Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีปัญหาเรื่องเพื่อนค่ะ ขอคำแนะนำหน่อย T_T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน :)
กระทู้เรื่องนี้อาจจะยาวหน่อยนะคะ ต้องขอโทษด้วย T^T แต่ก็อยากให้อ่านกันหน่อย และอยากได้คำปรึกษาค่ะ 
คือ เรื่องมีอยู่ว่าเรามีเพื่อนสนิทคนหนึ่งเราขอแทนเค้าว่า " ก " นะคะ ^^ ส่วนเราจะแทนตัวเราว่า " บ " ค่ะ งงตรงส่วนไหนขออภัยด้วยนะคะ _/\_ 
เราก็สนิทกับ ก. มาหลายเดือนอยู่ เพราะเราพึ่งขึ้น ม.ต้น แล้ว ก. ก็มาจากโรงเรียนเดียวกับเราแต่อยู่คนละห้องค่ะ ด้วยตอนนั้นเรียนปรับพื้นฐานเราก็ไม่รู้จักใครก็ต้องไปอยู่กับ ก. ก่อนเพราะ ก. มาจากโรงเรียนกับเรา จนผ่านเรื่อยๆ เปิดเทอมจริงๆ ก็สนิทกันเหมือนเดิมค่ะ ตอนแรกๆ เราก็รู้สึกชอบค่ะ นิสัยดี พอโอเค รับได้ค่ะ 
แต่...จนพอมาสนิทจริงๆ ณ ปัจจุบันตอนนี้ 
รู้สึกว่า ก. เปลี่ยนไปมากๆ คือ ตอนมาช่วงแรกเค้าช่วยเราทุกอย่าง เราไม่เข้าใจก็ช่วย คือช่วงนั้น ก. โอเคมากค่ะ ก. เป็นคนเรียนเก่งระดับดีมาก แต่เราไม่ถึงกับดีเท่า ก.


1. เห็นแก่ตัว 
พราะ หลายๆครั้งตอนเราถามงานเพราะเราไม่ทัน ก. จะไม่ตอบและจะรีบทำงานของตัวเองให้เสร็จพอเสร็จก็จะเล่นโทรศัพท์แล้วก็ทำอะไรต่างๆ เราเคยถามหลายๆ รอบ ก. ก็ตอบว่าไม่รู้ ก. ก็ทำไม่ได้ทั้งๆ ที่ ก. ถึงข้อสุดท้ายแล้ว พอตรวจก็ถูกหมด อย่างเช่นมีอีกสถานการณ์หนึ่ง คือ เพื่อนเราหันมาดู ก. เพราะว่าจดไม่ทัน ก. ก็รีบปิดแล้วบอกกับเพื่อนที่หันมาว่า " มองอะไรจดไปดิ " เพื่อนเราก็เฉยๆ แล้วก็หันกลับไป


2. เอาตัวรอดคนเดียว 
คาบภาษาอังกฤษจะมีให้จับกลุ่มทำงานบ่อยๆค่ะ จนมีวันหนึ่ง อ. ให้จับกลุ่ม ก. รีบเรียกเพื่อนคนที่เก่งภาษาของห้องมาอย่างรวดเร็ว ไม่มีสักคำที่จะชวนเราแล้วทั้งกลุ่มที่ ก. ชวน คือ คนเก่งๆ ทั้งนั้น จนเลิกคาบ ก. ชอบมาพูดกับเราว่า " เราชวน บ. แล้วทำไมไม่ไปอยู่ด้วยละ " เราก็งงๆ ว่าชวนตอนไหน.. จนสังเกตอยู่ตลอด สรุปทุกครั้ง ก. ก็ชวนแต่เพื่อนเก่งๆ เหมือนเดิมแล้วก็พูดประโยคเดิมทุกครั้งกับเราเวลาจบคาบค่ะ..


3. นินทา 
ก. เริ่มนินทาค่ะ เพื่อนๆ คนอื่นทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก. จะมาบอกเราเสมอ ว่าเพื่อนคนนู่นน่ะอย่างนู่นอย่างนี้ เพื่อนคนนั้น บลา บลา แล้วพออยู่กับเพื่อนคนที่โดนนินทาก็จะพูดดีทำดีประมาณนี้ค่ะ เหมือนหน้าไหว้หลังหลอก _ _;


