Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้ทางเลือก! ถ้าอยากเข้าอักษรฯ ลองอ่านดู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนพี่น้องที่น่ารักทุกคนนน

ตั้งกระทู้นี้กระทู้แรก แต่วนเวียนอยู่ในเด็กดีนี่มาก็นานละ ได้แต่อ่านกระทู้คนอื่น ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับเรา วันนี้เราเลยจะมาแชร์ประสบการณ์ของเราบ้าง

ตามหัวข้อกระทู้เลยนะฮะะะะ ตอนนี้เพิ่งเราเป็นเฟรชชี่หน้าใหม่ของรั้วอักษรฯ จุฬาฯ ซึ่งกว่าจะเข้ามาได้ ช่วง ม.6 นี่แหละ เป็นอะไรที่ ยากจะบรรยาย (กรี๊ดด) สุขเศร้าเคล้าน้ำตาปนๆกันไป แต่พอมองย้อนกลับไปนี่มันสุดๆไปเลยค่ะลวกเพี้ยยยยยย!

ก่อนเข้าอักษรฯ ต้องทำไงบ้าง?
อย่างแรก ถามใจตัวเองให้แน่ๆก่อน อันนี้สำคัญ เพราะมันจะเป็นเป้าหมายใหญ่(เบิ้มม) ที่จะทำให้เรามีแรงฮึดอ่านหนังสือ อ่านแ-่มเข้าไป! สำรวจตัวเองก่อน หาข้อมูลเยอะๆ ว่าเรียนอะไรบ้าง ยิ่งรู้เยอะ ก็จะได้ลดโอกาสการซิ่วเยอะ 

อย่างที่สอง
ใช้อะไรสอบ สอบอะไร ยังไง ที่ไหน เมื่อไหร่ ต้องรู้ อย่างของเราโดยโครงการรับตรง จะใช้ 7 วิชาสามัญ(ไทย สังคม อังกฤษ) และ PAT7 

และการสอบอาจมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี ควรอัพเดทข่าวสารให้ฉับไวเหมือน 3G ด้วยนะจ๊ะ (ว๊ายยย ไวแน่หราา)

อย่างที่สาม
อยากเข้ามหาลัยก็ต้องอ่านหนังสือสอบ ถึงอยากจะได้ขนมปังช่วยจำของโดราเอมอนก็เถอะ (แปะบนหนังสือ จิ้มนม กิน อิ่ม หลับสบ๊ายยยย) ดังนั้น การจัดตารางเวลาที่ เหมาะสมกับตัวเอง สำคัญ ต้องรู้ว่าเรารับรู้ได้ดีตอนไหน อย่างเราจะอ่านหนังสือได้ฉ่ำสมิหลาช่วงสายๆ ช่วงเย็นๆ อีกช่วงก็จะเป็นห้าทุ่มถึงตีหนึ่ง เคยได้ยินว่าอ่านหนังสือช่วงเช้าจะจำได้ดี นี่ก็เอาเลยจ้ะ!แบกสังขารลุกมาอ่านตีห้า แต่นั่งแบบท่าซอมบี้ และอ่านไม่รู้เรื่องเยยยยย ดังนั้นตารางเวลาอันนี้แล้วแต่คนนะจ๊ะ และโปรดเตรียมตัวก่อนสอบนานๆ แล้วจะหาว่าม่ายยยเตือนนนนน

ผ่านพ้นตารางเวลาก็มาเลือกหนังสือเตรียมสอบ หนังสือในท้องตลาดมีหลากหลาย ต่อไปนี้คือหนังสือที่เราอ่านก่อนสอบ
 ภาษาไทย Ent Thai ให้เต็มร้อย เล่ม1-2 ของ อ.จงชัย สั่งงานเยอะะะะะะะะะะะ (ต๊าย! เม้าท์ครู ตบปาก!) แต่ใจดี และเขียนหนังสือออกมาฉ่ำจริงๆ สองเล่มนี้เป็นแบบฝึกหัดพร้อมเฉลย ก่อนสอบ7 วิชาทำแบบฝึกหัดสองเล่มนี้อย่างเดียว คะแนนออกมาก็น่าพอใจนะ

