Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[โต้วาที] ระหว่างตามใจจนเกินเหตุ VS โดนบังคับมากเกินไป คิดว่าปัญหาไหนแย่กว่ากัน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คราวนี้ขอตั้งกระทู้เกี่ยวกับปัญหาที่บ้านบ้าง ประเด็นในวันนี้คือ ความไม่พอดีของคนในครอบครัว โดยเฉพาะการบังคับ และอิสรภาพ ระหว่างตามใจจนเกินเหตุ VS โดนบังคับมากเกินไป สองปัญาหาครอบครัวเหล่านี้ คิดว่าปัญหาไหนแย่กว่ากัน?
ตามใจจนเกินเหตุ
โดนบังคับมากเกินไป
การที่ลูกตามใจตนเองจนเกินเหตุ เป็นผลมาจากความกดดันของครอบครัวที่โดนบังคับตั้งแต่เด็ก หรือพ่อแม่ตามใจมากเกินไป ใช้ชีวิตโลกส่วนตัวสูง อยากทำในสิ่งทำเกินขอบเขต และมักจะต่อต้านเมื่อคนใกล้ชิดหรือครอบครัวเข้ามายุ่งเกี่ยว 
การที่โดนบังคับและกดดันจากคนในครอบครัวที่ลูกไม่เต็มใจหรือไม่อยากทำในสิ่งครอบครัวคาดหวังเอาไว้ อย่างเช่น โดนบังคับให้เรียนหมอ แต่ตนอยากเรียนวิศวะ การโดนบังคับมากไป และทางครอบครัวไม่เปิดโอกาสให้ลูกทำในสิ่งที่อยากทำ เป็นสาเหตุทำให้ลูกขาดอิสรภาพ และเกิดปัญหาสังคมตามมา
20 โหวต
108 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

21 ก.ค. 57 เวลา 17:57 น. 1

ยากนะ  555  แต่ขอเลือกบังคับมากจนเกินไปแล้วกัน

เพราะเด็กที่ถูกกดจนถึงจุดระเบิด น่าจะอันตรายกว่าเด็กที่โดน

สปอยต์ซะจนเคยตัว

0
Mary Mary 21 ก.ค. 57 เวลา 18:58 น. 4

ความคิดเห็นส่วนตัว

ตามใจจนเกินเหตุ ยิ่งเก็บตัวมาก ไม่เข้ากับสังคม ผลที่ตามมาคือเข้ากับสังคมไม่ได้

โดนบังคับมากเกินไป ยิ่งกดกันมาก ผลที่ตามมาคือ ฆ่าตัวตาย และก่ออาชญากรรมได้

สรุปก็คือ...แย่ทั้งสองฝ่าย

0
Natsi Kaza 21 ก.ค. 57 เวลา 21:38 น. 5

เราก็เป็น โดนบังคับมากเกินไปแบบว่าแม่รักมากก็ห่วงมาก แต่มันมากเกินไปแบบไม่ให้เรามีอิสระภาพเลย

แต่ตอนนี้เรายังไม่ระเบิดนะแต่(เคย)คิดว่าถ้าตัวเองได้ระเบิดขึ้นมาจริงๆนี่น่าดู!
ป.ล. เราไม่คิดสั้นฆ่าตัวตายนะเอยอันนี้แน่นอน

0
Mimi ni Nani 21 ก.ค. 57 เวลา 22:34 น. 6

เราโดนมา 2 แบบแล้วอ่ะ คือสมัยเด็กๆ(ประถม)จะโดนบังคับสุดๆเลย พอมัธยมก็ตามใจสุดๆเหมือนกัน

เราว่าบังคับอ่ะ มันค่อนข้างเก็บกดนะ เหมือนไม่มีอิสระทางการกระทำของตัวเองเลย ทำอะไรที่ต้องการแต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ได้ เคยคิดถึงขนาดจะกรีดข้อมือกัยหนีออกจากบ้านเลยนะ (แต่กลัวเจ็บกับกลัวไปไม่รอดเลยไม่ทำ) แล้วพอเวลาห่างตาพ่อแม่มันกลายเป็นเหลวแหลกอ่ะ โดดเรียน หนีเรียน เกเรสารพัดเลย แล้วพอวันนึงมันมีเหตุการณ์บางอย่างที่มันถึงจุดเปลี่ยน เรากลายเป็นเด็กที่โคตรเอาแต่ใจ ไม่ฟังใครทั้งนั้น อยากทำอะไรก็ทำ

