Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยเราที เราว่าตัดสินใจผิดที่เรียนอักษร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ยาวหน่อยน้า แต่ช่วยอ่านที คือขอเกริ่นก่อนว่า จขกท.แอดได้คณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร(เลือกอันดับ 3 อันดับ 1 2 เลือกอิ้งเกษตรกับอิ้งมหิดล) ซึ่งอักษรต้องเลือกเอกตอนปี 2 จขกท.ตั้งใจจะเลือกเอกอิ้ง เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า รับน้องรวมของมหาลัยที่เพิ่งผ่านมาเมื่อวานเราก็ไปเจอกับเพื่อนคณะโบราณคดี เลยคุยกัน รู้ว่าว่าเขาอยู่เอกอิ้ง ด้วยความอยากรู้ก็เลยถามว่าเรียนแบบไหนเราก็เลยถามไป เขาก็ตอบมาว่าเรียนเหมือนมนุษย์อิ้ง ฟังพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษ ไม่มีขุด เราก็แบบเห้ย ล้อเล่นรึป่าว ทำไมเรียนโบราณคดีแล้วไม่มีขุด เขาก็บอกว่าแค่ชื่อคณะเฉยๆ เอกอื่นที่ไม่ใช่เอกโบราณคดีไม่มีขุด เราได้ยินก็เงิบๆอ่าเพราะเราก็เข้าใจมาตลอดว่าคณะนี้เรียนโบราณคดีแบบอินเตอร์ไม่ก็ภาษาโบราณ ไม่เคยอ่านหลักสูตรเลย

เราอ่าอยากเข้าพวกมนุษย์อิ้งหรือศิลปศาสตร์อิ้งมาก เพราะอักษรมันเน้นพวกวรรณกรรม การเขียนเยอะซึ่งเราไม่ค่อยชอบอ่านเท่าไหร่ อยากเรียนยภาษาอังกฤษในการประยุกต์ใช้แบบมนุษย์อิ้งมากกว่า แล้วคือเราไม่รู้มาก่อนเลยว่าโบราณฯ เอกอิ้งเรียนเหมือนมนุษย์กับศิลปศาสตร์ และยิ่งเราไปเช็คคะแนนแล้วปรากฏว่าเราถึงโบราณฯ เอกอิ้งอ่า แม้จะ+มาไม่ถึง 100 แต่มันยิ่งตอกย้ำเราว่าถ้าเราเลือกเราก็คงติดไปแล้ว

หลายคนอาจถามว่าไม่อยากเรียนอักษรแล้วเลือกทำไม คือว่าพ่อแม่เราไม่อยากให้ไปไกลเกินภาคกลางและเราก็ไม่กล้าเลือกมนุษย์ มศวไว้อันดับ 3 4เพราะกลัวคะแนนเหวี่ยงขึ้น เราเลยเลือกอักษรและคิดว่าจะไปฝ่าฟันแย่งเอกอิ้งอีกที และเราก็ติดอักษรจริงๆ แต่พอเข้ามารุ่นพี่ก็จะพูดกันเยอะว่าอิ้งของอักษรค่อนข้างยากแต่เขาก็บอกให้เราสู้ๆนะ แต่ใจเราอ่าเริ่มกังวลไปแล้วว่าจะไม่ได้เรียนเอกอิ้ง แล้วยิ่งมารู้อีกทีว่าโบราณ เอกอิ้ง จริงๆก็คือมนุษย์อิ้ง แถมยังเรียนในกทม. เราก็ยิ่งเฟลว่า เราคะแนนถึงแท้ๆแต่ด้วยความประมาท ไม่สนใจ ทำให้เราไม่ได้เลือก แล้วมาเรียนที่นครปฐม ถ้าถามว่าไกลไหมก็ไม่มาก แต่เราเจ็บใจที่เรามีโอกาสได้เรียนในกทม.แท้ๆแต่เรากลับไม่เลือกมัน มันรอให้เราเลือกแท้ๆ แต่เราก็มองไม่เห็นมัน

