.com/watch?v=92rYjlxqypM

อย่างที่บอกไปตอนต้นครับว่า Ingress ยังเล่นได้เฉพาะบนแอนดรอยด์เท่านั้น ผู้สนใจทดลองเล่นจำเป็นต้องลงทะเบียนกับเว็บไซต์ ingress.com แล้วรอการยืนยันจากทีมงาน (ซึ่งอาจต้องรอนานหลายวันหรือหลายสัปดาห์) ผมเขียนคู่มือสอนเล่นเกมในระดับเบื้องต้นไว้
ที่ 
http://www.blognone.com/node/40126 ใครสนใจอยากได้ตัวช่วยก็เข้าไปตามอ่านได้ครับ

โดย มาร์ค Blognone

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

YouKW 13 ก.ค. 57 เวลา 22:31 น. 5

ผมก็อยากให้มีถึงระดับนั้นเหมือนกัน แต่ได้ข่าวแค่ว่า ไอ่ตัวคลื่นสมองเขาก็ทำการวิจัยกันแล้วนะคับ แต่ไม่รู้จะไปถึงไหนแล้วตอนนี้

0