Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้ออ้างเรื่อง “โล่มนุษย์” ของอิสราเอล เป็นเรื่องจริงหรือเพียงแค่การใส่ร้ายฮามาสเท่านั้น?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นัก ข่าวอาวุโส BBC บอก ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ข้ออ้างเรื่อง “โล่มนุษย์” ของอิสราเอลเลย Jeremy Bowen เป็น Middle East editor ทำงานกับ BBC มาสามทศวรรษ ไปมาทุกสนามรบในตะวันออกกลาง ยุโรป แบกแดด อเลปปโป ดามัสกัส บอสเนีย เฮอร์เซโกวีนา ผ่านเหตุการณ์ร้าย ๆ เพื่อนร่วมงานตายหลายครั้ง จนป่วยด้วยอาการ PTSD ไปพักหนึ่ง เขาบอกรับไม่ได้เมื่อฟังเนธันยาฮู นายกฯ อิสราเอลแถลงว่า จำเป็นต้องสังเวยเลือดเนื้อพลเรือนปาเลสไตน์ เพราะฮามาสใช้คนเหล่านี้เป็น “”โล่”

เขารับไม่ได้กับข้ออ้าง “human shields” เพราะจากประสบการณ์ตรงของเขาในฉนวนกาซ่า เขาไม่พบว่าฮามาสเอาคนมาเป็นโล่มนุษย์แต่อย่างใด “But my impression of Hamas is different from Netanyahu’s. I saw no evidence during my week in Gaza of Israel’s accusation that Hamas uses Palestinians as human shields.”

เขายังบอกด้วยว่าที่โอดครวญว่าคนในอิสราเอลก็เดือดร้อนเพราะจรวดของฮามาส นั้นไม่จริง “ที่บอกว่าพลเรือนอิสราเอลซึ่งอยู่ใกล้กับฉนวนกาซ่าทุกข์ทรมานพอ ๆ กับปาเลสไตน์นั้นไม่เป็นความจริง ในกาซ่ามันทุกข์ทรมานมากกว่ามาก ผมขอท้าใครก็ได้ที่ยังมีความรู้สึกแบบมนุษย์หลงเหลืออยู่ คุณลองไปอยู่ในโรงพยาบาลชีฟาสักสิบนาที ไปอยู่กับพลเรือนที่บาดเจ็บและล้มตายในนั้น แล้วดูว่าความรู้สึกคุณจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ในห้องดับจิตเ่ต็มไปด้วยซากศพกองสุมกัน ศพเด็กสองคนต้องเอายัดไว้ในช่องเดียวกันเพราะไม่มีที่ มีอยู่วันหนึ่ง เจ้าหน้าที่กอบเอาเศษซากศพที่หลงเหลืออยู่ของผู้หญิงหกคนและเด็กอีกสองคน ใส่ในเปลได้เต็มพอดี”

เขามองว่า “ประวัติศาสตร์สอนเราว่า ปฏิบัติการทางทหารมีแต่จะทำให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น ข้อตกลงสันติภาพต่างหากที่จะทำให้ทั้งปาเลสไตน์และอิสราเอลปลอดภัยมากขึ้น” แต่สถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนจะมืดมนเต็มที

http://www.newstatesman.com/world-affairs/2014/07/jeremy-bowens-gaza-notebook-i-saw-no-evidence-hamas-using-palestinians-human

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Nuckaunn 26 ก.ค. 57 เวลา 11:26 น. 1

โล่มนุษย์หรอ มันเป็นเรื่องธรรมดามาก เราเชื่อว่ามี ขนาดไทยยังมีแกนนำบางคนอยู่ท่ามกลางหมู่ผู้หญิงและคนแก่เลย (ไม่ขอระบุว่าใครเพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นทะเลาะการเมืองเปล่าๆ)ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าทำอะไรมาก นั่นหล่ะ เขาเรียก โล่มนุษย์ 
แล้วระดับสงครามระหว่างประเทศแบบนั้น มันต้องมีอยู่แล้ว แค่เราจะรู้หรือเปล่าเท่านั้นเอง

0