Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายแนว YA ไทยกับฝรั่งช่างต่างกันเนอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่มีไรหรอก แค่คืองี้นะ
มี สนพ.หนึ่ง บอกว่าพิมพ์แนววัยุร่นแบบแนว YA
แต่เมื่อฉันอ่าน มันไปคนละเรื่องกับ YA ของฝรั่งเลยนะ
คิดไปเองเปล่ายะว่าแนว YA คือวัยรุ่นมีเซ็กส์แบบถึงพริกถึงขิง
อิฉันละเพลียกับวงการนิยายไทย ทุกวันนี้มันถอยหลังลงเตียงกันซะหมดเลยนะ :(

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

สตางค์ 23 ก.ค. 57 เวลา 09:37 น. 1
หมายถึงแนวรักโรเเมนติกหรือครับ ไม่เคยอ่านจริงๆ จังๆ 
แต่มันมีแบบนั้นจริงๆ เหรอ? O[]o แล้วผ่านได้ไงอ่ะ? 
มีในแวบนี้หรือเปล่า ทำไมถึงไม่โดนแบน? 
เหตุใดจึงไม่ถูกจัดเรตในร้านหนังสือ?
0
K.W.E. 23 ก.ค. 57 เวลา 09:55 น. 2

จากการอ่านคอมเม้นต์ในประเด็นนี้มา ได้ทัศนะจากผู้ที่เป็นทั้งนักอ่านและนักเขียนว่า

นิยายดีๆหลายเรื่องของต่างประเทศ (และในประเทศ) การนำเสนอฉากเซ็กส์คือความโรม้านส์ครับ อ่านอบอุ่น รู้สึกสุนทรีย์

แต่นิยายวัยรุ่นบ้านเรา (โดยเฉพาะเรื่องที่มักโดนแบนแล้วแฟนคลับมาบ่น) จะเน้นนำเสนอความเป็นอีโรติกเป็นแกนหลัก แล้วเนื้อเรื่องเป็นสิ่งรอง บ้างก็เพื่อสนองรีเควสแฟนๆ บางก็สนองความต้องการของผู้เขียนเอง


กับนิยายแล้ว ถ้าเนื้อเรื่องถูกลดบทบาทลง ถ้าสิ่งที่สะท้อนความเป็นตัวตนของตัวละครหลักถูกให้ความสำคัญน้อยลง แต่ไปยกฉากเซ็กส์ให้เป็นจุดขาย

แล้วจะหาความสนุกได้จากตรงไหนกันล่ะครับ ถ้าไม่มองเรื่องเซ็กส์ที่เด่นสุดเพียงเรื่องเดียว

ก็ไม่น่าแปลกใจหากนิยายบางกลุ่มจะเริ่มทำให้รู้สึกว่ามันเริ่มถอยหลังลงคลอง ก้าวขาขึ้นเตียง เข้าไปทุกที

0
editor_nong Columnist 23 ก.ค. 57 เวลา 10:46 น. 3

สำหรับคนที่ยังงงๆ ว่าจขกท. หมายถึงอะไร YA คืออะไร
พี่น้องแนะนำบทความนี้เลยค่า


(เนียนขายของ)

จะบอกว่าผลงานชิ้นนั้นควรเรียกว่า YA ได้หรือเปล่าคงต้องมานั่งวิเคราะห์กันว่าเนื้อเรื่องเป็นยังไง จุดประสงค์ของเรื่องรวมๆ คืออะไร สุดท้ายแล้วคนอ่านได้อะไรจากหนังสือเล่มนั้น

YA ก็ใช่ว่าจะมีฉาก Sex ไม่ได้ แต่ต้องพิจารณาว่าฉากนั้นหวือหวาแค่ไหน และนำไปสู่อะไร ถ้าหากอ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ก็แปลว่าควรจัดหมวดเป็นนิยายโรมานซ์หรือนิยายสำหรับผู้ใหญ่ไปเลยดีกว่า
0
หมูยอ 23 ก.ค. 57 เวลา 11:27 น. 4

YA ต่างชาติจะเป็นแนวอบอุ่น อาจมีเรื่องปัญหาครอบครัว ปัญหาในวัยเรียน การค้นพบตัวเอง การก้าวพ้นวัย สะท้อนสังคมวัยรุ่น รักครั้งแรก บทสรุปของปัญหา การหาทางออกให้ชีวิตในวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ

YA ไทย
อร๊ายย อีตาบ้ามันหอมแก้มฉัน
ยัยเพี้ยน! เธอต้องมาแฟนฉันซะดีๆ
เขาก้มลงปิดปากฉันด้วยปากของเขา โอ๊ย ตายๆๆ ฉันจะบ้าตาย แล้วจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนล่ะเนี่ย (*≧V≦*)
ร้องเข้าไป! แฟนของเธอจะได้รู้ว่าเราทำอะไรกัน...