ก็เลยอยากให้ทุกคนช่วยแนะนำให้หน่อยว่าเราควรจะทำยังไง ถ้าเรียนไปแล้วไม่ได้เอกอิ้ง เราควรจะซิ่วไหม เพราะใจเรามุ่งมาอิ้งล้วนๆไม่อยากเรียนเอกอื่นเท่าไหร่เลย แล้วก็ยังไม่แน่ใจว่าชอบอักษรจริงๆหรือเปล่า เพราะชอบฟังพูดมากกว่าอ่านเขียน ตอนนี้ค่อนข้างเครียดมากเพราะกลัวอิ้งอักษรมันจะยากเหมือนที่พี่ๆบ่นกัน และถ้าเราได้เกรดไม่ถึงเราก็จะอดเข้าเอกอิ้ง แล้วเราจะเรียนอะไรดีอ่าถ้าไม่ใช่อิ้ง ยังหาคำตอบไม่เจอเลย ตอนนี้ก็ได้แต่โทษตัวเองว่าตอนนั้นทำไมไม่เลือกโบราณอิ้ง กดดันมากๆด้วยเพราะไม่มั่นใจเลยว่าตัวเองจะเอาเอกอิ้งของอักษรได้หรือเปล่า และถ้าเราพลาด เราคงไม่รู้อ่าว่าเราอยากเรียนคณะอะไร

ปล.ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าอักษรไม่ดีน้า อย่าเข้าใจผิด เพียงแค่เราคิดว่ามนุษย์อิ้งอาจเหมาะกับเรามากกว่าหรือเปล่า

เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

>

58 ความคิดเห็น

dfgg 17 ส.ค. 57 เวลา 16:26 น. 1

มนุษย์ศาสตร์กับอักษรศาสตร์ มันก็คือคณะเดียวกันไม่ใช่อ่อ แต่แล้วแต่ว่ามหาลัยไหนจะเรียกแบบไหน

0
จขกท. 17 ส.ค. 57 เวลา 16:34 น. 2

คล้ายๆอ่า แต่ไม่เหมือนเลยซักทีเดียว วุฒิที่จบก็จะต่างกันด้วย อักษร จะได้ อักษรศาสตรบัณฑิต แต่มนุษย์ ศิลปศาสตร์ หรือแม้แต่โบราณคดี จะเป็นวุฒิเดียวกัน คือ ศิลปศาสตร์บัณฑิต เพราะอักษรเน้นการอ่านเขียน วรรณกรรมมากกว่า เรียกได้ว่าหนักวรรณกรรม วรรณคดีเลย ส่วนพวกมนุษย์เน้นการนำไปประยุกต์ใช้มากกว่า ต่างกันตรงนี้

0
meeso_nes 17 ส.ค. 57 เวลา 21:05 น. 3

เราอยู่โบราณเอกเฟร้นนะ ขอบอกทุกคนที่เข้ามาในกระทู้ว่า
ไม่ใช่เอกโบก็ไม่ขุดน้าาา อยากให้ทุกคนหรือน้องๆศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจนะ

0
AAAAA 17 ส.ค. 57 เวลา 21:27 น. 5

อักษรศาสตร์จริงๆแล้วไม่ได้เรียนแต่วรรณกรรมนะครับ เราเลือกเรียนเป็นสายภาษาศาสตร์ได้ แล้วแน่นอนว่าการเรียนแบบอักษรศาสตร์ไม่ได้แปลว่าเราจะนำมาใช้ในชีวิตจริงไม่ได้นะครับ

เพราะการเรียนสุดท้ายแล้วก็ต้องนำวิชาความรู้มาประยุกต์เองนะครับ
:)

0
ELlioFAmi 17 ส.ค. 57 เวลา 21:29 น. 6

เราเข้าใจอารมณ์เลย ตอนนี้เราก็เป็นแบบนี้เลย
เราติดวิศวะคอม เจอวิชาภาคที่มีแต่Hardwareไปรู้สึกมันไม่ใช่เลยอะ
ส่วนเนื้อหาที่เราอยากเรียนจริงๆอยู่วิทยาคอม 

0
พลุ้ยพลุ้ย 17 ส.ค. 57 เวลา 21:33 น. 7

เดี๋ยวนะคะ เอ่อ พี่กำลังหมายความว่าคณะอักษร ศิลปากร เรียนภาษาเน้นอ่านเขียน แต่คณะโบราณคดี อิ้ง เรียนเหมือนมนุษย์ อิ้งงั้นเหรอคะ คือโบราณที่นี่เรียนเหมือนนุษย์ที่อื่นงั้นเหรอคะ หนูตีความถูกใช่มั้ยคะ? พอดีเป็นคนเข้าใจอะไรยากนิสนึง แหะๆ 

