Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวข้อสอบ จากพี่ 57 แบบรวมๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆทุกคน วันนี้พี่จะมาบอกแนวข้อสอบ ที่พี่ได้ไปสอบตามที่ต่างๆ (ที่พี่ยังพอจำได้) ให้อ่านเป็นแนวทางกัน

เริ่มที่แรก สนามที่คนสอบเยอะมากคะ
*มศว*
สนามนี้ดูที่ใครพร้อม เอาเป็นว่าถ้าน้องรู้ตัวว่าอยากเป็นเภสัชจริงๆ ทุ่มสุดตัวกับสนามนี้ไปเลย ติดแล้วก็จะสบาย
- แนว : มีพวกมิติสัมพัน กับอ่านวิเคราะ อันนี้ไม่รู้จะแนะไง ถ้ามีเซนก็พอจะทำได้ อันไหนยากเกินก็ข้ามเลยคะ ดูเวลาดีๆ. และก็คณิต ถือว่าไม่ยากมาก พยามทำไป อย่าหลับนะน้อง (อาจจะเพราะแอเย็น คนหลับกันเยอะมาก) ส่วนพวกวิขาวิทพี่จำไม่ได้เลยอะ รู้สึกทำไม่ได้ เพราะยังไม่ได้เริ่มอ่านแบบจริงจัง T.T

สนามต่อมา ขึ้นชื่อว่าคณิตโหดมาก
*มอ*
สนามนี้ จะเป็นโควตาให้เด็กภาคใต้สอบ กำหนดการรับสมัครต่างๆ โรงเรียนจะดูแลเป็นอย่างดี ติดตามข่าวสารได้จากครูแนะแนว. สนามนี้ ขอให้น้องทุ่มกับคณิต เป็นพิเศษ แค่ผ่านเกณคณิต 30 น้องก็มีโอกาสสูงมาก ที่จะได้เรียนเภสัช ที่นี่ แต่วิชาอื่นก็สำคัญ ห้ามทิ้ง
-แนว : พวกวิชาวิท ให้น้องไปขอข้อสอบเก่าๆจากครูแนะแนวได้ แล้วฝึกทำ จับเวลา ด้วย. แล้วมาช่วยกันเฉลยกับเพื่อน ส่วนใหญ่ออกแนวเดิม (แต่ก็ต้องอ่านให้ครบอยู่ดี อย่าประมาทนะน้องๆ) คณิต สำหรับพี่ ยากมาก เลยอะ ไม่รู้จะอธิบายยังไง ไทย เป็นพวกอ่านจับใจความ วิเคราะเป็นส่วนใหญ่ สังคม เนื้อหาเยอะดี สำหรับพี่ ยากมาก เช่นกัน ส่วนวิชาอังกฤษ พี่จำแทบไม่ได้เเล้ว เอาเป็นถ้าอ่าน แล้วเข้าใจ ก็พอทำได้

สนามต่อมา วัดความแม่น
*ศิลปากร*
สนามนี้คนมาสอบเยอะมากเช่นกัน กว่าจะสอบสนามนี้ พี่ว่า น้องๆหลายคน ก็ผ่านศึกการสอบกันมาพอสมควร. อย่าประมาทเด็ดขาด สนามนี้ใครแม่น คือติดคะ ข้อสอบไม่ถึงกับยาก (ในบางวิชา %#~$¥•+)
-แนว : เริ่มที่วิชาชีวะ 100 ข้อ ทำกันจนมึน (พักผ่อนให้พอนะน้อง) วิชานี้ถือว่าวัดความแม่น เนื้อหาค่อนข้างละเอียด ออกทุกเรื่องก็ว่าได้ (มีศัพท์อังกฤษด้วย ระวังไว้) วิชาฟิสิก ของรอบแรกออกพวกเคลื่อนที่เยอะ รอบสอง พวกไฟฟ้า เป็นส่วนใหญ่ มีเติมด้วยนะ ส่วนคนิต รอบแรกไม่ยาก วัดความแม่น ก็ออกทุกเรื่องอะ แนะนำเน้นเรื่อง สถิติ ฝึกทำโจทให้แม่นเลย ออกเยอะ ออกบ่อย (เกือบทุกสนาม) เคมี สำหรับพี่ ยาก ที่สุด ติดดาวให้เลย T.T ออกพวกอินทรีเยอะก็จริง แต่ทำได้ไม่กี่ข้อ พี่แนะนำให้เน้นเรื่องของพวกม.4 กับพวกคำนวน ยังพอหาข้อทำได้บ้าง (แนะนำเฉยๆนะ แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน) ส่วนอังกฤษ วัดความแม่นอะ พวกศัพท์เฉพาะท่องไปด้วย อ่านไม่ยากมาก
** ศิลปากร มีสอบ ตรงสองรอบ รอบ2 ยากกว่ารอบแรก สุดๆ ** พยามเต็มที่กับรอบแรกนะ อย่าไปกลัวกับจำนวนคนสอบ ห้ามถอดใจเด็ดขาด