4.งอน โกรธ ง่ายมากๆ 
คือ ก. จะงอนบ่อยมากๆ ช่วงนี้ ยกตัวอย่างเช่น เราไม่ไปกินข้าวด้วย เพราะ วันนี้เราเอาขนมมา แล้ว ก. ก็งอนค่ะ แล้วก็เดินไปกินข้าวกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆ แล้วก็มีอีกเรื่องซึ่งเรื่องนี้เราอยู่ในสถานการณ์แต่เราไม่ได้ทำอะไรเลย คือ เพื่อน ( ย่อว่า ป. นะคะ ) มีปากกาตัดเส้นแล้ว ก. อยากยืมค่ะ ก็เลยขอแล้ว ป. ก็ให้แล้วก็วาดแล้ว ป. ก็บอกว่า " ก. วาดลายเส้นเป็นไหมเนี่ยทำไมมันเอียงจัง " ( ตอนนั้นคาบศิลปะ ) ก. ก็คืนปากกาให้แล้วก็พูดว่า " ก็เราไม่เก่งศิลปะมาแต่เกิดจะให้วาดสวยได้ไง!! " แล้วก็้เดินหนีไป แล้วพอหมดคาบ ก. ก็ไม่พูดกับเราแล้วก็หยิ่งใส่เราแต่ ก. ดัน พูดกับ ป. คนที่ให้ยืมปากกา เรางงมากค่ะ เราแค่ยืนดูแต่เราไม่ได้พูดอะไรเลย..


5. ชอบเอาชนะ
แล้วมีตอนหนึ่งวันนั้นเราขาดเรียนแล้วเราต้องมาตามสอบตอนกลางวัน คนที่พาเราไปสอบก็เป็น ก. กับเพื่อนอีก 2 คน ( นามย่อ ข. กับ พ. ) แล้วตอนนั้นเราหิวข้าวมากๆ เราบอก ก. ว่าขอไปกินข้าวก่อนได้ไหม? ก. บอกกับเราว่า " จะกินทำไมเดี๋ยวก็ทำข้อสอบไม่เสร็จ มันเยอะนะ " แล้ว ก. ก็ให้เราไปนั่งอ่านหนังสือหน้าห้องพักครู โดยตอนนั้นมาตามสอบวิทย์ค่ะ พ. เพื่อนเราอีกคนช่วยเปิดหน้าที่ออกแล้ว พ. ก็ชี้ว่าตรงนี้ออกนะ ทันใดนั้น ก. ก็มาปัดมือ พ. ออกแล้วตะคอกใส่ว่า " ตรงนั้นมันออกน้อย พ. จะให้ บ. อ่านเพื่ออะไร! " พ. ไม่ชอบใจตอกกลับว่า " ก็ตรงนี้มันออกเยอะเรากลัว บ. จะจำไม่ได้เลยให้อ่าน " ก. ตอบกลับ " ออกน้อยจะตาย อย่าเถียง! บ. เดี๋ยว บ. อ่านเรื่อง ปฎิสนธิซ้อนนะ ออกเยอะอยู่ " ก. ก็เปิดหน้าปฎิสนธิซ้อนให้เราอ่าน พอเปิดไม่ถึง 5 วิ ก. ก็ดึงหนังสือแล้วบอกว่า อ. มาแล้วเข้าไปสอบเลย เราก็แบบยังไงยังไม่ได้อ่านสักนิดเลย.. แล้วก็เข้าห้องไป 
พอเข้าห้อง อ.ถามว่ามาเร็วจังหนูไม่หิวข้าวหรอ? ทั้งๆที่เราหิววววมากกกกกกก เราก็ตอบว่า " หิวค่ะ ^^' " อ. บอกว่าไปกินข้าวก่อนก็ได้ไม่ว่าอะไร เราก็ขอบคุณ อ. แล้วก็ออกห้อง จากนั้น ก. ที่รออยู่หน้าห้องถามว่า " ออกมาทำไมอะ " เราตอบว่า " จะไปกินข้าว อ. ให้กินได้ " แล้ว ก. ก็เริ่มทำหน้าไม่พอใจตะคอกเสียงดังใส่ว่า " แกจะลงไปกินแล้วมันจะทันหรอ!? จะลงไปกินตอนนี้? บ้าหรือป่าว?! " เราก็แบบ.. ก็ได้ๆ _ _' เราก็กลับเข้าไปบอก อ. ว่า " หนูสอบก่อนได้ค่ะ ไม่ค่อยหิว " ทั้งๆที่หิวมากๆ T__T 
พอข้อสอบมาา...
เปิดดูไปเรื่อยๆ อยากจะร้องไห้จริงๆ ค่ะ เรื่องที่ พ. ให้เราอ่านออกเยอะมากๆ แล้วเรื่องที่ ก. ให้เราอ่านออกแค่ข้อเดียว ข้อเดียวที่ว่าคือข้อครึ่งค่ะ T_T สอบเสร็จเครียดจริงๆ 
คะแนนออก.. 
เราได้น้อยมากกกกกกกกกกกก T_______T น้อยสุดๆ ไม่ถึง 10 คะแนน แต่ ก. ได้เกิน 10 ก. ผ่านแต่เราตก ก. ดีใจมากๆ แล้วปลอบเราด้วยร้อยยิ้มแบบเยาะเย้ย Y_Y เราเครียดมากๆ แต่ อ. ก็ให้แก้ก็รอดไป 
เรื่องต่อมา..
สอบภาษาอังกฤษ แล้ว อ. ให้ตรวจเองแต่แค่ตรวจของคนอื่นคนอื่นตรวจของเรา ทีนี้ ก. ถามเพื่อนที่ตรวจของ ก. ว่า ก. ผิดกี่ข้อเพื่อนตอบว่า 6 ข้อ ก. เริ่มจะร้องไห้แล้วทำหน้าเครียด ทันใดนั้น ก. รีบหันไปหาเพื่อนที่ตรวจของเรา ถามว่าเราผิดกี่ข้อ เราผิด 10 ข้อ ก. ปาดน้ำตาที่คลอๆ แล้วยิ้มๆ แล้วมาปลอบเราด้วยรอยยิ้มแบบเดิมว่า " ไม่เป็นไรนะ พยายามใหม่ " .__. 