นี่ยังไม่รวมแบบมีฉาก sex ด้วยนะคะ ถึงจะบรรยายไม่ละเอียดเท่านิยายผู้ใหญ่ แต่กลุ่มคนอ่านที่อยู่ในวัยมัธยมก็รู้อยู่ดีว่าตัวละครทำอะไรกัน ซึ่งเหมาะสมหรือเปล่าก็ลองคิดดูนะคะ แล้วแนวนี้ไม่จำกัดเรท 18+ ด้วยค่ะ ปล่อยให้เด็กซื้อไปอ่านได้ตามสบาย

ช่วงนี้บูมด้วยค่ะ ขายดีสุดๆ ค่ะนิยายแนวนี้ เพราะเด็กวัยรุ่นให้ความสนใจกันมาก วัยช่วงนี้ถ้าชอบอะไรก็ทุ่มสุดๆ ค่ะ ไม่แปลกที่ขายดี มีกระแสแรง (ไม่เหมือนผู้ใหญ่วัยทำงานที่คิดแล้วคิดอีกก่อนจะซื้อหนังสือสักเล่ม)

จริงๆ อยากให้นิยายไทยมีแนว YA แบบฝรั่งบ้างนะ เห็นช่วงก่อนสำนักพิมพ์ใหญ่ที่หนึ่งทำท่าว่าจะบุกเบิก เปิดรับต้นฉบับแนวนี้ แต่แล้วก็หายเงียบไป หันไปเจาะตลาดนิยายเซเว่นเล่มเล็กแทน

อย่างว่าแหละค่ะ สำนักพิมพ์ก็คือองค์กรแสวงหากำไร อะไรที่ทำกำไรให้ได้ เขาก็ต้องทำอยู่แล้ว

0
สตางค์ 23 ก.ค. 57 เวลา 11:41 น. 5
ผมว่า จริงๆแล้วอาจเป็นเพราะ YA ของต่างชาติ เป็นนิยายที่ผู้ใหญ่แต่งมากกว่านะครับ คือคนแต่งผ่านวัยรุ่นมาแล้ว ส่วนใหญ่อาจจะเป็นวัยทำงานด้วยซ้ำ มีความคิดความอ่าน เข้าใจการเป็นวัยรุ่นดี มองวัยรุ่นในมุมของผู้ใหญ่ นิยายของเขาเลยมีเนื้อหาสะท้อนความเป็นวัยรุ่นที่มีเหตุผล ให้ข้อคิด สะท้อนปัญหาตามที่รี 4 บอก

ในขณะที่ YA ไทย ที่เด็กไทยนิยมอ่านกัน คือนิยายที่วัยรุ่นแต่งเองจริงๆ อายุคนแต่งจะประมาณมัธยมไปจนถึงวัยมหาลัย(หรืออาจเลยไปเล็กน้อย) ฉะนั้นเนื้อเรื่องเขาก็จะมุ่งเน้นไปที่ตอบสนองมโนของวัยรุ่นๆ ที่ฝันจะมีรักกุ๊กกิ๊ก มีโมเม้นต์แบบน่ารักๆ อร๊ายยย เขินนน ฟิน จิกกัดหมอน ไม่เน้นข้อคิดเท่าไหร่นัก (บางเรื่องก็มีข้อคิด แต่อาจไม่ได้เล่นประเด็นเป็นหลัก)

ซึ่งโดยส่วนตัว คิดว่าวัยรุ่นไทยมักจะถูกใจแบบหลังมากกว่า เพราะวัยรุ่นด้วยกันเองย่อมรู้วิธีการเซอวิสวัยเดียวกัน รู้ว่าวัยนี้อยากอ่านอะไร รักแบบไหน พระเอกมีคุณสมบัติอย่างไร สนองนี๊ดให้เต็มที่ 
0
Quantum 23 ก.ค. 57 เวลา 12:42 น. 6

จริงๆ บ้านเราก็มี YA แบบฝรั่งอยู่นะครับ แต่ส่วนใหญ่มันจะกระเดียดไปทางแฟนตาซีมากกว่า แต่ถ้าแนวสะท้อนชีวิตวัยรุ่นจริงๆ น่ะยังไม่มี หรือมีแต่หายากมากกกกก