0
xoxo 17 ส.ค. 57 เวลา 21:35 น. 9

อืมม เราว่าถ้าคำตอบก็อยู่ในคำถามแล้วนะ ถ้าใจมันไม่อยากอยู่ก็ซิ่วไปเถอะ
คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก แล้วเอกอิ้งเนี่ย ดูแล้วใจเธอยังไม่ค่อยอยากสู้เลย งั้นก็ซิ่วไปเถอะ คนอยากเข้าเอกอิ้งเยอะ การแข่งขันสูง ไม่ได้จะไซโค แต่เอาที่เธอสบายใจนะ สู้ๆละกัน

0
Wawa 17 ส.ค. 57 เวลา 21:40 น. 10

สวัสดีเพื่อร่วมคณะและรุ่น เรียนไปก่อนเลยไม่ต้องกลัวอะไรหรอก ไม่งั้นเรียนเป็นโทก้ได้
แต่ถ้าอยากได้แล้วไม่ได้ก็ซิ่วไปเลย เราก็ซิ่วอ่ะ เราคืดถึงบ้านมากๆ เริ่มไม่ไหวแล้ว 55555555555555555
เราเลือกนิติ กับรัฐศาสตร์จุฬา พอไม่ติดเลยเลือกที่นี่ อันดับสุดท้ายเราคือเศรษฐศาสตร์เกษตร ที่เลือกมศก.เพราะจะเตรียมซิ่ว
เราจะได้เรียนภาษาหลายๆอย่างไปเป็นพื้นด้วย สู้ๆนะ การมีภาษาที่สามที่สี่มันดีนะ ได้เปรียบคนอื่นเยอะมากเลย

0
Sypher Ikaros 17 ส.ค. 57 เวลา 21:49 น. 12

ถ้าไม่ไหว ไม่ชอบก็ไม่ต้องอยู่

แม้ในกระทู้น้องจะบอกว่ามาเพื่อมุ่งเรียนอิ๊งแต่ใจน้องยอมแพ้กับอีแค่อุปสรรคง่ายๆอย่างการเรียนเก็บขาเข้าเอกอย่างนี้น้องก็ซิ่วไปเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่นและครอบครัว แล้วอีกอย่างมันไม่ได้เข้ายากอย่างที่คิด

พี่บอกไว้เลยว่าคนที่บอกว่าเอกนี้เข้ายากเพราะว่าเค้าใช้ท่องจำ ภาษาทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้ต้องใช้ความเข้าใจเป็นพื้นฐานถึงจะเก่งได้ ถ้าไม่เข้าใจไม่อยากเรียน ท่องจำให้ตายก็ไม่เก่งหรอกครับ

อีกอย่างนึงคือความคิดที่เหมือนจะเหยียดคณะอักษรว่าต่ำกว่ามนุษยศาสตร์เพียงเพราะวุฒิที่จบมาต่างกันผมขอให้พอเถอะ รังแต่จะทำให้คนที่จับสารนี้ได้อารมณ์เสียกันเปล่าๆ

0
[ PaY ~ เป้ ] Columnist 17 ส.ค. 57 เวลา 22:27 น. 13

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ค่ะ สุดท้ายก็ต้องประยุกต์เอง

อีกอย่าง จบอักษรเอกอิ๊ง ศิลปศาสตร์เอกอิ๊ง มนุษยศาสตร์เอกอิ๊ง ก็ทำงานเหมือนกันเด๊ะๆ ได้
ไม่มีที่ไหนรับอักษรศาสตรบัณฑิตแต่ไม่รับศิลปศาสตรบัณฑิต หรือรับแต่ศิลปศาสตรบัณฑิต ไม่รับอักษรศาสตรบัณฑิตค่ะ

