Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้ป่วยเล่นไวโอลินขณะเข้าผ่าตัดสมอง จนทีมแพทย์ทำสำเร็จ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     นี่คือสุดยอดการผ่าตัดระดับปาฏิหาริย์นี่คือความคิดแวบแรกที่แล่นเข้ามาในหัวหมีขาว หลังจากล่าสุดคนไข้รายหนึ่งได้ทำเรื่องน่าเหลือเชื่อ เล่นไวโอลินกลางห้องผ่าตัดท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด เพื่อช่วยให้ทีมแพทย์สามารถฝังขั้วไฟฟ้าลงไปในสมองได้!

     โดยผู้ป่วยรายนี้มีชื่อว่า Roger Frisch ซึ่งเขาเป็นปรมาจารย์ทางดนตรีที่ร่วมแสดงกับวงออเครสต้า Minnesota แต่แล้ววันหนึ่งนิ้วของเขาก็ขยับผิดปกติไปจากเดิมและนั่นทำให้เสียงดนตรีอันไพเราะผิดเพี้ยนไปหมด จากนั้นแพทย์ได้วินิจฉัยว่า ประสาทส่วนควบคุมการสั่นไหวในตัวเขาผิดปกติและหากไม่รักษาก็เป็นไปไม่ได้ เลยที่จะกลับมาเล่นดนตรีระดับปรมาจารย์ได้อีกครั้ง

     ซึ่งนั่นทำให้ Roger Frisch ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดสมองในทันที แต่การผ่าตัดก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า มันจะสำเร็จได้ต่อเมื่อคุณเล่นไวโอลินเท่านั้นและแม้นี่จะฟังดูบ้าสุดขั้ว แต่แพทย์ได้ระบุว่าคนทั้งทีมจำเป็นต้องช่วยกันเช็คว่าสมองส่วนไหนที่เกิดปัญหา และมีเพียงการเล่นดนตรีเท่านั้นที่สามารถเช็คความผิดปกติได้ จากนั้นทีมแพทย์ก็จะฝังขั้วไฟฟ้าขนาดเล็กลงไปเพื่อช่วยให้สมองกลับมาทำงานปกติ

     จากนั้นปาฏิหาริย์ก็ได้เริ่มขึ้นเมื่อนักดนตรีเฒ่าบรรเลงบทเพลงท่ามกลางห้องผ่าตัด จากนั้นทีมแพทย์ก็สอดประสานทุ่มเททั้งหัวใจในการทำงานให้ลุล่วงมันเป็นการผ่าตัดที่กินเวลานาน และทุกคนต่างก็เฝ้าคอย แต่ในที่สุดแพทย์ก็ผลักประตูออกมาพร้อมกับรอยยิ้ม และนั่นหมายความว่าการผ่าตัดอันน่าเหลือเชื่อประสบความสำเร็จ!!!!

     ที่ตื้นตันยิ่งกว่านั้นคือ หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นเพียงหนึ่งเดือน ประสาทสัมผัสและนิ้วของ Roger Frisch ก็สามารถควบคุมไวโอลินได้ปกติดังเดิมและนั่นทำให้เขาสามารถสำแดงเสียงดนตรีอันไพเราะจากก้นบึ้งหัวใจออกมาได้อีกครั้ง

                                                                                         สุดยอดมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

katiJ 15 ส.ค. 57 เวลา 22:51 น. 4

โดนเปิดกะโหลกแล้วยังเล่นไวโอลินได้อีกเหรอ (ได้ข่าวว่าผ่าสด)


//เราแค่ถอนฟันยังอ้อนวอนกอดเข่าหมอ ขอดมยาสลบ

0
Krittamet 16 ส.ค. 57 เวลา 12:49 น. 5

กำลังใจ และ แรงฮึดสู้ อันนี้นี่ สำคัณจริงๆครับ 
ปล. ขอให้ทุกคนก็อย่าท้อกับปัญหาที่เกิดขึ้นนะครับ สู้กับมันต่อไป ^^ 

0
AUTOMAN 17 ส.ค. 57 เวลา 17:09 น. 7

สมองมันไม่มีเส้นประสาทครัช พวกเค้าเลยผ่าตัดได็อย่างที่เห็น (แต่ก็ต้องฉีดยาชาบริเวณหัวระหว่างผ่ากระโหลกนะ ไม่งั้นละก็ . . . . )

0
cheeta 20 ส.ค. 57 เวลา 12:47 น. 11

ครูสอนชีวะของอิชั้นบอกว่าการผ่าสมองต้องผ่าสดอยู่แล้วค่ะ แล้วปกติเนี่ยคุณหมออาจจะมีภาพให้ดู แล้วระหว่างผ่าตัดก็จะถามคนไข้เกี่ยวกับภาพนั้นค่ะ แล้วก็คอยสังเกตุว่าคนไข้มีอาการยังไง มีปฏิกิริยาตอบสนองยังไง ทำให้คุณหมอสามารถรู้ว่าสมองส่วนใดที่ผิดปกติค่ะแล้วก็ทำให้การผ่าตัดไม่ผิดพลาดด้วยค่ะ แต่เคสนี้ดันเล่นไวโอลินระหว่างผ่าตัด พาอิชั้นเงิบไม่น้อยค่ะ
ปล.สมองไม่มีความรู้สึกเจ็บนะคะ
ปล.2 ผู้รู้ท่านใดเห็นว่าคห.ของอิชั้นผิดไปจากความเป็นจริง สามารถติเตียนแนะนำได้เลยค่ะ

0
prang 24 ส.ค. 57 เวลา 01:41 น. 13

ยาชาสิ่ อาจจะยาชาอะไรสักอย่าง ที่ทำให้ทนการผ่าตัดได้ คงไม่ถึงขนาดผ่าสดๆหรอก ทนพิษบาดแผลไม่ไหวพอดี -_-

0