คือ เราขอเล่าแค่นี้ก่อนนะคะ มันยังมีอีกเยอะ 555 พอดีมีงานกะทันหัน =w=' 
*ปัจจุบันตอนนี้* ก. โกรธเราเลยค่ะ ไม่พูด กีดกันไลน์ บล็อกเฟส เพราะ แค่เราไม่รอไปกินข้าวทั้งๆที่เราก็เดินไปพร้อมกัน แล้วหัวหน้าห้องก็เดินมาบอกเราให้ไปขอโทษ ก. บอกว่า ก. น่าสงสาร คือ เราทำไม่ได้จริงๆ เราง้อมาหลายรอบแล้วทั้งเรื่องที่ผิดเรื่องที่ไม่ผิด เราไม่เคยงอนหรือโกรธ ก. เลย 

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ ที่อ่าน T^T เราควรจะทำยังไงดี แต่เรารู้สึกรับนิสัยเค้าไม่ไหวแล้วจริงๆค่ะ T_T 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

สู้ๆ 25 ก.ค. 57 เวลา 21:27 น. 1

มันอาจจะไม่ใช่คำแนะนำที่ดีที่สุดนะ แต่สำหรับเราอ้ะ
เพื่อนมีหลายรูปแบบมาก ตัวเราเองเคยจะเจอมาเยอะเหมือนกัน..
มันอยู่ที่ว่าเราจริงใจกับเค้าแค่ไหน เพื่อนเราอาจจะนิสัยแย่มากแต่ถ้าเราจริงใจกับเค้า ให้ใจกับเค้าไปแล้ว เราคิดว่าเค้าเป็นเพื่อนเรา ยังไงเราก็ยังรับเค้าได้
แต่มันก็ไม่ทุกกรณีหรอก มันอยู่ที่ความคิดของแต่ละคนมากกว่า ..
เรื่องแบบนี้มันพูดยากนะ เราอยากให้จขกท.ลองคิดทบทวนดูเองมากกว่า "ตัวเราเองจะให้คำตอบเราได้ดีที่สุด" เราเชื่ออย่างนั้น
ยังไงก็สู้ๆนะ ระยะนี้เราอาจจะลองชวนเค้าคุยดู ทำตัวเหมือนปกติ ถ้าไม่ดีขึ้น ลองเปิดใจคุยกันตรงๆไปเลย ลองดูน้าาา
ส่วนเรื่องนิสัยของเพื่อนจขกท.อ้ะ เราว่าปล่อยให้สภาพแวดล้อม สภาพสังคม เพื่อนหรือคนรอบข้าง เป็นตัวบอกเค้าเอง น่าจะดีที่สุด...

เราเป็นกำลังใจให้น้าา เพื่อนก็คือเพื่อนนะ มีอะไรค่อยๆคุยกัน ค่อยๆปรับตัวเข้าหากัน มันต้องดีขึ้นได้แหละน่าาาา ที่สำคัญอย่าปล่อยให้เรื่องนี้มาเป็นมารความรู้สึกเด็ดขาด! ปล่อยวางบ้างนะ อย่าเครียด :))


ยิ้มฟันขาว

0
Beat-tan'briettapb 26 ก.ค. 57 เวลา 11:02 น. 3

ขอบคุณมากๆค่ะ ^^ สำหรับคำแนะนำ
เราก็ลองพยายามคุยอยู่นะคะ แต่เค้าก็ไม่สนใจเราเลย เค้าก็ไปหาเพื่อนใหม่ของเค้าแล้วก็ฟ้องนู่นฟ้องนี่เกี่ยวกับเรา เล่านิสัยเราให้เพื่อนใหม่ฟัง เรารู้สึกอึดอัดเพราะทุกวันเหมือนเค้าจ้องจับผิดเราอยู่เสมอ แต่เราก็รู้สึกโอเคค่ะ เพราะ ยังมีเพื่อนๆที่เหลืออยู่ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ :)

0