 ภาษาอังกฤษ เรียนพิเศษที่เอนท์คอนเสป คอร์ส memolody คอร์ส 7 วิชา สารภาพว่าคอร์สนี้โดดบ่อย) ก็โอเค ชอบ memolody นะ ร้องเพลงๆ จำศัพท์ได้เป็นชุดๆ โผล่ขึ้นมาในหัวเป็นทำนองงง
เรียนพี่บุ๋ม jigsaw english (ถ้างงว่าคนไหน ถ้าคนสอนชอบเล่นมุกแป้กๆอ่ะ คนนั้นเลย ตึ่ง!) ได้เรียนคอร์ส md3 ถือว่าดีนะ เราเอาเทคนิคพี่เขาไปใช้ตอนสอบ แต่พี่เขาจะให้คำศัพท์แบบให้ไปท่องเองอ่ะ แต่คือ ใช้ศัพท์แบบถูกความหมาย เช่นศัพท์บางตัวที่เราคิดว่าแปลเหมือนกัน แต่จะใช้ต่างกันไรเงี้ย 
 หนังสือ ทีเด็ดพิชิต reading  เด็ดจริงแซ่บจริง ทำและจับเวลา บทความเยอะ ถ้าทำหมดเล่มคะแนนอังกฤษไม่ร่วงแน่นอน แต่เราไม่หมดเล่มนะ และเฉลยแบบสรุปคร่าวๆ แต่เราชอบนะ เพราะถ้าเราไม่รู้อะไรตรงไหนก็จะหาเอาเอง ทำให้จำได้ดีกว่า 
หนังสือติวเข้ม ภาษาอังกฤษ entrance 7 วิชาสามัญ (ชื่อบนหน้าปกยาวๆ แดงขาว) เล่มนี้ดูค่อนไปทางidiom ไรงี้มากกว่า พาร์ทอื่นก็ดูโอเค(บางอันง่ายกว่าข้อสอบ บางอันพอๆกับข้อสอบ) แต่ปีที่เราสอบออกidiomไม่กี่ข้อ (แล้วสำนวนที่กุท่องล่ะะะ ที่ข้อสอบเมื่อสองปีที่แล้วออกสำนวนประหลาดผงาดฟ้านั่นล่ะะ ดีนะท่องไปไม่เยอะ)

สังคม  เรียนครูป๊อบคอร์สชินคันเซ็น และ x-hacker ดีมากกกกกกกมากกกกกมากกกกกกกกก คือเด็ดสะระตี่ ถึงจะบอกว่าเป็นคอร์สสำหรับเด็กที่อยากจะทำข้อสอบเ แต่ครูป๊อปก็ยังสอนให้เราคิดเกี่ยวกับสังคมรอบตัวตลอด ซึ่งนี่ทำให้เราเปิดกว้างขึ้น วิเคราะห์มากขึ้น และทำให้เราเขียนตอบข้อสอบทุน กต ได้ รวมถึงสังคม 7 วิชาสามัญด้วย

Gat พี่เต๋อ ตอนแรกคิดว่าเรียนไปเผื่อใช้ พอมาเรียนก็แบบ หนุกดี เอาเทคนิคของพี่ไปใช้วิชาภาษาไทยตอนสอบทุนด้วย ใครจะสอบ Gat แนะนำพี่เต๋อ
อาจารย์ขลุ่ย โหลดข้อสอบจากเฟสบุ๊คเพจอาจารย์ ที่สำคัญคือฟรี ฟรี ฟรี แนะนำๆ

PAT7  เราสอบ Pat ญี่ปุ่น ก็อ่านชีทและคำศัพท์ ฝึก reading จากโรงเรียน เรียนในห้องนี่แหละ แล้วก็เรียนครูพี่โฮมเพิ่ม หนังสือดี สรุปเข้าใจง่ายอ่านง่ายชอบบบ แต่ว่าหยุดบ่อยไปนิสสสส(คาดว่าเพราะสถานการณ์บ้านเมือง) บางครั้งก็เลท เราเรียนสดอ่ะ เพื่อนเราแนะนำให้เรียนกะคอมม แต่เวลาสอนเข้าใจ โอเคเลย 

อยากให้พยายามจนถึงที่สุด มันก็มีโมเม้นต์แบบการบ้านที่โรงเรียน สอบที่โรงเรียน แล้วยังจะสอบเข้ามหาลัย มีท้อบ้าง อัพสเตตัสว่าอยากนอนผึ่งพุงถี่สุดๆ แต่ทุกทางเดินมันไม่ง่าย ในขณะที่เราเลือกทางเดินหนึ่งๆ ทางเดินนั้นมันก็เลือกคนที่จะเดินเหมือนกัน ทุ่มมันให้เต็มที่ 

เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบ พยายามให้ถึงที่สุด หากติดมหาลัยที่ตั้งใจไว้มันก็เป็นโบนัสแห่งความพยายาม แต่ถ้าไม่ติดมหาลัยที่ตั้งใจ ก็ยังมีมหาลัยอื่นอีกที่ไม่ได้ให้ความรู้น้อยหน้าไปกว่ากันเลย อย่างน้อยมันก็คุ้มค่าที่ได้เห็นตัวเองได้พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อเป้าหมาย เคนะ!!


สุดท้ายขอขอบคุณครูอาจารย์ทุกท่านที่เคยสั่งสอนอบรมลูกศิษย์ดื้อๆคนนี้ ให้ผ่านมาจนถึงบัดนี้ได้ ขอบคุณครอบครัวและทุกๆคนที่คอยเป็นกำลังใจให้ตลอด ขอบคุณเจ้าของกระทู้อื่นๆที่เราเคยเข้าไปหาความรู้ และขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้

สำหรับวันนี้ดูละครและไปอ่านหนังสือซะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนนนนนนโมโห 














แสดงความคิดเห็น

>