สนามสุดท้าย สอบกันทั่วประเทศ (สำหรับคนยังไม่ถึงฝัน) T.T
*admission *
สำหรับคณะเภสัช ใช้-ส่วน โอเนต30 เกรด 20 pat2 40 gat 10

เริ่มสอบกันที่โอเนตก่อน สอบครบทุกวิชาเลย ถือเป็นการวัดพื้นฐาน พวกศิลปะ การงาน พละ สำหรับพี่ ไม่เคยอ่านอะ ปล่อยมันไปตามเรื่องของกรรม 55+. ส่วนคณิต แนะนำให้ทำโอเนตพี่ณัฐ พยามทำให้ผิดให้น้อยที่สุด เรื่องที่ออกเยอะก็สถิติอีกนั่นแหละ พวกวิทย์ ถือว่าไม่ยาก แต่รู้สึกได้ว่าออกแปลกๆ ทำไม่ค่อยจะถูก มีพวกดาราศาสด้วย. ลองดูแนวข้อสิบเก่าๆก็ได้ สังคมก็เนื้อหาม.ปลายที่เรียนๆกัน ถ้าไม่รู้จะอ่านอะไร ก็แนะนำพวกศาสนา แต่ปีน้องอาจจะมีการปกครองเข้ามา เพราะมีรัฐประหาร (ความเห็นส่วนตัวนะ) อังกฤษ รับรู้ได้ถึงความยาก โดยเฉพาะ error ส่วนไทย จำไม่ค่อยได้แล้ว

สนามสุดท้าย gat-pat โหดหินที่สุด วัดทั้งกำลังใจ และความรู้
กว่าจะผ่านมาถึงสนามนี้ หลายๆคนอาจจะถอดใจกันเป็นเยอะ อารมณ์ประมาณสอบมา5-6 ที่ ยังไม่ติดสักที่ พี่ขอให้น้องๆสู้ต่อนึกถึงตอนเวลาสอบติดเข้าไว้ :-)
Gat แบ่งเป็น ไทย กับ อังกฤษ ภาษาไทยก็พยามอ่านให้เชื่อมโยง แล้ววาดภาพตาม ถ้าได้ฝึกทำมาก่อนจะดีมาก ไปลงคอส ของอ.ปิง ก็ได้นะ เรียนไม่กี่ครั้งก็เข้าใจ ส่วนอังกฤษ พี่คิดว่าศัพท์สำคัญมาก อ่านใบศัพท์ของอ.สมศรีช่วยได้เยอะ. ยังไงก็ฝึกทำข้อสอบเก่ากันด้วย
Pat2 มีทั้งฟิสิก เคมี ชีวะ ดาราศาส ศักยภาพ เป็นสนามที่สอบท้ายสุด แต่แทบจะจำไม่ได้เลยอะ รู้ซึ้งแต่ความยาก TT ศักยภาพมี15 ข้อ เค้าจะจำลองเหตุการ ให้เราวิเคราะ แต่เปนการประยุกเอาไปใส่ทั้งฟิสิก เคมี ชีวะ
ดาราศาส ถึงขั้นนี้ก็คงต้องอ่านนะ อย่าทิ้งแบบโอเนต ส่วน เคมี มหาโหดเลย แนะนำให้เก็บเรื่องที่ถนัด แล้วพอทำได้ ชีวะมาถึงขั้นนี้ ก็ต้องอ่านให้ละเอียดที่สุด เน้นไปพันธุกรรมก็ได้ ส่วนฟิสิก พี่ จำไม่ได้เลย