0
Quantum 23 ก.ค. 57 เวลา 12:48 น. 8

นิยายรักใคร่แบบวัยรุ่นนั่นผมไม่เรียก YA แฮะ ผมเรียกแนวพาฝันของวัยรุ่นมากกว่า คือบ้านเรานอกจากจะมีแนวพาฝันสำหรับผู้ใหญ่ (พวกโรมานซ์ โรแมนติกทั้งหลาย) แล้ว ยังมีแนวพาฝันสำหรับวัยรุ่นอีกต่างหาก (พวกแนวแจ่มใสทั้งหลาย) แต่แนวที่เป็น YA จริงๆ ยังไม่ค่อยมีเท่าไหร่

0
จขกท 23 ก.ค. 57 เวลา 13:47 น. 10

เพิ่มเติม เราว่านิยายไทยนั้น มันไม่เข้าข่าย YA
แต่เอามาอ้างว่าเป็น YA บอกไปเลยดีกว่าไหม ว่าเป็นวัยรุ่นอีโรติก
YA นะมีฉากเซกส์ได้ แต่ก็ไม่ได้เน้นจนน่าเกลียดแบบนิยายไทยที่พิมพ์ออกมาตอนนี้
ออ อยากจะบอกว่าเอาคำว่าไลท์โรเวลมาใช้ด้วยนะ รวมๆ แล้วมันเป็นไลท์โนเวลแนว YA ละมั้ง ขำ
เห็นแล้วแบบ ส่ายหน้า สนพ. ไม่เข้าใจประเภทหนังสือทั้ง YA และ ไลท์โนเวลเลย


0
สตางค์ 23 ก.ค. 57 เวลา 15:16 น. 12
คิดๆ เเล้วก็เลยสงสัยว่า พอจะมีคนรู้จักนิยาย YA แท้ๆ ที่เป็นคนไทยแต่งไหม

นิยายที่เกี่ยวกับวัยรุ่น ที่สะท้อนสังคมออกมาอย่างจริงจัง นิยายที่วัยรุ่นเป็นตัวเอก และมีการมองโลกที่สื่อให้เห็นปัญหา สื่อให้เห็นถึงการเติบโตของตัวละคร ไม่ใช่แค่รักกุ๊กกิ๊ก รักดราม่าเรียกน้ำตา แฟนตาซีปล่อยพลังรัวๆ หรือผีฆ่าคนเลือดสาดเอามันส์ 

อยากเห็นนิยายไทยที่มันมีมิติแบบนั้นมากขึ้นบ้างจัง 

แต่ก็นั่นเเหละ ไม่รู้ว่าแต่งออกมาแล้วจะมีคนอ่านไหม คนที่ชอบแบบนี้คงมีน้อย ผมคนนึงล่ะที่ชอบแะรักที่จะอ่านนิยายแปลมากกว่า เพราะชอบที่เขานำเสนอเรื่องได้อย่างมีมุมมอง 

เหมือนสมัยก่อนจะเคยอ่านเรื่อง 'ผู้เสกทราย' (ได้อ่านแค่เล่มแรก) เป็นนิยายแฟนตาซีไทยที่เราแอบชอบ เพราะมันแอบสอดแทรกประเด็นดีๆ การพัฒนาทางความคิดของตัวละคร ซึ่งเราไม่ค่อยเห็นคนไทยแต่งแบบนี้เลย


เอาจริงๆนะ คือผมรู้สึกว่าอยากลองแต่งแนว YA บ้างอ่ะ เป็น YA ที่มันจริงๆจังๆ แบบที่ต่างประเทศเขาแต่งกัน ไม่รู้มีคนอ่านไหม แต่ก็รู้สึกว่าอยากแต่งอ่ะ อยากหาแนวรวมว่าจะมีใครคิดจะบุกเบิกนิยายแนวนี้กับเราบ้างไหม T_T 



0
สวยxsexy 23 ก.ค. 57 เวลา 16:08 น. 14

Young adult (YA fiction) ของตะวันตก เราว่าเนื้อหาไม่รุนแรงนะ ถึงจะกล่าวถึงsex หรือมีเรื่องsexมาเกี่ยวข้อง (อาจเพราะเป็นพฤติกรรมจริงของวัยรุ่นในสังคม) แต่ไม่ได้บรรยายแบบในนิยายไทย