0
KluaYCharb 17 ส.ค. 57 เวลา 22:38 น. 14

พี่เรียนที่นี่ค่ะ ขอปรับความเข้าใจกันนิดหนึ่งนะคะ

อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และโบราณคดี(ที่ไม่ใช่เอกโบราณ) มันคือการเรียนในศาสตร์เดียวกัน ขอย้ำนะคะว่าศาสตร์ จะเรียนอะไรยังไง เน้นหนักไปทางไหน ขึ้นอยู่กับหลักสูตรที่ท่านอาจารย์และคณะเป็นผู้คิดและออกแบบให้ค่ะ ดังนั้นในข้อนี้ถือว่าน้องผิดเต็มๆนะ ที่ไม่ศึกษาหลักสูตรให้ดี
พี่เข้าใจนะคะว่า การที่เราเพิ่งจะแอด จะไปตรัสรู้เรื่องหลักสูตรได้ยังไง ตอนพี่..พี่ก็ไม่รู้ค่ะ แต่ตอนนี้มันมีกี่ช่องทางคะที่เราจะศึกษาได้ ตอนเลือกสี่อันดับพี่เลือกอักษร มนุษย์ล้วนๆค่ะ พี่ใช้เวลาในการศึกษาและเปรียบเทียบหลักสูตรเป็นสิบคณะ จากเว็บแต่ละมหาลัย เขามีแนะแนวที่ไหนก็ไป แม้จะไม่มีทางเข้าใจได้เท่ากับไปสัมผัสเองแต่มันก็ทำให้เรารู้จักในระดับหนึ่งแล้ว

ชอบที่ความเห็นก่อนหน้ากล่าวว่า น้องใจไม่สู้มาก เห็นด้วยเลย....อยากเรียนแต่ใจไม่สู้ แปลว่าอะไร?? อยากได้อะไรมาอย่างง่ายๆ หรือดูถูกศักยภาพตัวเอง.....พี่เป็นคนที่เก็บขาอิ๊งนะ แต่หลุดทั้งเอกโทเลย....เสียใจไปได้ไม่นานค่ะ พี่ยอมรับว่าตัวเองไม่เก่งและยังไม่เข้าใจมันดีพอ แต่ก็ไม่มานั่งตีโพยตีพาย เสียเวลาและเสียความรู้สึก...พี่ถือว่าพี่พยายามแล้ว

ข้อดีของการมาสู้แย่งชิงเอกทีหลัง คือ ทำให้เรารู้ถึงศักยภาพตัวเองและผู้อื่น ณ เวลานั้น รู้ว่าเราชอบอะไร เราเรียนอะไร(น่าจะ)ไปรอด พี่แอบส่องคนที่เรียนเอกโทอิ๊งแล้วก็ได้แง่คิดนะว่า เออ เราก็ลดการวิงเวียนในการเรียนไปได้ทางหนึ่ง เพราะเราไม่ใช่คนเก่ง เราไปในสิ่งที่เราถนัดดีกว่า

คนเรียนเอกโทอิ๊งเก่งค่ะ แต่ไม่ใช่ทุกคน มีทั้งคนที่พูดอังกฤษปร๋อเลย แล้วเหล่านี้เพราะเขาบ้าวรรณคดีด้วย เพราะวรรณคดีคือสิ่งที่ปูพื้นฐานการคิดและการเรียนรู้ค่ะ ในขณะเดียวกันคนที่เรียนสายภาษาศาสตร์แต่พูดอังกฤษแย่กว่าพี่ก็ยังมี........ทุกอย่างขึ้นอยู๋กับ "ตัวเอง" ทั้งนั้นค่ะ

อยากเรียนมันก็ต้องศึกษา ฝ่าฟัน เรียนรู็ที่จะรับมืออุปสรรค

ไม่ว่าจะสายภาษาศาสตร์ วรรณคดี คณะอักษรฯ โบราณ มนุษย์ ศิลปศาสตร์ บอกไม่ชอบวรรณคดีได้(พี่ก็ไม่ชอบ) แต่อย่าบอกว่าไม่ชอบอ่าน กล้าพูดเลยว่าไปอยู่จุดไหน การอ่านเขียนก็หนักสุดสำหรับสายนี้

เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับเด็กสายภาษาที่เข้าอักษรแล้วมาเจอว่าการเข้าอิ๊งทีหลังคืออะไรที่ลำบาก เป็นทุกรุ่น เป็นทุกคน ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของน้องแล้วค่ะว่า หนึ่งจะสู้ต่อโดยไม่กลัวว่าจะสู้ใครได้หรือไม่ สองเข้ามาเพื่อรอซิ่ว ถ้าเลือกข้อนี้ก็เตรียมตัวใหม่ให้ดี ถ้าใจมันไม่อยู่ตรงนี้ มันก็ไม่มีความสุข พี่ก็จะไม่สนับสนุนให้อยู่ต่อ