+พี่มาโพสช้าไปหน่อย บางสนามเลยจำไม่ค่อยได้ ต้องขอโทษจริฃๆ(ใครพอจำตรงไหนได้ เพิ่มเติมได้เลยนะ)
++หนังสือที่พี่คิดว่าดี คณิตของพี่ณัฐ ชีวะของพี่เต๊น เคมีอ.อุ๊ (ในส่วนนี้แล้วแต่ความชอบของน้องๆ เอาที่อ่านแล้วเข้าใจ) ไม่จำเป็นต้องมีหนังสือหลายเล่ม แต่ขอให้อ่านให้จบ ให้เข้าใจ พอ :-)
+++อย่าประมาทว่าตัวเองเก่งเด็ดขาด ขยันให้มาก ฝึกทำโจทเยอะๆ. ที่สำคัญ อย่าผัดวันประกันพรุ่ง เดียวไม่ทัน จะมาเสียใจทีหลังไม่ได้นะ
++++ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีในการสอบทุกสนามเลย สอบติดตามที่หวัง

สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

BigbangPY 28 ก.ค. 57 เวลา 00:42 น. 3

เคยสอบตรง มศว. แล้วไม่ติดเลยไม่สมัครรับตรงที่ไหนอีกเลย

ส่วนตัวคิดว่าเภสัช รอบแอด ดูจะสะดวกที่สุดแล้ว

เพราะไม่ต้องสอบวิชาคณิต (PAT1) เหมือนทุ่นแรงไปวิชานึงเลย
แล้วก็มาทุ่มกับ PAT2 อย่างเต็มที่ ส่วน GAT อังกฤษก็-ส่วนน้อยดี

แต่แลกมาด้วยความลุ้นระทึก อึดอัด ท้องไส้ปั่นป่วน นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ก่อนประกาศผลแอด!!!

ช่วง O-net เราอ่าน ไทยกับสังคม ดาราศาสตร์ ปีนี้ออกเยอะมากๆ เสียดายไมไ่ด้อ่านไม่รู้ว่าปี 58 จะออกเยอะหรือป่าว แต่วิชาที่ออกน้อยก็คือเคมี)

ช่วง PAT2 เราอ่าน เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ ดาราศาสตร์ (เคมีถ้าเราไม่ถนัดไม่แม่นก็ไม่แนะนำให้อ่านเยอะนะ เพราะว่าถึงอ่านไปมันก็ทำไม่ค่อยได้อ่ะ โดยเฉพาะคำนวณต่างๆ เก็บชีวะให้ได้เยอะที่สุด อย่าทิ้งดาราศาสตร์เด็ดขาด ใช้ได้ทั้ง O-net และ PAT2 )

ช่วง GAT ให้ ภาษาอังกฤษ เน้นคำศัพท์เยอะๆ เชื่อมโยงต้องฝึกทำบ่อยๆ

ไม่ได้อ่าน อังกฤษ (จริงๆ อยากอ่านแต่ไม่ทัน) กับ คณิต เลย เคยจำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเข้าห้องสอบ พอเข้าห้องไปเท่านั้นแหละ ลืมเลย!!

ส่วนหนังสือถ้าคิดอะไรไม่ออกก็ใช้หนังสือแบรนด์นั้นแหละ ไทยกับสังคม เขาแน่นจริงไรจริง ส่วนคณิตดีมาก โจทย์เยอะโครต ทำไม่หมดเลยทีเดียว แต่เราไม่ได้อ่านคณิต เพราะว่าไมไ่ด้ใช่ไงประเด็น

//สุ้ๆ นะ จาก Dek57 แอดติดเภสัช ย่านพญาไท

0