อย่างเรื่องที่เราเคยอ่านนะ Gossip Girl/Pretty Little Liars พูดถึงเรื่องปัญหาชีวิตมากกว่า หมายถึงเรื่องอื่นๆด้วย ไม่ใช่แค่รักหวานแหวว แบบนิยายไทย มีเรื่องครอบครัว พ่อแม่ ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน เรื่องที่โรงเรียน ปริศนาประมาณนี้
อย่าง PLL มีเรื่องปริศนา อย่างเอลิสัน เพื่อนที่หายไปหลายปี และภายหลังมีคนพบศพเธอ แต่เธอยังส่งข้อความหาเพื่อนอยู่ แล้วก็รู้เรื่องทุกอย่างก่อนเธอตาย แล้วก็มีเรื่องอื่นสอดแทรก อย่าง ปัญหาและความรักของตัวละครแต่ละตัว ปัญหาชีวิต เป็นเกย์ อีกคนมีอะไรกับอาจารย์ ต้องคบแบบหลบๆซ่อน อีกคนคบbad guy โดนหลอกฟัน ปัญหาที่บ้าน พ่อแม่ เงิน เรื่องเรียน ระหว่างนั้นก็มีปริศนาเรื่อง เอลิสันด้วย etc

ซึ่งนิยายวัยรุ่น(ส่วนใหญ่)ของไทย เป็นนิยายรักมั้งคะ ปัญหายังไม่รุมเร้าเท่า แต่แต่งมาเพื่อความมุ้งมิ้ง หรือ ฟิน(มั้ง ซึ่งอ่านแล้วอนาถใจมากกว่า) อย่างฉากพระเอกข่มขืนนางเอก สุดท้ายนางเอกชอบ? ตรรกะแปลกจริง -*- หรือมีฉากแบบ เซอร์วิสกระจาย ซึ่งถ้าเป็นเรื่องจริงนางเอกเสร็จค่ะ ไม่รอดหรอก เลิกอ่านนิยายรักของไทยไปนานแล้ว เพราะหลังๆเจอแต่แบบนี้
อย่าเรียกว่า YA เลย มันยังไม่ใช่ เพราะเหมือนอยู่ในโลกสีชมพู ชีวิตหรือ ความรักบางทีก็ไม่ได้สวยงาม หรือ โรยด้วยกลีบกุหลาบขนาดนั้น ไม่ว่าปัญหาอะไรก็happy end ได้หมด
ยิ่งสำหรับวัยรุ่นซึ่งจะเป็นผู้ใหญ่ต่อไป (young adult)ยิ่งไม่ใช่
เพราะงั้นเราคนนึงไม่ยอมรับว่า แนวนี้คือ YA ค่ะ เรียกแนว รักหวานแหวว ยังพอเข้าใจ (แต่ก็ต้องลองอ่านดูอีกที นิยายวัยรุ่นส่วนใหญ่เราว่ายังไม่ใช่แนวนี้ แต่ก็อาจมีบางเรื่องที่เข้าข่าย)
@7 ไลท์โนเวล นี่ก็ไม่น่าใช่นะ

0
เคย์เซย์ (Makoto-sang) 23 ก.ค. 57 เวลา 16:37 น. 15

หลังจากที่อยู่ในวงการนี้มานาน ผมคิดว่าการจะให้นิยายแนวนี้ของไทยเทียบเท่ากับนิยายของต่างประเทศได้น้นเป็นเรื่องยากครับ ตราบใดที่นักเขียนกับนักอ่านส่วนใหญ่ยังมองนิยายแนวนี้ในแบบเดิมๆ ไทยๆ ไม่ว่าจะเขียนนิยายแนวไหน มันก็ยังเป็นสไตล์แนวคิดไทย มุมมองไทย ตรรกะแบบไทยๆ อยู่ดี ยากที่นิยายพัฒนาให้ตรงกับต่างประเทศได้ 

0
สตางค์ 23 ก.ค. 57 เวลา 16:38 น. 16

อ่าน PLL เหมือนกันเลยครับ แต่อ่านได้แค่ 2 เล่ม หาซื้อเล่มอื่นๆ ยากมาก สงสัยเลิกผลิตแล้ว
ทำเป็นซีรีย์ก็สนุกโคตรรร ดูได้แค่ 2 ซีซั่นกับ ซีซั่น 3 อีกนิดๆ แล้วก็ไม่ได้ดูต่อ
ตกลง A นี่มันเป็นครายยยยยยยยยยยยยยยยยยยย?????


0
ตั้งใจ (T.j.) 23 ก.ค. 57 เวลา 22:07 น. 18

ยกมือด้วยคนค่ะ เราเคยแต่งเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับเด็กที่อยากเป็นนักเขียนจนไปขโมยต้นฉบับของคนอื่นค่ะ เป็นพล็อตแบบเติบโต เราเคยให้พี่ของเราอ่านแล้ว พี่บอกอ่านแล้วมีอะไรให้ชวนคิดเยอะ แล้วคนอ่านก็น้อยจริงๆด้วยค่ะ อาจเป็นเพราะเป็นเรื่องแรกที่เราแต่งด้วย แต่งเลยค่ะ สู้ๆ^^

0