ปล.แวบแรกที่อ่านแอบคิดจริงๆนะว่า คณะนี้มันทำไมหรือ กระตุกอารมณ์เล็กน้อย แต่เมื่อมองมุมกลับที่น้องเพิ่งเข้ามาและเกิดความกังวลใจ ก็ลองคิดทบทวนดีๆค่ะ อะไรที่มีความสุขให้เลือกสิ่งนั้นนะคะ แล้วที่สำคัญอย่าได้ฟังความเห็นเรื่องการเรียนของเราจากคนนอกเส้นทางนี้ มันทำให้เราไขว้เขว รับไปแต่ข้อมูลแล้วตัดสินด้วยตัวเอง

ปล.2 ถ้าเลือกซิ่ว ก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก เดินหน้าสู้ไปเลย (มันก็ซิ่วกันมากมายทุกปี) แต่ถ้าเลือกจะอยู่ต่อ เลิกตีโพยตีพาย สู้หาเพื่อนดีๆสักคน มาช่วยกันเรียน(แต่ไม่ใช่แบบคบเอาผลประโยชน์) ช่วยกันบริหารทุกข์สุขในชีวิตอักษร ปรึกษาพี่รหัส พี่เทค สักคน รับรองว่าเขาเต็มใจช่วยแน่นอน....(เอาจริงๆมาปรึกษาพี่ก็ได้ ถึงอิ๊งจะห่วยแตกก็เถอะ)

0
ยอยศทศกัณฐ์ 17 ส.ค. 57 เวลา 22:40 น. 15
ในตัวเนื้อหานั้นก็ต่างกันพอสมควรค่ะ ระหว่าง อักษรศาสตร์ กับ ศิลปศาสตร์ หรือ มนุษย์ศาสตร์ 
แต่พี่มองว่า ตอนนี้น้องเพิ่งจะเข้ามาเองนะ ยังไม่ทันได้เริ่มเรียน ยังไม่ทันได้เห็น 'เนื้อ' ของมันเลย 
ตอนนี้น้องแค่ได้ยินจากคนนั้น คนนี้ พูดกันมา แต่น้องยังไม่ได้เริ่มเรียนจริงๆ เพราะฉะนั้น
น้องยังไม่เห็นภาพหรอกว่าที่จริงแล้วมันเป็นยังไงกันแน่
พี่เองไม่ได้ จบที่สถาบันนี้ แล้วก็ไม่ได้จบ คณะ หรือ สาขาที่เกี่ยวข้องกับทางด้านนี้เลย 555
แต่พี่ก็เข้าใจความรู้สึกนี้นะ ยังไงก็อยากให้ลองดูก่อน อย่าเพิ่งไปคิดว่ามันยาก ก็จะท้อซะแล้ว
ทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มเรียนหรือลองพยายามเลย น้องอาจจะเข้าเอกนี้ได้ก็ได้ เรียนๆไปแล้วอาจจะ
ชอบก็ได้นะคะอาจจะค้นพบว่า เออ แบบนี้เราก็ชอบเหมือนกัน เพราะบนพื้นฐานภาษาอังกฤษ 
จบมาแล้วยังไงก็ต้องเอามาประยุกต์ใช้อยู่ดี ไม่ได้เป๊ะๆเหมือนกับหลักสูตรที่เรียนมาหรอกค่ะ
อืม ความเห็นพี่จะช่วยได้บ้างไหมหนอ แต่เป็นกำลังใจให้นะคะ :)))
0
La Pluie 17 ส.ค. 57 เวลา 22:43 น. 16

ใช่ค่าาา พวกที่เอกโบราณคดีจะออกฟิลด์ไปขุด แต่เอกอื่นจะไม่ เช่น พวกที่เรียนเอกภาษาก็จะภาษาอย่างเดียวจริงๆ
ปอลอ. เราก็อยู่โบราณเอกเฟร้นเหมือนกัน แบร่

0
จขกท. 17 ส.ค. 57 เวลา 22:46 น. 17

ใช่ค่ะ เหมือนทุกประการ อย่าตัดสินใจผิดแบบพี่นะ เพราะพี่ก็เข้าใจว่ามันเรียนขุดนี่แหล่ะเลยไม่เลือกทั้งๆที่คะแนนถึง T^T

0