จนในที่สุดเค้าก็ส่งเราไปอยู่หอ เหตุการณ์ก็เปลี่ยนไป ตามใจเราสุดๆ อยากทำไรทำ อยากเป็นไรเป็น ไปไหนก็ได้ ไม่กลับก็ไม่ว่า อยากได้ไรบอก คือแบบมันดีไหมมันก็โอนะ แต่คือมันมีโมเมนต์อยากให้พ่อแม่ห่วงบ้าง โทรตามบ้าง แนะนำอะไรให้บ้าง ไม่ใช่อะไรก็ปล่อยให้คิดและตัดสินใจเอง คือบางทีมันเหงาอ่ะ มันอยากให้ช่วยเราตัดสินใจบ้าง จนเราเป็นเด็กเถลไถลเลยนะ กลับบ้านหลังเที่ยงคืน ไปค้างบ้านคนอื่น ดื่มของมึนเมา(จิบๆ) ไม่กลับบ้าน ไปตจว.ไม่บอก แต่พ่อแม่ไม่ว่านะ แล้วเคยแบบไปกินเลี้ยงกับเพื่อนแล้วพ่อแม่ทุกคนโทรตามยกเว้นเรา มันคือไรอ่ะ(ขนาดผช.พ่อแม่ยังโทรเลย) เราเลยต้องโทรไปหาพ่อแม่เองอ่ะ

สุดท้ายปัจจุบันอยู่ในเส้นกลาง มันเป็นความรู้สึกดีนะ แบบอยากได้ไรก็ได้ คอยโทรหาเกือบทุกวัน ช่วยตัดสินใจบางเรื่อง ให้อิสระ ไว้ใจสุดๆ

0
Mystic Irie 21 ก.ค. 57 เวลา 23:15 น. 7

ตามใจจนเกินเหตุ

เด็กโดนสปอยมากไป อาจเกิดนิสัยเสียๆ อย่างพวก อยากได้อะไรก็ต้องได้ หรือตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ต่อให้ภายหลังถูกตำหนิเด็กก็ไม่คิดว่าตัวเองผิด เพราะตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เห็นจะมีคนว่า ครอบครัวให้ท้ายเป็นประจำอยู่แล้ว ทีนี้จะมาแก้ทีหลังก็ยาก

ส่วนบังคับมากไป

เด็กจะเครียด กดดัน เก็บกด ไม่มีอิสระในชีวิต ไม่กล้าทำอะไรตามใจตัวเองเพราะถูกครอบครัวบังคับมาโดยตลอด ทีนี้คนประเภทนี้ถ้าเกินขีดจำกัดขึ้นมาจริงๆ ปัญหาน่าจะร้ายแรงกว่าประเภทแรก แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคนด้วยว่าสามารถทนอยู่ในแรงกดดันได้มากน้อยแค่ไหน บางคนก็สามารถอยู่รอดปลอดภัยได้แม้จะโดนบังคับมากจนเกินเหตุ

แย่พอกัน แต่โหวตแบบแรกไป เพราะมันจะส่งผลให้เด็กมีปัญหาโดยตรง และน่าจะเป็นปัญหาต่อสังคมมากกว่า

0
Poro 22 ก.ค. 57 เวลา 20:59 น. 8

ไม่ชอบให้ใครมาบังคับอยู่แล้ว น่าเบื่อมาก


สำหรับตามใจจนเกินเหตุมีวีธีแก้นะ  แค่เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก

ผู้ใหญ่เดียวนี้ห่วยเหมือนกันหมด แม่งคิดว่าไม่เคยเป็นเด็กมาหรือไง การทำตัวให้โตขึ้นก็ยิ่งไร้จิตนาการแน่ มันไม่เจริญก้าวหน้าแบบประเทศไทยไงเป็นตัวอย่างที่ดี
0
MinMean 22 ก.ค. 57 เวลา 22:32 น. 9

ตามใจจนเกินเหตุนี่คล้ายๆกับชีวิตเรา ส่วนโดนบังคับมากเกินไปนี่เป็นเคสของดาว ฮอร์โมนเลยนะ
เราว่าโดนกดดันแย่กว่านะ เพราะไม่ได้คิดอะไรด้วยตัวเอง แล้วจะเกิดมาทำไมแว้

0
นักอ่านนิยาย 22 ก.ค. 57 เวลา 22:37 น. 10

เลือกยากนะคะ แต่ขอเลือกตามใจตัวเองดีกว่าค่ะ การตามใจเด็กเกินไปทำให้เด็คิดเองไม่เป็น ต้องพึ่งพาคนอื่นตลอด สุดท้ายเด็กจะถูกทำลายพัฒนากการด้วยความรักที่ไร้เหตุผล ส่วนเด็กที่โดนบังคับมากเกินไปในที่นี้ขอแทนด้วยครอบครัวที่ปลูกฝังความสมบูรณ์แบบแก่ลูกก็แล้วกันนะคะ พ่อกับแม่ของเด็กพวกนี้จะสั่งสอนลูกแบบขาดความยืดหยุ่น เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จะเป็นคนที่หาความสุขไม่ได้ มั่นใจในตนเองสูงมากเกินไป ดูถูกความสามารถผู้อื่น ทำงานเก่งมากแต่ปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นได้ยากเพราะขาดความยืดหยุ่นในการปรับตัว พวกนี้มีสิทธิเป็นโรคประสาทประเภทย้ำคิดย้ำทำได้ด้วยนะคะ ขอให้อ่านให้ครบจะได้ข้อมูลทั้งหมดนะคะ ^^

0
Small Heart 23 ก.ค. 57 เวลา 14:41 น. 11

ถ้าโดนตามใจจนเกินเหตุ มันก็เป็นสิ่งที่เราอยากได้ ทำแล้วมีความสุข ได้แล้วมีความสุข และเราสามารถเลือกที่จะขอหรือไม่ขอก็ได้

แต่...

ถ้าโดนบังคับจนเกินเหตุ มันก็คือการบังคับ ทำแล้วไม่มีความสุข อย่างโดนบังคับให้เลือกสิ่งของอีกอย่างไป พอได้แล้วมันก็ไม่มีความสุข ทุกข์จะตาย และเราไม่สามารถที่จะไม่ทำตามได้เลยเพราะว่า เราโดนบังคับ

อืม..แบบไหนจะแย่กว่ากันน้อ..??

เราขอเลือก โดนบังคับมากจนเกินไปดีกว่าค่ะ.. :)

แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กๆอยู่ ยังคิดเองไม่เป็น ผู้ใหญ่ก็ไม่ควรตามใจมากจนเกินไปนะคะ เด็กจะเสียคนได้ง่ายมาก แต่ถ้าโตขึ้นมาแล้ว เราก็ไม่ควรบังคับเขาจนเกินไปค่ะ ถ้าอยากเห็นเขามีความสุข ก็อย่าไปบังคับพวกเขาเลยเนอะ.. 

สรุปนะ... ควรจะทำให้มันพอดีๆอ่ะจ้า



0
Rollnoko 23 ก.ค. 57 เวลา 18:24 น. 12

มันก็ไม่ดีทั้งสองอย่างนะ แต่เราว่าโดนบังคับท่าทางจะอึดอัดกว่าเยอะเลย
เราเคยโดนกักบริเวณแล้วยังจะโดนบังคับให้เรียนในโรงเรียนที่ไม่อยากเข้าอีก ไม่มีความสุขเลยค่ะ ช่วงนั้นเก็บกดสุดๆอ่ะ QAQ

0
TheTypeOfMe 24 ก.ค. 57 เวลา 17:24 น. 14

เอาจริงๆคือเป็นปัญหาใหญ่ทั้งสองเรื่องค่ะ แต่ตัดสินใจเลือก 'ตามใจจนเกินเหตุมากกว่า' ถ้าลูกอยากได้นู่นได้นี่ ก็ซื้อให้ นั่นยังไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าหากลูกคิดว่าพ่อแม่รักเขา ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้เขามีความสุข นั่นแหละค่ะ ต้นเหตุของปัญหา เพราะปล่อยลูกมากจนเกินไป มากจนลูกเคยตัว ไม่สอนว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด จนเด็ก แยกแยะดีชั่วไม่ออก ถ้าวันนึงเขาชอบผู้หญิงหรือผู้ชายคนนึงมากๆ แล้วคนนั้นไม่ชอบเขา คุณคิดว่าเด็กที่ถูกตามใจมากขนาดนั้นจะทำยังไงคะ? จะร้องไห้ อกหัก แล้วยอมเลิกไปง่ายๆรึเปล่า? หรือว่า...จะทำทุกวิถีทางเพื่อครอบครองคนๆนั้น

0